Thursday, August 20, 2015

Ngẫm nghĩ Cờ Vàng và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam là Ted Osius

Cờ vàng do thế hệ 2 VNCH trong Quân Lực Hoa Kỳ 
 
 
Nguyễn Lộc Yên (Chinhluan) - Trong một tháng qua tôi nhận quá nhiều Email nói về “Cờ Vàng và Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam là Ted Osius”. Ngoài ra, tôi còn xem báo và lắng nghe một số đài truyền thanh, truyền hình đã đưa tin hay bình luận về vấn đề này. Tôi nghĩ vấn đề “Cờ Vàng và Đại Sứ Osius” sẽ đưa đến một trong hai tiền lệ cho “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia” sau này:

1- Khi có các quan chức Hoa Kỳ tham dự trong các cuộc hội họp hay lễ hội của Cộng đồng Việt Nam tại nước Mỹ, thì “Cờ Vàng ba sọc đỏ” bị hạn chế trưng bày như trường hợp Đại sứ Osius đã hiện diện tại văn phòng Hội đồng Thành Phố ở tòa Thị chính thành phố San Jose ngày 14-7-2015.
2- Cờ Vàng là biểu tượng thiêng liêng của người Việt Quốc gia, dù các quan chức Hoa Kỳ là ai khi tham dự trong các cuộc hội họp với Cộng đồng Việt Nam tại nước Mỹ thì họ là khách tham dự cũng phải trân trọng lá Cờ Vàng mà chủ là “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia” đã trưng bày. Cờ Vàng đã được chính quyền của nhiều thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ công nhận là “Heritage and Freedom Flag” tức là "Lá Cờ Tự Do và Di Sản". Muốn được như vậy “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia” phải làm gì? Và tưởng cũng nên nói rõ hơn về lá Cờ Vàng.

Cờ Vàng, gọi đầy đủ là “Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ”, lá cờ Cờ Vàng là biểu tượng thiêng liêng của hồn nước Việt, có lẽ hồn thiêng sông núi vấn vương nên Cờ Vàng đã xuất hiện qua dòng thời gian từ cổ chí kim; vì đấy là lá cờ mà tiền nhân ta đã dùng màu cờ vàng để làm biểu tượng cho tinh thần bất khuất của dân tộc. Lịch sử Cờ Vàng có từ thời Hai Bà Trưng chống giặc ngoại xâm, điều này rõ ràng đã minh chứng bằng bốn câu thơ trong “Đại Nam quốc sử diễn ca”:
“Đầu voi phất ngọn cờ vàng,
Sơn thôn mấy cõi chiến trường xông pha
Chông gai một cuộc quan hà,
Dù khi chiến tử còn là hiển linh”. 
Lá Cờ Vàng đến thời nhà Nguyễn vào đời vua Thành Thái cho đến đời vua Khải Định, thời gian từ năm 1890 đến 1920, lá Cờ Vàng gọi là “Đại Nam Quốc Kỳ” lại được thiết kế lại một cách cẩn thận hơn, lấy nền vàng làm chủ đạo. Thời gian vào năm 1945 lá Cờ Vàng 3 sọc hình quẻ ly của chính phủ ông Trần Trọng Kim được sử dụng. Và vào thời vua Bảo Đại từ năm 1948 đến năm 1954 cũng dùng “Đại Nam Quốc Kỳ” giống y như lá “Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ” của thời Việt Nam Cộng Hoà đã dùng từ năm 1954 đến năm 1975.
Ý nghĩa cờ nền vàng và ba sọc đỏ: Màu vàng là màu quốc thổ và cũng là màu da của đồng bào Việt Nam. Theo người xưa, màu vàng còn thuộc về hành thổ và có vị trí trung ương, tượng trưng cho chủ quyền lãnh thổ của quốc gia. Màu đỏ thuộc hành hỏa là màu của phương Nam. Đây là biểu tượng của một dân tộc trung kiên hào hùng, gìn giữ cõi trời Nam, tách biệt hẳn với nước Tàu ở phương Bắc. Ba sọc đỏ còn tượng trưng cho ba miền: Bắc, Trung, và Nam, dù gọi là ba miền được biểu tượng bởi ba sọc đỏ, nhưng ba sọc đỏ có chung một giống nòi cùng một bào gọi là “Đồng Bào” chung sống trên một hoàng triều cương thổ “nền vàng” đấy là giang sơn Việt Nam, mà người Việt đời đời phải yêu quí nước Việt, thân thương giống nòi Lạc Hồng.
Hơn nữa, lá Cờ Vàng chính là biểu tượng của dân tộc Việt Nam chứ không phải của bất cứ đảng phái hay chính quyền nào. Lá Cờ Vàng có đầy đủ ý nghĩa thiêng liêng của hồn nước.
Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ hiện nay là “Lá Cờ Việt Nam Tự Do”, tại hải ngoại, nhất là tại Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, “Cờ Vàng” đã được chính quyền của nhiều thành phố và tiểu bang Hoa Kỳ công nhận là "Lá Cờ Tự Do và Di Sản" mà tiếng Anh gọi là: “Heritage and Freedom Flag”, như là một biểu tượng thiêng liêng của Cộng đồng người Mỹ gốc Việt, cho hầu hết tại các thành phố và các tiểu bang tại Hoa kỳ.
Nhà cầm quyền CSVN về việc giữ nước an dân thì không làm được, nhưng mánh mung về “Lobby” (vận động ở hành lang) thì chuyên nghiệp. Ngày 5-8-2015, bản tin của Đài BBC phổ biến: “Hà Nội mua ảnh hưởng ở Washington thế nào?”. Có đoạn nói: “Liệt kê các nhà tài trợ theo hạng mục chung. Họ tiết lộ rằng chính phủ Việt Nam trả cho CSIS (CSIS: Center for Strategic and International Studies: Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược) trong khoảng từ 50.000 USD tới 500.000 USD trong năm 2014. Nhưng trang này không cho biết khoản tiền đó để dùng làm gì.” Một đoạn khác nói: “Hà Nội đã và đang chi khoảng 30.000 USD mỗi tháng cho Podesta Group, một công ty chuyên vận động hành lang có quyền lực với những quan hệ với các chính khách Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn.” Như vậy, chúng ta (người Mỹ gốc Việt) tiền bạc yếu kém hơn họ, nếu không quyết tâm và hợp sức đấu tranh thì nhận lấy sự thiệt thòi mà thôi! Như thiệt thòi gần đây là Cờ Vàng bị hạn chế trưng bày trong cuộc hội họp khi có quan chức Mỹ (Đại Sứ Osius).
Chúng tôi đã đọc qua Thư trả lời của Đại Sứ Ted Osius (Reply from The US Ambassador) gởi cho ông Michael Do, chẳng thấy ông Osius dùng một từ sorry (đáng tiếc, xin lỗi) nào?!. Và đọc bản tin của Cali Today News: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức trả lời về vụ “Đại sứ Ted Osius và Cờ Vàng” do hai Dân biểu liên bang Hoa Kỳ là ông Mike Honda và bà Zoe Lofgren đã gởi Email ngày: 13-8-2015, phúc đáp cho ông Đỗ Hùng. Tuy nhiên, chúng tôi xét thấy vẫn chưa được thỏa đáng?!.
Muốn cờ vàng được mọi người kính trọng và tự do bay phất phới trên đất nước Hoa Kỳ thì mong mỏi các nhân sĩ nhất là các vị dân cử đã đang làm việc trong chính quyền Hoa Kỳ, có tâm huyết xây dựng “Cộng Đồng Người Việt Quốc gia” hãy viết một “Thỉnh Nguyện Thư” (Petition) để “Người Việt Quốc gia” cùng ký, đồng gởi cho Bộ Ngoại Giao và Lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, yêu cầu các cơ quan ấy giải quyết thỏa đáng việc Đại sứ Osius thiếu tôn trọng lá Cờ Vàng của “Cộng Đồng Người Việt Quốc gia”. Nếu được trên một trăm nghìn chữ ký thì yêu cầu của chúng ta hy vọng sẽ được các cơ quan liên hệ giải quyết thỏa đáng.
Tôi nghĩ bà con mình sẽ vì quyền lợi chung, sẽ tích cực ký “Thỉnh Nguyện Thư” trên một trăm nghìn chữ ký không phải khó khăn, vì tôi nghĩ rằng riêng tôi cũng có thể vận động trong gia đình, người thân và bạn bè một trăm chữ ký dễ dàng.

Hy vọng rằng “Thỉnh Nguyện Thư” đạt được kết quả sẽ đánh tan luận điệu xuyên tạc của các cơ quan truyền thông CSVN đang xem thường “Cộng Đồng Người Việt Quốc gia” ở Mỹ, và các cộng đồng khác đang sống trên đất Mỹ sẽ không coi thường “Cộng Đồng Người Việt Quốc gia” chúng ta.
Mong lắm thay.

Ngày 18-8-2015

Nguyễn Lộc Yên

No comments:

Post a Comment