Wednesday, October 11, 2017

First They Killed My Father Movie - Angelina Jolie và Loung Ung

Nước Cao Miên (Cambodia) năm nào mà nay thế giới đều biết đến ít ra trên lảnh vực nghệ thuật thứ bảy với phim “The killing field”.... với giải Oscar danh giá.... Nay lại đến một phim nữa “First They Killed My Father” với nhiều hy vọng được ghi danh vào bản vàng nữa.  Xin mời xem.


Chào quý anh chị và các bạn,

Tuần này tôi có dịp xem phim mới do Angelina Jolie làm đạo diễn và giám đốc. Tựa của phim là “First They Killed My Father”, dựa theo cốt truyện có thật được kể trong tác phẩm nổi tiếng (National Bestseller) của bà Loung Ung, một nạn nhân còn sống sót sau vụ tàn sát của chế độ Pol Pot thuộc nhóm “Khmer Rouge” tại Cao Miên, từ năm 1975 đến 1979. Hiện tôi có tác phẩm nói trên.

Angelina Jolie là một nữ tài tử rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong những phim hoạt động như “The Tomb Raider” hay “The Tourist”. Nữ tài tử này cũng được biết đến vì cô ta có 6 người con nuôi: Maddox, Pax, Zahara, Shiloh, Knox và Vivienne. Maddox và Pax là con nuôi từ Cambodia và Vietnam. 

Inline image

Nữ tác giả Loung Ung của tác phẩm “First They Killed My Father: A Daughter of Cambodia Remembers” sống ở Phnom Penh cho đến năm 10 tuồi, trong một gia đình gồm 7 anh chị em, người cha là nhân viên cao cấp trong chính quyền.

Khi quân Khmer Rouge chiếm Phnom Penh vào tháng 4, 1975, gia đình của Loung phải chạy trốn. Nhưng sau đó Cha Mẹ của Loung bị bắt và giết, Loung vào ở trong trại dành cho trẻ mồ côi, được huấn luyện để trở thành “lính thiếu nhi” (child soldier), những anh chị thì bị đưa vào trại lao động. Sau khi CSVN đánh chiếm Cao Miên đầu năm 1979 thì Loung được đoàn tự với các anh chị còn sống sót.

Inline image Inline image

Em bé Moch trong phim.                     
Angelina và tác giả Loung. Họ là bạn thân.

Cô bé đóng vai Loung trong phim, tên Sareum Srey Moch, diễn xuất thật xuất sắc. Moch là chứng nhân của sự đói khát, bạo tàn và chết chóc, từ khi mới 5 tuổi. Bọn Khmer Rouge đã huấn luyện cho Moch biết cách gài mìn, bắn súng AK-47, cũng như đâm vào ngực lính CSVN.

Phim nói trên có hy vọng chiếm giải Oscar như là “Best Foreign Film”. Hiện phim đưọc chiếu trên Netflix và một ít rạp, khởi đầu là tại các rạp ở Cao Miên.

Thân mến,
LNT

*** Xin mời xem video (Trailer):

No comments:

Post a Comment