Sunday, March 22, 2020

Update: Coronavirus ngày 03/22/2020


# Số ca mắc và phân tích tình hình thế giới, Mỹ, và California 
- Tổng số người mắc bệnh đang tăng nhanh, lên 330k, active case 220k, và 15k người chết. Nước mỹ đang là tâm dịch mới, cùng với châu Âu. Số ca tại Ý đang tăng tốc, đạt 60k, và có thể sẽ trở thành số 1 nhiễm bệnh trên thế giới, vượt qua Trung Quốc. Tuy châu Âu tỉ lệ tử vong khác nhau rất nhiều tùy theo từng nước. Ví dụ như Ý tỉ lệ tử vong do bệnh là 9.2% trong khi tại Đức là 0.4%, Pháp 3.8%, Anh 5% . Nghĩa là Covid-19 giết bệnh nhân tại Ý gấp 23 lần so với Đức. Một trong những lý do có thể là người mắc bệnh tại Ý có tuổi cao hơn.
- Tại Mỹ, tồng số ca tiếp tục tăng theo ngày, đến 38k ca, NY tiếp tục là tiểu bang có nhiều người mắc bệnh nhất, trên 22k mắc bệnh, kế đó là Washington và California. Nước Mỹ đã tăng rất nhiều test (trên 200,000 test). sẽ cập nhật con số test tại Mỹ khi có thêm thông tin. 

# Người trẻ khoẻ mạnh có thể là người mang mầm bệnh nguy hiểm nhất
- Thống kê chi tiết từ Nam Hàn cho thấy phần lớn nhất trong số người mắc bệnh là trẻ, trong độ tuổi từ 20-30 (1). Đây là độ tuổi di chuyển nhiều nhất, và dĩ nhiên mang mầm bệnh nhiều nhất cho người lớn tuổi
- Vì vậy, người trẻ tuổi càng cần phải ở nhà, cho dù không có triệu chứng gì cả.

# Update California
- Từ hôm nay, tôi sẽ thêm phần cập nhật tiểu bang California. Tính đến hôm qua, March 21, 2020 California có 1,224 ca, 23 người chết (tỉ lệ tử vong là 1.9%, so với toàn nước Mỹ là 1.2% ), đã test 25,200 test cho toàn tiểu bang (tỉ lệ test dương tính là 4.9%, nghĩa là 100 người test tại California có khoảng 5 người nhiễm bệnh) (2)
- California tiếp tục lệnh ở nhà cho mọi người. Los Angeles là nơi có số mắc bệnh cao nhất 292 người, kế đó là vùng San Jose, Santa Clara County 263 người (3).

# Update on Plaquenil 
- Sau khi truyền thông đăng các kết quả ban đầu về Plaquenil có thể hiệu quả trong trị liệu covid-19, các bệnh viện và nhà thuốc tại Mỹ không còn thuốc. Plaquenil là loại thuốc uống thường xuyên cho các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn như Lupus hay thấp khớp. sẽ cập nhật một vài ca Covid-19 đã chữa bằng Plaquenil tại Mỹ do các đồng nghiệp chia sẻ. 
- Các hãng dược sẽ tăng sản xuất và tặng HCQ cho nước Mỹ. Teva định tặng 10 triệu viên và Sandoz khoảng 130 triệu viên (4) và các hãng thuốc khác đã bắt đầu sản xuất lại như Mylan ở West Virginia.
- Quý vị không nên tự ý đi mua thuốc này để phòng ngừa hay ngăn bệnh Covid-19 vì nó chưa đủ bằng chứng trong việc ngăn ngừa trong khi thuốc này có những tác dụng phụ rất nguy hiểm như ảnh hưởng nhịp tim, thị lực, và nổi mẩn ở da. Tại Hoa Kỳ, quý vị phải có toa BS chuyên khoa mới có thể dùng thuốc này.
 
# Trị liệu mới trong lúc chờ đợi vaccine?
- BV Đại Học Johns Hopkins đã bắt đầu chương trình lấy kháng thể (antibodies) của bệnh nhân đã phục hồi sau bệnh Covid-19 để chữa cho những ai đang bị bệnh (5). Thông thường, với một cơ thể hệ miễn dịch tốt, khi virus Sars-Cov-2 vào, hệ miễn dịch (các kháng thể) sẽ được tạo ra, tấn công virus, và diệt chúng. Sau khi diệt xong, các kháng thể này tiếp tục ở lại bên trong cơ thể để đề phòng virus quay trở lại. BV Hopkins sẽ trích lấy các kháng thể này và truyền trực tiếp vào các cơ thể bệnh có hệ miễn dịch yếu. Cách làm này đã được làm nhiều lần trong quá khứ. Hiện nay BV đã gửi giấy xin FDA chấp thuận và IRB để bắt đầu lấy mẫu người hồi phục trong 2-4 tuần tới.
ST
Link tham khảo  
5. 

No comments:

Post a Comment