Monday, November 12, 2012

TƯỚNG DAVID PETRAEUS



General Patraeus


TƯỚNG DAVID PETRAEUS, ANH HÙNG VƯỚNG LƯỚI TÌNH
trần minh hiền orlando ngày 11 tháng 11 năm 2012
Có thể nói mà không sợ bị ngoa ngữ rằng TƯớng David Petraeus là 1 trong vị tướng tài nhất trong lịch sử quân sự Hoa Kỳ cũng như thế giới . Bởi những cống hiến to lớn của ông cho quân đội Hoa Kỳ . Năm 2007 khi cuộc chiến Iraq đang đứng trước bờ vực thẳm của thảm họa , Tướng Petraeus đã lãnh đạo tài ba, khéo léo, khôn ngoan, hiệu quả cuộc chiến Iraq, chuyển bại thành thắng, dẹp yên nội chiến, chống khủng bố, đem lại ổn định cho Iraq và cứu vãn tình hình 1 cách ngoạn mục cho Hoa Kỳ . Bằng nghệ thuật dụng binh như Tôn Tử ngày xưa, với binh pháp hợp lý và kiên quyết, hiểu rõ tình hình và dùng chính nhân dân Iraq cũng như quan đội Iraq phối hợp với quân đội đồng minh đẩy lùi quân phiến loạn, nạn khủng bố, ôm bom tự sát, đặt bom canh giờ và nạn bè phái, phá hoại trong nội bộ iraq ... ông đã thành công trấn áp lực lượng chống đối đem lại ổn định và thắng lợi cho Hoa Kỳ và nhân dân Iraq . Nghệ thuật chống lại quân du kích, chiến tranh không quy ước ông đã học hỏi nghiên cứu từ chiến tranh Việt Nam, Triều Tiên, Malaysia, Indonesia và đem áp dụng 1 cách sáng suốt, hiệu quả vào Iraq . Do vậy ông được kính trọng , khâm phục trong quân đội Hoa Kỳ, đồng minh và khắp thế giới . Một mẫu người lãnh đạo thông minh, khôn ngoan, khéo léo, biết thu phục nhân tâm và hơn hết hiểu rõ chiến tranh không phải là cứu cánh mà chỉ là phương tiện và là bất đắc dĩ và để chiến thắng trong quân sự không chỉ cần quân đội, quân sự mà còn cần cả tâm lý, văn hóa, thu phục nhân tâm ... Và chính vì vậy ông cũng đã được tín nhiệm mời làm giám đốc cục tình báo trung ương Hoa Kỳ từ 7 tháng 11 năm 2011 . Nhưng đúng là định mệnh, 1 vị tướng tài ba, đạo đức lại cũng không thoát khỏi lưới tình và ông đã phả từ chức ngày 9 tháng 11 năm 2012 khi bị FBI phát hiện ông có ngoại tình với Paula Broadwell ( sinh năm 1973) người viết tiểu sử của ông . Nếu không có 1 email hù dọa 1 người đàn bà khác có liên hệ với tướng David Petraeus ( hiện danh tánh của người này vẫn được giấu kín) của Paula Broadwell và người đàn bà kia đã tố với FBI và FBI đã điều tra ra và phát hiện ra mối quan hệ của Petraeus và Broadwell . Và ông đã phải từ chức .

***

Tướng David Petraeus sinh ngày 7 tháng 11 năm 1952 ở New York . Cha ông là Sixtus Petraeus, 1 thủy thủ người Ý trong khi mẹ ông là người New York, 1 quản thù thư viện , bà Miriam Howell Petraeus . Ngay từ nhỏ ông thông minh học giỏi, tốt nghiệp ưu hạng trường trung học Cornwall Central High School năm 1970 , rồi tốt nghiệp ưu hạng ( thứ 43 toàn trường) trường West Point ( trường đào tạo sĩ quan danh giá nhất Hoa Kỳ và thế giới) năm 1974, sau đó ông lấy bằng M.P.A 1985 và tiến sĩ Ph.D 1987 về Quan Hệ Quốc Tế từ trường Woodrow Wilson School of Public and International Affairs của Princeton University . Sau đó ông làm trợ giảng giáo sư ở United States Military Academy và Georgetown University Ngay sau khi tốt nghiệp West Point 1974 ông đã lập gia đình với Holly Knowlton, con gái của tướng lục quân William A. Knowlton . Holy học rất giỏi , lúc học trung học cô là National Merit Scholar và sau đó tốt nghiệp summa cum laude ở Dickinson College. Holy giỏi nhiều thứ tiếng . Hai người có với nhau hai con , 1 trai 1 gái : Anne and Stephen . Năm 2009 khi con trai Stephen của Petraeus tốt nghiệp ưu hạng ở MIT Massachusetts Institute of Technology, ông đã đứng chủ lễ tuyên thệ gia nhập quân đội của con trai . Sau đó Stephen Petraeus đã sang phục vụ tại chiến trường Afghanistan , thành viên của Alpha Company, 3rd Platoon, 1st Battalion, 503rd Infantry Regiment, 173rd Airborne Brigade Combat Team .


Suốt cuộc đời ông, suốt 37 năm phục vụ , hầu hết là binh nghiệp ông tỏ ra là 1 người lính dũng cảm, người lãnh đạo tài ba, sáng suốt và xứng đáng mệnh danh là 1 trong những vị tướng tài nhất của lịch sử quân đội Hoa Kỳ và thế giới . Mặc dù chỉ phục vụ cho CIA chỉ 1 năm và có nhiều vấn đề nhưng ông cũng làm tốt nhiệm vụ . Vụ Benghazi, Lybia là 1 thảm họa và ông cũng chịu 1 phần trách nhiệm . Nhưng không ai có thể ngờ được là ông phải ra đi 1 cách đột ngột, vì vụ việc xấu hổ này . Dù sao đi nữa, lịch sử cũng sẽ có sự đánh giá công bằng đối với David Petraeus, 1 vị tướng tài ba, đức độ nhưng lại cũng như bao người, vướng vào lưới tình mà tiêu tan sự nghiệp và danh tiếng .


Paula Broadwell, người đàn bà trung tâm của vụ scandal Petraeus sinh năm 1973 là 1 chuyên gia quân sự xinh đẹp, tài ba, nổi tiếng, duyên dáng, lịch thiệp, khéo léo, khôn ngoan ... KHi viết luận án tiến sĩ về David Petraeus, cô đã quen biết rồi đi xa với ông . Quyển sách của cô về Petraeus là 1 trong nhữngq quyển sách quân sự được nhiều người đọc và thuộc loại bestseller . Đó là quyển "All In: the Education of General David Petraeus." do Paula Broadwell viết  
Paula Broadwell sinh năm 1973 và lớn lên ở Bismarck, North Dakota và tốt nghiệp trung học Century High School năm 1991 nơi cô là hoa hậu trường và tốt nghiệp hạng đầu, được đọc diễn văn ra trường . Paula tốt nghiệp West Point năm 1995 và sau đó lấy bằng M.A năm 2006 ở University of Denver's Josef Korbel School of International Studies, M.P.A ở John F. Kennedy School of Government at Harvard University, và tiến sĩ Ph.D ở Department of War Studies at King's College London.
Paula Broadwell vừa được phong hàm thiếu tá tháng 8 năm 2012 . Cô hiện là phó giám đốc học viện nghiên cứu chống khủng bố của Jebsen Center for Counter-Terrorism Studies at The Fletcher School of Law and Diplomacy at Tufts University và là nhân viên chống khủng bố của FBI ( FBI Joint Terrorism Task Force) Cô lập gia đình với Scott Broadwell, 1 bác sĩ chuyên gia đặc biệt về siêu âm . Họ có với nhau 2 con trai nhỏ .
Sự từ chức đột ngột của tướng David Petraeus vì vụ scandal tình ái này là 1 cú sốc cho mọi người, nhất là CIA và quân đội vì ông là 1 nhân vật nổi tiếng tài ba, đạo đức, ... Sự ra đi của ông là 1 tổn thất cho công cuộc chống khủng bố vì ông là 1 chuyên gia, 1 lãnh đạo hàng đầu, kinh nghiệm, khéo léo, khôn ngoan ... Hãy cầu nguyện cho ông có 1 đời sống thanh thản sau bao nhiêu cống hiến, hy sinh của ông cho đất nước Hoa Kỳ .
Trần minh Hiền orlando ngày 11 tháng 11 năm 2012











No comments:

Post a Comment