Friday, November 16, 2012

Những chốn bình yên nhất xứ Đại Hàn

Đó là những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng, nơi lưu giữ những di sản văn hóa cổ quý giá của đất nước Đại Hàn .
 
1. Samwhasa
 
 
Là một ngôi đền cổ có từ hàng nghìn năm trước, bao quanh bốn bề linh thiêng là những dãy núi cao sừng sững trong thung lũng Mureung ở chân núi Datasan, đền Samwhasa mặc dù từng bị quân đội Nhật Bản đốt phá, vẫn giữ được nét “ngọa hổ tàng long” uy nghiêm cùng cảnh quan độc đáo, tinh tế đủ sức hấp dẫn cho các thi sĩ, thư pháp và các nhà sư đức độ năng viếng thăm, ngoạn cảnh.
 
2. Boriam
 
 
Ngôi thờ tự Boriam cổ kính được vị nhà sư nổi tiếng Wonhyo Daisa (617 - 686) xây dựng năm 683 trên một vách đá cheo leo ở lưng chừng núi Chuwolsan nổi tiếng với phong cảnh đẹp nhất nhì xứ sở kim chi. Chốn linh thiêng, cổ kính được thiên nhiên ưu ái ban tặng một khoảng không núi đồi điệp trùng, cỏ cây hoa lá chen nhau đua nở này hằng năm vẫn đón nhận những Phật tử lòng thành từ khắp nơi đổ về, nguyện cầu bình an và lắng lòng với thiên nhiên.
 
3. Oeosa
 
 
Ngôi chùa với cảnh quan đẹp độc đáo này được Hoàng Đế thứ 26 của triều đại Silla Jinpyeong (579 - 632) xây dựng cách đây hàng nghìn năm hiện là một trong những nơi thu hút nhiều Phật tử cũng như du khách viếng thăm nhất Hàn Quốc. Nằm bên bờ kênh có hàng cây xanh mướt giữa trùng trùng điệp điệp là các ngọn đồi thấp phủ đầy sắc vàng, xanh của cỏ cây hoa lá, ngôi chùa hiện lên linh thiêng, bình dị đến tĩnh mặc. Ai từng đến đây, hẳn không thể quên bức mặc thủy đẹp hút hồn của Oeosa.
 
4. Cheongryangsa
 
 
Được một vị nhà sư sống vào thời Hoàng đế Munmu (661 - 681) dưới triều đại Silla xây dựng và sau này được Hoàng đế Taejo (877 - 943) tái thiết lại vào cuối triều đại Goryeo (918 - 1392), Cheongryangsa là một ngôi đền độc đáo, mặt sau đền tựa vào vách đá cheo leo giữa lưng chừng núi, mặt trước của đền lại hướng về xa xa, nơi có những ngọn đồi, vách đá trùng điệp, xanh mướt. Rất nhiều học giả huyền thoại của Hàn Quốc như nhà sư Wonhyo Daisa (617 - 686) - người xây dựng chùa Boriam và Toegye Yi Hwang (1501 - 1570), nhà triết học Nho giáo vĩ đại thời Joseon từng học tại ngôi đền linh thiêng này.
 
5. Magoksa
 
 
Magoksa, ngôi chùa nằm trên sườn phía đông của ngọn núi Taehwasan, ở thành phố Gongju, tỉnh Nam Chungcheong là một ngôi chùa cổ, rộng lớn, xây dựng năm 640 dưới triều đại Silla với khoảng 30 phòng, được xem là đại diện đứng đầu Tông phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc ở Gongji. Bên cạnh vẻ linh thiêng, cổ kính được rừng cây xanh bao phủ trên sườn núi, Mogoksa còn là ngôi chùa Phật giáo lưu giữ rất nhiều di sản văn hóa cổ rất quý giá.
 
6. Tapsa
 
 
Tapsa là ngôi chùa nổi tiếng bởi rất nhiều điều bí ẩn xoay quanh, từ việc xây dựng gần 100 ngọn tháp cổ mà không cần đến xi-măng hay trát vữa mà vẫn sừng sững, hiên ngang trước gió bão đến truyền thuyết có một học giả sống vào thế kỷ 19 đã xây hẳn một ngọn tháp bằng đá làm nơi cầu nguyện cho toàn nhân loại được bình an. Tapsa thu hút du khách không chỉ bởi là chốn linh thiêng có nhiều điều bí ẩn mà nơi đây còn có hẳn con đường hai hàng cây hoa anh đào khoe sắc xuân dài 500m dẫn lối vào chùa.
 
7. Unjusa
 
 
Ngôi đền Unjusa ở tỉnh Nam Jeolla nổi tiếng toàn xứ sở hoa anh đào bởi hàng nghìn bức tượng Đức Phật điêu khắc bằng đá rất tinh xảo dưới muôn hình vạn trạng được xem là vô cùng bí ẩn này, được vị nhà sư nổi tiếng Doseon Guksa (826 - 898) sống dưới triều đại Silla xây dựng. Ngôi đền hiện chỉ còn lưu giữ khoảng 80 bức tượng Phật bằng đá và một số di sản quý hiếm khác.
 
8. Yeongoksa
 
 
“Ông tổ” của ngôi đền gắn với truyền tích thú vị này là Yeongi Josa. Tương truyền, một lần tình cờ đi ngang qua vùng đất này, Yeongi nhìn thấy một cái ao, ở giữa là dòng xoáy nước, bất chợt có một cánh chim nhạn bay ra từ xoáy nước đó. Như một lời nhắn nhủ từ Đức Phật linh thiêng, Yeongi đem lấp cái ao và xây dựng lên nền đất đó một ngôi chùa và đặt tên là Yeongoksa (Yeon nghĩa là sen, gok nghĩa là xoáy nước). Ngày nay, ngôi chùa Yeongoksa là chốn thiền tự linh thiêng mà nhiều tín đồ Phật giáo vẫn đến để tụng kinh, nguyện cầu.
 
9. Bulyoungsa
 
 
Khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa Bulyoungsa (Bóng Đức Phật) khép mình giữa chốn núi rừng xanh bao phủ, ở giữa thung lũng Bulyoungsa ngút ngàn của tỉnh Gyeongsangbuk-do, phía đông Hàn Quốc này được xây dựng vào năm 651 dưới thời triều đại Shinla. Do có bức tượng bằng đá Đức Phật to lớn, uy nghiêm chiếu bóng xuống mặt hồ tĩnh lặng mà ngôi chùa được đặt là Bulyoungsa. Hiện nay, Bulyoungsa vẫn còn lưu giữ rất nhiều tài sản văn hóa quý giá của xứ Đại Hàn.
 
10. Daeheungsa
 
 
Trên một quần đảo ở bờ biển phía tây và nam Đại Hàn , có một di tích lịch sử nằm ẩn mình trong một khung cảnh thiên nhiên vô cùng lộng lẫy, nơi khu rừng cây xanh rậm rạp bao quanh, hòa cùng cánh đồng cỏ bạt ngút ngàn, được xây dựng trước khi triều đại Silla thống nhất, ngôi chùa Daeheungsa rộng lớn, cổ kính hiện lên như dải thiêng, nơi vẳng văng đâu đây tiếng chuông nguyện cầu, nơi hàng năm vẫn quy tụ rất nhiều Phật tử viếng thăm và thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời.
Đền Taeansa sở hữu một vẻ đẹp xốn xang, đặc biệt là vào tiết trời thu khi những cánh rừng rậm bao quanh đền chuyển sắc vàng và đỏ.
 
1. Daejeonsa
 
Daejeonsa là ngôi đền lớn nhất ở tỉnh Cheongsong-gun, nằm gọn trong khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi Juwang. Công trình nổi tiếng nhất ở Daejeonsa là Bogwangjeon - vốn được coi là quốc bảo của đất nước. Bên trong nó lưu giữ bản thảo khắc gỗ và những lá thư tay của Lee Yeo-song, vị tương quân dưới triều đại nhà Minh ở Đại Hàn .
 
2. Gangcheonsa
 
 
Năm 1316 là một năm quan trọng với khu di tích Gangcheonsa, khi ngôi chùa đá 5 tầng được xây dựng trên quần thể đền chùa cổ. Người ta cho rằng, 1.000 nhà sư có thể cùng sống ở trong chùa. Bên cạnh quần thể đền chùa Gangcheonsa, còn có một loạt những điểm đến hấp dẫn đang chờ đón du khách như pháo đài trên núi Geumseong, thác nước Yongso, hồ Gangcheon, hồ Damyang và công viên quốc gia Naejang.
 
3. Taeansa
 
 
Đền Taeansa sở hữu một vẻ đẹp xốn xang, đặc biệt là vào tiết trời thu khi những cánh rừng rậm bao quanh đền chuyển sắc vàng và đỏ. Con đường dài 2,3 km lên vãn cảnh cũng như thung lũng nơi ngôi đền tọa lạc đều đẹp đến nao lòng. Nếu ghé thăm Taeansan, chúng mình đừng quên tới ngọn tháp Neungpa gần đó, với kiến trúc truyền thống được bảo tồn gần ga^`n như nguyên vẹn và thăm Gok-song Haneulnari-một ngôi làng thơ mộng cách đó 5 km.
 
4. Manggyeongsa
 
 
Nằm trên đỉnh núi Taebaek ở độ cao tới 1.460m, đền Manggyeongsa được cho là nơi tọa lạc của bức tượng đá Phật Bodhisattva. Một nhà sư dưới triều đại Silla (năm 57 trước công nguyên tới năm 935 sau công nguyên) có tên Jajang đã cho xây dựng ngôi đền để thờ cúng bức tượng. Ngoài ra, khi tới thăm đền, khách du lịch còn được tắm trong dòng suối nước nóng ở địa thế cao nhất Hàn Quốc- suối Long.
 
5. Buseoksa
 
 
Nằm trong danh sách 10 ngôi đền lớn nhất xứ sở kim chi, Buseoksa lưu giữ tới 5 quốc bảo của đất nước. Muryangsujeon, quốc bảo số 18 của xứ Hàn là một trong những tòa nhà gỗ cổ nhất, cũng là điểm sáng trong toa`n thể kiến trúc Buseoksa.
 
6. Naejangsa
 
 
Bao quanh bởi rừng lá phong đẹp mê hồn trong công viên quốc gia Naejang, quần thể kiến trúc Phật giáo Naejangsa được khởi công xây dựng năm 636, tuy nhiên phải đến sau thời Jeongyujeran (năm 1579), Naejangsa mới được hoàn thiện.
 
7. Beopjusa
 
 
Với hơn 60 tòa nhà lớn và 70 nhà tu, Beopjusa là quần thể đền chùa lớn và lộng lẫy nhất Hàn Quốc trước khi bị thiệu rụi trong trận hỏa hoạn năm 1592 gây ra bởi cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật Bản vào Triều Tiên. Hiện tại, Beopjusa còn 30 tòa nhà với rất nhiều hiện vật văn hóa. Nổi bật nhất trong khuôn viên Beopjusa là một quốc bảo quan trọng khác của xứ kim chi - ngôi chùa cao nhất Hàn Quốc (22,7 mét với 5 tầng) làm bằng gỗ.
 
8. Cheoneunsa
 
 
Cheoneunsa là một trong ba ngôi đền lớn nhất trên núi Jiri. Nó được xây dựng năm 828 nhưng bị thiêu rụi sau cuộc xâm lăng của quân Nhật năm 1592. Đến năm 1610, nó lại bị đốt cháy. Đền tiếp tục được xây dựng lại vào năm sau đó, nhưng tiếp tục cháy vào năm 1773. Năm 1775, đền được xây lại.
Theo tương truyền, khi xây dựng lại đền vào năm 1592, người dân quanh vùng đã giết một con rắn lớn xuất hiện ở con suối gần ngôi đền. Dòng suối đột nhiên khô cạn và ngôi đền tiếp tục bắt lửa. Người dân tin rằng con rắn chính là linh hồn của nước. Khi Wongyo Lee Gwangsa, một trong bốn nhà thư pháp nổi tiếng thời Joseon (1392 - 1910) biết tới truyền thuyết này, ông đã dùng thư pháp điêu luyện của mình, viết tên ngôi đền và treo nó trước cổng đền. Kể từ đó, ngôi đền đã không cháy nữa.
 
9. Cheongpyeongsa
 
 
Khi tới thăm đền Cheongpyeongsa, du khách sẽ được ngắm cảnh đẹp tuyệt vời của thung lũng và những thác nước thần tiên trên hồ Soyang, và được nghe kể một câu chuyện tình yêu nhuốm màu cổ tích. Truyện kể rằng, ở vùng Gangwon-do, có một chàng trai yêu một nàng công chúa tới mức biến thành một con rắn để theo sát những bước nàng đi. Vào những năm đói kém, loạn lạc, công chúa đi xin cơm cho người dân.
 
 
Khi tới đền Cheongpyeongsa để xin cơm, nàng đã bảo con rắn ở ngoài đợi. Con rắn nằm thu mình, đợi công chúa, tuy nhiên bỗng một cơn bão lớn kéo tới, một vệt sét dài đánh trúng con rắn khiến nó chết. Quá thương tâm, công chúa đã chôn cất con rắn ngay tại ngôi đền.
 
10. Golgulsa
 
 
Đền Golgulsa được xây dựng giữa những hang động, vách đá vôi của ngọn núi Hamwol. Có tới 12 hang động đá vôi lớn trong quần thể đền, chùa và một tượng Phật bằng đá được tạc vào trong núi. Đây được coi là nơi khai sinh môn võ sunmudo, một bộ môn thiền được lưu truyền qua nhiều thế hệ ở Hàn Quốc. Nếu tới đây, teen có thể tham gia các khóa thiền và tập sunmudo, nhưng hãy chắc chắn là dậy trước 4h nhé!
 
Choáng ngợp bởi cảnh đẹp Hàn Quốc
Đất nước Hàn Quốc xinh đẹp chắc chắn là điểm du lịch mà không ít teen muốn một lần khám phá
 
1. Làng Hahoe Andong
 
 
Làng Hahoe ở Andong là hai trong số những ngôi làng cổ tiêu biểu cho văn hoá Hàn Quốc bên cạnh làng Yangdong. Ngôi làng 500 tuổi còn là nơi bảo tồn đời sống của những gia tộc Hàn Quốc với những gia trang, lớp học, trường dạy Nho Giáo; kiến trúc nhà cửa và cấu trúc làng mạc truyền thống từ thời đại Joseon và cả những ngôi nhà tranh mái lá truyền thống của người dân. Cảnh quan núi rừng, sông nước quanh làng tạo nên những bức tranh thuỷ mạc huyền ảo vốn đã đi vào trong thơ ca từ thế  kỷ 17, 18 bởi vẻ đẹp kỳ vĩ. Năm 2010, làng dân gian Hahoe đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới,
 
2. Đền Dosolam
 
 
Dosolam là một ngôi đền thờ Phật nhỏ nằm đơn độc trên một đỉnh núi cao 486m, bao quanh nó là khung cảnh núi non hùng vĩ ở tỉnh Jeolla Bắc. Đường lên ngôi chùa này rất chênh vênh và vì thế đây sẽ là một điểm ưa thích cho những ai yêu thích bộ môn leo núi mạo hiểm và nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
3. Hồ Chungjuho
 
 
Được miêu tả như “một thị trấn nhỏ điển hình cho nền văn hóa nông nghiệp và cách sống thảnh thơi ở vùng nông thôn Đại Hàn ”, Chungju là một hồ nước tuyệt đẹp với làn sương mờ ảo che khuất một phần dãy núi đá ẩn hiện phía sau nó. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để khám phá Vườn quốc gia Woraksan với những thung lũng nổi tiếng và ngôi chùa đá ngũ sắc.
 
4. Sông Chaeseokkang
 
 
Chaeseokkgang là một vách đá nhìn ra bờ biển và nó nổi tiếng với cảnh tượng mặt trời mọc đẹp đến nao lòng. Rất nhiều đoàn phim đã chọn Chaeseokkgang làm ngoại cảnh cho những bộ phim của họ.
 
5. Nông trường chè xanh Boseong
 
 
“Một cánh đồng chè giống như màu nước” là những gì bạn có thể cảm nhận được khi đối diện với vẻ đẹp xanh bất tận của nông trường chè xanh Boseong thuộc tỉnh Nam Jeolla. Một cánh đồng ngập tràn hương trà thanh khiết, dễ chịu với những luống cây thẳng hàng đan vào nhau, sắc xanh non mơn mởn.
 
6. Taebaeksan
 
 
Một trong những đỉnh núi cao, bí' hiểm nhất Đại Hàn  khi có chiều cao ngất ngưởng 1.567m chính là Taebaeksan ở tỉnh Gangwon. Đỉnh núi này ẩn chứa một vẻ đẹp tiềm ẩn, đặc biệt là vào mùa đông khi những bông tuyết trắng tinh khiết bắt đầu rơi xuống, phủ lên cây cối và những vách đá xung quanh, tạo nên môt cảnh đẹp khiến bạn không thể rời xa.
 
7. Ulsanbawi
 
 
Ulsanbawi là dãy núi đá granite cao 1.708m, trải dài suốt 4km, thuộc tỉnh Gangwon. Từ xưa đến nay nó vẫn được xem là ngọn núi ngoạn mục nhất của đất nước có nhiều thung lũng sâu và đẹp này. Ulsanbawi đẹp nhất khi chìm vào những làn sương mờ ảo của buổi sớm. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích thể thao mạo hiểm khi chinh phục đỉnh núi dốc đứng này.
 
8. Hongdo
 
 
Hongdo (Hòn đảo đỏ) là khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng, quê nhà của 270 loài thực vậy và 170 loài động vật. Tuy nhiên, để bảo vệ va` duy tri` phong ca?nh thie^n nhie^n nơi đây, khách du lịch không được phép lên đảo, nhưng vẫn có thể đứng từ cảng Hongdo và chụp lại quang cảnh tuyệt đẹp trên đảo từ địa điểm này.
 
9. Uponeup
 
 
Ở tỉnh Nam Gyeongsang có một địa điểm khiến ai cũng phải mê mẩn khi tới thăm quan: Uponeup, vùng sông nước ẩm ướt lúc nào cũng mờ mờ ảo ảo trong khói sương. Đây là một nơi lý tưởng cho các hoạt động chèo thuyền, lái xe đạp, và ngắm những chú chim bay trong màn sương. Phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời của Uponeup là nơi rất hấp dẫn du khách tham quan thưởng ngoạn.

No comments:

Post a Comment