Tuesday, February 11, 2020

Cách thức bỏ phiếu bầu cử bãi nhiệm các dân cử Westminster

Hội Đồng Thành Phố Westminster trong một phiên họp. Ba trong năm thành viên có thể bị bãi nhiệm: Tạ Đức Trí, Kimberly Hồ và Charlie Nguyễn Mạnh Chí. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
WESTMINSTER, California (NV) – Nghị Quyết 4975 của Hội Đồng Thành Phố Westminster cho thấy cuộc bầu cử bãi nhiệm ba dân cử gốc Việt sẽ được tổ chức vào ngày Thứ Ba, 7 Tháng Tư, 2020.
Ba người có tên trong cuộc bầu cử bãi nhiệm là Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí.
Về cách thức bỏ phiếu, theo bà Christine Cordon, thư ký thành phố Westminster, trong phiếu bầu vào Tháng Tư này gồm hai phần.
“Phần thứ nhất là để quyết định vị dân cử (sẽ được in tên và chức vụ cụ thể trên tờ phiếu) có bị bãi nhiệm hay không. Nếu cử tri chọn ‘Không’ nhiều hơn ‘Có’ thì vị dân cử đó, dĩ nhiên, sẽ tiếp tục tại chức,” bà nói.
Bà tiếp: “Cho dù số phiếu chọn ‘Không’ chiếm đa số thì Cơ Quan Bầu Cử Orange County vẫn tiếp tục đếm luôn số người bầu cho ứng cử viên vào chức vụ đó. Nhưng chỉ để giữ thống kê mà thôi.”
Trong trường hợp nhiều phiếu chọn ‘Có’ hơn ‘Không’ thì phần thứ hai sẽ là phần quyết định.
Phần thứ hai nằm ngay bên dưới phần đầu của cùng một dân cử.
“Ở phần thứ hai, cử tri bầu cho ứng cử viên thay thế người họ muốn bãi nhiệm. Cho dù có bao nhiêu ứng cử viên, người nào đạt được tỉ lệ phần trăm cao nhất thì người đó được thay thế người bị bãi nhiệm,” bà Cordon giải thích.
Bà nói thêm: “Cử tri không nhất thiết phải chọn cả hai câu vì khi chọn câu này mà bỏ câu kia thì tỉ lệ phần trăm đã xác định được lựa chọn của họ rồi.”
Nói cách khác, nếu chọn “Không” ở phần thứ nhất thì không cần làm gì nữa; nhưng nếu chọn “Có” thì nên chọn phần thứ nhì để bầu người thay thế.
Ngay bây giờ, cư dân thành phố Westminster có thể ghi danh bầu cử tại một trong hai địa điểm gần trung tâm Little Saigon dưới đây.
Câu Lạc Bộ Văn Hóa/Hội Việt Nam Tương Tế, 7621 Westminster Blvd., Westminster, hay Văn phòng Luật Sư Nguyễn Quốc Lân,  9141 Bolsa Ave., Suite 303, Westminster.
Đây chưa phải là phiếu bầu nhưng trong phiếu bầu chính thức cử tri 
có hai phần để bầu chọn: “Có” hay “Không” và chọn người thay thế 
nếu muốn. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
Đây không phải lần đầu Westminster có chuyện bầu cử bãi nhiệm. Năm 1993, Nghiệp Đoàn Cứu Hỏa thành phố đã vận động và đủ chữ ký để bỏ phiếu bãi nhiệm bốn vị dân cử là Thị Trưởng Chuck Smith, Phó Thị Trưởng Tony Lâm và hai nghị viên là bà Charmine Bohman và ông Craig Sweisinger. Tuy nhiên trong lần đó, các cử tri đã bỏ phiếu “Không” để giữ cả bốn vị dân cử lại thành phố.
Ông Tạ Đức Trí đắc cử chức nghị viên lần đầu năm 2006 và tái đắc cử năm 2010. Năm 2012, ông trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ do cử tri trực tiếp bầu lên, với nhiệm kỳ 2 năm. Năm 2014 và năm 2016 ông tiếp tục tái đắc cử. Năm 2018, ông tái đắc cử chức này với nhiệm kỳ 4 năm.
Bà Kimberly Hồ đắc cử lần đầu năm 2016 và trở thành nữ nghị viên gốc Việt đầu tiên ở Westminster.
Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí đắc cử lần đầu năm 2018, sau hai lần tranh cử không thành công vào năm 2012 và năm 2014.
Có tổng cộng 11 người ghi danh tranh cử trong cuộc bầu cử bãi nhiệm ba vị dân cử gốc Việt ở Westminster vào ngày Thứ Ba, 7 Tháng Tư, tới đây, theo hồ sơ của Văn Phòng Thư Ký Thành Phố.
Có ba người muốn thay thế Thị Trưởng Trí Tạ, đó là ông Tài Đỗ (nghị viên Westminster), ông Christopher Ochoa (nhà báo), và ông Vũ Mạnh Phát (tức nhà văn Kim Vũ).
Có sáu người muốn thay thế Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, đó là ông Khải Đào (nhà báo), ông Tâm Đỗ (nhà giáo), ông Mark Lawrence (cư dân Westminster), ông Carlos Manzo (ủy viên quy hoạch Westminster), cô Samantha Bảo Anh Nguyễn (chủ doanh nghiệp), và ông Frank Trần (kỹ sư).
Trong khi đó, chỉ có hai người muốn thay thế Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí, đó là ông Jamison Power (ủy viên Học Khu Westminster) và ông Cư Trần (chuyên viên điện).
Westminster United là nhóm thu gom đủ chữ ký theo quy định để có cuộc bầu cử bãi nhiệm ông Tạ Đức Trí, bà Kimberly Hồ, và ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí. (Đằng-Giao)

No comments:

Post a Comment