Wednesday, May 25, 2016

Tổng thống Mỹ Barack Obama nghĩ gì về người việt ở Mỹ

Tổng thống mỹ Barack Obama cho biết, sau nhiều thập kỷ định cư Mỹ, cộng động người Việt ở Mỹ phần lớn đều đã đạt được những giấc mơ dù vậy vẫn luôn luôn giữ niềm tự hào về dân tộc, cội nguồn.
Hôm qua, ngày 24/05/2016, ông Obama có bài phát biểu trước 2000 tri thức, sinh viên và doanh nhân Việt Nam tại Hà Nội. Trong suốt bài phát biểu dài 30 phút, ông không quên việc nhắc đến những kỷ niệm quá khứ đau thương giữa song phương, tuy nhiên cũng nhấn mạnh vào niềm tin cho tương lai hợp tác rộng mở của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cũng trong bài phát biểu này, ông đã xem cộng đồng người việt hiện đang định cư ở Mỹ là minh chứng sống cho điều này.

nguoi viet o my
Hình ảnh tổng thống Mỹ Obama trong buổi phát biểu về người Việt ở Mỹ trước 2000 tri thức Hà Nội

"Tôi nghĩ đến những người Mỹ gốc Việt từng vượt biển, một số người đã đoàn tụ với gia đình lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, những người như trong bài hát Nối vòng tay lớn của Trịnh Công Sơn đã nói 'dòng máu nối con tim đồng loại'", ông nói.

Tổng thống cho hay người Việt ở Mỹ đã đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực, từ bác sĩ, nhà báo đến nhân viên nhà nước. Ông kể rằng có một người từng viết thư cho ông và bày tỏ niềm tự hào khi trở thành công dân Mỹ, thực hiện được giấc mơ Mỹ, nhưng cũng rất tự hào vì là người Việt Nam. 

Tổng thổng cho hay, người Việt ở Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu lớn, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ y tế, truyền thông cho đến các hoạt động chính phủ. Ông cũng kể một mẩu chuyện về việc từng nhận được một bức thư của một người Mỹ gốc Việt bày tỏ niềm vui sướng khi trở thành công dân Mỹ, hiện thực hóa giấc mơ Mỹ nhưng cũng vô cùng tự hào vì nguồn gốc máu đỏ da vàng – là người Việt Nam của mình.

"Hôm nay ông ấy cũng có mặt ở đây. Ông ấy trở về Việt Nam nơi mình sinh ra với khao khát được giúp đỡ người dân Việt Nam cải thiện đời sống", ông nói.

Hiện tại, có gần 2 triệu người Việt ở Mỹ, phần lớn họ sang định cư Mỹ sau cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước năm 1975. Họ hoạt động trong nhiều lĩnh vực và có không ít người trở nên nổi bật, gây được tiếng vang và để lại nhiều dấu ấn trong xã hội Mỹ, như nữ cố vấn an ninh Nhà Trắng Elizabeth Phú, ông Eugene Trịnh – nhà vật lý thiên văn của cơ quan Hàng Không Vũ Trụ NASA, triệu phú Frank Jao, thẩm phán liên ban Jacqueline Nguyen…vv…vv.

Trong bài phát biểu nói trên, ông Obama đề cập đến việc nỗ lực và đối thoại từ cả hai phía để thay đổi ( dẫn lời thiền sư Thích Nhất Hạnh), đồng thời cũng thể hiện sự lạc quan khi ông bày tỏ rằng "nhìn vào lịch sử với những khó khăn thách thức đã vượt qua, hôm nay đứng đây trước các bạn, tôi vô cùng lạc quan về tương lai của chúng ta". 

"Niềm tin của tôi dựa trên nền tảng là tình hữu nghị", ông nói. 

Tổng thống cũng bày tỏ niềm tin vào thế hệ trẻ Việt Nam đang có mặt tại khán phòng lắng nghe ông phát biểu. 

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đã và đang là một minh chứng sống cho niềm tin Viện hiện hữu trên đất Mỹ. Những người con tha hương ngày ngày cố gắng vươn mình lên giữa một xã hội xa lạ để hoàn thành giấc mơ Mỹ dù tận sâu đáy lòng vẫn hằng nhớ về nguồn gốc máu đỏ da vàng. Định cư mỹ, tìm việc làm, cố gắng chăm chỉ cần cù lao động, tất cả vì ổn định cuộc sống và thực hiện giấc mơ. Như lời tổng thống Obama đã khẳng định, cho tất cả người Việt, dù đang định cư Mỹ hay sinh sống tại quê hương.

"Thế hệ các bạn ở đây là những người sẵn sàng tạo ra dấu ấn trên thế giới. Tương lai nằm trong tay các bạn và Mỹ luôn luôn là đối tác, là người bạn của các bạn".
Nguồn Internet

No comments:

Post a Comment