Tuesday, January 29, 2013

NHÌN LẠI NHỮNG BIẾN CỐ QUA CÁC NĂM TỴ TRÊN THẾ GIỚI


MUỜNG GIANG

            Chỉ mới nhìn lại hai con giáp gần nhất của năm Tỵ (1989,2001), ta thấy không biết bao nhiêu là biến cố đã xảy ra mãnh liệt và dồn dập đến độ gần như long trời lỡ đất, làm thay đổi cục diện thân phận và vị trí địa dư của nhiều quốc gia trên thế giới.

            Năm Kỷ Tỵ (1989),Trung Hoa vẫn nằm dưới sự cai trị của đảng cộng sản, người dân cả nước sống còn khốn khổ lầm than gấp ngàn vạn lần thời bạo chúa Tần Thủy Hoàng. Thế giới bên ngoài nhìn vào xã hội bên trong nước Tàu, giữa hàng rào kẻm gai họng súng và khối lượng lao động khổng lồ với giá mạt rệp, nên mắt nhắm tai ngơ mặc cho Trung Cộng cứ đổi mới kinh tế để cùng hưởng lợi, trong lúc vẫn giữ nguyên chế độ chính trị thời Mao Trạch Đông, cho dù không biết bao nhiêu đời tổng thống Mỹ từng đến Bắc Kinh để giao dịch với Tàu đỏ.

            Nhưng người Trung Hoa hơn ai hết đều  hiểu rõ sự thay đổi đời sống vật chất dưới chế độ cộng sản, chỉ là bình phong che đậy sự độc tài khủng bố bên trong. Do đó vào tháng 5/1989 đã phát sinh phong trào đòi quyền sống của tuổi trẻ Trung Hoa bừng dậy như sóng triều, khiến cho bạo chúa Đặng Tiểu Bình và thủ tướng Lý Bằng phải dùng xe tăng đại pháo đàn áp dã man người biểu tình, gây cảnh máu nhuộm Thiên An Môn, ngàn năm bia miệng.

            Thảm cảnh trên đã làm cho cả thế giới bàng hoàng vào những ngày đầu tháng 6 năm Kỷ Tỵ (1989), từ các tin tức nóng bỏng liên quan được báo chí đăng tải, nhất là tại Hoa Kỳ. Sau này nhiều người đã đặt câu hỏi, phải chăng bạo lực dã man vừa xảy ra tại Thiên An Môn, đã làm bừng tỉnh giấc ngủ trầm kha của người dân Đông Âu, khi báo chí thế giới phơi bày trước mắt họ những hình ảnh một cách thảm khốc. Ngoài ra cảnh tượng tàn sát ngay chính đồng bào mình của đảng cộng sản Tàu tại Thiên An Môn, vô hình đã biến thành một cơn lốc dữ dội, đẩy bánh xe lịch sử của năm 1989 từ Trung Hoa chuyển nhanh khắp thế giới. Cuối cùng cuộc cách mạng đòi dân chủ, quyền sống đã thành công tại Ba Lan, một nước cộng sản chư hầu của Liên Xô, qua cuộc bầu cử ngày 4/6, mở đường cho sự sụp đổ dây chuyền các quốc gia trong khối Đông Âu và chính tại thành trì Lê-Mác Mạc Tư Khoa sau đó.

            Mười hai năm trước , ngày 9 tháng 11 năm 2001, Tháp Bắc bị khủng bố tấn công bằng phi cơ phản lực Boeing 767 đã sụp đổ hoàn toàn vào lúc 10 giờ 30. Tháp Nam cũng bị tấn công tương tự và sụp đổ lúc 10 giờ, đánh dấu một ngày kinh hoàng và đau thương nhất trong lịch sử nước Mỹ, chỉ sau vụ Nhật tấn công lén Hạm Đội Mỹ tại Trân Châu Cảng (Honolulu) năm 1941. Đây là nổi kinh hoàng và bi thãm nhất chưa hề có trong lịch sử lập quốc của Hoa Kỳ, đã từ trên trời ập xuống hai tòa tháp đôi (World Trade Center) được coi là biểu tượng sức mạnh của tài chánh và kinh tế Mỹ, nằm trong khu Manhattan, đã phát nổ và thành biển lửa. Lúc đó là 8:45 sáng khi chiếc Boing 767 đầu tiên, đâm vào tòa tháp Bắc của khu thương mại..tới 10 giờ 30 trưa, tòa nhà này hoàn toàn biến thành đống gạch vụn. Thời gian kéo dài đúng 105 phút !.

            Sau này qua những tài liệu, báo chí được phổ biến từ trong cũng như ngoài nước Mỹ, đã làm cho dân chúng Hoa Kỳ phải sững sốt khi biết chắc là 19 tên “ Khủng Bố “ đã vào Mỹ từ lâu để chuẩn bị kế hoạch giết người đồng loạt, mà chúng gọi la “ tử vì đạo “ khi biến thân xác của chính mình thành những quả bom người. Ngày hành động 9-11 được quyết định vào những ngày cuối tháng 8-2001 qua email, 19 tên khủng bố được mua vé máy bay trước, từ hạng nhất đến bình thường, để chúng có thể ngồi khắp máy bay tiện bề hành động.
           
            10:05am, tòa nhà phía Nam sụp đổ hoàn toàn, khói lửa bao kín bầu trời New York. 10:10 am, một trong năm cánh của Ngũ Giác Đài sụp đổ, đồng thời một chuyến bay mang số UA93 của hảng United Airline, cũng bị bọn khủng bố cướp, đã nổ ở trên bầu trời gần khu rừng kế Pittsburgh (Pennsylvania) trước khi đâm vào Tòa Bạch Ốc hay Viện Capital (tòa nhà Quốc Hội). Do trên FAA ra lệnh cho tất cả các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương tới Hoa Kỳ, đều phải hạ cánh trên đất Canada, cùng lúc ban lệnh di tản 4700 nhân viên đang phục vụ tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.

            10:28am, tòa nhà phía Bắc tại WTC đổ từ trên cao xuống dưới đất, biến thành đống gạch vụn. 10:48am, FBI xác nhận một Boeing của hảng United Airline, từ New Jersey dến San Francisco chở 38 hành khách và 7 phi hành đoàn, đã rớt tại một khu rừng gần Shankville (Pennsylvania), khi muốn đổi hướng tới Maryland, để đâm vào Camp David là nơi nghĩ mát của các tổng thống Mỹ.

            11:18am, American Airline chính thức xác nhận “ Hai chuyến bay bị Không Tặc, chiếc một mang số AA 11 tù Boston đi Los Angeles đâm vào Tòa Nhà Bắc WTC. Chiếc thứ hai mang số AA 77 từ Hoa Thịnh Đón đi Los, đâm vào Ngũ Giác Đài “. Không một người nào sống sót trên hai chuyến bay, gồm 139 hành khách và 17 phi hành đoàn. Hảng United Airline cũng xác nhận bị Không Tặc cướp hai Boeing “ chiếc một mang số UA 175 đâm vào Tòa Nhà Nam WTC từ Boston đi Los. Chiếc hai mang số UA93 từ Newark đến San Francisco, rớt tại Pennsylvania “. Người trên hai chuyến bay đều thiệt mạng, gồm 94 hành khách và 14 phi hành đoàn. Mười chín (19) tên khủng bố khát máu gốc Trung Đông, trên các máy bay bị cướp, đều tan xác.

            1:04pm, trên đài truyền hình trong Căn Cứ Không Quân Barksdale (Louisiana), Tổng Thống G.W.Bush “ tuyên bố nước Mỹ sẽ săn lùng và trừng phạt đích đáng, những tên có liên quan tới vụ khủng bố, tận hang ổ “. Chính phủ Liên Bang sẽ hổ trợ các địa phương, cứu trợ các nạn nhân trong cuộc tấn công của bọn khủng bố. Ngày thứ hai 12-9, sau khi kiểm nghiệm lại tât cả những cuộc điện đàm nhờ hệ thống nghe lén (Echelon), cơ quan FBI xác quyết “ thủ phạm cầm đầu cuộc tấn công lén vào đát Mỹ, chính là Osama Bin Laden “ .

             Tổng kết thiệt hại nhân mạng trong vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 hơn 7000 người. Theo công bố của Tòa Thị Chính New York vào ngày 16-9 với số thiệt hại như sau : 4972 người mất tích tại Trung Tâm Thương Mại (WTC), trong số này có 300 lính cứu hỏa và 70 cảnh sát, 184 ngưòi chết được xác nhận lý lịch, 266 hành khách và phi hành đoàn tử vong, trên các chuyến bay bị không tặc. Sáu tòa cao ốc quanh khu vực Trung Tâm Thương Mại, trong số này có Tòa Tháp Đôi (WTC) bị sụp đổ hoàn toàn thành đống gạch vụn. Riêng Ngũ Giác Đài, cơ quan đầu nảo của Bộ Quốc Phòng và Quân Lực Hoa Kỳ, nhờ được sữa chữa thêm kiên cố, sau vụ đánh bom tòa nhà Liên Bang tại Oklahoma city năm 1993 nên chỉ sụp một cánh phía tây, tiết kiệm được một số nhân mạng. Đặc biệt là hầm chứa số vàng thoi của Cơ Quan Buôn Bán Kim Loại (COMEX), gần 12 tấn trị giá hiện kim thời đó là 106 triệu Mỹ kim, bị chôn vùi trong đống gạch vụn tại WTC.

            Đây là một thảm họa lớn nhất của nước Mỹ, chỉ thua có trận Trân Châu Cảng năm 1941. Theo các chuyên gia hàng đầu của nước Mỹ, thì hành động khủng khiếp trên chỉ có những tổ chức thật giàu có và hoạt động chìm lâu ngay tại Hoa Kỳ, mới đủ khả năng thực hiện, vì ngoài việc cướp 4 phi cơ thương mại làm bom, chúng còn gài xe bom phát nổ gần trụ sở quốc hội và bộ ngoại giao Mỹ tại Hoa Thịnh Đốn.

            Với hậu thuẩn của hơn 94% dân chúng trong nước + khối NATO và nhiều quốc gia khác ủng hộ, Hoa Kỳ cương quyết dùng quân sự để trả đủa bọn khủng bố và các nước đang chấp chứa chúng.Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO nên sẳn sàng cho Mỹ xử dụng các phi trường để phi cơ chiến đấu các loại của Hoa Kỳ tấn công vào sào huyệt của bọn khủng bố đang ấn núp trên lãnh thổ Afghanistan, còn Pakistan thì cho mượn không phận. Ngày 15-9, lần đầu tiên Tổng Thống Bush lên tiếng xác quyết “ Bin Laden và tổ chức Al-Qaeda là kẻ chủ mưu các cuộc tấn công vào nước Mỹ “. Ông ban lệnh trưng dụng 50.000 quân gồm 17.000 phi công, 7500 thủy quân lục chiến, 13.000 bộ binh và 15000 mọi quân binh chủng. Quốc hội chấp thuận ngân khoản 40 tỷ USD, dành cho việc cựu trợ nạn nhân bị khủng bố, phục hồi và quốc phòng.

            Bộ Tư Pháp đã tìm đủ danh sách 19 tên khủng bố tham dự cuộc tấn công (đã chết) và thêm 50 tên tòng phạm, trong số này có 25 tên gốc Trung Đông đã bị cơ quan INS bắt giữ. Riêng FBI đã tung hết lực lượng chìm nổi hơn 7000 nhân viên, để truy lùng bọn khủng bố khắp mọi nơi, từ trong nước đến hải ngoại.. Quả thật nước Mỹ đã thay đổi một lần nữa như đã thay đổi vào năm 1941, sau khi bị người Nhật tấn công lén tại Trân Châu Cảng (Honolulu).

            Hiện nhân loại chỉ mới bước vào ngưỡng cửa của năm Tân Tỵ (2013) nhưng đã có không biết bao nhiêu là biến cố kinh hoàng xãy ra hầu như khắp thế giới. Le lói nhất vẫn là Trung Cộng, từng ngày từng giờ trình diễn tàu chiến, hỏa tiển, bom nguyên tử ..để khủng bố và hù dọa VC, hòng nuốt trọn tất cả đảo lớn nhỏ và biển Đông. Cũng may màn kịch lố lăng trên sớm bị kéo màn vì thái độ kiên quyết xã láng của Nhật, Phi Luật Tân, Ấn Độ và Hoa Kỳ, làm cho hý trường Châu Á-Thái Bình Dương phải vãn hát sớm, vì khán giả gần như bỏ đi hết, chỉ còn VC ngồi lại. Và màn đấu võ mồm lại tiếp diễn, lái súng Mỹ, Nga, Do Thái..tha hồ hốt bạc. Tội nghiệp nhất chỉ có Ngư Dân VN bị đem con bỏ chợ, ngày ngày lãnh đạn thù của hải tặc Tàu đỏ..trước những trận cười hã hê khoái khẩu của CSVN lẫn kẻ thù..

            Những năm Tỵ từ trước tới nay luôn mang tai ương đến cho nhân loại. Không biết năm nay (Tân Tỵ 2013) , thiên đàng xã nghĩa VN có bị sụp đổ theo thời cuộc hổn loạn khắp thế giới, mà tụ điểm bất lợi ai cũng nhìn thấy rõ, đang hướng về Trung Cộng “ chỗ dựa vàng ròng “ của tập đoàn chóp bu Hà Nội !

Kỷ Tỵ (129) : Đế quốc La Mã đàn áp người Do Thái và Palectine. Cuối cùng người Do Thái bị đuổi khỏi thánh địa Jerusalem.
TÂN TỴ (381) : Đại hội Thiên Chúa Giáo lần thứ hai tại Constantinople, chính thức hoá niềm tin tôn giáo và đặt chủ nghĩa vô thần ra vòng pháp luật.
Kỷ Tỵ (429) : -Bộ tộc Vandal thuộc chũng tộc German từ Châu Âu, thiên di sang lục địa đen và lập một quốc gia tại Bắc Phi, có thủ đô Carthage vào năm 439.
Quý Tỵ (453) : Attila vua Hung Nô, một bộ tộc hùng mạnh ở phía tây nước Tàu đã chinh phục các nước từ Á sang Âu. Năm 453 Hung Nô đóng đô tại một tỉnh nằm trên sông Danube, miền Trung Hung Gia Lợi ngày nay. Đế quốc Hung tàn lụn sau khi bị liên quân người Visigoth, Franc và Giáo Hoàng Leo I.
Quý Tỵ (633) : Người Ả Rập bắt đầu cuộc viễn chinh mở rộng đế quốc Hồi Giáo. Các quốc gia Syria (636), Palestine (638), Ai Cập (642) và Ba Tư (651).lần lượt bị chinh phục, làm cho đế quốc lúc đó thêm to lớn và hùng mạnh.
Ất Tỵ (1245) : Đế quốc Mông Cổ tàn phá vùng Lưỡng Hà (Mésopotamie) và Armenia.
Quý Tỵ (1353) : Vương quốc Lang Xang hay còn gọi là xứ triệu voi, được thành lập tại Lào trên bán đảo Đông Dương.
Đinh Tỵ (1497) : Nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Vasco de Gama, dùng thuyền buồm đi vòng Châu Phi vượt qua Ấn Độ Dương đến bán đảo Ấn Độ tai Nam Á.
Tân Tỵ (1521) : Liên tiếp ba năm, Magellan đã thực hiện cuộc thám hiểm vòng quanh thế giới từ Đại Tây Dương tới Thái Bình Dương và dừng tại Phi Luật Tân rồi qua đời tại đó.
Đinh Tỵ (1557) : Người Bồ Đào Nha bắt đầu buôn bán với Trung Hoa khi tới Ma Cau.
Kỷ Tỵ (1689) :
-Ngày 18/1 sinh nhật của Charles Montesquieu, nhà văn, nà xã hội kiêm sử học Pháp. Ông cũng là người đặt nền móng về thuyết “ tam lập phân quyền “ trong tác phẩm Tinh Thần Lauật Pháp.
-Anh theo chế độ Quân Chủ Lập Hiến sau khi thông qua một đạo luật. Theo đó nhà vua chỉ có tính cách tượng trưng về nghi lễ, còn quyền hành do Thủ tướng và Quốc hội quyết định.
Quý Tỵ (1773) : Ngày 16/12 người Mỹ tại Boston quăng 343 thùng trà trên các tàu buôn từ Luân Đôn tới, để phản đối chính sách độc quyền và độc tài của thực dân Anh tại đây. Biến cố trên báo hiệu những chuyển biến chính trị sắp tới tại Bắc Mỹ.
Đinh Tỵ (1797) : Napoleon Bonaparte đánh bại liên quân Áo-Piemont (Bắc Ý) tại chiến trường Ý Đại Lợi.
Kỷ Tỵ (1809) : Ngày 12/2 sinh nhật của nhà Sinh học Anh Charle s Darwin (1809-1882), nguời đã đề xướng “ thuyết tiến hóa “ của vạn vật.
Quý Tỵ (1833) : Ngày 21/10 sinh nhật của nhà Hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel. Ông là người đã phát minh ra chất nổ và cũng là người đã đặt ra các giải Nobel hàng năm bằng chính tài sản của mình sau khi qua đời (1893) cho tới ngày nay vẫn tiếp tục.
Đinh Tỵ (1857) : Ngày 11/5 nhiều quân nhân Ấn Độ nổi dậy chống thực dân Anh tại thủ đô Tân Đề Li và nhiều thành phố lớn khác trong nước, mở đầu cho phong trào cách mạng chống người Anh tại đây để, giành độc lập cho gđất nước mình. Biến cố trên thường được gọi là Xipay kéo dài tới năm 1859 mới tạm yên.
Kỷ Tỵ (1869) :
-Nhà Hóa học người Nga D.I.Mendeleey (1834-1907), phát minh Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
-Nhà Vật lý người Bỉ Zenobe Gramme (1820-1901) phát minh ra máy phát điện một chiều (dynamo) và động cơ điện (năm 1871).
-Ngày 7/8 thành lập đảng Công nhân Xã hội Dân chủ Đức, dưới sự lãnh đạo của A.Bebel và Wihelm Lisbneck.
-Ngày 17/11 khai thông Kênh đào Suez dài 161 km,  trên lãnh thổ Ai Cập, nối liền Hồng Hải và Địa Trung Hải.
Tân Tỵ (1891) : Ngày 25/10 sinh nhật Pablo Picasso (1881-1973). Ông là một họa sĩ đồng thời cũng là một điêu khắc gia nổi tiếng qua nhiều thập niên tới ngày nay, với những tác phẩm nghệ thuật có ảnh lớn đối với nền hội họa thế giới.
Quý Tỵ (1893) :
-Patric Laval giáo sư tại trường Đại Học Stockholm (Thụy Điển), người đầu tiên phát minh ra động cơ chuyễn vận bằng hơi nuớc với vận tốc 5 mã lực. Năm 1900 gia tốc thêm động cơ lên tới 30 mã lực tương đương 280 kilowatt.
-Ngày 3/10 Xiêm La thua trận phải ký với thực dân Pháp hiệp ước. Theo đó Xiêm hoàn trả phần lãnh thổ phía tây và các đảo trên sông Mê Kông cho Lào. Cũng từ đó Pháp chính thức thống trị toàn toàn thể bán đảo Đông Dương.
Ất Tỵ (1905) :
-Nhà Vật lý học người Đức gốc Do Thái Albert Einstein cho ra đời học thuyết Tương Đối. Năm 1931 Ông nhận lãnh giải Nobel vật lý.
-Ngày 9/1 công nhân Nga biểu tình trước cung điện đông của hoàng gia tại thành phố Peterbourg. Nga Hòang ra lệnh đàn áp đẫm máu, mở đầu cho thời kỳ trỗi dậy của phong trào cộng sản tại đây.
-Tháng 9, Tôn Trung Sơn (Dật Tiên) thành lập Trung Hoa Quốc Dân Đảng, dựa theo học thuyết Tam dân (dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc) và nhắm vào 4 mục tiêu : lật đổ Mãn Thanh, khôi phục Mãn Thanh, thành lập dân quốc và bình quân địa quyền.
-Ngày 14/6 binh biến trên chiến hạm Nga Potemkime, kéo dài tới ngày 25/6.
-Hạm đội Nga bị Nhật đánh bại tại eo biển Đối Mã. Nga phải ký hòa ước Porstmouth với Nhật. Theo đó, Nga nhường cho Nhật bán đảo Liêu Đông, hải cảng Lữ Thuận, đường sắt nam Mãn Châu, Triều Tiên và bồi thường chiến phí cho Nhật.
-Ngày 16/10 dân chúng Ân Độ tham gia phong trào đấu tranh đòi độc lập, chống thực dân Anh mưu toan cắt vùng Bengal ra khỏi lãnh thổ Ấn, qua hai khẩu hiệu Svadesh (đất đai) và Svaral (quyền tự trị) .
Đinh Tỵ (1917) :
-Ngày 1/2 Hoàng đế Đức Willhelm II ra lệnh cho tàu ngầm tấn công các thương thuyền và chiến hạm Tây phương trên Đại Tây Dương.
-Ngày 12/3 cộng nhân Nga lật đổ chế độ Nga Hoàng Nicolas II, thành lập chính phủ lâm thời  với thủ tướng đầu tiên là Lvov (3-1917).
-Ngày 6/4 Hoa Kỳ tham chiến bên cạnh Đồng Minh chống trục Đức-Áo-Hung tại Âu Châu trong Đại chiến thứ nhất (1914-1918).
-Ngày 24/4 Lenin đưa ra bản luận cương của đảng cộng sản Bonsovick.
-Tháng 7 Xiêm tuyên bố đứng về phe Đồng Minh (Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga) chống phe Trục (Đức, Áo, Hung,
-Ngày 26, đại hội lần thứ VI của đảng cộng sản Nga thông qua nghị quyết tổng khởi nghĩa chiếm chính quyền.
-Ngày 7/11, bùng nổ cách mạng tháng 10 ở Petrograd (Nga), mở đầu chủ nghĩa xã hội và thành lập nhà nước cộng sản Sô Viết Bolchevich do Lenin lãnh đạo.
Kỷ Tỵ (1929) :
-Ngày 29/1, ngày mở đầu “ cuộc khủng hoảng kình tế thế giới (1929-1933) “.Tại Hoa Kỳ, thị trường chứng khoáng sụt giá tới 80%, hàng triệu người gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng mất sạch. Cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chánh lan rộng khắp thế giới, làm mất hơn 40 tỷđô la chỉ trong năm 1929.
-Ths1ng 12, Jawahartal Nehru lãnh đạo đảng Quốc Đại Ấn, tranh đấu đòi độc lập cho nước mình đang bị thực dân Anh thống trị.
-Fleming tìm ra chất kháng sinh Penicelline.
Tân Tỵ (1941) :
-Từ tháng 12/1940-6/1941, Đức tấn công và thôn tính các nước trên bán đảo Balkan gồm Hung Gia Lợi, Albanie, Nam Tư và Hy Lạp.
-Ngày 13/4, Liên Xô và Nhật ký hiệp ước bất tương xâm.
-Ngày 22/6, quân Đức tấn công sâu vào lãnh thổ Liên Xô, theo Hitler dự trù sẽ kết thúc 6-8 tuần.
-Ngày 29/7 Pháp và Nhật ký hiệp ước phòng thủ chung tại Đông Dương.
-Ngày 7/8 thi hào Ấn Độ Rabindranat Tagore (1816-1941) từ trần, để lại nhiều tác phẩm giá trị. Ông được giải Nobel văn chương năm 1913.
-Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ F.Roosevelt và Thủ tướng Anh W.Churchill họp tại Terre Neuve để ký vào bản “ Hiến Chương Đại Tây Dương “. Theo đó thi “ không có sự thay đổi về lãnh thổ mà không có sự đồng tình của người dân ở đó. Xác nhận quyền tự lựa chọn chính thể, hợp tác quốc tế. Sau cùng là quyền được hưởng các nguồn lợi kinh tế và đi lại trên biển của mọi dân tộc “.
-Tháng 12, quân Đức bị chận đứng tại thủ đô Mạc Tư Khoa (Liên Xô), cũng là thời gian quân Đồng Minh bắt đấu các cuộc phản công vào phe Trục (Đức, Ý, Nhật) khắp các mặt trận.
-Ngày 7/12, Không quân Nhật bất thần tấn công Hạm đội Mỹ tại Trân Châu Cảng (Pearl Habor-Hawaii) , đồng thời mỡ cac cuộc không kích dữ dội vào các căn cứ qủa quân đội Hoa Kỳ tại Guam, Midway và Phillippine, bắt đầu thế chiến II tại Châu Á-Thái Bình Dương.
-Ngày 21/12, Thái Lan ký hiệp ước liên minh với Nhật, cho phép nước này đóng quân trên lãnh thổ cho tới khi kết thúc thế chiến.
Quý Tỵ (1953) :
-Ngày 5/3, J.Staline tổng bí thư cộng đảng Liên Xô chết (1879-1953).
-Ngày 18/6, thành lập nước Cộng Hòa Ai Cập do G.Nasser làm tổng thống.
-Ngày 26/7 Fidel Castro cầm đầu nhóm cộng sản đệ tam địa phương, tấn công pháo đài Moncada của chính quyền Bastista tại đảo quốc Cu Ba.
-Ngày 27/7, Hoa Kỳ và Trung Cộng ký hiệp ước ngưng bắn tại Bàn Môn Điếm. Theo đó, vỹ tuyến 38 sẽ chia đôi Triều Tiên thành hai nước : Bắc Cao theo cộng sản đệ tam quốc tế đóng đô tại Bình Những. Đại Hàn Dân Quốc đóng đô tại Hán Thành.
-Tháng 9, N.K.Khroushov lên thế Staline làm tổng bí thư cộng sản Liên Xô.
Ất Tỵ (1965) :
-Ngày 7/2, Hoa Kỳ ném bom Bắc Việt
-Ngày 21/2, lãnh tụ Hồi giáo người da đen tại Mỹ Malcolmx bị sát hại.
-Ngày 18/3, nhà vũ trụ người Liên Xô A.Leonov cùng với P.I.Belaiev, bước ra khỏi tàu vũ trụ Rạng Đông 2.
-Ngày 8/4, các tổ chức của cộng đồng các nước Âu Châu ký các hiệp ước về than đá và thiếc (LCSC lập năm 1957), nguyên tử lực (EURATOM 1957), kinh tế (EEC 1957). Cuối cùng các tổ chức trên đã liên kết thành Cộng đồng chung Âu Châu (EU) từ 1/1/1994.
-Ngày 28/4, 42.000 quân Mỹ đổ bộ vào Cộng Hòa Dominca để giúp nước này ngăn chận phiến quân cộng sản. Cuộc chiến kết thúc vào tháng 6/1966 toàn bộ quân Mỹ rút về nước.
-Ngày 16/5 Mao Trạch Đông phát động “ cuộc đại nhảy vọt “ trong vòng 10 năm từ 1965-1976, tại đại hội đảng khóa 9 của cộng đảng Tàu. Thực chất đây là cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe nhóm, địa phương và trung ương, qua danh từ hào nhoáng “ đại cách mạng văn hóa vô sản “ do nhóm tứ nhân bang chủ xướng, đã khiến cho hàng chục triệu người dân vô tội chết oan.
-Ngày 7/8, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua quyết định Vịnh Bắc Việt, thông qua việc đổ quân vào Nam VN giúp VNCH chống lại cuộc xâm lăng của Bắc Việt.
-Ngày 9/8, đảo quốc Singapore tuyên bố tách ra khỏi Liên bang Mã Lai Á để thành lập nước Cộng hòa Singapore do Jusib Bin Libac làm tổng thống và Lý Quang Diệu làm thủ tướng
-Ngày 30/9, đảo chính tại Indonesia do Untung và một tiểu đoàn phòng vệ tổng thống phủ. Cuộc đảo chính bất thành vì sự chống lại của giới chỉ huy quân sự và tướng Suharto. Hậu quả làm quyền hạn của tổng thống Sukarno bị thu hẹp phần nào. Ngày 13/3/1966 tổng thống Sukarto ký sắc lệnh trao quyền hành cho tướng Suharto.
-Ngày 28/11, Pháp phóng vệ tinh đầu tiên nặng 38kg, mang tên A-1 lên quỹ đạo.
Đinh Tỵ (1977) :
-Jimmy Carter nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ.
-Tháng 6, giải tán tổ chức Liên phòng Đông Nam Á (SEATO).
-Tháng 7, hai đảng cộng sản Lào và VC ký hiệp ước liên minh quân sự và hợp tác.
-Tháng 12, thành lập tổ chức APC (Arab Poeple Congress) đặt trụ sở tại thành phố Tripolie (Lybie).
-Hoa Kỳ và Panama ký thỏa ước , theo đó Mỹ sẽ trả kênh đào Panama cho chính phủ sở tại vào năm 1999.
Kỷ Tỵ (1989) :
-Tháng 1, G.Bush nhậm chức tỏng thống Hiệp Chũng Quốc.
-Ngày 7/1, Nhật hoàng Hiro Hito qua đời, kết thúc triều đại SHOWA (Chiêu Hòa) kéo dài 63 năm trong lịch sử nước Nhât cận đại. Ngày 9/1, Hoàng thái tử Nhật Bản Akihito 58 tuổi lên nối ngôi Nhật hoàng, mở đầu triều đại HEISEI (Bình Thành).
-Tháng 2, cuộc gặp gỡ không chính thức tại thủ đô Jakarta (Inndonesia), giữa 4 phe đang tham chiến tại Kampuchia (Sihanouk, Hun Sen, Sonsann và Khieu Samphon).
-Ngày 15/2, quân đội Liên Xô rút khỏi A Phú Hản.
-Ngày 25/4, thủ tướng Nhật Bổn N.Takeshita buộc phải từ chức vì bị tố cáo nhận hối lộ của công ty Recruit Co.
-Từ 17/4 – 4/6, sinh viên học sinh và dân chúng Trung Hoa, biểu tình đòi tự do và quyền sống  quyền làm người tại Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh). Đỉnh cao nhất trong cac cuộc biểu tình có lúc lên tới 1 triệu người. Đêm 3 rạng ngày 4/6 Đặng Tiểu Bình và thủ tướng Lý Bằng ra lệnh cho xe tăng, trọng pháo và bộ đội đàn áp cuộc biểu tình, gây thương vong cho hàng ngàn người. Tiếp theo một chiến dịch ruồng bắt những người biểu tình còn sống sót, gây kinh hoàng và phẩn nộ, chẳng những khắp nước Tàu mà còn khắp thế giới, đến nay bia miệng vẫn còn đàm tiếu, chê cười.
-Ngày 7/10, kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Cộng sản Đông Đức. Hai ngày sau bùng phát nhiều cuộc biểu tình tại Leipzip, Dresden..với mục đích “ Chúng ta là một dân tộc “, mở đầu cuộc thống nhất nước Đức theo chính thể tự do, dân chủ.
-Ngày 18/10, Hungari từ bỏ thiên đàng xã nghĩa, đổi tên nước là Cộng hòa Hungari. Năm 1990 Hung chọn ngày 18/10 làm ngày quốc khánh.
-Ngày 7/11, hội đồng bộ trưởng cộng sản Đông Đức từ chức.
-Ngày 10/11, cách chức tổng bí thư đảng cộng sản Bulgary là T.Jicov và bầu P.Mladenop lên thế chức trên.
-Ngày 3/12, toàn thể ban hấp hành trung ương đảng cộng sản Đông Đức từ chức.
-Ngày 16/12, biểu tình lớn tại thị trấn Timosoora, mở đầu cuộc khủng hoảng chính trị tại Roumani.
-Ngày 22/12, cánh cổng Brandenburg, phân chia hai vùng đông và tây Bá Linh, được mở rộng cho mọi người thông thương.
-Nhiều cuộc bạo động xãy ra tại Roumani, thủ tướng và nội các từ chức. Mặt trận cứu nguy tổ quốc được thành lập đòi giải thể chế độ cộng sản.
-Ngày 29/12, quốc hội Ba Lan thông qua việc sửa đổi hiến pháp, đổi tên nước là Cộng Hòa Ba Lan, khai trừ chủ nghĩa xã hội và từ bỏ đảng cộng sản.
-Ngày 29/12, Vasiley Haven được bầu làm tổng thống Cộng hòa Tiệp Khắc.
Tân Tỵ (2001) :
-Ngày 20/2, phát hiện đầu tiên tại Anh, chứng bệnh lỡ mồm long móng nơi lòai Heo. Sau đó bệnh lan tràn khắp Châu Âu, làm nhiều nước bị thiệt hại nặng về kinh tế.
-Trong cuộc bầu cử thủ tướng ngày 6/1, lãnh đạo đảng Likud là Sharon đã thắng đương kim thủ tướng Barack (Công đoàn).. Thủ tướng Sharon và nội các mới Do Thái chủ trương ám sát những nhân vật Palestine, khiến cho xung đột tại Trung Đông thêm leo thang. Thủ lãnh của nhóm Hamas bị trực thăng Do Thái bắn chết, mở đầu cho các vụ bom người của Palestin, làm cả hai phía thêm nhiều thương vong.
-Ngày 23/3, trạm không gian Nga đóng cửa và được phá hũy cho rơi xuống Thái Bình Dương. Nhiều nước trong đó có Hoa Kỳ, Nga..thực hiện một trạm không gian mới để thay thế.
-Ngày ¼, cựu tổng thống Nam Tư là Milosevich, bị áp giải tới tòa án Quốc tế La Haye (hòa Lan chờ xét xử qua tội danh “ tội phạm chiến tranh “
-Sáng ngày 11/9, hai trong số bốn chiếc máy bay của hàng không Mỹ, bị bọn không tặc cướp đâm vào tòa tháp đôi tại Trung tâm Thương mại Quốc tế New York. Tòa tháp đôi bị sụp đổ hoàn toàn, số nạn nhân thiệt mạng được công bố chính thức trên 3000 người.
-Một chiếc máy bay thứ ba đâm vào Ngũ Giác Đài. Chiếc cuối cùng bị rớt và bốc cháy tại một khu rừng thuộc tiểu bang Pennsylvania.
-Biến cố trên làm Hoa Kỳ thay đổi xu hướng chống khủng bố quốc tế, từ đơn phương sang liên minh. Hoa Kỳ cũng cáo buộc Bin Laden và tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Qaeda là thủ phạm đã gây nên những bi thương chết người trên đất Mỹ.
-Ngày 7/10, liên quân Mỹ-Anh mở cuộc không kích vào lãnh thổ Afghanistan đang do Taliban thống trị và cho phép Bin Laden ẩn trốn.
-Ngày 13/11, thủ đô Kabul thất thủ. Hai tháng sau, cứ điểm cuối cùng của Taliban là Kandahar đầu hàng liên quân Mỹ-Anh, chế độ Taliban cáo chung, người dân và đấy nước Afghanistan được giải phóng hoàn toàn và trở thành một nước Cộng Hòa tới ngày nay.
-Ngày 11/12, Trung Cộng chính thức được thu nhận vào tổ chức Thương Mại Quốc Tế WTO, sau 15 năm tiến hành các thủ tục đàm phán với các nước liên hệ. Ngày 27/12, Mỹ cho Trung Công quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn, có hiệu lực từ 1/1/2002.Đây là phương tiện đã giúp Tàu đỏ một sớm một chiều đột nhập vào nền kinh tế toàn cầu, dùng đô la và quyền lực mua chuộc, lấn ép các nước kể cả Hoa Kỳ. Tệ nhất là sản xuất hàng loạt những sản phẩm chứa toàn chất độc hại, làm nhân loại điêu đứng mỗi khi chạm mặt với bất cứ thứ gì có ghi “ made in China, made in Repuclic of China ..”.

            Tóm lại 2001 là năm mang đầy chuyện buồn phiền đến cho nước Mỹ, chẳng những ngoài phố mà còn dính líu tới hậu cung (Tòa Bạch Ốc). Đầu tiên là cuộc tranh cãi về phiếu bầu tổng thống, giữa hai ông G.Bush và Al Gore. Cuối cùng sau nhiều lần kiểm phiếu lại tại tiểu bang Florida, qua phán quyết của Tối Cao Pháp Viện “ G.W.Bush đắc cử Tổng Thống “. Tuy vậy chuyện vẫn chưa yên vì ông mục sư da đen Jeese Jackson hô hào xuống đường cho tới khi ông này bị báo chí Mỹ đưa ra hũ mắm Jackson “ lấy tiền của dân “ nuôi bồ nhí ..

            Ngày 20/1 G.W.Bush chính thức bước vào Tòa Bạch Ốc với cương vị Tổng Thống Hoa Kỳ. Thời gian này, ông bà cựu TT Bill Clinton mua được một biệt thự nguy nga tại New York nhưng chưa sắm đồ đạc. Sẳn dịp Bạch Cung chưa có chủ mới, ông bà Clinton liền dọn hết những món đồ quý giá thuộc tài sản quốc gia, đem về nhà mới tại New York. Nội vụ đổ bể và được báo chí lúc đó gọi là “ Sofagate “. Sợ Tổng Nha Kế Toán mở cuộc điều tra, nên ông bà Clinton phải trả cho công quỹ 86.000 USD. Tuy nhiên số tiền này không đáng là bao nếu đem so với những bức tranh treo tường trị giá bạc triệu.

            Vẫn chuyện dài ông bà Clinton, ngày ra đi TT W.Bush có cho mượn chiếc Air Force One nhưng khi máy bay từ New York về lại Hoa Thịnh Đốn, thì toàn bộ những vật dụng trang bị trên máy bay coi như không cánh mà bay. Cũng từ những vụ bê bối trên, kể luôn vụ Monicagate, người ta mới khám phá thêm “ hai giờ trước khi rời phòng Bầu Dục “, ông Clinton đã ký lệnh ân xá cho 176 phạm nhân trọng tội, trong đó có em ruột mình là Roger Clinton và một số thân tín như Susan McDougal ở tù vì buôn lậu ma tuý. Nhưng quan trọng hơn hết là Clinton đã không thèm cho Bộ Tư Pháp biết, khi tự ý ân xá tỉ phú Marc Rich lúc đó đang đào tẫu tại Châu Âu vì tội buôn lậu vũ khí, ma túy, rữa tiền và trốn thuế..Nhưng tất cả rồi cũng trôi theo thời gian vào quên lãng..vì báo ch1 lúc đó đang nhắm vào mục tiêu chính là tổng thống mới đắc cử G.W.Bush mà thôi.

            Sau biến cố  11/9, Tổng thống G.W.Bush từ tỉ lệ ủng hộ lúc đầu là 57% đã lên đến 87%,  khi quạn đội Hoa Kỳ và Đồng Minh chiếm thủ đô Kabul, lật đổ và đánh đuổi phe Taliban, Al-Qaeda và trùm khủng bố Osama Bin Laden ra khỏi Afghanistan, giải phóng nước này sau hơn một thập niên bị Taliban đô hộ. Tiếp theo là chiến dịch giải phóng Iraq và Somalia. Tất cả đều thành công tốt đẹp nhưng tiếc thay người Mỹ và thế giới tự do đã làm công chuyện vô ích, khi đã tốn không biết bao nhiêu xương máu và tiền bạc để giải phóng các dân tộc trên. Đến lúc thành công, thì Trung Công lại là nước đầu tiên nhảy vào ký các hợp đồng khai thác dầu mõ, khoáng sản béo bỡ..mà không hề đóng góp một hào xu nào vào Quỹ LHQ để giúp cho các nước trên.

            Quả thật năm Tỵ nào trên thế giới cũng lắm chuyện buồn !

Viết từ Xóm Cồn Hạ Uy Di
Cuối Giêng 2013
MƯỜNG GIANG

No comments:

Post a Comment