Friday, December 18, 2020

TNS Tom Umberg trình nghị quyết vinh danh Hạm Trưởng Paul Jacobs

SACRAMENTO, California (NV) – Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười Hai, Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg trình nghị quyết tưởng niệm cựu Đại Tá Paul Jacobs, cựu hạm trưởng của chiến hạm USS Kirk 1087, qua đời ngày 8 Tháng Mười Hai.

Theo thông cáo của văn phòng Thượng Nghị Sĩ Umberg, ông Jacobs là một vị ân nhân lớn đã cứu 32,000 người Việt tị nạn trên Biển Đông khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt vào ngày 30 Tháng Tư, 1975.

Là người đại diện cho Địa Hạt 34 của California, nơi có nhiều cư dân gốc Việt sinh sống, Thượng Nghị Sĩ Umberg trình Nghị Quyết Tưởng Niệm Cựu Đại Tá Hải Quân Paul Jacobs tại Quốc Hội California để vinh danh hành động anh hùng và nhân đạo của ông.

Thông qua bản Nghị Quyết, thượng nghị sĩ ghi lại những nét chính trong cuộc đời hào hùng của ông Jacobs, và đặc biệt nhấn mạnh sự kiện lịch sử cứu người Việt tị nạn của ông.

Khi chiến tranh Việt Nam kết thúc vào Tháng Tư, 1975, Hạm Trưởng Jacobs chỉ huy tàu USS Kirk như một phần của phi đội máy bay Nam Việt Nam chở đầy đàn ông, phụ nữ và trẻ em đi theo trực thăng quân đội Hoa Kỳ. Ông đã cho phép họ hạ cánh và di tản cho những người đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trên tàu của ông. Ông chỉ huy các hạm viên đẩy trực thăng lên trên để có thêm chỗ trú, cứu sống hàng trăm người đang tuyệt vọng.

Sau những hành động anh dũng đó, Hạm Trưởng Jacobs được lệnh trở về Việt Nam cùng với tàu USS Kirk để cùng Hải Quân Việt Nam dẫn những người còn sót lại đến Philippines an toàn, giúp hơn 32,000 người tị nạn trên những con tàu đó tìm được tự do và cuộc sống mới.

Thông cáo của Thượng Nghị Sĩ Umberg viết: “Sự ra đi vào ngày 8 Tháng Mười Hai của một cư dân California xuất sắc, một Cựu Đại Tá Hải Quân Hoa Kỳ Paul Jacobs với bao thành tích tuyệt vời và những hành động anh hùng đã khiến ông được kính trọng và ngưỡng mộ bởi đồng đội và vô số cá nhân đã được ông cứu giúp. Sự ra đi của ông đã mang nỗi đau buồn và tiếc thương vô cùng cho người dân khắp tiểu bang California.”

“Cuộc đời mẫu mực và thành tích lừng lẫy về nghĩa vụ quân sự và nhân đạo của ông sẽ được ghi nhớ mãi,” thông cáo viết.

Văn phòng Thượng Nghị Sĩ Umberg cho biết tang lễ của cựu Đại Tá Paul Jacobs sẽ được tổ chức vào Thứ Bảy, 19 Tháng Mười Hai, tại nhà thờ Pioneer Bible Church ở Somerset, California.

Vì đại dịch COVID-19, tang lễ của ông sẽ được phát trực tuyến qua Zoom.

Nói với nhật báo Người Việt, ông Tyler Jacobs, con trai út của cựu Hạm Trưởng Paul Jacobs, cho biết tang lễ sẽ bắt đầu lúc 11 giờ sáng, và cộng đồng có thể xem trên Zoom qua đường dẫn zoom.us/j/96969503159?pwd=di9hdEZnVm9UcG8rMjNQTVY1VGlPUT09.

Đến ngày 30 Tháng Tư, 2021, gia đình Jacobs cùng cộng đồng gốc Việt sẽ tổ chức lễ tưởng niệm cho cựu hạm trưởng ở San Diego và rải tro cốt của ông ra biển tại đây.

Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg sẽ trao bảng Nghị Quyết Tưởng Niệm cho gia đình Jacobs tại lễ tưởng niệm vào ngày 30 Tháng Tư, 2021.

No comments:

Post a Comment