Thursday, December 28, 2017

Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh bị đột quỵ

(NLĐO) Nghệ sĩ Tú Trinh từ Mỹ gọi về cho biết, nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh bị đột quỵ, vẫn còn hôn mê dù đã được cấp cứu tại một bệnh viện tại quận Cam – miền Nam California – Hoa Kỳ cách đây 3 ngày.

Theo nghệ sĩ Tú Trinh, nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh chưa bao giờ biết mình bị bệnh tim mạch hoặc huyết áp, đây là sự cố đột ngột khiến bạn của chị không lường trước. "Tôi và Ngọc Đan Thanh gặp nhau trong chuyến bạn tôi về nước thăm ba mẹ cách đây vài tháng. Ba mẹ của Ngọc Đan Thanh đang sinh sống tại quận 1, TP HCM. Năm nào Ngọc Đan Thanh cũng về thăm cha mẹ. Thật đáng lo khi biết bạn tôi đã hôn mê, các nghệ sĩ đồng nghiệp đều cầu nguyện có được phép mầu để giúp Ngọc Đan Thanh tỉnh lại" – NS Tú Trinh cho biết.
NS Ngọc Đan Thanh là diễn viên kịch thuộc Đoàn Kịch nói Kim Cương, chị còn tham gia đóng phim, lồng tiếng và làm MC. Chị tên thật là Lê Thị Huệ, sinh năm 1952 tại Sài Gòn (cùng tuổi với nghệ sĩ Tú Trinh). Từ năm 1964 đến 1966, Ngọc Đan Thanh theo học cổ nhạc với thầy Năm Đờn, sau đó theo hát tại ban cải lương Thành Công trên Đài Phát thanh Sài Gòn.
"Ngọc Đan Thanh rất đa dạng trong diễn xuất, vừa thoại kịch hay, vừa diễn cải lương đầy cảm xúc. Thời đó, Ngọc Đan Thanh thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với các ban kịch Bảo Ân, Phương Nam (soạn giả Nguyễn Phương), ban kịch Bích Thuận, ban kịch Thẩm Thúy Hằng, ban cải lương Phụng Hảo của NSND Phùng Há và sau này là ban kịch La Thoại Tân trước khi đầu quân về đoàn kịch nói Kim Cương. Về hoạt động điện ảnh, cô xuất hiện trong các phim: "Báu kiếm rửa hận thù", "Long hổ sát đấu", "Vực nước mắt", "Xóm tôi"…Trên sân khấu kịch Kim Cương, cô để lại ấn tượng vai Nga trong vở kịch "Lá sầu riêng". Từ năm 1980 đến 1987, sau một thời gian ngưng trình diễn, Ngọc Đan Thanh trở lại sân khấu cải lương với các đoàn Sông Bé (của Bầu Xuân), đoàn Thanh Minh-Thanh Nga, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, sau đó định cự tại Mỹ năm 1988" – NSND Kim Cương cho biết.
NS lão thành Ánh Hoa nhắc lại rằng NS Ngọc Đan Thanh lên truyền hình lần đầu tiên lúc mới 14 tuổi, "Bé gái Lê Thị Huệ – trong vai cháu của nghệ sĩ Bạch Huệ diễn vai bà nội đang đau nặng, đã khóc sướt mướt như chưa từng được khóc. Và vẫn tiếp tục khóc cho dù cảnh đã hết, lúc đó còn bé xíu mà biết diễn rồi, dễ thương lắm. Suốt từ lần diễn nhớ đời đó cho đến nay ở tuổi trên 60, nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh luôn bền bỉ với nghề. Cầu nguyện cho Ngọc Đan Thanh mau bình phục". 
NLDO

14 comments:

  1. Được phép của gia đình, đài SBTN gửi đến quí khán giả và người hâm mộ nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh những thông tin liên quan đến bệnh tình của chị sau đây:

    Anh Andy Nguyễn, trưởng nam của nữ nghệ sĩ, cho biết mẹ anh cảm thấy không được khỏe và nhức đầu vào ngày Thứ Sáu tuần qua, 22/12/2017. Chị phải ngừng mọi hoạt động trong chương trình tin tức với đài SBTN. Sang ngày Thứ Bảy, cơn nhức đầu gia tăng dữ dội nhưng nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh nghĩ rằng mình chỉ bị cảm cúm xoàng nên chỉ dùng các liệu pháp và thuốc cảm thông thường cho qua. Sang qua ngày Chủ Nhật, khi tình trạng nhức đầu càng lúc càng nặng hơn, anh Andy cho biết đã đưa mẹ vào bệnh viện tức khắc vào khoảng trước 11 giờ sáng. Bác sĩ chẩn đoán nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh bị tai biến mạch máu não (Subarachnoid Hemorrhage) phải giải phẫu ngay lập tức. Cuộc giải phẫu kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Sau đó, khoảng 5 tiếng sau chị tỉnh lại, nhận diện và nói chuyện được với các con. Tuy nhiên, do đây là ca phẫu thuật nghiêm trọng và còn dưới ảnh hưởng của thuốc mê nên bác sĩ đã ra lệnh để cho chị tĩnh lặng hoàn toàn.

    Đến chiều Thứ Tư 27/12, tình trạng phục hồi khả quan, không cần các máy móc trợ giúp y khoa, nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh đã được các bác sĩ vật lý trị liệu hướng dẫn cử động để cơ thể phục hồi lại các chức năng.

    Sáng Thứ Năm, trong lúc phóng viên SBTN nói chuyện cùng anh Andy thì được anh cho biết nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh đang tập đi ngoài hành lang bệnh viện. Anh cho biết đây là chuyển biến rất tốt cho sức khỏe của mẹ.

    Khi phóng viên SBTN được Andy chuyển phone nói chuyện với nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh, vừa mới nghe câu nói: “Chị đỡ rồi em” thì chị nói ngay: “Em nhắn với anh em trong đài, anh chị em nghệ sĩ, khán giả khắp nơi là chị rất cảm động và cám ơn tất cả những lời cầu nguyện cũng như tình yêu thương đã dành cho chị nghen”. Chưa kịp trả lời lại, thì đã nghe tiếng Andy đầu giây bên kia: “Anh Long, bác sĩ không cho mẹ nói chuyện điện thoại”. Anh Andy cũng cho biết thêm, bác sĩ còn lưu chị lại vài ngày trong bệnh viện để theo dõi.

    Thay mặt nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh và gia đình, đài truyền hình SBTN trân trọng cám ơn sự yêu thương và lời cầu nguyện của quí khán giả hâm mộ khắp nơi.

    Phong Ly / SBTN

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Thị Thu Vân Cầu nguyện cho chị qua cơn đột quị & hồi phục như xưa .

    ReplyDelete
  3. Chúc Ngọc Đan Thanh sớm hồi phục để về với gia đình và khán thính giả ái mộ bốn phương. Rất mong gặp lại chị.

    ReplyDelete
  4. Ngoài mến mộ tài năng diễn xuất của Ngọc Đan Thanh, tôi cũng rất yêu thích giọng nói của cô��. Cầu nguyện cho Ngọc Đan Thanh vượt qua được cơn bịnh hiểm nghèo và mau sớm bình phục .

    ReplyDelete
  5. Mong người nữ đồng đội năm nao sớm hồi tỉnh.

    ReplyDelete
  6. Nguyện cẩu ơn trẽn phù hộ cho cô an lảnh

    ReplyDelete
  7. Cau Nguyen cho Co NDT qua con tai bien Hiem ngeo

    ReplyDelete
  8. Cầu chúc Cô NLT sớm bình phục. Phòng Chính Huấn BĐQ

    ReplyDelete
  9. Cầu nguyện ơn trên cho Nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh mau bình phục.

    ReplyDelete
  10. M cầu xin cho nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh sớm hổi phục.

    ReplyDelete
  11. Cầu nguyện chị mau bình phục .
    NĐT ,nữ nghệ sĩ nầy Minh biết và cảm tình nhiều nhất lúc chị làm MC : với giọng nói và cung cách thật bặt thiệp ,dịu dàng của một phụ nữ Á Đông .

    ReplyDelete