Friday, November 20, 2015

Cám ơn Thày -Tác giả: Trang Mỹ Dung

Một mùa mưa nữa lại về.
Cứ mỗi lần nghe tiếng mưa rơi, lòng tôi lại bồi hồi, xao xuyến với bao kỷ niệm đẹp của cuộc đời.

Tôi bước chân vào con đường ca hát vào những ngày đầu mùa mưa năm 1967 và nhạc phẩm đưa tên tuổi Trang Mỹ Dung đến với khán thính giả cũng xuất phát từ chủ đề Mưa: “Hai mùa mưa” của nhạc sĩ Anh Bằng.

Mùa mưa lần trước anh về đây ghé thăm tôi.
Tình xưa bạn cũ gặp nhau đêm ấy mưa rơi.
Tách cà phê ấm môi,
Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi.
Này cây phượng vĩ bên đường che nắng ban trưa.
Này con dẫn vào sân ga tắm trăng mơ.
Mái trường khi ấu thơ,
Và này căn nhà vắng nằm cạnh nhau nghe đêm mưa.
........
Tiếng còi đêm lướt mau,
Đoàn tàu đi về mãi mà bạn thân tôi nơi đâu?

 Đã hơn 40 năm, nhưng mỗi lần nhắc đến bài hát
“Hai mùa mưa” đầy kỷ niệm, tôi lại nhớ về nhạc sĩ Anh Bằng, người Thầy đã dìu dắt tôi trong những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật.

Đầu năm 1967, với chiếc áo dài trắng đơn sơ của tuổi 16, tôi hồn nhiên tham gia cuộc thi “Tuyển lựa ca sĩ” do Đài Truyền hình Sài Gòn tổ chức. Sau khi nghe tôi hát, người phụ trách thử giọng với gương mặt hiền từ đã cho lời nhận xét: “Giọng tốt lắm”. Kết thúc buổi sơ khảo, khi tôi đang đứng đợi người nhà đón về thì chú đến hỏi thăm và vui vẻ tự giới thiệu. Lúc ấy tôi mới biết đó là nhạc sĩ Anh Bằng - tác giả của những nhạc phẩm trữ tình mà tôi rất ngưỡng mộ như: “Sầu lẻ bóng”, “Nhật ký của hai đứa mình”, “Nỗi lòng người đi”… Với thái độ chân tình, nhạc sĩ xưng là “chú” và gọi tôi là “cháu”. Ngay giờ phút ấy, chú đã tạo nên trong tôi một tình cảm thân quen, tin tưởng. Chú khen giọng ca của tôi và khuyến khích tôi bước vào con đường ca hát. Với sự hướng dẫn của chú, tôi trau dồi thêm nhạc lý tại lớp nhạc Lê Minh Bằng. Tôi không bao giờ quên hình ảnh ba người Thầy: nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng đã tận tâm chỉ dẫn các học viên trên bước đường nghệ thuật.

                     
Và rồi nhạc phẩm Hai mùa mưa” ra đời. Tôi may mắn được chú Anh Bằng giới thiệu thu thanh bài hát này ở Hãng đĩa ASIA Sóng Nhạc. Với âm điệu trữ tình hòa với lời bài hát mang đầy tính tự sự, êm dịu một nỗi buồn lâng lâng, nhạc phẩm “Hai mùa mưa” nhanh chóng được thính giả đón nhận. Cùng với sự thành công của nhạc phẩm “Hai mùa mưa”, công chúng đã biết đến ca sĩ Trang Mỹ Dung. Từ đó, tôi nhận được lời mời của các hãng đĩa và tiếp tục thu âm nhiều sáng tác mới của các chú Lê Minh Bằng như: “Hồi tưởng”, “Đổi thay”, “Mưa đầu mùa”, “Chuyện một đêm”, “Đa tạ tình đời”, “Chuyện ba mùa mưa”,… Trước khi thu một bài hát nào, chú Anh Bằng thường đến nhà tập nhạc cho tôi rất kỹ. Tính chú vui vẻ, hiền hòa, nên luôn được người thân trong gia đình tôi quý mến.

Hơn 40 năm trong nghiệp cầm ca, tôi đã trình bày rất nhiều nhạc phẩm với nhiều chủ đề khác nhau, của nhiều nhạc sĩ tài danh. Bài hát nào tôi cũng cố gắng trình bày thật tốt để mang đến những giai điệu đẹp nhất cho đời, nhưng hạnh phúc biết bao khi khán thính giả vẫn luôn nhắc đến Trang Mỹ Dung với nhạc phẩm “Hai mùa mưa”, nhạc phẩm đầu tiên tôi thu đĩa khi bước vào cuộc đời ca hát.

Thời gian cứ trôi, cứ trôi… nhưng sẽ không bao giờ phai mờ trong trái tim tôi sự quý mến khi nghĩ về Thầy - Nhạc sĩ Anh Bằng. Xin trân trọng cảm ơn Thầy, người nhạc sĩ tài hoa đã viết nên những ca khúc trữ tình đẹp mãi với thời gian, chắp cánh cho tiếng hát của Trang Mỹ Dung nói riêng và cho nhiều thế hệ ca sĩ nói chung đến với tấm lòng thương yêu, mến mộ của quý khán thính giả.

Lòng trân trọng của tôi không chỉ dành riêng cho Thầy - nhạc sĩ Anh Bằng, mà còn hướng về nhạc sĩ Lê Dinh và nhạc sĩ Minh Kỳ. Đó là ba người Thầy trong nhóm Lê Minh Bằng đã hết lòng dìu dắt, nâng đỡ tôi những bước chập chững vào nghề. Khi MC Trịnh Hội về Việt Nam liên lạc với tôi để thực hiện một đoạn clip ngắn cho DVD “HUYỀN THOẠI LÊ MINH BẰNG”, tôi rất vui và vô cùng xúc động khi được nói đôi lời dù ngắn ngủi nhưng đầy tình cảm với các chú, các Thầy sau bao năm xa cách. Tôi đã học được ở các chú, các Thầy cách sống chân tình và tôi tin tấm lòng chân thành của tôi sẽ được các Thầy đón nhận một cách trọn vẹn dù tôi sống cách xa các Thầy cả nửa vòng trái đất. Từ ấy đến nay, tôi thường xuyên gửi email thăm hỏi sức khỏe hai chú Anh Bằng, Lê Dinh. Tôi rất cảm động khi được hai chú luôn quan tâm.
 
Năm vừa qua, chú Anh Bằng có phổ nhạc bài Cảm ơn Phật” (Thơ: Thanh Trí Cao - Bút danh của thầy Thích Quang Thanh trụ trì chùa Bảo Quang ở California). Chú Anh Bằng và chú Lê Dinh đã tận tình gửi nhạc về Việt Nam cho tôi nghe trước khi thu âm. Trong dịp Đại lễ Phật đản 2008 vừa qua, tôi đã hát bài “Cảm ơn Phật” với tất cả tình cảm trân trọng. Khi giới thiệu sáng tác mới của nhạc sĩ Anh Bằng với khán thính giả, tôi có cảm tưởng như chú đang ngồi đâu đây để lắng nghe tôi, tươi cười khuyến khích tôi tiếp tục đi trọn con đường nghệ thuật mà tôi đã chọn.
 
                        

Nhắc những kỷ niệm về nhạc sĩ Anh Bằng - người Thầy, người chú thân thương, tôi thầm mong có một ngày rất gần, tôi được gặp lại chú, tay bắt mặt mừng, được ngồi gần chú, được chú dạo đàn tập cho tôi một bài hát mới, như ngày nào…

Chú ơi, với tất cả tình thương mến và lòng trân trọng, cháu kính gửi đến chú những lời chúc tốt đẹp nhất. Cháu cầu mong chú luôn mạnh khỏe, bình an trong cuộc sống, tiếp tục sáng tác cho đời nhiều nhạc phẩm sống mãi với thời gian.

Mùa mưa 2008
Trang Mỹ Dung

No comments:

Post a Comment