Thursday, December 12, 2013

Westminster cho diễn hành Tết không có đồng tính



Linh Nguyễn & Ðỗ Dzũng/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV)
- Một lần nữa, người đồng tính, lưỡng tính và đổi giới tính (LGBT) sẽ không được tham dự diễn hành Tết 2014, sau khi Hội Ðồng Thành Phố Westminster bỏ phiếu 5-0 đồng ý cấp giấy phép cho Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California tổ chức sự kiện này vào ngày 1 Tháng Hai, 2014 trên đại lộ Bolsa.
Trong một phiên họp hôm 10 Tháng Mười Một, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California bỏ phiếu 47 chống, 21 thuận, trong việc có đồng ý để nhóm LGBT tham dự diễn hành năm tới.


Bà Cathy Lâm: “Quý vị nên coi LGBT như con cái của quý vị, và đừng kỳ thị họ. Tôi tự hào là một người mẹ có con là LGBT.” (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Năm ngoái, Westminster cũng rơi vào tình trạng phải chọn: Hoặc không kỳ thị LGBT hoặc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của cư dân.
Trước khi buổi họp bắt đầu, ông Dick Jones, luật sư của thành phố, xác nhận: “Cũng giống như năm ngoái, diễn hành này không phải do thành phố tổ chức, mà là của một tổ chức tư nhân. Vì thế, thành phố không thể kiểm soát việc cho ai hoặc không cho ai tham dự. Dù không muốn kỳ thị LGBT, thành phố không thể làm gì khác được. Nếu từ chối cho phép diễn hành, thành phố có thể bị kiện. Nói cách khác, tay chúng tôi bị 'trói' hoàn toàn.”
Trong số người tham dự buổi họp, người ủng hộ LGBT có mặt nhiều hơn, nhưng cả hai bên, LGBT và Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, mỗi bên chỉ được phát biểu tối đa 30 phút, và mỗi người chỉ được 3 phút.
Có gần 20 người lên phát biểu ủng hộ LGBT, cho rằng Westminster không nên kỳ thị người đồng tính, vì họ cũng là con em trong cộng đồng, nếu thành phố cấp giấy phép cho ban tổ chức thì vô tình gởi một thông điệp sai cho mọi người là Westminster kỳ thị người đồng tính.
Ông Jeff LeTourneau, đồng chủ tịch nhóm LGBT thuộc đảng Dân Chủ Orange County, nói: “Chuyện LGBT bị loại khỏi diễn hành đã xảy ra hồi năm ngoái, và không nên xảy ra năm nay.”
Một số người còn đề nghị, nếu cho phép diễn hành Tết, các thành viên Hội Ðồng Thành Phố không nên tham dự.
Người khác còn cho rằng, nếu diễn hành mà kỳ thị như vậy, thì LGBT có thể bị hiểu sai là có “vấn đề.”
Nhiều người đã khóc khi phát biểu và yêu cầu thành phố suy nghĩ lại.
Ông James Benson, một cư dân Westminster, còn viện dẫn sự ra đi của cựu lãnh tụ Nelson Mandela của Nam Phi, một người nổi tiếng về đấu tranh nhân quyền, và kêu gọi thành phố nên tôn trọng mọi người, cho dù họ là người thường hoặc LGBT.
Bà Cathy Lâm, một cư dân Newport Beach, nói: “Quý vị nên coi LGBT như con cái của quý vị, và đừng kỳ thị họ. Tôi tự hào là một người mẹ có con là LGBT.”


Từ trái, Phó Thị Trưởng Andy Quách, Nghị Viên Margie Rice, và Thị Trưởng Trí Tạ, đều suy tư khi nghe phát biểu của nhóm LGBT. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Có người đề nghị thành phố nên “lấy lại” diễn hành, để không ai bị loại trừ.
“Tôi đề nghị thành phố lấy lại quyền tổ chức diễn hành, để không ai bị loại bỏ hết. LGBT cũng là người Việt Nam,” ông Joe Ðỗ Vinh, một cư dân Garden Grove, từng ứng cử nhiều chức vụ chính quyền, phát biểu.
Một người khác, ông Jason Hoàng Ngô, đề nghị hai bên nên ngồi xuống nói chuyện với nhau để giải quyết sự khác biệt.
“Tôi nghĩ chuyện này không nên đưa ra đây để tranh cãi, làm mất vui trong cộng đồng. Hai bên nên ngồi xuống thương lượng,” ông Jason nói.
Về phía Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, trong vai trò chủ tịch và là trưởng ban tổ chức diễn hành năm nay, cho biết phía bên ông sẵn sàng thương lượng.
Ông nói: “Nếu LGBT chấp thuận một số điều kiện của chúng tôi, ví dụ như không được hôn, mang bảng hiệu theo quy định... thì chúng ta có thể diễn hành chung được.”
“Trong hai lần bỏ phiếu hồi năm ngoái và năm nay, phải nói là sự chống đối LGBT đã bớt đi. Năm ngoái, có 61 người chống, 9 người thuận. Năm nay, có 47 người chống, 21 người thuận. Tôi là người bỏ phiếu thuận cho LGBT tham dự cả hai lần,” ông Nghĩa nói tiếp.
Luật Sư Trần Sơn Hà, phó chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, phát biểu: “Chúng tôi không bao giờ kỳ thị ai, nhưng chúng tôi phải tôn trọng đa số cộng đồng. Khi thành phố tổ chức diễn hành, có nhiều hội đoàn không muốn tham dự, vì có sự hiện diện của LGBT. Khi thành phố không làm được, chúng tôi mới đứng ra làm. Tùy quý vị, cấp giấy phép hay không, chúng tôi không quan tâm.”
Sau một giờ đồng hồ, đến phần phát biểu của thành viên Hội Ðồng Thành Phố.
Tất cả đều cho rằng, vì thành phố không có ngân sách, nên phải để bên ngoài tổ chức. Nếu có tiền, sẽ không có chuyện LGBT bị loại xảy ra.
“Ðối với tôi, nhân quyền là phải ủng hộ hoặc không ủng hộ, chứ không lừng chừng được,” Nghị Viên Diana Carey nói. “Nhưng tối nay, tôi phải bỏ phiếu ngược với quan điểm này, vì tôi cũng phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân. Tôi sẽ bỏ phiếu cho diễn hành Tết.”
Cả bốn thành viên còn lại đều đồng quan điểm với bà Carey.


Ðông đảo người đến tham dự cuộc họp, làm thành phố phải sử dụng phòng lớn hơn. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Tuy nhiên, Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Sergio Contreras đưa ra đề nghị hai bên tiếp tục thương lượng, và cả hai ông sẵn sàng tham gia.
Nhưng anh Hiếu Nguyễn, đại diện cho nhóm LGBT, cho biết cả hai bên đã ngồi xuống nhiều lần, nhưng không đạt được kết quả, vì đề nghị của bên kia không công bằng.
Anh nói: “Chúng tôi sẵn sàng theo quy định của họ, nhưng vấn đề ở đây là tại sao các quy định này không được áp dụng với tất cả các nhóm tham dự diễn hành. Chúng tôi thấy chuyện này không công bằng.”
Cuối cùng, cả năm thành viên bỏ phiếu đồng ý cho Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California tổ chức diễn hành Tết vào ngày Thứ Bảy, 1 Tháng Hai, thay vì ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Hai, 2014, như đề nghị trước đây.
Buổi họp có đông người và nhiều cơ quan truyền thông Mỹ và Việt tham dự, kể cả các đài truyền hình lớn của dòng chính ở miền Nam California như đài số 2, số 5 và số 7.
Vì số người tham dự đông và có quá nhiều cơ quan truyền thông đến đưa tin, buổi họp được tổ chức ở hội trường rộng lớn hơn, thay vì trong phòng họp Hội Ðồng Thành Phố như thường lệ.
Nhóm LGBT lần đầu tiên tham dự diễn hành Tết vào năm 2010, do thành phố Westminster tổ chức, dù có sự chống đối và tẩy chay của Hội Ðồng Liên Tôn.
Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, nhóm này không được cho tham dự, khi thành phố không đứng ra tổ chức nữa.
Lúc đó, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California và Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam California đứng ra nộp đơn xin tổ chức, và được thành phố chấp thuận.
Sau đó, nhóm LGBT có đưa sự việc ra thành phố, nhưng các vị dân cử nói đây là một sự kiện do tư nhân tổ chức, nên họ có quyền cho hoặc không cho ai tham gia.
LGBT đưa sự việc ra tòa, nhưng chánh án từ chối xét xử, với lý do tương tự như của thành phố.
Tuy nhiên, trong ngày diễn hành, nhóm LGBT vẫn có mặt, nhưng đứng trên lề đường đại lộ Bolsa, và được nhiều người ủng hộ.
Một số vị dân cử đang đi diễn hành đã ngừng lại bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với nhóm LGBT, thậm chí, có người đứng vào chụp hình chung.

No comments:

Post a Comment