Friday, November 6, 2015

Chuyện 35 năm về trước "Terror in Little Saigon" Giao Chỉ, San Jose / Cuốn phim đầu voi đuôi chuột


TIN TỨC (Ghi lại từ SOS) . Ngày 3 tháng 11 tới đây, phim Terror in Little Saigon, Nỗi Kinh Hoàng ở Little Sàigòn sẽ được trình chiếu trên hệ thống truyền hình PBS trên toàn quốc Hoa Kỳ lúc 10 pm theo giờ Hoa Thịnh Đốn. Ở ngoài Hoa Kỳ có thể xem qua internet. Ngày Thứ Bảy 7 tháng 11, phim sẽ ra mắt tại Newseum, tức Bảo Tàng Viện Báo Chí ở thủ đô Hoa Kỳ, trong loạt sinh hoạt đánh dấu 40 năm chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Theo thông cáo báo chí của nhà sản xuất, thì đây là một phóng sự điều tra mở lại một hồ sơ khủng bố nội địa đã không được giải quyết trong nhiều thập niên ngay trên đất Mỹ, trong lòng cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Chủ đề của phim xoáy vào các vụ sát hại 5 nhà báo Mỹ gốc Việt và các hành vi hăm doạ và tấn công nhắm vào nhiều thành viên trong cộng đồng Việt tị nạn trong khoảng thời gian từ 1981đến 1990. Các hành vi này liên quan đến một tổ chức chính trị có hoạt động vũ trang ở vùng biên thuỳ Thái Lan-Lào trong khoảng thời gian ấy. Phim “Terror in Little Saigon” đo hai tổ chức nặng ký của ngành truyền thông Hoa Kỳ đồng thực hiện: Chương trình Frontline với 75 giải Emmy, 17 giải Peabody, và ProPublica với 2 giải Pulitzer, 1 giải MacArthur.

NGUYỄN ĐỨC . Một nhân vật đi về Việt Nam nhiều lần và chủ trương giới thiệu đất nước thanh bình đẹp đẽ. Ông khuyên người Việt nên xoá bỏ hận thù. Việc chống Cộng xưa rồi. Đối với tin tức kể trên ông phê phán như sau và phổ biến rộng rãi trên các diễn đàn.  

(Trích...) Ác lai, ác báo ! Gieo nhân nào, gặt quả đó !

Kiếp nầy chưa trả thì sẽ trả kiếp sau! Đời mình chưa trả thì đời con cháu cũng sẽ trả ! Giết người thì phải đền tội, khó thoát lưới trời lồng lộng !

Cũng may là MTKC tan rã sớm vì bất đồng nội bộ, nếu không nó sẽ phát triển trở thành đảng mai pha, như mặt trận phục Minh phản Thanh của Tàu, thì người Việt hải ngoại sẽ khổ và khốn đốn

Ngày nay Mỹ đã bắt tay liên kết làm đồng minh thân thiết với Việt Nam, nên không cần các đảng phái chống Cộng nữa. Các đảng phái trước kia được Mỹ hậu thuẩn làm áp lực để trả giá với CS, bây giờ nhiệm vụ coi như đã hoàn tất và sẽ bị giải thể một ngày rất gần đây. Nếu không thì sẽ mang họa vào thân!

Việt Tân, RFA, Dân Làm Báo...cũng cùng chung số phận, sẽ đổi chiều hướng chống cộng vì không còn nhận Phân dồi dào như trước nữa!  (Hết trich)

 .

GIAO CHỈ  nhận định.

Tôi hoàn toàn không đồng ý lập luận của ông Nguyễn Đức phê phán về Kháng Chiến Phục quốc của tướng Hoàng cơ Minh (Hoa Kỳ) Và đề tài này gián tiếp liên quan đến cả Võ đại Tôn (Úc Châu) và Trần Văn Bá (Âu Châu). Những điều tôi giãi bầy sau đây không phải chỉ trả lời riêng cho ông Nguyễn Đức.  Tôi muốn giãi bầy chung cho công luận.
.

  Nhiều người không đủ tin tức và sự hiểu biết để bàn về vấn đề Kháng chiến. Đề tài võ trang Kháng chiến phục quốc trong giai đoạn 80 tuy không thành công, không thực tế và lãng mạn nhưng không thể nói là sai lầm khi đặt vào khung cảnh đấu tranh chính trị hiện nay. Trong những năm đấu di tản, rất nhiều chiến binh trẻ đã bỏ lại gia đình, vợ con.  Quá khứ không còn, hiện tại trống rỗng và tương lai bất định. Nhiều người tìm đường trở về ngay từ trại tỵ nạn. Những người khác tạm cư tại Mỹ với bao nhiêu đau thương vì nước mất nhà tan, anh em sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì. Chẳng cần đảng đoàn nào ra lệnh. Bất cứ ai cũng có thể đơn phương hành động. Nhiều người khác tham gia các tổ chức. Họ đi làm lịch sử bằng con tim nhiệt huyết, không phải bằng khối óc lý luận.Trong lịch sử đấu tranh giữa chính và tà, giữa chính nghĩa và phi nghĩa không thể lấy thành bại luận anh hùng.
.

 Trong hoàn cảnh đó những hành động đáng tiếc quá độ của phe quốc gia trong tinh thần cách mạng so với tội ác cộng sản và tội ác chung của nhân loại thì chỉ là những chuyện hết sức giới hạn, Không đáng để các cơ quan truyền thông Mỹ phải cố gắng làm phim chiếu đầu tháng 11, 2015 tại các đài TV và tại Newseum, tức Bảo Tàng Viện Báo Chí ở thủ đô Hoa Kỳ. Họ gọi lả trong loạt sinh hoạt đánh dấu 40 năm chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Media Mỹ, dù dựa theo lòng dân Mỹ, cũng đã tiếp tay vào việc giết chết đồng minh Nam Việt Nam. Sau đó với cuốn phim The Last Day in Viet Nam là một tác phẩm phản bội đồng minh trên phim ảnh. Ngày nay với Terror in Little Saigon, media Hoa Kỳ lại phản bội trên TV. Nhân loại đã trải qua gần một thế kỷ với thảm kịch cộng sản, tiếp theo hiện nay truyền hình và internet hành hạ con người bằng các hình ảnh tàn khốc của đám khủng bố quá khích Hồi giáo, Media Hoa Kỳ dùng chữ Terror in Little Saigon, tôi cho là một sự sỉ nhục cho ngôn ngữ. Cuốn phim chỉ là sự chắp vá tin tức xưa cũ với các nhận định mơ hồ áp đặt bản án trên dư luận để thể hiện thành kiến của tác giả. Sự gian dối ngay từ tựa cuốn phim cho đến các thời gian đều sai lầm trắng trợn. Câu chuyện gọi là "Kinh hoàng" xẩy ra 35 năm trước, lúc đó chưa hề có Little Sai Gon. Vụ hạ sát Dương Trọng Lâm tại San Francisco xẩy ra năm 1981, lúc đó phe kháng chiến chưa chính thức ra đời. Thời kỳ đó chưa có các buổi sinh hoạt đông đảo cựu quân nhân như hiện nay. Người làm phim đã gian dối quay cảnh thiết giáp binh VNCH họp mặt năm 2015 tại San Jose để làm nền cho chuyện xẩy thời kỳ 80. Hình ảnh cựu quân nhân VNCH với quân phục và vũ khí chào kính đã dễ dàng gây sự hiểu lầm cho khán giả tha hồ suy diễn. Phải chăng đây chính là hình ảnh Kinh Hoàng ở Sài Gòn Nhỏ mà cuốn phim muốn nói đến. Đối với tôi đây là một phim tài liệu vô giá trị, rất tiếc lại được truyền thông Mỹ phổ biến vào hoàn cảnh hiện nay. Trong các vụ án được dẫn chứng, chúng tôi biết nhiều tin tức về vụ án đầu tiên năm 1981 tại Bắc CA.

 .

Trường hợp Dương Trọng Lâm.

 Lâm là con trai của trung tá Quân Vận Dương văn Lạng vốn là chiến hữu từ VN và qua bên này tôi vẫn còn liên lạc. Từ thời kỳ cuối 1979, Dương Trọng Lâm là sinh viên du học, công khai thân Cộng. Tính tình rất bướng bỉnh. Hoàn toàn ngược lại với người cha trung tá VNCH. Chúng tôi còn nhớ thời kỳ đó Liên Hỏi Người Việt quốc gia tổ chức biểu tình chống Cộng trên SF và chống báo Cái Đình Làng của Dương trọng Lâm. Nhiều buổi họp đối mặt tranh luận. Lâm hết sức bướng bỉnh thách đố. Tôi có nói với anh Dương văn Lạng là Lâm gây nhiều oán thù. Sau có tin Lâm bị giết. Lúc đó không biết nhóm nào hành động. Sự thực bên trong ra sao thì không ai rõ. Vào thời kỳ đó đám quân nhân trẻ nhiều người hăng hái. Chê bai mấy ông giả đấu lý không xong. Muốn thực sự giải quyết. Về tinh thần nói ra như vậy, những hành động thực sự thì chẳng biết là ai. FBI rồi CIA có tới văn phòng IRCC cũa chúng tôi hỏi thăm nhiều lần.Tôi có công khai nói với các sĩ quan điều tra như vậy. Nhưng thời đó trong vụ Dương Trọng Lâm không thấy nói gì liên quan gì đến Kháng Chiến. Khi Lâm bị chết gia đình đem chôn tại Nghĩa trang Việt Nam Los Gatos. Nghĩa trang này do hội Người Việt Cao Niên cùng với nhân viên của IRCC thành lập đầu tiên trên đất Mỹ. Tuy nhiên việc chọn đất thì các gia đình liên lạc thẳng với ban quản tri nghĩa trang.  Khi chôn cất xong trong phạm vì gia đình thì một số các cụ lên tiếng phản đối. Yêu cần trục xuất. Riêng tôi không tán thành trục xuất. Nhưng sau gia đình tự động cải táng đi nơi khác.Anh Lạng nay cũng đã chết rồi. Người chiến hữu mà tôi rất thông cảm. Nếu anh còn sống, chắc hẳn anh không muốn Media Mỹ lại giết Lâm thêm một lần nữa.

 .

 KHÁNG CHIẾN PHỤC QUỐC.  

  Xin nói thêm về phong trào phục quốc thập niên 80. Trần Văn Bá trở về trên đất Cà Mâu với anh bạn Không quân Mai Văn Hạnh. Lãnh tụ sinh viên tại Pháp Trần Văn Bá bị cộng sản xứ bắn.Thiên hạ nói là Bá chơi dại. Võ Đại Tôn từ Úc châu bỏ vợ con trở về, bị bắt tại biên giới Lào. Trải qua trận đấu trí anh hùng trong cuộc họp báo tại Hà Nội, 10 năm sau trở về Uc, có người nói rằng sao bác không chết đi?. Hoàng cơ Minh, vị tướng lãnh VNCH duy nhất tiếp tục cuộc chiến, hai lần Đông tiến trở về, việc lớn không thành, tự sát trong rừng núi Hạ Lào. Sao nỡ lòng nào gọi ông là Kháng chiến phở bò. Ngày nay chàng truyền thông Mỹ góp nhặt chuyện 35 về trước gọi là Kinh hoàng ở Sài Gòn Nhỏ để ghi dấu 40 năm mất nước miền Nam. Tưởng là đi tìm công lý, lên án tinh thần phục quốc một thời đã qua, nhưng chỉ làm xấu cả cộng đồng. Phim này chỉ dành cho những người cộng sản cuối cùng trên thế giới tán thưởng. Cũng để ghi dấu 40 năm, tôi thắp hương tưởng niệm những người hoạt động kháng chiến.. Kẻ sống cũng như người chết. Đây là Nguyễn Thái Học của thế kỷ 21. Không thành công nhưng đã thành nhân. Đám phát ngôn bừa bãi, dường như không phải là người. Chúng chửi bới nhưng không phải bằng tiếng người. Chửi nữa đi em.
.

Tái bút: Ngụ ngôn Giao Chỉ.

Năm xưa có người bảo rằng: Ông bị chúng lừa rồi. Ông đáp rằng: Tôi mong mỗi ngày đều có người đến lừa tôi về chuyện núi sông.

Năm nay có người đến nói: Ông có mù không mà thấy đổi khác hết rồi. Ông đáp rằng. Tôi già rồi, xin đành chịu cảnh mù lòa để giữ mãi tình yêu.


https://vietbao.com/a245112/chuyen-35-nam-ve-truoc-terror-in-little-saigon

No comments:

Post a Comment