Friday, August 14, 2020

Khuynh hướng tăng thuế của bà Thượng nghị sĩ (TNS) Kamala Harris.

Hôm thứ 3 (Aug 11) TNS Joe Biden đã chọn bà TNS Kamala Harris làm phó tt để ra tranh cử với Tổng Thống Donald Trump và phó Tổng Thống Mike Pence. Việc chọn bà TNS KH không có gì ngạc nhiên vì giới bình luận, báo chí cũng đã đoán gần như 80-90% là TNS Biden sẽ chọn bà vì bà có gốc da đen + Ấn Độ mà cấp này da đen đang là sắc tộc đứng đầu trong khuynh hướng của đảng DC (No lives matter until black lives matter). Thường thì chọn phó tt là chọn lựa dựa trên vùng miền, tuổi tác, khuynh hướng tương đối khác với Tổng Thống .. Nếu Tổng Thống là miền đông thì chọn phó miền tây, miền bắc thì chọn phó là miền nam. Tổng Thống tuổi già thì chọn phó trẻ và ngược lại. Ngoài ra các tiểu bang có đông dân cư (số cử tri đoàn cao) cũng là một yếu tố quan trọng để chọn phó tt ở tiểu bang đó. Thành ra hiện tại khuynh hướng cực tả trong đảng DC càng ngày càng lấn áp thành phần có khuynh hướng ôn hòa hơn cho nên việc chọn bà TNS trẻ (56 tuổi) để cân bằng với TNS Biden 77 tuổi quên trước quên sau, có dấu hiệu lú lẫn cũng là điều dễ đoán.
Điều mà làm tôi chú ý về bà đó là những đề nghị về thuế của bà (source Taxfoundation.org)

Kamala Harris (KH) đòi đổi luật thuế và sau đây là đề nghị của bà
1) 1% những người giàu nhất nước Mỹ sẽ tăng thuế lợi tức lên từ 37% đến 39.6%
2) đánh thuế thêm 4% vào những gia đình có thu nhập trên 100k để lấy tiền cho chương trình bảo hiểm toàn dân (medicare for all).
3) tax credit (the LIFT Act) cho những người có thu nhập thấp và trung bình (cái này còn rất mơ hồ)
4) tăng thuế đầu tư (capital gains tax) cho những đầu tư trên một năm.. Hiện tại thuế của loại này vào khoảng 0%, 15%, hay 20% tùy theo hồ sơ khai thuế.
5) tăng thuế thu nhập của công ty (corporate income tax) từ 21% hiện tại (Tax Cuts and Jobs Act năm 2017) lên trở thành 35%.
6) tăng thuế thừa hưởng tài sản (estate tax) để dùng số tiền này trả thêm quyền lợi cho thầy cô giáo
7) Lập ra loại thuế mới gọi là Financial Transaction Tax (FTT) cho mỗi lần mua bán stock trên thị trường chứng khoán là 0.2% và bán bond (công trái phiếu) là 0.1%.

Điều làm tôi quan tâm đó là thuế corporate income tax .. bà đòi tăng lên 35% (thuế liên bang) + 2% thuế tiểu bang Mỹ trở thành nước có corporate tax cao nhất thế giới.. trong khi chúng ta mong các hãng xưởng quay trở lại Mỹ để cho dân Mỹ có việc làm mà quất thuế kiểu này .. ngu sao về. Rồi gia đình nào có income trên 100k phải đóng thêm 4% cho chương trình bảo hiểm toàn dân … hell NO! .. từ khi cái Obamacare ra đời .. người đi làm phải đóng bảo hiểm cao hơn mà benefit lại ít hơn .. còn những người đóng vai nhà nghèo thì hầu như được miễn phí bảo hiểm sức khỏe.. Một hình thức bóc lột của người lao động chân chính để san sẻ cho những người trốn thuế hoặc làm biếng..
Một trong những slogan của đảng DC là tăng thuế người giàu.. Tôi thì không phải người giàu, nhưng cũng không nghèo nhưng theo tỷ lệ thuế hiện tại tôi thấy người “giàu” đã đóng nhiều hơn người nghèo rồi .. còn đòi tăng thuế họ nữa vậy tiền họ đầu tư ở nước nào đóng thuế ít .. như thế thì làm sao nước Mỹ có job?

Hiện tại tỉ lệ đánh thuế thu nhập/lợi tức của mỗi người đi làm ở Mỹ như sau
1) 10% thu nhập: 0-$9700 (single); 0-$19,400 (cả hai vợ chồng khai thuế chung)
2) 12% thu nhập: $9701 - $39,475 (single); $19,401- $78,950 (cả hai vợ chồng khai thuế chung)
3) 22% thu nhập: $39,746- $84,200 (single); $78,950- $168,400 (cả hai vợ chồng khai thuế chung)
4) 24% thu nhập: $84,201-$160,725 (single); $168,401-$321,450 (cả hai vợ chồng khai thuế chung)
5) ..32%
6)..35%
7) .. 37% thuế cho ai làm trên $510,301 (single) và $612,351 (cho hai vợ chồng khai chung)..
(nguồn IRS)
Như vậy chúng ta thấy tiền thuế lợi tức là người giàu phải đóng nhiều hơn người nghèo. Theo số liệu năm 2016. Thì 1% người giàu nước mỹ (có lợi tức thu nhập trên 500k) đóng 37.3% thuế liên bang, và nhóm người có thu nhập trung bình từ $40,078 trở xuống đóng 3% thuế liên bang.
Rồi hàng loạt thuế bà đề nghị như thuế estate, thuế bán stocks/bonds.. Nói chung “hy sinh đời bố củng cố đời con” đi làm cả đời dành dụm có được căn nhà mà sau này để lại cho con cái .. bả cũng đòi quất thuế trên đó .. thì chắc chỉ muốn dân chúng toàn bộ nghèo cứ ngửa tay xin tiền chính phủ hàng tháng và như thế chúng ta sẽ lệ thuộc vào chính phủ và cứ phải bầu cho họ .. như vậy họ sẽ có một cái nghề ngồi ở quốc hội suốt đời như Nancy Pelosi, Dianne Feinstein, Chuck Schumer .. 40-50+ năm.. Oh No!
(tháng rồi sửa nhà .. đi mua hàng ở lowes và home depot thấy nhiều mặt hàng sản xuất ở Mỹ, những mặt hàng bằng nhựa đơn giản mà cũng đã sản xuất ở Mỹ .. mừng ghê và cái nào không sản xuất ở Mỹ thì mua của VN để ủng hộ cho công nhân bên quê nhà có việc làm).

(fb Buu Che)

No comments:

Post a Comment