Tuesday, December 29, 2015

NHỚ GIÁNG SINH XƯA

             Tuyến trao tô trứng vừa đánh nổi bông lên cho má . Tuyến và má đang chuẩn bị cho bữa réveillon đêm nay , 24 tháng 12 năm 1974 . Mọi năm , ba má lo hết việc nấu nướng cho ngày Lễ Noel . Năm nay má nói con gái lớn rồi phải biết việc bếp núc một chút , vừa giúp má , vừa tự lo sau này . Tuyến biết má nói “ sau này “ nghĩa là gì rồi , người lớn lúc nào cũng lo xa . Tuyến không thích nấu ăn , mà cũng không ghét . Chỉ là làm bổn phận thôi . Nhưng ba thì khác . Ba thích việc nấu nướng lắm , nhất là trong những dịp lễ , tết , những ngày kỷ niệm trong gia đình . Các món bánh gâteau , các món chè , rồi đến món mặn như gà rô ti , canh chua … ba mà nấu thì ngon tuyệt . Chị em Tuyến ai cũng thích ba nấu ăn vì ba nấu ăn ngon hơn má . Lúc nghe chị em Tuyến nói vậy , má cười rồi bảo thế thì chạy theo ba mà xin ba nấu cơm cho . Tuyến ôm lấy má nhõng nhẽo rằng ba nấu ăn ngon hơn má nhưng thiếu cơm của má thì chị em Tuyến lớn không được .
              Tuyến là chị cả của hai đứa em trai nghịch như … quỷ sứ . Năm nay cô bé học lớp bảy , cậu em kế cũng tên … Kế học lớp sáu , cậu út Tân thì đang ở bậc tiểu học . Làm chị cả của hai đứa em nghịch như … quỷ sứ thì chẳng sung sướng gì . Suốt ngày hò hét luôn miệng với … lũ “ chúng nó “ mà “ chúng nó “ chẳng sợ cho .
              Nói vậy chứ ba Tuyến cũng nghiêm khắc trong việc giáo dục , dạy dỗ các con lắm . Ông giao cho Tuyến nhiệm vụ nhắc nhờ các em học bài và làm đầy đủ công việc mà ba má giao cho như nhặt gạo , nhặt rau , quét nhà . Cu cậu nào mà ham chơi bỏ việc là “ ăn đòn “ trước khi ăn cơm . Tuyến thì giúp má công việc “ cao cấp “ hơn là giặt đồ . Chỉ giặt đồ chung với má thôi chứ má không giao hẳn cho Tuyến vì sợ Tuyến giặt còn dơ . Thế là hai cậu em được dịp chọc Tuyến vì chuyện này . Và Tuyến thường vênh mặt đáp lại rằng có giỏi thì tự giặt lấy đi . Hai cậu nhóc liền nhăn mặt lại , quơ tay , múa chân như … hai con khỉ , rồi vừa kêu khọt khẹt vừa … rút lui . Và Tuyến thường bật cười vì hai đứa em nghịch ngợm của mình . 
- Tuyến ơi ! Ra giúp ba môt chút đi con !
         Tuyến dạ to rồi chạy ra phòng khách . Ba đang chăm chú gỡ những sê ri đèn chớp tắt mới mua về . Tuyến nhanh nhẹn treo lên cây Noel . Cây thông và máng cỏ được làm xong từ hôm 20 / 12 , những sê ri đèn này ba mới mua thêm để thay thế những sê ri cũ hư . Nhà Tuyến hay làm hang đá trước lễ Giáng Sinh khoảng bốn , năm hôm và để hết lễ Ba Vua mới dẹp . Tuy gia đình khá giả nhưng ba má dạy chị em Tuyến biết sống tiết kiệm . Chỉ có lúc đầu tiên mới sắm đồ trang trí lễ Giáng Sinh là tốn kém nhiều , mấy năm sau này , hễ hư cái gì là chỉ thay cái đó thôi . Năm thì thay một , hai sê ri đèn như năm nay nè . Năm thì thay vài dây kim tuyến – tên của Tuyến đó . Năm thì vài trái châu . Y phục mặc mừng lễ Giáng Sinh là mặc cho tết luôn . Tuyến thấy thương tính chăm làm và tiết kiệm của ba má lắm . Lúc nào ba má cũng nhắc nhở là trên thế giới còn có nhiều người đói rách , khổ sở lắm . Thực tế nhất là Việt Nam mình đây , có biết bao nhiêu gia đình tang thương , đói khổ vì chiến tranh do bọn giặc Cộng gây ra . Những ai sống xa hoa lãng phí đều có tội . Có tội về đạo cũng như đời .
            Ba Tuyến là giáo sư dạy học ở trường Quốc Gia Nghĩa Tử Sài Gòn . Tuyến hãnh diện vì điều này lắm . Hãnh diện hơn là ba dạy ở bất cứ trường nổi tiếng nào . Tại sao cơ à ? Tại vì Quốc Gia Nghĩa Tử : Vì Nước Quên Thân .
                          Vì Dân Quên Mình .
                 Những học sinh học ở Quốc Gia Nghĩa Tử đều có Cha , Anh hy sinh vì Tổ Quốc . Ngôi nhà QUỐC GIA NGHĨA TỬ là nơi những cô nhi của các Chiến Sĩ Cộng Hòa tìm được tình thương gia đình , được nuôi dạy giáo dục về mọi mặt : Thể Chất cũng như Tinh Thần . Được dạy học và làm việc ở Viện Quốc Gia Nghĩa Tử là một Vinh Dự Lớn cho những người thầy , người cô . Những thầy giáo , cô giáo ở Quốc Gia Nghĩa Tử cũng như là Cha Mẹ thứ hai của các học sinh ở đây vậy . Vinh Dự Lớn Lao và Trách Nhiệm Cũng Lớn Lao theo .
                 Ba Tuyến rất thương yêu học trò của mình . Mỗi khi chấm bài làm của học trò , ông thường hay nói vài điều về học trò của mình với giọng điệu trìu mến , thương yêu . Ba Tuyến dạy sinh ngữ . Ông thông thạo cả hai sinh ngữ Anh và Pháp . Ba Tuyến bảo hồi ba học ở bậc tiểu học là đã nói tiếng Pháp rồi , sau này có lúc ba đi làm , đã có người Pháp khen ba là phát âm giống giọng người Paris chính gốc . Ba ghét cái giọng đọc tiếng Anh chẳng ra tiếng Anh , tiếng Pháp chẳng ra tiếng Pháp của Tuyến . Ba bảo “ Hổ phụ sanh hổ tử “ nên Tuyến phải cố gắng để giống ba một chút chứ !
            Trời ạ ! Tuyến chẳng muốn làm hổ tý nào . Tuyến chỉ muốn làm con chó con của ba thôi . Mỗi lần Tuyến ốm , ba đi dạy về là đến thăm Tuyến ngay , ba hỏi :
- Con chó con của ba thế nào rồi ? Khỏe chưa con ?
        Và Tuyến thường phụng phịu :
-  Con mệt lắm . Con không ăn uống gì được hết ba à !
          Sau đó , ba dỗ cho Tuyến ăn một ít bánh giò hoặc phở , cháo mà má đem đến . Má đã dỗ dành Tuyến ăn một ít rồi , bây giờ Tuyến nhõng nhẽo với ba .
             Nhóc Kế chứng kiến cảnh đó liền thì thầm với nhóc Tân :
- Ôi trời ! Nuôi con gái mệt nhỉ ! Cứ õng à , õng ẹo với ba má hoài . Thật mất thời giờ ! Cứ như hai anh em mình mà lại hay …
              Và khi mạnh khỏe lại rồi , Tuyến thường “ gầm “ lên với hai em :
- Thế thì mai một có đứa nào bị ốm thì đừng có mà năn nỉ ỷ ôi chị Tuyến ơi em đắng miệng lắm , chị pha nước chanh dùm em đi . Rồi lại chị Tuyến à …
           Thường thì hai cu cậu cười rúc rich rồi thì … biến .  
- Tối nay có gia đình bác Đạo đến dự lễ Giáng Sinh với mình đấy . Cả chú Dũng nữa . Hai má con xem làm thêm món gì đi nhé !
            Ba vừa nói vừa kết thúc việc xem xét lần cuối mấy sê ri đèn .
           Tuyến vâng dạ rồi vui vẻ chạy vào nhà trong với má . Mái tóc dài tung bay sau lưng . Bác Đạo là cảnh sát Quốc Gia , quen biết ba Tuyến trong đám cưới của một người bạn và vì “ Đồng thanh tương ứng . Đồng khí tương cầu “ : Tổ Quốc , Danh Dự và Trách Nhiệm nên hai ông thành đôi tri kỷ từ đó . Năm nay ba Tuyến mời gia đình bác đến mừng lễ Giáng Sinh là vì bác phải trực vào Đêm Thánh này . Bọn  giặc Cộng hay tấn công chúng ta vào mấy dịp Lễ lắm . Ba muốn chăm sóc và chia sớt chut hạnh phúc trong Đêm Thánh này với gia đình Người Giữ Gìn An Ninh Trật Tự cho Quốc Gia . Gia đình bác là gia đình Phật tử nên các con của bác háo hức lắm vì cái gì đối với các bạn nhỏ ấy cũng mới lạ cả . Không phải là gia đình bác chưa tổ chức tiệc Giáng Sinh bao giờ , mà vì chưa bao giờ gia đình bác dự lễ Giáng Sinh với gia đình một người Công Giáo . Lúc đầu ba chưa biết ý của bác ra sao nên chỉ mời bác và gia đình đến dự réveillon khi tan lễ thôi . Không ngờ bác vui vẻ nhận lời ngay và còn nói thêm là bác phải  trực đêm Giáng Sinh , nên bác sẽ đưa gia đình đến nhà Tuyến sớm để chúc mừng Giáng Sinh rồi gửi  ( nguyên văn lời bác nói ) cả bác gái , cả bọn trẻ nhà bác cùng đi nhà thờ và dự réveillon với gia đình Tuyến luôn . Còn bác thì trở về làm nhiệm vụ . Ba đang vui mừng vì điều này thì chú Dũng cũng vừa đến . Chú xuất thân từ Quốc Gia Nghĩa Tử và hiện đang phục vụ trong quân đội  . Chú được nghỉ phép vài ngày nên về thủ đô mừng lễ Giáng Sinh luôn . Chú Dũng là em của một người bạn cũ của ba Tuyến . Hồi chú còn đi học , ba Tuyến đã từng kèm cặp môn Anh ngữ và Pháp ngữ cho chú . Nên ba Tuyến đối với chú vừa như người anh , vừa như người thầy . Và mọi người đúng là hữu duyên với nhau , anh của chú Dũng cũng làm trong nha cảnh sát với bác Đạo .
                 Gia đình Tuyến đã sửa soạn khoảng chục ổ bánh mì , một con vịt quay to mua ở hiệu vịt quay quen thuộc , một ổ bánh gâteau to ở nhà tự làm , thêm mấy hộp bánh biscuit và một rổ to đầy nho , cam . Bây giờ khui thêm mấy hộp pa tê , phô mai và rô ti thêm miếng thịt heo là xong . Đám con nhà bác Đạo không xa lạ gì với chị em Tuyến vì cũng hay tới chơi nhà nhau mà . Tuấn , Hưng , Vũ cùng trạc tuổi với chị em Tuyến nên cũng nghịch ngợm lắm . Ba anh chàng này nhập bọn với mấy cậu em của Tuyến thì phải gọi là “ ngũ quỷ “ mới đúng , nhưng bọn hắn không chịu mà tự xưng là “ ngũ hổ “ .
                Giáng Sinh năm nay chị em Tuyến thấy vui hẳn lên . Chưa bao giờ “ gia đình “ Tuyến đông đến vậy , cùng đi dự lễ đêm , cùng về dự tiệc Giáng Sinh trong tiếng nhạc Giáng Sinh tưng bừng , hoan hỷ . Bộ quân phục binh chủng Biệt Động Quân của chú Dũng nồi bật oai phong giữa những tà áo thướt tha muôn màu sắc của những cô thiếu nữ Sài Gòn . Vài  cô cười khúc khích nhìn mấy chàng lính trẻ đang ngơ ngác giữa quang cảnh Lễ Giáng Sinh tưng bừng nơi Sài Gòn hoa lệ. Các chàng chiến binh trẻ tuổi cố dấu đi sự bối rối của mình đưa tay chào các cô theo kiểu nhà binh làm các cô càng cười khúc khích và chen nhau nấp sau … lưng nhau trông thật đáng yêu .
                Tuyến chợt thấy xúc động bồi hồi khi nghĩ đến những gian khổ mà các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa phải trải qua để giữ gìn sự bình yên cho tổ quốc , giữ gìn sự bình yên cho thủ đô và cho Đêm Thánh này . Như cùng chung ý nghĩ , ba nói với cả nhà :
- Chúng ta hãy cầu nguyện cho quê hương , đất nước , cầu nguyện cho các chiến sĩ của chúng ta nghe .
                    Những lời cầu nguyện thì thầm vang lên , những đôi mắt đăm chiêu , những gương mặt trẻ thơ hướng về máng cỏ với Chúa Jêsu Hài Đồng bé thơ , thánh thiện …
                    Đó là đêm Giáng Sinh vui vẻ , hạnh phúc nhất của Tuyến và cũng là đêm Giáng Sinh cuối cùng trên Miên Nam Tự Do thân yêu .
                                                
 Tác giả : Ấp Chiến Lược

No comments:

Post a Comment