Wednesday, October 17, 2012

Cờ Vàng Trên Ðỉnh núi Everest




Thứ Bảy vào lúc 11h sáng, chúng tôi có mặt với một số đồng hương người Việt cùng với ông chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Trần Quang Đệ đến tham dự để gặp trực tiếp ông Craig Van Hoy, là một chuyên gia leo núi cũng là người đã cấm lá quốc kỳ cờ vàng 3 sọc đỏ trên đỉnh Everest vào ngày 17 tháng 05 năm 2004.
     Ngày 06 tháng 10 vừa qua tại thành phố Portland tiểu bang Oregon đã diễn ra buổi gặp gỡ thật thú vị giữa đại diện đoàn làm phim Hồn Việt, kiến trúc sư Huỳnh Lương Vinh và nhà trèo núi chuyên nghiệp ông Craig Van Hoy.  Cách đây 8 năm anh Huỳnh Lương Vinh đã thực hiện ước mơ để vận động đem lá quốc kỳ của VNCH được cấm trên đỉnh núi Everest còn được coi là “nóc nhà cao nhất trên thế giới”, vinh dự này không riêng cho kiến trúc sư Huỳnh Lương Vinh mà cho hơn 3 triệu Người Việt tị nạn cộng sản tại hải ngoại cũng như hơn 86 triệu đồng bào tại Quốc Nội đang bị đau khổ dưới chế độ gông cùm độc tài đảng trị của cọng sản VN.  
         Như qúi vị đã biết chưa có một triều đại nào hay một quốc gia nào khi đã không còn tồn tại trên thế giới thì lá quốc kỳ đó cũng coi như không còn trên bản đồ hiện thời; thế nhưng ngược lại với chính thể Việt Nam Cộng Hòa trước đây, một miền nam tự do bị cưởng chiếm bởi cọng sản Bắc Việt nhưng lá Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ đó vẫn ngạo nghễ tung bay trên toàn thế giới mà còn được vinh danh suốt hơn 37 năm qua theo luật pháp hiện hành của Hoa Kỳ và vẫn tiếp tục mãi bay trên các bầu trời cho đến ngày hôm nay. Với lý do này mà một nhóm người tự nguyện đã dầy công âm thầm đây đó khắp nơi đã gom nhặt tất cả những mẫu chuyện kỳ diệu về lá quốc kỳ để thực hiện một cuốn phim tài liệu sự thật phải trả lại cho lịch sử và bộ phim Hồn Việt sẽ được trình chiếu trước năm 2013 tới đây. Chúng tôi được biết đoàn làm phim Hồn Việt muốn ghi lại nguồn gốc lịch sử của Quốc Kỳ và Quốc Ca VN đã hiển nhiên có nhiều năm trước ngày thành lập đảng cọng sản VN so với lá cờ đỏ sao vàng của họ ngày nay.  Đây là điểm tụ là biểu tượng và là di sản của tất cả người Việt tự do tị nạn cộng sản trên toàn thế giới. 
Ông Craig Van Hoy nói:  Tôi rất hãnh diện coi đó là một kỳ tích đã thực hiện sự việc này, giờ đây tôi lại thêm sung sướng vì được hiểu thêm về cái ý nghĩa của lá cờ vàng này và sự biểu tượng cho cái di sản của tất cả người Việt tự do trên toàn thế giới”. Ông tiếp: ” Khi chinh phục được tới đỉnh núi cao nhất thì tôi phải trả cái giá nhiều cam go, tôi liền hiểu cái lá cờ chính nghĩa tự do của quí vị thì phải trả bằng cái giá như thế nào… Freedom is not FREE!”
Anh Huỳnh Lương vinh chia sẻ: “Năm 1975 tôi mới 17 tuổi, không hiểu gì về chiến tranh Việt Nam.  Như những gia đình người Việt tị nạn cọng sản khác tôi chưa hiểu tại sao thân phận mình lại là người tị nạn? tại sao người Việt lại mang theo cái cờ vàng này sang Mỹ?  sau một thời gian học hỏi và nghiên cứu tôi mới hiểu được cái ý nghĩa của lá quốc kỳ này mà ngày nay đã chính thức được xem là một biểu tượng là di sản của khối người Việt tự do ở khắp 5 châu…”   Anh tiếp: “Lá cờ vàng này không những phải được đặt ở trong lòng của mỗi người mà thực tế là phải được trân trọng ở 1 chổ cao qúy nhất, lúc đó anh Craig Van Hoy đề cập đến chuyến leo núi, nhân dịp ấy tôi đề nghị anh giúp tôi thực hiện ước mơ của mình và đương nhiên là anh đã vui sướng nhạn lời…Điều thú vị nhất ở trong tôi đây là lần đầu và lần đầu tiên duy nhất trong lịch sử , có 1 không 2 là lá quốc kỳ cờ vàng chính nghĩa của chúng ta được cấm trên đỉnh núi Everest”       
     Theo chúng tôi được biết phim Hồn Việt đã phải tốn rất nhiều thời gian, tài chánh và nhân lực mà đoàn làm phim đã vất vã vượt qua gần một năm nay.  Đoàn làm phim đang kêu gọi về sự hợp tác của tất cả người Việt khắp nơi hãy tiếp tay cho cuốn phim tài liệu quý giá này sẽ ra mắt ở nhiều tiểu bang trong tương lai.  Mọi người chụp hình lưu niệm và chia tay vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày với trong long thật ấm áp.
Hoài Nam. 

No comments:

Post a Comment