Tuesday, November 21, 2017

Mặc bikini bán cà phê: Tự do diễn đạt hay tự phơi thân gây phạm tội?

EVERETT, Washington State (NV) –  Một thẩm phán tòa liên bang ở thành phố Everett, tiểu bang Washington, hôm Thứ Ba tuần này sẽ lắng nghe cuộc tranh luận liên quan đến hai đạo luật của thành phố, theo đó cấm mặc bikini khi bán cà phê vì sợ gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Phía chủ quầy bán cà phê cho rằng việc mặc bikini khi bán cà phê, cho dù có phơi bày thịt da, là một hành động diễn đạt ý tưởng được Đệ Nhất Tu Chính Án bảo vệ, yêu cầu tòa ra lệnh cấm thành phố thi hành hai luật vừa thông qua nhằm ngăn cản hoạt động của họ, theo bản tin của tờ báo Seattle Times.
“Hiến Pháp không cho phép chính quyền kiểm soát nội dung của sự phát biểu, chỉ vì chính quyền không đồng ý với nội dung đó,” theo lời ông Derek Newman, một luật sư của phía nguyên cáo. “Nếu Đệ Nhất Tu Chính Án bị giới hạn như vậy, thì sự kiện các cầu thủ NFL quỳ xuống trong lúc chào quốc kỳ để phản đối sự bạo hành của cảnh sát sẽ không được bảo vệ là quyền tự do phát biểu vì tổng thống coi đây là hành vi chống nước Mỹ.”
Thành phố Everett đáp trả lại rằng các quầy bán cà phê bên lề đường với nhân viên mặc bikini này tạo ra “sự phát triển tội phạm tính dục” và nói rằng các cô gái bán cà phê ăn mặc hở hang tạo ra cảm nghĩ và thái độ xấu đối với phụ nữ, như đã thấy trong các hành vi xách nhiễu tính dục của nhà sản xuất phim ảnh Hollywood Harvey Weinstein.
“Thành phần nam giới nhìn chằm chằm vào các cô gái mặc bikini là sự tiếp nối của tình trạng tính dục hóa phụ nữ,” theo lời Mary Anne Layden, Ph.D., một chuyên gia tâm thần và giám đốc chương trình về tấn công tính dục ở đại học University of Pennsylvania, được thành phố Everett mời làm nhân chứng chuyên môn.
Bà Layden, trong bản nhận định dài 31 trang, có tuyên thệ nói đúng sự thật, cho rằng y phục mà các cô gái bán cà phê mặc thật ra không phải là bikini, mà giống như của những người vũ khỏa thân mặc, với dụng ý gợi dục, tờ Seattle Times cho hay.
Bà Layden nói rằng các cô gái bán cà phê không có chú trọng nhiều vào việc pha cà phê hay diễn đạt ý tưởng bằng việc có các hành động tự biến mình thành “đồ vật tính dục”, ảnh hưởng đến cộng đồng, vì những người ghé vào quán có thể mang theo những ý tưởng, suy nghĩ xấu này về nhà hay cộng đồng của họ.
Theo hồ sơ tại tòa, một số cô gái bán cà phê nói rằng số tiền tip họ có được từ khách hàng có khi lên tới $100,000 một năm.
Bà Jovanna Edge, người cùng làm chủ năm quầy bán cà phê có tên “Hillbillly Hotties”, nói rằng cách ăn mặc của nhân viên không gây hại cho phụ nữ và cũng không thu hút tội phạm. Bà nói rằng khách hàng thường xuyên của mình là những người đàng hoàng và các trao đổi trò chuyện không liên hệ gì tới sex.
“Các quầy bán của tôi kiếm được nhiều tiền hơn là một quầy bán bình thường, với người bán cà phê không mặc bikini, bởi vì nhân viên của tôi diễn đạt suy nghĩ của họ qua cách ăn mặc,” Bà Edge khai với tòa.
“Khi mặc bikini, nhân viên của tôi đưa ra các thông điệp qua hình xăm trên người của họ và ngay cả các vết sẹo của họ. Và họ cũng có thể có các cuộc nói chuyện khiến thu hút khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền hơn là tại các quầy bán cà phê khác. Nếu không mặc bikini, nhân viên của tôi không thể bày tỏ cảm nghĩ của qua hình thức thu hút các khách hàng sẵn lòng trả tiền cao hơn,” bà Edge nói, cũng theo tờ Seattle Times. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment