Friday, August 21, 2020

Cộng Sản Việt Nam đã lừa người Việt hải ngoại thế nào trong vụ bắt cóc Trương Duy Nhất?

 Cộng Sản Việt Nam đã lừa người Việt hải ngoại thế nào trong vụ bắt cóc Trương Duy Nhất?

 

Ông Trương Duy Nhất, cựu ký giả nhật báo Đại Đoàn Kết, và cũng là một nhà báo, một blogger bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền CSVN vừa bị Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại Hà Nội bác đơn kháng cáo và y án 10 năm tù vào ngày 14 tháng Tám, 2020 vừa qua về tội “lợi dụng quyền hành trong khi thi hành công vụ”.

 

image.png

Biết trước nguy cơ sẽ bị cáo buộc và kết tội oan ức chỉ vì những tranh chấp quyền lợi giữa các nhóm lãnh đạo của nhà nước CSVN. Vào cuối tháng Giêng, 2019, ông Trương Duy Nhất đã tìm cách trốn sang Thái Lan để lánh nạn và tìm sự che chở từ Cao Ủy Tị Nạn LHQ cũng như từ các quốc gia tự do. Tại Bangkok, ông Nhất đã được tổ chức VOICE cùng LS Trịnh Hội, các ông Bạch Hồng Quyền và Phạm Cao Lâm (một Việt kiều sống lâu năm ở Bangkok), giúp đỡ thuê nhà và hướng dẫn về thủ tục xin tị nạn chính trị. Tuy nhiên vụ việc đào tị của ông đã bị nội gián, nên công an CSVN biết rõ đường đi, nước bước và theo dõi mọi hoạt động, đồng thời chuẩn bị kế hoạch bắt cóc đương sự để đưa về lại VN, hầu che dấu những tin tức liên quan đến tham nhũng, đang tạo ra sự tranh chấp nội bộ giữa các phe nhóm trong đảng CS ở VN. Họ sợ ông TDNhất sẽ phổ biến khi được tự do ở nước ngoài. Xin nhớ rằng nhà báo, blogger TDNhất được xem là một người thường xuyên lên tiếng chỉ trích những bất công của xã hội tại VN. Ông cũng là chủ nhân của trang blog "Một Góc Nhìn Khác" và đã từng bị nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp và kết án tù 2 năm (2013-2015) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân?". Ông đã được tổ chức quốc tế “Phóng Viên Không Biên Giới” (RFS) tuyên dương và ghi tên vào danh sách “100 Anh Hùng Thông Tin” vì lòng can đảm cùng tinh thần bất khuất của ông trong ngành truyền thông.

 

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại nước Đức vào tháng Bẩy, 2017 đã để lại biết bao tai tiếng và hệ lụy trong lãnh vực ngoại giao khiến cho CSVN cẩn thận và kỹ lưỡng hơn trong âm mưu bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất. Kịch bản mà họ sử dụng lần này là tố cáo và buộc tội ông TDNhất cùng những người giúp đỡ ông ta với chính quyền Thái Lan (nơi ông đang tạm trú) rằng, đây là một “tổ chức buôn người quốc tế” từ VN ra nước ngoài qua ngã Thái Lan. Cộng tác với công an CSVN lần này là Nguyễn Thanh Tú, CSVN sử dụng Tú bằng cách phát tán rộng rãi cũng như ngụy tạo ra những lời vu cáo tổ chức VOICE cùng giám đốc điều hành, LS Trịnh Hội là những “kẻ buôn người”. Tú còn được sự cộng tác ngấm ngầm của Phạm Cao Lâm cùng linh mục Joseph Thiện Nguyễn (một người sống ở Buffalo, New York, nhưng thường xuyên đến Thái Lan du lịch).

 

Âm Mưu và Thủ Đoạn:

Vào cuối tháng Giêng, 2019, chỉ vài ngày sau khi đến Thái Lan, công an CSVN đã bủa vây bắt cóc nhà báo TDNhất và đưa về lại VN, cùng một lúc truy lùng Bạch Hồng Quyền theo lệnh truy nã đã ban hành từ tháng Năm, 2017. Rút kinh nghiệm vụ Trịnh Xuân Thanh và để tránh phản ứng của quốc tế, CSVN một mặt giấu kín tin này (mãi cho đến cuối tháng 3, 2019, tức là gần 2 tháng sau, họ mới thông báo cho gia đình ông TDNhất biết). Cùng một lúc, bật đèn xanh cho NTTú tung ra một video ngụy tạo tin tức hết sức “giật gân” và phát tán rộng rãi ở trên mạng vào ngày 19, tháng 3, 2019 dưới tiêu đề: "VOICE/Trịnh Hội/Lộc cát xê buôn lậu Trương Duy Nhất, TDN mất tích, VOICE/VT 'tẩu' Thái Lan"!

Mục đích của họ là để đánh lừa cảnh sát Thái Lan cùng dư luận quốc tế và cộng đồng người Việt rằng, ông TDNhất chỉ là “di dân nhập cảnh lậu” chứ không phải một nhà đối kháng hay một cựu tù nhân lương tâm! Hầu hết các YouTubers ở hải ngoại được Tú trao cho bản tin “nóng hổi” kể trên đã nhanh chóng khai thác và phổ biến rộng rãi. Tất cả đã vô tình lọt vào cạm bẫy của Nguyễn Thanh Tú cùng CSVN. Rất may là sau khi những diễn biến này xẩy ra, VOICE đã tiếp xúc trực tiếp và kịp thời với nhà cầm quyền Thái Lan, giải thích toàn bộ kịch bản do CSVN và NTTú dựng lên để “bắt cóc hợp pháp” nhà báo TDNhất, một người bất đồng chính kiến ở VN, đồng thời nhờ vào sự can thiệp của ông Bộ Trưởng Di Trú Canada cũng như Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải tại Ottawa, thủ đô Canada, VOICE đã làm việc với các giới chức cao cấp của chính phủ Thái Lan cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền, Human Right Watch (HRW), cơ quan di dân quốc tế IOM, và văn phòng Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ (UNHCR) tại Bangkok, để can thiệp và vận động cho sự an toàn của Bạch Hồng Quyền trong tiến trình định cư khẩn cấp để gia đình anh được đến Canada qua sự bảo trợ của VOICE. Nói một cách khác, thay vì bị cảnh sát Thái Lan “truy lùng” như lời Tú bịa đặt, ngược lại họ đã che chở và bảo vệ để Bạch Hồng Quyền cùng gia đình được rời khỏi Thái Lan bình an.

 

Sau khi biết được âm mưu thâm độc nói trên, chính phủ Thái Lan đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền CSVN trong vụ bắt cóc nhà báo TDNhất, đồng thời cho mở cuộc điều tra để biết rõ sự việc. Chính phủ Hoa Kỳ cũng được thông báo tin này, họ đã lên tiếng hoàn toàn ủng hộ và hoan nghênh quyết định đứng đắn nói trên của nhà nước Thái Lan.

 

Thủ Đoạn Lừa Đảo và Tin Tức Trung Thực:

Các điểm chính trong video mà Nguyễn Thanh Tú hợp cùng CSVN đưa ra trong thủ đoạn lừa đảo dư luận đã từ từ bị lộ tẩy vì sự thật mỗi ngày một sáng tỏ:


1. Trắng trợn bịa đặt rằng: “Một khoản tiền lớn đã được nhà báo Trương Duy Nhất trao cho Trịnh Hội và Bạch Hồng Quyền để đưa ông TDNhất nhập cảnh lậu vào Thái Lan”.

Đây chỉ là những luận điệu xảo trá do Nguyễn Thanh Tú tạo dựng để vu cáo việc làm nhân ái, giúp đỡ người Việt tỵ nạn định cư của LS Trịnh Hội cùng tổ chức VOICE từ bấy lâu nay mà NTTú không hề chứng minh được bất cứ một bằng chứng nào về những cáo buộc nói trên.  


2. Nhờ linh mục Joseph Thiện và Cao Lâm bôi bẩn hình ảnh của nhà tranh đấu môi trường Bạch Hồng Quyền, là một tay “cờ bạc” và một người không tốt!

(Đây là những chi tiết trung thực về lai lịch của ông BHQ: https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48143876)


3. Trắng trợn bịa đặt rằng: “Lực lượng cảnh sát đặc biệt, đơn vị chống buôn người của Thái Lan đang theo dõi các thành viên của VOICE là Trịnh Hội, Nam Lộc, Nguyễn Văn Khanh và luật sư Anna Nguyễn. Mọi sự di chuyển của những người trên đều đang bị theo dõi, mọi cuộc điện đàm đều đã bị thu âm lại”. Và tất cả những người này hiện đang “lẩn trốn”!

Sự thật là vào giữa tháng Ba, 2019, luật sư Anna Nguyễn (người điều hành văn phòng VOICE ở Thái Lan) đã rời Bangkok đi Âu Châu để tham dự hội nghị nhân quyền tại trụ sở quốc hội Liên Âu ở Brussels, cùng với bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, Chủ Tịch Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Hòa Liên Bang Đức, và nhiều đại diện cơ quan đoàn thể thuộc cộng đồng người Việt tại châu lục này, sau đó đã trở lại Thái Lan làm việc bình thường. Riêng LS Trịnh Hội và NS Nam Lộc, sau khi hoàn tất việc định cư gia đình ông Bạch Hồng Quyền, cả hai cũng đã trở lại Thái Lan để công khai mở các cuộc họp cộng đồng với sự tham dự của đông đảo người tị nạn, cùng linh mục Peter Namwong và đại diện các tổ chức nhân quyền ở Bangkok mà không gặp bất cứ một trở ngại gì như lời cáo buộc nhảm nhí của Nguyễn Thanh Tú trong video của hắn. Cá nhân tôi đã có mặt trong cuộc tiếp xúc nói trên.


4. Phần cuối, Nguyễn Thanh Tú kết luận: Các thành viên của VOICE “đã tự nạp mạng cho cảnh sát Thái Lan”, và “50 hồ sơ của đồng bào tỵ nạn đang được tổ chức VOICE giúp đỡ (để đi định cư tại Canada)” đều xem như bị hủy bỏ, và họ sẽ “chẳng còn được đi đâu nữa cả”!

Như đã nói ở trên cảnh sát Thái Lan không hề thắc mắc gì đến những hoạt động bảo vệ nhân quyền của VOICE cùng sự đi lại của các thành viên thuộc tổ chức này. Đồng thời cuộc vận động để giúp định cư 50 đồng bào tị nạn VN tại Thái Lan, đã và đang tiến hành một cách tốt đẹp. Chính phủ Canada không có bất cứ cuộc “điều tra” nào như Nguyễn Thanh Tú và đồng bọn đã rêu rao trên một vài tờ báo và các kinh Youtube, ngược lại họ vẫn luôn luôn tin tưởng cũng như vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tổ chức VOICE để phỏng vấn đồng bào tị nạn VN tại Indonesia và Thái Lan, đồng thời chấp thuận các đơn xin bảo trợ và định cư do VOICE đệ trình.

 

Là những người tị nạn sống lâu năm ở Thái Lan, chúng tôi đã theo dõi và biết rất rõ sự việc. Một điều thật đau lòng xẩy ra lúc đó khi được xem các đài TV YouTube ở hải ngoại phổ biến cũng như phỏng vấn Nguyễn Thanh Tú, ông Cha Joseph Thiện và tên Cao Lâm. Được nghe các nhân vật nói trên tác yêu, tác quái, dựng lên những câu chuyện hoàn toàn bịa đặt, đồng bào tị nạn thấp cổ bé miệng của chúng tôi ở bên này thật là đau lòng, nhưng bất lực! Không có một “nhà báo” nào hỏi thăm những người Việt tị nạn ở đây lâu năm như chúng tôi để biết rõ sự việc.

 

Thật là đáng tiếc, và đó cũng là lý do mà chúng tôi mạn phép được lên tiếng ngày hôm nay, khi sự việc đã ngã ngũ. Một nhà báo, một blogger, một người bất đồng chính kiến đã bị cưỡng bức, bị bắt cóc về VN để lãnh án 10 năm tù tội, mất đi cơ hội đoàn tụ với con gái của ông tại Canada. Tuy phải trải qua nỗi oan khiên cùng với cách đối xử dã man của nhà cầm quyền CSVN, nhưng trước vành móng ngựa ông Trương Duy Nhất vẫn hiên ngang tuyên bố: Đừng để cho các thế hệ cháu con sau này nhìn lại phải cúi đầu tủi hổ về những phán quyết sai lầm của cha ông chúng, của một thời nhóm lò loạn lạc, một thời đất nước tưởng có Phúc mà vô phúc, có Trọng mà không đáng trọng….”.

 

Nguyễn Đức Tiến

Bangkok, Thái Lan

 

@Tài liệu tham khảo:

1. https://www.youtube.com/watch?v=pqLoAL3MO3c

2. https://vietbao.com/a296749/to-chuc-voice-thong-bao-tien-trinh-dinh-cu-dong-bao-ty-nan-viet-nam

3. http://vanviet.info/tren-facebook/loi-ni-sau-cng-cua-truong-duy-nhat/ 

4. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47140347

5. https://sinhhoatdoisong.blogspot.com/2019/12/bo-mat-that-cua-nhung-nhan-vat-au-tranh.html

No comments:

Post a Comment