Friday, November 20, 2015

LỄ RỬA TỘI VIỆT TÂN

      Terror in Little Saigon là một cuốn film điều tra hình sự. Chuyện liên quan đến cái chết của một số nhà báo VN tại Hoa Kỳ vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Cuốn film tuy được chiếu trên truyền hình Mỹ, nhưng hấp dẫn đông đảo khán giả VN. Do đó nó gây sôi nổi trong cộng đồng người Việt tỵ nạn. Cuộc điều tra tự nhận là bất lực, không tìm ra được thủ phạm giết người. Nhưng điều khó hiểu là nó lại úp mở cho người ta biết - hay nói đúng hơn là ám chỉ - kẻ giết người là K9, bí danh của bộ phận hắc ám nhất của Măt Trận Hoàng Cơ Minh, tiền thân của đảng Việt Tân. Sự mờ mờ ảo ảo này là đầu đề cho các bên bênh, chống VT tranh cãi. VT thì giẫy nẩy lên như đỉa phải vôi, chối bay chối biến, thanh minh thanh nga. Điều này dễ hiểu, vì xưa nay chẳng có tên tội phạm nào tự nhận mình có tội. Người ghét VT thì cười khì "Còn ai trồng khoai đất này." Hơn nữa, còn nhiệt liệt kêu gọi: "Tới luôn đi bác tài." Lại có mấy ông nhà làng mang CÁI TÔI VN tổ chảng, xem film xong nổi giận đùng đùng: "Chúng nó cố tình xúc phạm danh dự cộng đồng và tập thể Quân Lực VNCH. Không thể để thế được!" Mỗi người phản ứng tùy theo cách nhìn vấn đề với một góc độ nào đó giống như chuyện mấy thằng mù đi xem voi. Chưa thấy ai nêu ra được mục đích thực mà cuốn film và người làm film muốn nhắm tới là cái gì. Dư luận sôi nổi bàn cãi, kẻ đưa ý kiến này, người nêu ý kiến nọ. Tất cả đều dựa trên những hình ảnh mà mình nhìn thấy trên cuốn film, hoặc những lời dẫn giải mặc nhiên có dụng ý của người làm film đi theo các hình ảnh đó.
 
     Thử hỏi có ai lại đưa ra để khoe khoang một công trình mình chưa hoàn tất, hơn nữa còn tự nhận mình bất lực để hoàn thành? Bạn đọc thử trả lời đi. Có ai làm chuyện vô lý đến như vậy không? Thế mà có đấy, nhà báo A.C Thompson của hãng truyền hình CPS. Đây là một trong những cái vô lý của cuốn film Terror in Little Saigon cần phải được ghi nhận. Trong bài này, người viết cố thử đào bới để tìm cho ra cái hữu lý trong những cái vô lý của cuốm Film xem sao.
 
     Có hai điều vô lý, thậm vô lý, trong cuốn film Terror in Little Saigon và cả về cá nhân ông A.C Thompson. Một là chuyện bất lực của FBI trong việc tìm ra thủ phạm cái chết của 5 nhà báo VN, và hai là thời điểm ông Thompson trình làng cuốn film Terror in Little Saigon. Đây là hai thắc mắc lớn, rất lớn đối với người viết. Thật tình chúng tôi không thể hiểu nổi và cũng không nhìn ra hai cái chuyện vô lý này nếu như người ta không cố ý làm nổi bật lên hai sự kiện đó.
 
FBI bất lực
 
     Nhà báo - trong điều kiện của một người dân - bất lực đã đành, nhưng còn FBI, cơ quan an ninh Liên Bang Hoa Kỳ? Cứ thử vô tư làm một cái opinion poll xem có bao nhiêu phần trăm người Mỹ tin là FBI bất lực trong việc tìm ra thủ phạm giết các nhà báo VN? Hỏi cả các ông Thompson và Richard Rowley nữa, các ông có thực tình tin như thế không? Không lý FBI quê xệ và vô tích sự đến như vậy sao? Không phải chỉ giết có một người mà là 5 ngườì với mấy người khác nữa bị thương. Thiển nghĩ, chỉ có những kẻ cực kỳ ngây thơ hoặc cố tình ngây thơ mới tin như vậy thôi. Vậy tại sao FBI lại vội vàng đóng hồ sơ, nói rằng không tìm ra thủ phạm, trong khi - hơn nữa - VT còn phạm những tội tầy đình khác như buôn lậu vũ khí, bạch phiến, và dollar, tổ chức mại dâm v.v. mà ông LS Hoàng Duy Hùng đã trưng dẫn hồ sơ của FBI để tố cáo? Chuyện vô lý là, theo LS Hùng, FBI đã có hồ sơ cả. Thế mới khó hiểu. Nhưng, cái khó hiểu không có nghĩa là không hiểu được. Người dân Hoa Kỳ thường mỉa mai rằng các hung thủ giết người vì lý do chính trị ở Mỹ này thì thường thường người ta ai ai cũng đều biết cả, trừ ra cơ quan điều tra FBI. TT Kennedy bị giết là một vụ án mạng do động cơ chính trị. Tên Oswald bị cho là một hung thủ đơn độc. Hạ sát tên Oswald xong, nhiệm vụ của FBI coi như hoàn tất, trong khi ai cũng nghĩ rằng phải có một người nào đó đã ra lệnh cho Oswald bắn chết TT Kennedy. Người này mới là hung thủ thật. Ai cũng tin như thế, nhưng có FBI nào dám điều tra để tìm cho ra tông tích con người không chân dung ấy?
 
     Vấn đề những nhà báo VN bị sát hại hiển nhiên cũng là vì lý do chính trị. Điều này khỏi cần phải bàn cãi. FBI không tìm ra tên hung thủ nào nên đành đóng hồ sơ, không tiếp tục điều tra nữa. Lý do FBI đưa ra là không có nhân viên nói tiếng Việt, và người VN sợ không dám tố cáo thì có lẽ con nít cũng cho là  lời nói đùa. Lồng cái chuyện vô lý này vào trong bối cảnh của vấn đề VN hôm nay chúng ta hy vọng có thể sẽ tìm ra được cái hữu lý trong đó.  
 
     Kể từ khi Chính quyền của TT Kennedy giết chết TT Ngô Đình Diệm, thì nước Mỹ triệt để đi theo chính sách "diệt Cộng Hòa - nuôi cộng sản" cho đến hiện nay. Để thực thi chính sách này, Hoa Kỳ cũng cần phải có bàn tay của người tỵ nạn trợ giúp. Người tỵ nạn mà Hoa Kỳ lựa chọn không ai khác là đảng VT. Thử nhìn qua cộng đồng Lào xem sao. Cũng là kháng chiến chống CS cả, tại sao Hoa Kỳ bắt nhốt tướng Vang Pao để dẹp kháng chiến Lào, mà lại nhắm mắt cho VT tự do lộng hành trên đất Mỹ, mặc dù VT phạm đủ mọi thứ tội ác? Hơn thế nữa, TT Bush (con) còn mời Đỗ Hoàng Điềm, tên đầu đảng VT, vô toà Bạch ốc uống trà tán dóc. Đây không phải là một hình thức công khai thừa nhận VT sao? Mỹ tha cho VT cái tội chết, nhưng bắt cái tội sống. Giết làm gì? Xếp hồ sơ lại để đấy như là một hình thức treo lưỡi gươm Damocles lơ lửng trên cổ VT để buộc nó phải phục tùng chính quyền Mỹ như một tên nô lệ. Như thế có phải được việc hơn không? Bởi vì được tha cái tội chết, VT ngoan ngoãn trở thành con chó rất dễ dậy. Chúng ta hãy thử xem VT vuốt đôi chính sách Mỹ như thế nào? Trong khi Mỹ o bế, cưng chiều chế độ VGCS như một nhà quan nâng niu chiều chuộng cậu con trai cầu tự thế nào thì VT cũng o bế tâng bốc VGCS như thế. VT ca tụng đảng CSVN là một thành phần dân tộc, Hồ Chí Minh có công thống nhất đất nước, công đó đáng được nhân dân VN trân trọng. VT âm mưu đổi ngày Quốc Hận 30-4 của cộng đồng thành đủ thứ ngày vớ vẩn khác. Mỹ rước những nhà dân chủ cuội sang Mỹ để làm kho dự trữ, thì VT bảo lãnh từng người về, nuôi báo cô, hầu hạ cơm nước, cung cấp nơi ăn chốn ở, đài thọ tiền bạc để hoạt động "chống cộng." Và còn nhiều chuyện khác nữa. Nói chung, trong khi các chính quyền Mỹ thi hành chính sách  "nuôi CS" thì chỉ có VT làm theo sự sai khiến của Mỹ thôi chứ người Quốc Gia yêu nước thì nhất định không bao giờ. Đấy là kết quả trông thấy của việc FBI đóng hồ sơ tội ác của VT. Quí bạn đọc đã thấy cái lý nằm trong cái vô lý "FBI bất lực" hiện ra chưa?
 
Để được vào đạo
 
     Cái vô lý thứ hai là thời điểm trình chiếu cuốn film Terror in Little Saigon. Đây là một cuốn film điều tra hình sự của một nhà báo. Cho dù báo chí hay cơ quan an ninh, thường thì cuộc điều tra kết thúc người ta mới thông báo kết quả với dư luận. Còn như điều tra không đem lại kết quả thì người ta sẽ im lặng để cho qua chuyện luôn. A.C Thompson không làm thế. Mặc dầu cuộc điều tra không đem lại kết quả gì, ông cũng đem cái thất bại của mình lên TV để công bố. Điều công bố chủ yếu của ông thật minh bạch: "Tôi thật sự không dám chắc kẻ nào gây ra những tội ác này." Sau một thời gian dài đổ công sức và tiền bạc vào cuộc điều tra mà kết quả như ông công bố là con số không. Làm thế để làm gì? Xin nhớ cho rằng, cuộc điều tra ròng rã hai năm trời, chứ không phải năm mười ngày, một vài tháng! Ông còn đem FBI ra để tự biện bạch rằng họ cũng đã đóng hồ sơ từ lâu rồi vì tìm không ra thủ phạm. Như vậy thì danh dự của hãng PBS là cái gì, và tiếng tăm của A.C Thompson để đâu? FBI không tìm ra thủ phạm thì họ giữ im lặng. A.C Thompson không tìm ra thủ phạm thì lại công bố trên truyền hình. Điều này quá ư là vô lý. Vô lý hơn nữa là việc công bố lại xẩy ra giữa lúc trời yên bể lặng, chuyện xưa đã rơi vào quên lãng. Như thế, không thể không nghi ngờ được rằng chuyện vô lý này phải có lý do của nó. Lồng cái vô lý vào trong bối cảnh "hợp tác toàn diện" giữa VN và Hoa Kỳ hiện nay, chúng ta hy vọng tìm ra được dụng ý của nhà làm film.
 
     Mấy tháng trước, khi Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN, sang Mỹ, hắn có tuyên bố đại để là VN và Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sau đó ít lâu, tin tức cho hay CSVN đã được Hoa Kỳ đồng ý cho gia nhập Hiệp Ước Đối  Tác Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương TPP. Điều kiện cốt yếu để VN có thể gia nhập Hiệp Ước TPP là chế độ CSVN phải cho phép người dân trong nước được quyền tự do thành lập các tổ chức dân sự như các nghiệp đoàn, các đảng phái hoặc tổ chức chính trị. Có lẽ không ai trong chúng ta không e ngại rằng cho VGCS vào TPP rồi thì chúng lại xé bỏ Hiệp Ước như chúng đã xé bỏ Hiệp Định Paris thôi. Chúng cho lập đảng nhưng cũng sẽ chỉ là đảng cò mồi? Vân vân và vân vân. Điều lo ngại này rất đúng, nhưng ngày xưa chứ bây giờ đã khác rồi. Ngày nay thành phần đối lập cuội được Mỹ nuôi dưỡng và bảo trợ chứ không phải thành phần yêu nước đối kháng CS trước kia mà Mỹ muốn tiêu diệt.Điều mà người Mỹ cần là một chế độ dân chủ được Mỹ và VGCS hợp tác tiền chế ra tại VN. Đó là ý nghĩa đầy đủ của thuật ngữ chính trị "hợp tác toàn diện" giữa Mỹ và VGCS.
 
     Trong đạo Công Giáo, bước đầu tiên cho một người vào đạo phải làm là chịu phép rửa tội, quen gọi là Lễ Rửa Tội. Người viết đã có lần trình bầy rằng CSVN cũng là một thứ tôn giáo, gọi là "Đạo Hồ," vì Hồ Chí Minh đã được đưa vào thờ ở trong chùa. Việt Tân muốn được gia nhập vào đạo Hồ tức là đứng chung trong chế độ XHCNVN với tư thế đối lập thì tất yếu cũng phải qua cái thủ tục bắt buộc đó là làm "Lễ Rửa Tội." Tội gì mà phải rửa? Xin thưa là "Tội khủng bố."
 
     Trở ngại cuối cùng để VT trở thành một chính đảng đối lập với đảng CS là hai chữ "Khủng bố." Các cơ quan tuyên truyền của VGCS đã từng lên án VT là một tổ chức khủng bố. Vì muốn giữ thể diện, VGCS khó có thể đồng ý cho một tổ chức mà mình đã từng lên án là khủng bố trở thành đảng đối lập. Đến như người đỡ đầu VT là chính phủ Mỹ cũng khó dám làm như thế. Vậy thì phải làm thế nào để tẩy xóa đi mấy chữ bất nhân này trên danh tánh của VT? Đến đây thì người ta thấy được cái lý do xuất hiện của cuốn film Terror in Little Saigon. Sự xuất hiện của nó cần thiết cho việc vận động màn rửa tội cho VT.
 
     Nếu người Mỹ muốn kết tội VT thì trước đây lâu rồi FBI đã lôi đầu VT ra tòa mà trị tội. Terror in Little Saigon xuất hiện có mục đích vận động dư luận người Việt tỵ nạn tham gia đông đảo vào màn rửa tội cho VT. Người có đủ thẩm quyền cầm bình nước đổ lên đầu để rửa tội cho VT là cơ quan FBI. Nhưng người đứng ra bảo đảm cho VT có đủ điều kiện để đươc chịu phép rửa tội là cộng đồng người Việt tỵ nạn. Nói thế hơi khó hiểu. Xin giải thích thế này. FBI đã thúc thủ trong việc truy tố tội ác của VT, trong khi cộng đồng tỵ nạn lại xác tín rằng VT là một tổ chức gây tội ác. Như vậy có phải là các tội ác của VT không có thật, mà chỉ là định kiến nằm trong đầu của người tỵ nạn? Rửa tội là tẩy xoá đi cái định kiến đó. Giản dị là thế. Những màn hoặc lời giải thích trên cuốn Film gọi là "xúc phạm cộng đồng và Quân Lực VNCH" đều có dụng ý khích động tự ái của cộng đồng. Mà quả thực cộng đồng tỵ nạn vì tự ái đang tích cực tham gia vào công việc rửa tội cho VT bằng cách thúc đẩy và làm áp lực đối với cơ quan truyền thông PBS và FBI. Đòi hỏi FBI mở lại hồ sơ để truy tìm thủ phạm giết các nhà báo là một hành vi đạo đức, rất đáng hoan nghênh. Nhưng làm sao mà đòi được trong khi FBI đã chính thức cho biết không tìm ra thủ phạm và hồ sơ đã được đóng. Khó có thể tin rằng FBI sẽ mở lại hồ sơ của các vụ án. Mà cho dù FBI cho mở lại hồ sơ điều tra, nhưng trong bối cảnh "hợp tác toàn diện " hiện nay giữa Hoa Kỳ và VGCS thì kết quả có thể tin rằng là họ cũng sẽ lại tuyên bố không tìm ra thủ phạm như trước mà thôi.  
 
     Không biết nói thế này có nên chăng, là xem chừng như chúng ta đang có khuynh hướng làm những gì mà VT muốn chúng ta làm cho họ. Cuộc họp báo của Đỗ Hoàng Điềm cho thấy như thế. Điều mà VT ước muốn là cộng đồng thừa nhận - trực tiếp hay gián tiếp - VT là một tổ chức yêu nước có lý tưởng, đấu tranh cho cộng đồng và cho Dân Tộc, chứ không phải là một gian đảng gây tội ác. Không tỉnh táo thì có thể chúng ta sẽ rơi vào cái mê hồn trận mà VT, VC và Mỹ giăng ra để hớp hồn người VN yêu nước chúng ta vốn thơ ngây và khờ dại.
 
Ngày 20-11-2015
Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

No comments:

Post a Comment