Tuesday, November 27, 2012

NHỮNG ĐIỀU LÝ THÚ VỀ YOUTUBE

Lịch Sử YouTube
Trong số những thành tựu rực rỡ nhất của khoa học kỹ thuật hiện đại, có những công ty chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng đã phát triển nhanh chóng, ảnh hưởng sâu rộng to lớn lên thế giới và trở thành những công ty bạc tỷ .
Đó là trường hợp google, facebook, amazon, wikipedia, yahoo, youtube ... Điểm chung của tất cả những đại công ty này là đều dùng căn bản của Internet, hệ thống nối mạng toàn cầu . Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Youtube , 1 trang web chỉ mới thành lập từ năm 2005 từ ý tưởng của 
Chad Hurley khi anh muốn email 1 file video cho bạn bè nhưng bị từ chối vì quá lớn ( so với giới hạn của email) . Cho nên Chad đã lập ra Youtube để có thể upload bất cứ file video nào . Và chỉ có 7 năm mà đến đây Youtube đã đứng hàng thứ 5 thế giới các trang web theo alexa.com .
YouTube là một trang web chia sẻ video nơi người dùng có thể tải lên, xem và chia sẻ các video clip. YouTube do ba nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào giữa tháng 2 năm 2005. Dịch vụ đặt tại San Bruno sử dụng kỷ thuật Adobe Flash để hiển thị (display)nhiều nội dung video khác nhau, bao gồm những đoạn phim, đoạn chương trình TV và video nhạc, cũng như những phim nghiệp dư như videoblogging và những đoạn video gốc .
Vào tháng 10 năm 2006, Google Inc. đã thông báo thỏa thuận để mua lại công ty này với giá 1,65 tỷ dollar Mỹ bằng cổ phiếu Google. Thỏa thuận được ký kết vào ngày 13 tháng 11, 2006. Người dùng không ghi danh vẫn có thể xem được hầu hết video ở trang, còn người dùng đăng ký được phép tải lên (upload) số lượng video vô hạn.
Một số video chỉ dành cho người dùng trên 18 tuổi (ví dụ video có chứa những nội dung có khả năng vi phạm). Việc tải nội dung khiêu dâm không được phép. Những video có liên quan đến nhau, được xếp theo tựa đề và thẻ đánh dấu, xuất hiện ở phía bên phải video đang xem. Vào năm thứ hai của YouTube, trang web đã thêm vào những chức năng giúp tăng thêm , những chức năng cho người dùng như tải lên những đoạn video 'trả lời' và đăng ký nhận nội dung vắn tắt.
YouTube do Chad Hurley, Steve ChenJawed Karim, tất cả đều là những nhân viên đầu tiên của PayPal (một công ty chuyên xây dựng website thanh toán trực tuyến), sáng lập. Trước khi đến với PayPal, Hurley học thiết kế ở Đại học Indiana của Pennsylvania. Chen và Karim học khoa học máy tính cùng nhau tại Đại học Illiois ở Urbana-Champaign.
Tên miền "YouTube.com" được xữ dụng vào ngày 15 tháng 2, 2005, và trang web được phát triển vài tháng sau đó.
Sau khi PayPal được mua lại với giá 1,5 tỉ USD, cả ba người quyết định ra riêng và tự thành lập một công ty mới. Đầu năm 2005, cả ba cùng rời PayPal và bàn kế hoạch tại quán café Max's Opera gần trường Standford.
Trụ sở đầu tiên của YouTube là tại thung lũng Silicon. Những tác giả cung cấp bản xem thử của trang web trước công chúng vào tháng 5 năm 2005, sáu tháng trước khi YouTube chính thức ra mắt.
Giống như nhiều công ty công nghệ mới thành lập, YouTube khởi đầu với một công ty đầu tư mạo hiểm từ một văn phòng tạm thời ở một ga-ra. Vào tháng 11 năm 2005, công ty đầu tư Sequoia Capital đầu tư một lượng tiền khởi đầu là 3,5 triệu USD; thêm vào đó, 
Roelof Botha, người cộng tác của công ty và là cựu CFO của PayPal, đã gia nhập ban giám đốc của YouTube. Vào tháng 4 năm 2006, Sequoia đặt thêm 8 triệu USD vào công ty, và tiếp theo là thời kỳ phổ biến rất nhanh trong vòng vài tháng đầu.
Trong mùa hè năm 2006, YouTube là một trong những trang web phát triển nhanh nhất trong cộng đồng Web, và được xếp hạng thứ 5 trong những trang web phổ biến nhất trên Alexa, với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn MySpace. Theo cuộc điều tra vào ngày 16 tháng 7 năm 2006, 100 triệu video clip được xem hàng ngày trên YouTube, cộng thêm 65.000 video mới được tải lên mỗi ngày. Trang web có trung bình 20 triệu lượt truy cập(access) mỗi tháng, theo như Nielsen/NetRatings, trong đó khoảng 44% là nữ giới, 56% nam giới, và khoảng tuổi từ 12 đến 17 tuổi chiếm ưu thế. Ưu điểm của YouTube trong thị trường video online đó là sự thực tế. Theo như trang web
Hitwise.com, YouTube làm chủ tới 64% thị phần video online ở Anh. 

Vào ngày 9 tháng 10, 2006, đã có thông báo rằng công ty Google sẽ mua lại công ty với giá là 1,65 tỷ USD bằng cổ phiếu. Thỏa thuận giữa Google và YouTube đã đến sau khi YouTube đưa ra ba bản thỏa thuận , với những công ty truyền thông trong nỗ lực tránh nguy cơ kiện tụng do vi phạm bản quyền. YouTube sẽ tiếp tục hoạt động độc lập, với những đồng sáng lập và 67 nhân viên làm việc trong công ty. Hôp đồng để mua lại YouTube đã kết thúc vào ngày 13 tháng 11, và vào lúc đó, Google là người trả giá cao thứ hai

Trước khi YouTube xuất hiện vào năm 2005, có rất ít phương pháp dễ dàng cho người dùng máy tính thông thường tải lên những đoạn video trực tuyến. Bằng giao diện(intreface) đơn giản, YouTube khiến cho bất cứ ai cũng có thể gửi lên một đoạn video mà mọi người trên thế giới có thể xem được trong vòng vài phút, chỉ với một kết nối Internet. Các chủ đề với lĩnh vực đa dạng mà YouTube bao trùm đã khiến cho việc chia sẻ video trở thành một trong những phần quan trọng nhất của việc trao đổi trên Internet.
Một ví dụ gần đây về tác động xã hội của YouTube là sự thành công của video "The Bus Uncle" trong năm 2006. Đoạn video cho thấy cuộc hội thoại sôi nổi giữa một thanh niên và người đàn ông lớn tuổi trên chuyến xe buýt ở Hồng Kông. Đoạn video đã thu hút dư luận khắp nơi trên các phơng tiện truyền thông . Một video khác trên YouTube cũng thu được lượng lớn sự chú ý của khán giả là "guitar". Đoạn video mô tả màn biểu diễn bằng guitar điện bài "Pachelbel's Canon" - một bản nhạc nổi tiếng do nhà soạn nhạc Baroque người Đức tên Johann Pachelbel sáng tác. Tên người biểu diễn không được đưa ra trong đoạn video. Sau khi đoạn video nhận được hàng triệu lượt xem, tạp chí The New York Times tiết lộ danh tính của tay guitar là Lim Jeong-hyun,
23 tuổi người Hàn Quốc. Anh đã thu lại đoạn biểu diễn trong phòng ngủ của mình.
"Charlie Bit My Finger" (Charlie cắn ngón tay) cũng là một video có tính lan rộng rất lớn, một thời là video YouTube được xem nhiều nhất mọi thời đại.                                
Tính đến tháng mười một năm 2010, đoạn video đã thu hút hơn 245 triệu lượt truy cập. Đoạn clip miêu tả cảnh hai anh em người Anh, trong đó bé Charlie một tuổi cắn ngón tay người anh trai ba tuổi của mình là Harry. "Charlie Bit My Finger" từng đứng danh sách xếp hạng 50 video YouTube có tính lây lan mãnh liệt nhất của tạp chí Time.
Năm 2008, YouTube được trao một giải thưởng Peabody Award và được biểu dương vì đã trở thành "một 'góc dư luận', góp phần cụ thể hóa và xúc tiến nền dân chủ".
Tuần báo Entertainment xếp YouTube đứng đầu danh sách trong số cuối thập kỉ. Tờ báo nói rằng YouTube đã "chu cấp một ngôi nhà an toàn từ năm 2005 cho những con mèo chơi piano, người nổi tiếng với những phút bất cẩn, và những ca sĩ hát theo tích cực quá mức.

Chỉ trong m ột thời gian ngắn, YouTube đã có được một sự tăng trưởng về mặt đại chúng rất nhanh, nhờ vào sự truyền miệng trên mạng. Trang web đạt được sự phổ biến từ ban đầu khi nó lưu trữ chương trình ngắn Lazy Sunday của Saturday Night Live. Tuy nhiên, chính sách chính thức của YouTube ngăn cấm việc truyền lên những tài liệu có bản quyền, và NBC Universal, sở hữu SNL, ngay sau đó đã quyết định sẽ hành động.
Vào tháng 2 năm 2006, NBC đã yêu cầu loại bỏ một số nội dung có bản quyền của họ ra khỏi YouTube, trong đó có đoạn phim Lazy Sunday và Thế vận hội 2006. Tháng sau đó, trong một nỗ lực nhằm củng cố chính sách của mình để chống lại sự vi phạm bản quyền, YouTube đã thiết lập giới hạn thời gian cho một đoạn video là 10 phút. Mặc dù những người dùng trước đó được miễn chính sách này, những thành viên mới không thể tải lên(upload) những đoạn video dài quá 10 phút. Những người tự sáng tạo ra clip của mình có thể nộp đơn yêu cầu dỡ bỏ giới hạn này. Sự giới hạn này có thể dễ dàng bị người dùng phá vỡ, vì họ chỉ cần tách video gốc thành những phần nhỏ hơn, mỗi phần dưới lượng '10-phút' tối đa.

Mặc dù YouTube đã thỏa mãn yêu cầu của NBC, tình tiết này đã tạo nên một tin tức nóng hổi, khiến cho trang web càng trở nên phổ biến. Do sự phổ biến của YouTube ngày càng tăng cao, NBC bắt đầu nhận ra khả năng của trang web, và tuyên bố, vào tháng 6 năm 2006, một sự hợp tác chiến lược với YouTube. Theo thỏa thuận này, đài NBC chính thức được cài đặt trên YouTube, trình chiếu đoạn clip quảng bá cho loạt phim The Office. YouTube cũng sẽ quảng bá video NBC trên trang của nó.

CBS, công ty cũng yêu cầu YouTube gỡ bỏ một số clip, đã theo gương NBC vào tháng 7 năm 2006. Trong một bài phát biểu nói về sự nhận thức của YouTube (cũng như các trang web tương tự) về truyền thông truyền thống đã thay đổi như thế nào, Sean McManus, chủ tịch CBS News và Sports có nói:
“Xu hướng của chúng ta hiện nay là, chúng ta trưng bày càng nhiều từ những clip như vậy, thì sẽ càng tốt hơn cho CBS News và kênh truyền hình CBS, do đó khi nhìn về quá khứ đáng lẽ ra chúng ta có thể nắm lấy sự trưng bày đó, và nắm lấy sự chú ý mà nó đã mang lại cho CBS, thay vì giữ sự hẹp hòi và nói 'hãy mang nó xuống'”
Vào tháng 8 năm 2006, YouTube công bố mục tiêu của mình, là trong vòng 18 tháng, sẽ cung cấp mọi video âm nhạc đã từng được làm, trong khi vẫn duy trì sự miễn phí. Warner Music Group và EMI đã xác nhận họ là một trong những công ty đang thỏa thuận để hoàn thành kế hoạch này. Vào tháng 9 năm 2006, Warner Music và YouTube đã ký một thỏa thuận, trong đó nói rằng trang web sẽ được phép lưu trữ bất kỳ video ca nhạc nào của Warner Music với điều kiện chia sẻ một phần thu nhập từ quảng cáo. Hơn nữa, những đoạn video do người dùng tạo nên trên YouTube sẽ được phép sử dụng bài hát của Warner trong nhạc nền của họ.

Vào ngày 9 tháng 10 năm 2006, CBS, Universal Music Group, và Sony BMG Music Entertainment đã công bố một thỏa thuận cung cấp nội dung cho YouTube.
Vào ngày 29 tháng 1, 2007, đồng sáng lập YouTube Chad Hurley đã công bố rằng dịch vụ video trực tuyến sẽ trả tiền cho những thành viên đóng góp tích cực (những người thực chất là chủ sở hữu bản quyền thực sự) một phần lợi nhuận từ quảng cáo của trang web. Tuy nhiên, tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Hurley không đề cập đến số tiền cụ thể mà YouTube sẽ trả cho những thành viên đóng góp là bao nhiêu

Time đã đưa màn hình YouTube với một cái gương được trang trí trong 'Nhân vật của năm' của nó, ghi chú về truyền thông do người dùng tự tạo như của YouTube, và in những người khởi thủy trang web cùng với vài người sáng tạo nội dung. Wall Street Journal và New York Times cũng bình luận các nội dung đã tải lên YouTube, và tác động của nó đối với giao tiếp và tuyển dụng của công ty vào năm 2006. Tạp chí PC World đưa YouTube vào hàng thứ 9 trong Top 10 sản phẩm tốt nhất năm 2006. Vào năm 2007, cả Sports Illustrated và Dime Magazine đã có những bài bình luận xuất sắc về những đoạn phim hấp dẫn của bóng rổ có tựa đề, The Ultimate Pistol Pete Maravich MIX Do sự mua lại của Google, nó đôi khi còn được nhắc đến với tên "GooTube". 

   Trước khi được bán cho Google, YouTube đã công khai mô hình kinh doanh là dựa trên quảng cáo, lợi nhuận 15 triệu dollar một năm. Một vài nhà bình luận công nghiệp suy đoán rằng chi phí hoạt động của YouTube — đặc biệt là chi phí cho băng thông(bandwidth) — có thể lên tới 5 đến 6 triệu USD mỗi tháng, do đó những đã có những lời chỉ trích rằng công ty, giống như nhiều công ty Internet mới khởi nghiệp, không có một mô hình kinh doanh được thực hiện hiệu quả. Trang web bắt đầu quảng cáo vào tháng 3 năm 2006.

Thế giới
http://youtube.com Tiếng Anh
Google nhắm đến việc cạnh tranh với những trang web chia sẻ video địa phương như DailyMotion ở Pháp. Nó cũng thỏa thuận với những kênh truyền hình địa phương như M6 và France Télévisions để phát sóng nội dung của họ một cách hợp pháp.
Phiên bản Canada, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị ra mắt.
Vào ngày 17 tháng 10, 2007 công ty tuyên bố rằng phiên bản Hồng Kông đã được ra mắt.
Steve Chen của YouTube nói rằng mục tiêu tiếp theo sẽ là Đài Loan.
YouTube bị khóa từ Trung Hoa Lục địa từ ngày 18 tháng 10 do sự kiểm duyệt cờ Đài Loan
. URL đến YouTube bị chuyển hướng đến bộ máy tìm kiếm của Trung cộng, Baidu.
Ngày mở khóa trang này hiện vẫn chưa được biếtYoutube không chính thức cho người dùng tải xuống(download), tuy nhiên vẫn có thể sử dụng liên kết các video của youtube qua các website khác để tải về, ví dụ như Keepvid bằng cách sao chép liên kết của video bên Youtube vào ô trống rồi click chuột vào nút download hoặc dùng các phần mềm để tải xuống như IDM, Youtube Downloader HD, Save2PC, Magic Download,... 
   Để tìm kiếm gõ từ khóa(key word) vào khung trắng trên cùng rồi ấn Search, một bảng kết quả sẽ hiện ra.

Để đăng ký,(register) click vào nút Sign Up ở trên cùng trang web. Một trang đăng ký sẽ hiện ra. Điền đầy đủ thông tin ở đó và bấm nút Sign Up.
Để tải lên,(upload) hãy click vào nút Upload ở trên cùng. Một của sổ hiện ra. Bạn hãy điền tên, mô tả clip, chọn chuyên mục và gõ từ khóa rồi ấn nút Upload và đợi một lúc. Clip sẽ được duyệt sau thời gian ngắn nhất.
Những clip được tải lên Youtube cũng có rất nhiều ảnh hưởng đối với xã hội.
***

ĐỌC THÊM
Chad Meredith Hurley (sinh ngày 1 tháng 1 năm 1977) là người đồng sáng lập và là cựu CEO của website chia sẻ video nổi tiếng Youtube. Tháng 6 năm 2006, Hurley được chọn ở vị trí thứ 28 trên danh sách Business 2.0's "50 People Who Matter Now". Tháng 10 năm 2006, Hurley và Steve Chen bán Youtube cho Google với giá 1,65 tỉ đô-la Mỹ.
Hurley đã từng làm việc cho Paypal của eBay (một trong những công việc của anh liên quan đến việc thiết kế logo đầu tiên cho Paypal) trước khi bắt đầu với Youtube cùng những người bạn đồng nghiệp tại Paypal là Steve Chen và Jawed Karim.
Hurley chịu trách nhiệm chính cho phần tagging và diện mạo bên ngoài của video trên Youtube.
Chad là đứa con thứ hai của Don và Joann Hurley, lớn lên ở gần Birdsboro, Pennsylvania. Chad có hai anh chị em ruột, một người chị gái là Heather và một người em trai là Brent. Ngay từ nhỏ, Chad đã sớm với nghệ thuật, trở nên yêu thích máy tính và truyền thông điện tử trong khi đang học trung học.
Chad là người tham dự nổi trội của chương trình xuyên quốc gia của trường trung học Twin Valley. Anh đã thắng hai danh hiệu PIAA State của chương trình này khi là thành viên vào năm 1992 và 1994. Chad cũng là thành viên của Hiệp hội học sinh công nghệ (Technology Student Association) khi đang học trung học. Chad tốt nghiệp từ trường trung học Twin Valley, Elverson vào năm 1995 và tiếp tục học để nhận bằng B.A trong môn hội họa từ trường Indiana University of Pennsylvania vào năm 1999
Khi đang học ĐỂ tốt nghiệp đại học, Hurley nghe về một công ty mới là Paypal, tại thời điểm đó được dùng để giúp người dùng PDA gửi tiền cho nhau. Hurley đã gửi hồ sơ lí lịch của mình và được tham gia buổi phỏng vấn xin việc. Sau khi đáp máy bay tới California, Hurley được yêu cầu thể hiện khả năng của mình qua việc thiết kế một logo. Và
chính logo đó của anh đã được Paypal chọn là logo của mình trong nhiều năm.

Trong thời gian làm việc cho Paypal, Hurley đã gặp Steve Chen và Jawed Karim, hai kỹ sư của Paypal, những người mà Hurley đã nói chuyện về một vài ý tưởng kinh doanh. Năm 2002, khi eBay mua lại Paypal với giá 1,54 tỷ đô-la Mỹ, Hurley được hưởng một phần lợi tức mà anh dùng để bỏ vốn cho tương lai rủi ro của công ty. Một sự kết nối khác giúp công ty thoát khỏi tương lai rủi ro là mối liên hệ của họ với Roelof Botha, CFO cũ của Paypal.
Ngày 16 tháng 10 năm 2006, Chen và Hurley đã bán Youtube cho Google với giá 1,65 tỷ đô-la Mỹ. Wall Street Journal thông báo rằng cổ phần của Hurley trong số tiền 1,65 tỷ đô-la Mỹ có được do bán Youtube là 345,6 triệu đô-la Mỹ khi cổ phần cuối cùng của Google ngày 7 tháng 2 năm 2007 có trị giá 470,01 đô-la Mỹ. Hurley nhận trực tiếp 694 087 đô-la Mỹ cổ phần của Google và một phần khác trị giá 41 232 đô-la Mỹ trong tương lai. Thông báo của tờ Journal là dựa trên bản tuyên bố đăng kí của Google với SEC filed ngày 7 tháng 2 năm 2007. Hurley không còn là CEO của Youtube từ tháng 10 năm 2010, thay vào đó sẽ tiếp tục là người cố vấn cho Youtube. Người thay thế Hurley cho chức CEO của Youtube là Salar Kamangar.
Chad là một nhà đầu tư lớn của đội đua US F1, một trong những đội đua mới của mùa giải 2010. Ngày 2 tháng 3 năm 2010, toàn bộ nhân viên của đội đua bị giải tán và đội đua chính thức bị đóng cửa. Hurley đang cố gắng đầu tư vào F1 qua một đội đua khác.
 
 
Hurley kết hôn với Kathy Clark, con gái của nhà thầu khoán nổi tiếng ở thung lũng Silicon – Jim Clark. Họ có hai đứa con.
***
Steven Shih "Steve" Chen (Chữ Hoa phồn thể: 陳士駿; chữ Hoa giản thể: 陈士骏; bính âm Hán ngữ: Chén Shìjùn, Hán-Việt: Trần Sĩ Tuấn) sinh vào tháng 8 năm 1978 là một người Mỹ gốc Đài Loan, là người đồng sáng lập và cựu giám đốc công nghệ (CTO) của website chia sẻ video trực tuyến nổi tiếng Youtube.

Chen sinh ra tại Đài Bắc, Đài Loan. Anh cùng gia đình di cư đến Mỹ khi anh được tám tuổi. Trước khi chuyển đến Mỹ, Steve học tại trường trung tiểu học Tĩnh Tâm ở Đài Loan được hai năm. Anh theo học trường trung học John Hersey tại Mt. Prospect, Illinois, sau đó là trường cấp ba John Hersey và học viện toán học và khoa học Illinois, tiếp theo đó là trường University of Illinois at Urbana-Champaign.
Steve đã từng là một nhân viên ban đầu của Paypal, nơi mà anh đã gặp Chad Hurley và Jawed Karim. Năm 2005, bộ ba này thành lập Youtube. Anh hiện tại đang giữ chức giám đốc công nghệ (Chief Technology Officer - CTO) của Youtube. Chen cũng từng là một nhân viên ban đầu của Facebook, mặc dù vài tháng sau đó anh rời đi để thành lập Youtube. Tháng 6 năm 2006, Chen có tên trong danh sách "The 50 people who matter now" trong nghề kinh doanh của Business 2.0.
Vào ngày 16 tháng 10 năm 2006, Chen và Hurley bán Youtube cho Google với giá 1,65 tỉ đô-la Mỹ. Chen nhận được 625 366 cổ phần của Google và thêm vào đó là 68 721 cổ phần nữa trong tương lai. Số cổ phần mà Steve nhận được từ Google có giá trị khoảng 350 triệu đô-la Mỹ tại ngày 30 tháng 10 năm 2007.
***
Jawed Karim (tiếng Bengal: জাওয়েদ করিম) sinh năm 1979 tại Đông Đức là người đồng sáng lập của trang web chia sẻ video nổi tiếng Youtube. Nhiều thành phần cốt lõi của Paypal, bao gồm hệ thống chống gian lận thời gian thực, được thiết kế và thực hiện bởi Karim.
Jawed Karim lớn lên tại Đức và cùng gia đình chuyển đến Mỹ vào năm 1992. Anh tốt nghiệp trường cấp ba Central và theo học đại học tại University of Illinois at Urbana-Champaign. Anh rời trường học trước khi tốt nghiệp để trở thành nhân viên của Paypal, nhưng đã lại tiếp tục tiến trình học và đạt được bằng tú tài ngành khoa học máy tính vào năm 2004.
Trong khi làm việc tại Paypal, Karim đã gặp Chad Hurley và Steve Chen. Ba người sau đó đã thành lập trang web chia sẻ video Youtube vào năm 2005. Đoạn phim đầu tiên của Youtube, Me at the zoo, là đoạn phim được tải lên bởi Jawed vào ngày 23 tháng 4 năm 2005.
Sau khi sáng lập công ty và phát triển thương hiệu Youtube cùng Chad Hurley và Steve Chen, Karim tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại trường đại học Stanford trong khi đang là cố vấn của Youtube. Khi Youtube được bán lại cho Google, Karim nhận được 137 443 cổ phiếu, có giá trị khoảng 64 triệu đô-la Mỹ dựa trên giá cổ phiếu của Google tại thời điểm đó.

Vào tháng 10 năm 2006, Jawed đưa ra bài giảng về lịch sử của Youtube tại hội nghị ACM hàng năm của đại học Illinois với tựa đề Youtube: Từ khái niệm đến sự phát triển vượt bậc (YouTube: From Concept to Hyper-growth), Bài giảng bao gồm những bức ảnh và những đoạn phim của Jawed, Chad và Steve từ những ngày ở ga ra của Youtube. Jawed sau đó quay trở lại trường đại học Illinois vào tháng 5 năm 2007, trở thành người phát ngôn khai giảng thứ 136 và cũng là người phát ngôn khai giảng trẻ nhất trong lịch sử của ngôi trường này.
Gần đây, Jawed vừa thành lập một quỹ mạo hiểm với tên Youniversity Ventures, với mục đích giúp các sinh viên và các cựu sinh viên đại học có thể thực hiện và phát triển ý tưởng kinh doanh của mình.
Karim sinh tại Merseburg, Đông Đức vào năm 1979 và chuyển về Tây Đức một năm sau đó. Cha của Jawed, Naimul Karim là một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Bangladesh tại 3M. Mẹ của anh, Christine Karim, là một nhà khoa học người Đức và là một giáo sư nghiên cứu ngành sinh học của trường đại học Minnesota

***
Nói tóm lại , Youtube là 1 trong những điều lý thú bậc nhất của khoa học kỹ thuật thế kỷ 21 . Youtube cùng với google, amazon, yahoo, wikipedia, facebook, ... và Microsoft

1 comment: