Monday, November 16, 2015

Việt Tân họp báo phản đối phim 'Terror in Little Saigon'


Ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch Đảng Việt Tân, tại buổi họp báo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


Bài liên quan





Linh Nguyễn/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV)Đảng Việt Tân họp báo lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một tại Rose Center, Westminster, chính thức lên tiếng phản đối những cáo cuộc về tổ chức này qua bộ phim tài liệu "Terror in Little Saigon," được chiếu trong chương trình truyền hình PBS ngày 3 Tháng Mười Một, mà hai phóng viên của ProPublica là tác giả.
- Chúng tôi khẳng định Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam hoàn toàn không có liên hệ gì đến những cái chết của những ký giả gốc Việt mà nhóm phóng viên AC Thompson và Richard Rowley của ProPublica cáo buộc trong đoạn phim nói trên," ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch Đảng Việt Tân, tuyên bố.
"Mặt Trận đã ngưng hoạt động từ nhiều năm qua, tại sao đoạn phim lại nhắc vào lúc này? Nên nhớ, Tướng Hoàng Cơ Minh là cũng một trong những người sáng lập Đảng Việt Tân," ông nói thêm.
"Quan điểm của Việt Tân là không chấp nhận dùng bạo lực. Chúng tôi từng chia sẻ những đau đớn với thân nhân của các nạn nhân và tin tưởng vào công lý của xứ sở trọng pháp như Hoa Kỳ," ông khẳng định.
Ông cho biết, Mặt Trận không hề chủ trương sát hại những ký giả người Việt như AC Thompson cáo buộc trong phim.
"Hai phóng viên thiếu đạo đức nghề nghiệp này đã đơn phương bác bỏ kết quả điều tra sau 15 năm làm việc liên tục của một phần hành thuộc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI)."
"Thay vì tìm đủ bằng chứng để khởi tố ai đó, họ dựng lên các cáo buộc dựa vào lời của vài người dấu mặt, vài người thiếu uy tín và suy diễn của hai cựu nhân viên điều tra. Đây là cách làm việc thiếu đạo đức chuyên môn, cho thấy chủ đích đã có từ trước của người thực hiện đoạn phim."

Ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, phát biểu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

"Trong suốt 30 năm qua, không hề có một thành viên nào của Mặt Trận bị khởi tố về bất kỳ trường hợp giết người nào mà đoạn phim đề cập," ông nói thêm.
Ông nói "ký giả Thompson không biết gì về Khu Bộ 9, và gọi là K-9 theo lời của ông Phạm Văn Liễu, người ly khai Mặt Trận năm 1984 và quay lại thêu dệt, qua lời cáo buộc Mặt Trận của ông Cao Thế Dung năm 1990."
"Thành phần ly khai này còn dùng cả những thủ thuật về thuế để truy tố một số thành viên của Mặt Trận ở Santa Clara năm 1995, nhưng Tòa đã bãi bỏ sau khi cho gia hạn thêm một năm, nhưng công tố cũng không tìm đủ bằng chứng," ông Điềm nói.
Ông cũng đề cập và nghi ngờ nhân vật Tony Nguyễn, người được AC Thompson "gợi hứng" để thực hiện phim, có những liên hệ với Cộng Sản Việt Nam.
"Thập niên 80 và 90 để lại cho chúng tôi nhiều bài học kinh nghiệm. Khi ấy Mặt Trận quy tụ nhiều thành phần nhiệt huyết. Ấy thế mà bị cho là 'kháng chiến giả,' 'kháng chiến ma.' Không có ai muốn 'giả' để 'chết thật,' ông nói.
Tuy vậy, ông Điềm công nhận những năm đầu của thập niên 80, Mặt Trận cũng có những lỗi lầm.

Quan khách và đồng hương tham dự. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
"Lúc ấy, một số thành viên thiếu học tập nên có những cư xử thiếu hòa nhã và những mâu thuẫn nội bộ, vì không được giải quyết nên ngày nay chúng tôi vẫn phải gánh chịu hậu quả," ông nói.
Lúc hai giờ chiều, ông Điềm kêu gọi mọi người một phút im lặng, hướng về nước Pháp để cầu nguyện cho những nạn nhân bị thảm sát ở Paris hôm Thứ Sáu.
Chủ tịch Đảng Việt Tân, sau đó, lên tiếng phản đối những hình ảnh xúc phạm Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và người lãnh đạo Mặt Trận mà theo ông, bị xuyên tạc ý nghĩa.
"Chúng tôi cực lực phản đối thái độ xúc phạm đến danh dự và hoài bão của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, bao gồm cả Tướng Hoàng Cơ Minh và nhiều thành viên Mặt Trận, với chủ ý xuyên tạc chính nghĩa và nỗ lực đấu tranh của Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản," ông Điềm khẳng định.
Ông cho biết "đoạn phim cố tình cho rằng những nỗ lực tranh đấu cho tự do dân chủ tại Việt Nam của  Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại, bị thành phần cực đoan xuất thân từ tập thể cựu quân nhân QLVNCH xách động, để tái diễn chiến tranh."
Tiếp theo chương trình, là phần phát biểu của một số khách mời, trong đó có ký giả Vi Anh; ông Nguyễn Văn Ức, đại diện Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại; và ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California.
"Với vai trò chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, chúng tôi ủng hộ mọi đảng phái quốc gia. Tôi nghĩ Đảng Việt Tân bị cáo buộc thì hôm nay có ông Đỗ Hoàng Điềm giải thích. Những vụ giết ký giả đã có luật pháp theo dõi," ông nói.
Riêng về đài PBS và hai ký giả Mỹ của ProPacifica, ông cho biết: "Chúng tôi đã lập một ủy ban để nghiên cứu kế hoạch phản đối đài PBS và ProPublica, vì chúng tôi không muốn con cháu chúng tôi bị các bạn học từ các cộng đồng khác, nhìn chúng với ánh mắt tiêu cực và cho rằng cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng khủng bố. Chúng tôi cũng nghĩ đến thủ tục pháp lý, nếu cần."
Sau cùng là phần giải đáp các câu hỏi của báo chí và người tham dự. Hầu hết mọi người cho là đoạn phim không trưng được bằng chứng hay luận cứ chắc chắn và xúc phạm cộng đồng người Việt.
Hiện diện trong buổi họp báo có cựu Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, Nghị Viên Westminster, Diana Carey; đại diện cộng đồng người Việt Los Angeles và San Diego, đại diện cựu quân nhân, một số nhân sĩ cộng đồng, cùng một số thành viên Đảng Việt Tân.
Mọi chi tiết, xin vào trang web: www.viettan.org.

No comments:

Post a Comment