Kính thưa Bác,
Mục
đích con viết thư nầy cho Bác không ngoài mục đích góp ý xây dựng vì
con lấy làm tiếc cho trường hợp của Bác nên “thà thắp một ngọn nến nhỏ
còn hơn là ngồi mà nguyền rủa bóng tối.”
Trước
hết, con xin phép tự giới thiệu đôi dòng về mình: Con qua Mỹ năm 1990
theo diện HO vì bố con là lính Sĩ quan VNCH đi tù cải tạo trên 5 năm.
Con qua Mỹ đã trên 20 tuổi, đi học lại và đang hành nghề bác sĩ. Vì
trong thời đi học con đã từng là chủ tịch hội Sinh Viên VN ở trường con
nên con hiểu được sự phức tạp và tế nhị trong quan hệ cộng đồng và xã
hội Việt Nam tại xứ người.
Thưa bác Hoàng Kiều,
Vì
quê hương con cũng là Hải Lăng, Quảng Trị, nên con có niềm tự hào và
hãnh diện khi có những nhân vật xuất thân từ Quảng Trị thành công, thành
danh trong nước cũng như ngoài nước. Câu nói đầu tiên con học về chí
lập thân ở Mỹ là: “The first million is the hardest” (Kiếm được triệu
đầu tiên là khó nhất). Thế mà con đọc trên báo chí biết được bác Hoàng
Kiều là một tỷ phú trong số 500 tỷ phú Mỹ và hơn 2000 tỷ phú trên thế
giới. Con càng khâm phục và nể nang bác hơn nữa khi đọc về tiểu sử của
Bác từ một người tỵ nạn 1975, làm việc kiếm 1 đôla 25 xu mỗi giờ đến khi
trở thành một thành viên xuất sắc của hãng Abbott và một nhà kinh doanh
trong ngành Huyết Thanh Liệu Pháp, bản lĩnh đứng ra mở công ty Rare
Antibody Antigen Supply. Con cũng rất khâm phục khi bác tự nguyện hiến
tặng 20% thu nhập cho quỹ từ thiện và năm 2006 xây dựng 5000 căn nhà
giúp người Việt Nam nghèo khó.
Nhưng
thưa Bác, ở đời có những khúc quanh không ngờ trước được khi đã được
lợi thì đến hồi mua danh. Nhưng “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” cũng
là lời báo động của những bậc cao nhân trong lịch sử con người. Trường
hợp “bán danh” của Bác thì xảy ra càng ngày càng đáng tiếc vì nó xảy ra
càng lúc càng tệ hại và trầm trọng bởi vì Bác đã có một sự nhầm lẫn quá
lớn giữa những giá trị không có chung mẫu số. Cụ thể như phương pháp sản
xuất, tiếp thị, cân đo đong đếm... trong thương mãi không thể áp dụng
trong nghệ thuật. Hay những giá trị nghệ thuật không thể đem ra làm
phương tiện cho sinh hoạt tâm lý và xã hội.
Con
bắt đầu ngỡ ngàng về Bác khi ở vào lứa tuổi “thất thập cổ lai hy” thì
bác “mua danh” từ tiền qua gái. Những hình ảnh chân dài Trương Tử Lâm
chân dài, nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh... đã giúp Bác “bán danh” còn rẻ
mạt hơn “3 đồng”. Không biết các anh chị con cái của Bác có lời khuyên
can nào và có thất vọng điếng người như hàng tuổi trẻ Việt Nam chúng con
từ thất vọng đến xem thường và bên lề khinh miệt nhân cách xuống cấp
của Bác như chúng con không?
Vì
vẫn nể nang một “self-made billionaire” như Bác, nên con vẫn chống chế
đứng về phía Bác về cái gọi là “Nghề chơi cũng lắm công phu” trong sinh
hoạt tình ái của Bác. Chỉ một điều hơi lạ là trong khi những người nổi
tiếng như Bill Clinton, Donald Trump... cố dấu chuyện trăng hoa để còn
tìm đường thăng tiến thì Bác Hoàng Kiếu ta lại dùng cái trăng hoa xuống
cấp của mình như một “bước thang danh vọng” để bước lên sau váy áo của
các cô gái đẹp nhưng tai tiếng như dịch tả rồi! Chẳng lẽ nào trong
thương trường Bác bản lĩnh chừng nào thì trong sinh hoạt văn hoá xã hội
Bác lại khờ khạo vụng về chừng ấy vậy sao?!
Nếu
Bác tinh ý một chút sẽ nghe đâu đó đồng bào và đồng hương của Bác nói
một cách hãnh diện “Tỷ phú Hoàng Kiều” lúc đầu, rồi từ từ gọi là “trọc
phú Hoàng Kiều” và lời xưng danh thậm tệ gần đây nhất là “thằng vô học”,
“tên bán máu Hoàng Kiều”! Làm việc ở xa hoàn toàn trong mội trường
người Mỹ, con đã có một phản ứng tâm lý bất mãn với công luận của cộng
đồng người dân Việt mình đã quá khắt khe đối với Bác nên cố gắng xin
Vacation về California tìm hiểu thực hư thế nào.
Và
lần đầu, con được trực tiếp gặp Bác Hoàng Kiều tại đại nhạc hội “Tạ
Tình 6: Tình Hồng Cho Em”, tổ chức tại miền Nam California. Đây quả
nhiên là một chương trình “nghệ thuật” được tổ chức rất công phu và sang
trọng. Nội dung thì xưa nay ít thấy: Phần đầu là... chửi và phần sau là
trình diễn văn nghệ.
Thưa bác Hoàng Kiều,
Thật
tình cháu muốn “xâm xoàng” luôn khi trực tiếp chứng kiến Bác xuất hiện
trên sân kháu và phát biểu. Dù cố ăn mặc kiểu cách kỳ dị và trang sức
tạp pí lù thiếu designer chuyên nghiệp, Bác vẫn không che dấu được hình
tường, phong thái và bản chất của một tay nông dân lên phố quê mùa và
kệch cỡm. Sao Bác có tiền rừng bạc bể mà lại chọn người làm đẹp cho Bác
tệ thế nhỉ?!
Phần
phát biểu “chửi” của Bác thì con xin nói thật, Bác đừng buồn nhé, Bác
đã tự hạ thấp Bác xuống ngang tầm với phường “đá cá lăn dưa”. Phương
ngôn Tây có câu: “Người có trí tuệ muốn chinh phục quần chúng thì trong
một cuộc tranh luận đừng để mình đứng yên mà hạ thấp đối thủ xuống;
nhưng để đối thủ đứng yên mà năng mình lên.” Bác ơi! Đây Bác đã làm
ngược lại. Ngôn ngữ tùy hứng của Bác đã làm cho quần chúng quay lưng với
Bác. Những kêu gọi và kích động rẻ tiền như: “Hay đúng thì vỗ tay lên,
vỗ to nữa lên!” Hoặc là những tiếng dẫn nối quá thiếu văn hóa ứng xử
như: “Hiểu chưa? Biết chưa?...” Thưa Bác Hoàng Kiều, Bác xem 3000 người
khán giả trước mặt Bác trong sân khấu là ai? Có người là Thầy của Bác,
có người là bạn Bác, có người là đối thủ của Bác nhưng Bác đã xem tất cả
ba nghìn khán giả như hàng con cái, kẻ ăn người ở trong nhà của Bác nên
Bác đã nói với đại chúng bằng một tuồng ngôn ngữ tùy tiện và thô thiển.
Tất nhiên, phản ứng tâm lý của khán giả đối với Bác là “ngưu đối ngưu,
mã đối mã” với Bác mà thôi. Thật tình con không dám lập lại những tiếng
phản ứng và chửi thề đáp trả quá xúc phạm và còn tệ hơn cách nói của Bác
nữa. Nhưng Bác phải hiểu là quần chúng Việt Nam đã trải qua bao nhiêu
đau khổ và kinh nghiệm xương máu về chính trị, kinh tế, xã hội từ thời
1975 đến hôm nay nên họ không còn là khối người thụ động, vô danh như
trong cái đánh giá phiến diện và non kém của Bác đâu Bác Hoàng Kiều ạ.
Con và một số bạn bè đã bỏ ra về ngay sau khi Bác phát biểu mà lòng buồn
rười rượi và thất vọng quá chừng. Bác đã làm nhiễm độc phần trình diễn
văn nghệ. “Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau” đấy bác ạ. Nếu vong
hồn của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cùng về dự với Bác chắc ông cũng bỏ rạp
hát ra quán cà phê ngồi với tụi con thôi.
Về
phương diện chính trị, Bác đã đem cái nghệ thuật cò kè mua bán (The art
of dealing) trong kinh tế để thuyết phục chính trị nên hoàn toàn phản
tác dụng. Kẻ thù Bác không phục Bác đã đành nhưng quần chúng đứng giữa
hay người có cảm tình với Bác (như con đây) cũng muốn xa lánh Bác vì Bác
“đấu tranh chính trị” mà xuống chiêu như đánh Golf hay thọc Bida: Hấp
tấp, nông cạn, ưa chi nói nấy như con nít chơi ném đá ngoài đường.
Nếu
Bác có nhu cầu xây dựng một “Brand name” trong sinh hoạt cộng đồng với
hằng triệu người Việt Nam thì Bác nên bỏ ngay “cái Tôi” ngớ ngẩn của Bác
đi thôi. Dẫu là đùa hay thật thì kiểu nói “thành phố Hoàng Kiều’ cũng
đã đủ lố bịch và nhận sự xỉa xói của thiên hạ rồi. Bác coi có cả 400 nhà
sản xuất rượu vang (Winery) ở Napa và hơn 600 cơ sở sản xuất Winery ở
Sonoma County hơn cả trăm năm nay, đã có nhà sản xuất nào để hình của
chủ nhân lên nhãn hiệu chai rượu chưa, nay bỗng dung Bác vào mở cái
“Kieu Hoang Winery” là bác lên hình trên chai rồi. Như thế có quá trẻ
con không thưa Bác?
Thưa
Bác Hoàng Kiều, câu chuyện dài ngớ ngẩn của Bác cháu mình sẽ chẳng đến
đâu nếu người nói và ngươi nghe không cùng tần số và năng lượng
(energy). Tuy nhiên khi con viết cho Bác và đại chúng những dòng nầy thì
con cũng chỉ có một hy vọng nhỏ rằng: Tiền bạc tỷ của bác thì bác giữ,
con cũng như hàng triệu người Việt tha hương không ai cần vì thiếu mà
cũng chẳng ai muốn vì sẽ nương tựa một xu trong nguồn tiền bạc tỷ của
Bác cả. Bác chỉ có thể đem tiền nói với kẻ tay chân của Bác mà thôi. Nên
mọi sự đối thoại trong Cộng Đồng người Việt cần công bằng và tôn trọng
lẫn nhau.
Với
tuổi 77, Bác cũng như thế hệ bố con là chỉ dám nghĩ đến những gì trong
giới hạn thời gian tính trên đầu ngón tay thôi. Bởi vậy, với tinh thần
đồng hương Quảng Trị và hy vọng chưa tắt hẳn về thanh danh của một nhân
vật giàu nhất Quảng Trị trong mọi thời đại như bác Hoàng Kiều, con xin
góp ý với Bác rằng, tuy Bác không còn đủ thời gian để bắt đầu một cuộc
đời mới khác nhưng hy vọng là còn đủ thời gian để xây dựng một tỷ phú
Hoàng Kiều có thanh danh trong lòng người và sử sách, “hùm chết để da,
người ta chết để tiếng”. Nếu không làm được nhà cự phú, phú ông, đại phú
gia Hoàng Kiều cho tuổi trẻ chúng con thơm lây thì cũng đừng để tên
tuổi và sự nghiệp rơi xuống hàng trọc phú.
Kính chúc Bác Hoàng Kiều sức khỏe, trường thọ và an vui.
Kính thư,
No comments:
Post a Comment