Tình cờ gặp được chi Kim Tuyến, một trong nghệ sĩ tài
danh của giới biểu diễn miền Nam trước 1975. Dù ở trong các tuồng diễn
của gánh hát Kim Chung hay Dạ Lý Hương, thì cái tên Kim Tuyến luôn đứng
cùng với Hùng Cường, Tấn Tài, Thanh Hải… Khán giả của thập niên 60 luôn
đánh giá tài năng của chị không khác gì Ngọc Giàu, Bích Sơn, Phượng
Liên, Thanh Thanh Hoa… Giọng hát và lối trình diễn của chị là sự thu
hút đặc biệt trên sân khấu của Sài Gòn. Nhưng có lẽ cũng vì vậy mà chị
gặp không ít khó khăn sau tháng 4-1975 bởi chọn lựa của mình.
Tháng 7/2016, chị Kim Tuyến có kể về cuộc gặp giữa chị và nghệ sĩ
Kim Cương. Giữa trùng phùng đó, người nghệ sĩ của Little Saigon đã bất
ngờ bật ra câu hỏi với nghệ sĩ Kim Cương rằng vì sao bà lại là một cán
chính nằm vùng.
Câu hỏi đó, cũng bật tung cánh cửa quá khứ, mở ra những điều âm ỉ
chưa ai nói hết. Lịch sử ghi lại vô số những dữ kiện lớn lao, nhưng đôi
khi vẫn thiếu những câu chuyện đời mà khiến ai nấy đều phải trầm ngâm
suy nghĩ. Ngày chiến tranh ấy xa rồi, nhưng có những vết thương không
bao giờ có thể lành.
Về nghệ sĩ Kim Cương, thật mới mẻ khi nghe kể lại qua lời của một
đồng nghiệp – mà hơn nữa là mặt đối mặt chứ không phải là chuyện thêu
dệt. Trong chuyện kể ấy, nghệ sĩ Kim Cương đã ngại ngùng ra đi, để tránh
phải trả lời nghệ sĩ Kim Tuyến. Cuộc đời, quả thật khó ngờ hôm nay và
mai sau. Cũng ít ai biết, trong những tháng ngày của chế độ mới, nhiều
người kể rằng nếu không có ông Võ Văn Kiệt lên tiếng bênh vực thì bà Kim
Cương cũng đã gặp nhiều búa rìu từ các cán bộ bảo thủ thâm căn – coi bà
Kim Cương cũng cùng một loại “văn hóa đồi trụy”, không nên sử dụng
trong chế độ XHCN.
Cám ơn chị Kim Tuyến, một nghệ sĩ tài danh và là một người thẳng
thắn kể lại mọi thứ trong bài phỏng vấn dưới đây. Những gì chị nói ra,
sẽ là phần tham khảo sống động nhất cho thế hệ mai sau về sân khấu, con
người và cuộc đời của Sài Gòn trong ký ức của những ai yêu thương nơi
chốn ấy.
Tôi giữ lại câu chuyện này với sự tôn trọng người kể, với tư
cách hậu bối, và cũng sẳn lòng dành thời gian với với những ý kiến cải
chính khác gửi đến, trong tinh thần sẳn sàng rộng đường dư luận. Trân
trọng.
Thật bất ngờ khi gặp lại chị ở Mỹ, đặc biệt là qua trường
hợp chị nói rất thẳng thắn với nghệ sĩ Kim Cương, về những hoạt động
không có tính cách văn nghệ của bà. Có vẻ như còn rất nhiều thứ về cuộc
đời mình mà chị chưa có dịp chia sẻ với khán giả. Nếu không bất tiện,
chị có thể cho biết sau ngày 30-4-1975, cột mốc của đời chị đã như thế
nào?
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, theo lời kêu gọi của Đài Phát Thanh Sài
Gòn (quân cán chính phải đến trình diện), tôi đến sở làm là Tiểu Đoàn
50 Chiến Tranh Chính Trị trình diện. Đến nơi tôi thấy một đống rác khổng
lồ ngay lối cổng ra vào và đầy cả trong sân. Bỗng có người nói: “Không
phải ở đây mà phải trình diện ở Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị ở đường
Thống Nhất”.
Đến Tổng Cục CTCT, anh Vân Sơn (ban AVT) giúp tôi lấy tờ đơn khai lý
lịch từ một cán bộ cộng sản đưa cho tôi. Tôi đang điền vào thì một cán
bộ khác bước ra nói: “Các ban nhạc trong Nam này chỉ có vài nhạc công,
ngoài Bắc chúng tôi có cả trăm nhạc công ấy”. Tôi hơi bực nói : “Nhưng
sao ca sĩ các anh hát giống tiếng Tàu quá, chỉ nghe chí chí chéo chéo
không hà, chúng tôi không hiểu gì cả”.
Nhìn vào tờ khai lý lịch, tôi nhanh trí điền vào hai chữ “tài xế” ở
phần nghề nghiệp. Xong mọi thủ tục, anh Vân Sơn đưa tôi đến trước cổng
Ban Văn Nghệ Hoa Tình Thương và Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương. Anh Vân
Sơn chào từ giả với gương mặt thật buồn. Về sau tôi được tin anh Vân Sơn
đã nhảy xuống sông Thị Nghè tự tử vì bất mãn với chế độ.
Sau đó theo lời kêu gọi của chị Kim Cương, tôi đến họp tại Hội Nghệ
Sĩ. Rất đông các cô chú và anh chị nghệ sĩ tân cổ tụ tập bên hông trụ sở
và phía sân sau. Khi thấy tôi và nghệ sĩ Tùng Lâm ngồi trò chuyện, chị
Kim Cương ngồi xuống bên cạnh tôi. Tôi nói “Chị ơi em buồn quá”. Chị Kim
Cương kéo đầu tôi ngả vào vai chị, một tay vuốt tóc vỗ về: “Đừng buồn
em, chị em mình rồi sẽ được giải phóng ra khỏi bốn bức tường”. Tôi sững
sờ nhìn chú Tùng Lâm. Chị Kim Cương nói lớn “Mọi người vào trong, đến
giờ họp. Chị nắm tay tôi, kéo tôi theo chị vào phòng họp. Chị ngồi vào
đầu bàn chủ tọa. Chị dõng dạc tuyên bố: “Ngày xưa bọn Thiệu Kỳ bán nước
còn hiện diện trên quê hương ta, tôi phải núp dưới danh nghĩa Làng Cô
Nhi Long Thành. Hôm nay chúng ta đã đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào. Tôi ra
lệnh cho anh Nguyễn Đức (nhạc sĩ) lập những tiểu tổ để chúng ta thành
lập Biệt Đội Văn Nghệ …”. Chú Tùng Lâm nghiêng đầu nói nhỏ vào tai tôi:
“Tuyến, khóc nữa đi con, mầy khóc nữa đi con”.
Tôi thất vọng não nề. Trong khi chị Kim Cương thao thao bất tuyệt,
tôi không còn nghe hay không muốn nghe gì nữa cả. Trời ơi, thần tượng
sụp đổ ! Kim Cương là Việt Cộng nằm vùng đã giúp cho cộng sản cướp đoạt
miền Nam, áp bức bóc lột người dân, đưa đất nước đến chỗ sắp bị diệt
vong, mà sao lại dám nói là mình yêu nước ???
Vài tuần sau, tôi gặp bác Bảy Nam, mẹ của chị Kim Cương, đi xích lô
máy ngừng trước nhà. Thấy tôi Bác hỏi : “Kim Tuyến, con đi đâu đây?”.
Tôi chào Bác và trả lời “Dạ, đây là nhà con”. Bác nói tiếp: “Bác vào
thăm ông Trần Tấn Quốc, vì nghe ổng sắp dọn về Cao Lãnh ẩn dật. À, con
có nhận được thơ của chị Kim mời con tham gia ban kịch không? Chị Kim
thích con đóng kịch với chị lắm. Ngày phát role (*chọn người vào vai) chị Kim chờ con quá trời”. Tôi chỉ còn biết đáp: “Dạ…Dạ…tại con bịnh”.
Sau đó mấy ngày Má Bảy Phùng Há nhắn tôi đến nhà. Bà mặc áo dài chờ
tôi, Bà cho biết Bà muốn đưa tôi lên Sở Thông Tin Văn Hóa trình diện để
hát cho đoàn Sài Gòn 1 với nghệ sĩ Thành Được. Trước đó tôi luôn được Má
Bảy mời hát chánh cho ban cải lương Phụng Hảo và Vân Kiều trên TV với
anh Thanh Sang, và lần sau cùng với anh Thành Được tuồng Cạm Bẫy Đô
Thành của soạn giả Ngọc Điệp. Má Bảy bảo tôi về thay áo dài cho đàng
hoàng, “cách mạng không thích ăn mặc như vậy đâu con”, vì tôi đang mặc
quần ống loa và áo thun màu vàng với chữ Have a nice day, áo bỏ trong
quần, đeo dây belt to tướng. Tôi chào Má Bảy, trở về nhà tôi, và trốn
luôn Má Bảy.
Nhưng rồi sau 1975, chị có tiếp tục sinh hoạt văn nghệ bình thường không? Những ngày đó như thế nào?
Sau ngày 30/04/1975, văn nghệ sĩ, nhạc sĩ miền Nam hầu như thất
nghiệp hết. Cứ một hoặc hai ngày là có ba người bộ đội mang dép râu đi
vào nhà tôi, ngang nhiên đi từ trước ra sau, rồi ngồi chồm hỗm trên
salon và nói là “Chúng con đến thăm Mạ (Mẹ tôi)”. Lần lượt cán bộ, rồi
tới ‘Cách Mạng 30’ (*thành phần hưởng ứng với chế độ mới ngay sau ngày 30-4)
kéo tới nhà tôi kêu gọi tôi tham gia. Họ bảo: “Chị là nghệ sĩ nên sẽ có
tác động lớn đối với quần chúng, chị sẽ ca hát và hướng dẫn quần chúng.
Mới giải phóng nên cách mạng còn nghèo. Chúng tôi sẽ cấp cho chị một
chỗ ngủ nghỉ tại trụ sở ngoài đường Lê Quang Định, nơi chúng tôi tịch
thu của bọn bám chân đế quốc Mỹ, chúng tôi cung cấp cho chị một bữa ăn
cho một ngày… “. Tiền lương thì không có.
Họ yêu cầu tôi theo họ ra Quận và định chở tôi bằng xe đạp. Tôi bảo
họ cứ đi trước, tôi sẽ chạy xe theo. Quận của họ là bãi đất trống ngay
ngã 5 Bình Hòa. Một nhóm người, già trẻ bé lớn đứng bao quanh một thanh
niên nhỏ con, ốm nhách đang ôm cây đàn, vừa hát vừa chỉ dẫn tất cả hát
và diễn tả bằng chân: “Ta lên giây đàn… từng tưng…”. Mọi người nhìn
theo anh nầy, cùng hát cùng co chân, đưa đầu gối cao ngang bụng, hai tay
cũng làm bộ như đang cầm cây đàn. Tôi thầm nghĩ “trình diễn kiểu gì mà
giống như một bầy khỉ đột vậy?” Tôi cảm thấy xấu hổ cho cậu thanh niên,
và tội nghiệp cho những người dân đang bị bắt làm những trò quái đản.
Mặt tôi nóng bừng, tay chân tôi lạnh, chắc là bị lên máu. Tôi nói với
anh cán bộ là tôi bị bệnh rồi và tôi phải về nhà chữa bệnh gấp.
Cả xóm nhà vùng tôi ở rất bực mình vì những cái loa tuyên truyền láo
khoét. Mới hừng sáng loa phát rùm lên kêu mọi người thức dậy tập thể
dục, nghe rất chói tai nhức óc. Có lần họ cho người đến từng nhà trong
xóm kiểm kê xem nhà có cầu tiêu không? Loại nào? Ngồi bàn hay ngồi chồm
hỗm có cái lỗ ?…
Hoàn cảnh chị thì như vậy, nhưng bạn bè quen biết trong
nghề thì thế nào? Họ có gặp những nghịch cảnh như chị không hay mọi thứ
dễ dàng hòa nhập hơn?
Tôi có người bạn tên Mai, nhà chị ở đường Ngô Tùng Châu, Gia Định.
Một dịp tôi đến nhà chị thì thấy một nhóm công an phường ngồi đầy nhà.
Chị nói nhỏ với tôi là họ ngang nhiên vào nhà, họ còn tự động lấy thức
ăn trong tủ lạnh. Tôi bênh bạn nói: “Chị này ở một mình, không có chồng,
tại sao các anh tự nhiên vào nhà người ta vậy?” Họ đáp “À, thì chỉ là
đến thăm chị Mai thôi”. Tôi chợt nhớ đến chị bạn có chồng nhạc sĩ cổ
nhạc đang là quân nhân của Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và đang có nhà
trong khu gia binh, tôi hỏi: “Mấy gia đình vợ con lính VNCH sống trong
trại gia binh, bây giờ có được tiếp tục ở không?”. Tên Ba Tấn, mặt mày
gian ác, trả lời: “Chúng đã tiếp tay cho bọn Thiệu Kỳ bán nước, chúng
không có quyền ở”. Tôi hỏi: “Vậy ai sẽ ở?”. Hắn đáp: “Chúng tôi, những
người có công với cách mạng”. Tôi nói tiếp: “Theo tôi, các anh là cách
mạng giải phóng miền Nam, nên dành những căn nhà đó và các biệt thự của
cái bọn mà các anh cho là bám chân đế quốc Mỹ bỏ lại, đem cấp cho các
người nghèo khổ đang ở gầm cầu xó chợ. Còn các anh nên che chòi ở, thì
dân chúng sẽ phục các anh vô cùng. Các anh vào ở các nhà này tôi e dân
chúng sẽ nghĩ lầm về cái từ giải phóng của các anh. Còn xe tăng, xe nhà
binh, máy bay của đế quốc Mỹ bỏ lại, các anh nên bắt chước Campuchia đốt
bỏ hết đi, đừng nên xài bất cứ cái gì của Mỹ Ngụy để lại”.
Ba Tân tức giận gọi đồng bọn. Mấy chiếc xe mô tô hụ còi rầm rộ chạy
đến, chĩa súng bắt tôi giải đi về phường. Đến chiều, một thanh niên trẻ
ôm 1 tập giấy tờ mở cửa sắt vào gặp tôi. Em có vẻ ngạc nhiên nói: “Trời
! Chị Tuyến, sao chị vào đây? Em là Đạt bạn của thằng em chị, em học ở
Đạt Đức. Em có đến nhà chị hoài mà không gặp chị, chị đi hát hoài nên
không biết em”. Rồi Đạt hỏi tôi chuyện gì xảy ra và Đạt đề nghị tôi viết
vào một tờ giấy, nhận rằng mình không hiểu rõ đường lối của cách mạng,
xin lỗi cách mạng, ký tên, rồi Đạt sẽ trình cấp trên và họ sẽ thả tôi.
Tôi không chịu viết vì nghĩ mình không có tội gì cả. Đạt khuyên tôi: “Họ
đã ghi vào hồ sơ và buộc chị vào tội phản động, họ sẽ đưa chị đi xa
lắm…Hay là vầy, em viết gì kệ em, chị chỉ ký tên vào, họ sẽ thả chị ra”.
Nghĩ đến con, đến Má tôi và các em rất cần tôi, tôi ứa nước mắt ký vào.
Vài ngày sau, anh Vinh từng là quản lý của các đoàn cải lương trước
1975 đến nhà tôi và cho biết Cục An Ninh Nội Chính mời tôi về làm đào
chánh cho đoàn. Tôi nói với anh Vinh: “Nếu thương em, xin anh về nói với
họ là em đang bệnh. Anh biết không, vì cái cục R nầy mà em bị lên tăng
xông, bệnh gần chết”.
Vài tuần sau, chị Bạch Lan Thanh đến nhà mời tôi đi hát với nghệ sĩ
Tùng Lâm và anh Giang Tử, do anh Tony Quang ảo thuật gia tổ chức. Chương
trình văn nghệ bỏ túi có ca tân cổ, có kịch, có ảo thuật và xiệc. Trong
đêm trình diễn ở 1 quận ở miền Tây, có cả bộ đội mang dép râu, ngồi
chồm hỗm trên những băng ghế dài bằng cây, xem có vẽ thích thú vỗ tay và
yêu cầu tôi hát tân cổ bản “Những Đồi Hoa Sim”, rồi “Tình Đầu Tình
Cuối”, và “Tình Đời” song ca với Giang Tử. Sau đó là phần ảo thuật và
hài kịch. Vãn hát xong, thì Thông Tin Văn Hóa xuống họp với chúng tôi.
Một cán bộ với giọng Bắc nói: “Sao tên của Tùng Lâm và Kim Tuyến to thế ?
Ngoài Bắc chúng tôi không có cá nhân đấy nhé. Yêu cầu anh Tùng Lâm đừng
diễu nữa nhé”. Tôi nghĩ thầm: “Danh hài mà không cho diễu là sao?”.
Mọi người yên lặng, tôi lên tiếng: “Xin lỗi anh, anh tên gì ?” Anh ta
đáp: “Chị cứ gọi tôi là anh Ba”. Tôi nói tiếp: “Anh Ba, theo tôi có lẽ
ca nghệ sĩ văn công ở ngoài Bắc hát được nhà nước trả lương. Nhưng ở đây
là do tư nhân tổ chức, cần bán vé vào cửa, nên phải quảng cáo tên nghệ
sĩ để khán giả biết mà mua vé vào xem, nhờ đó chúng tôi mới có chén
cơm”. Anh Ba nhìn tôi lên giọng: “Yêu cầu chị Kim Tuyến và anh Giang Tử
không được mặc đồ Mỹ Ngụy mà phải mặc đồ bà ba đen, quấn khăn rằn giống
Bác ấy”. Trước khi ra về, có hai cán bộ đứng dậy đặt tấm giấy lên bàn,
nghiêm giọng nói: “Yêu cầu chị Kim Tuyến hát bài nầy”. Tôi nhìn vào,
thấy dòng chữ: Vọng Cổ Bà Mẹ Việt Nam bắn Mỹ cứu quốc. Khi họ đi rồi tôi
nói : “Chú Lâm, chắc con nghỉ hát”. Các em trong ban nhạc nhốn nháo:
“Chị Tuyến về, tụi em cũng ôm đàn về luôn”.
Tối hôm đó tôi trở về căn nhà của dân do Tony Quang mướn. Bước ra
phía sau nhà, tôi thấy chú Tùng Lâm ngồi bó gối trầm ngâm bên chai rượu
dưới ánh trăng. Tôi ngồi xuống, bưng chai rượu uống một hơi, dù tôi
không hề biết uống rượu, uống để chia sớt nỗi đau với chú, và uống để
cho vơi đi nỗi uất hận và tủi nhục mà kẻ chiến thắng muốn áp đặt quyền
dạy dỗ chúng tôi. Niềm đau tủi đã dâng trào … Hai chú cháu gục đầu vào
nhau khóc nức nở. Hôm sau tôi từ giã chú Lâm, về lại Sài Gòn và tìm cách
vượt biên.
Những ngày đầu sau 30 tháng Tư, tôi thấy TV phát hình vở cải lương
hồ quảng của các nghệ sĩ miền Bắc. Họ không có đôi hài để mang, họ mang
dép râu, trang phục rất nghèo nàn. Có một vở kịch mà diễn viên mặc áo
đầm Liên Sô nói về điện Cẩm Linh chiếu trên TV và các ca nghệ sĩ phải
chào cờ của Liên Sô. So sánh với miền Nam, các nghệ sĩ cải lương hồ
quảng ăn mặc rất đẹp. Các kịch sĩ không hề diễn kịch về Tòa Bạch Ốc và
chúng tôi không hề phải chào cờ Mỹ. Chúng tôi làm việc cho Ban văn Nghệ
Hoa Tình Thương/ Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị và cơ quan thông tin
JUSPAO, chúng tôi chỉ hát những bài ca ngợi quê hương, tình yêu và ca
ngợi sư hy sinh của những chiến sĩ VNCH, chứ không hề có những bài ca
sắc máu kiểu Cộng Sản “Thề phanh thây uống máu quân thù”.
Với nghệ sĩ thì như vậy, chung quanh chị, còn những người
Sài Gón khác ra sao? Chị có còn nhớ một vài điều gì đáng nhớ vào thời
điểm đó?
Một buổi trưa, nằm nghe tiếng hát lạ : “Thăm thẳm chiều trôi… khuya
anh đi rồi sao trời đưa lối…” tiếng hát đầy xúc cảm như muốn xé cả ruột
gan. Tôi bước ra lan can nhìn xuống đường ngay gốc cây trước nhà tôi,
một người đàn ông mặc quần lính VNCH và chiếc áo thung cũ, cụt 2 chân,
đang ôm đàn hát…Tôi xúc động rơi nước mắt nhớ lại những ngày hát cho các
anh chiến sĩ tại các tiền đồn Pleiku, Kontum, Bệnh Viện Cộng Hòa, Bệnh
Viện Lê Hữu Sanh v.v… Hình ảnh quá đau xót của những thương phế binh bị
đuổi khỏi bệnh viện đi qua nhà tôi trong buổi chiều 30/04/1975, hình ảnh
một người đàn ông ngã quỵ trước cửa trong đêm tối, tôi và các em tôi
phụ đưa anh vào nhà, nấu nước trà gừng và pha sữa, rồi cạo gió cho anh,
lúc anh tỉnh dậy chúng tôi mới biết anh là lính VNCH. Hôm sau, lại một
phụ nữ ngã gục trước nhà tôi vì đói quá, chúng tôi giúp chị qua cơn đói.
Được biết chị vượt biển đi từ rất sớm, đến Mỹ, chị có gặp lại đồng nghiệp và nối lại nghề diễn của mình?
Tôi vượt biên vào cuối năm 1978 với gia đình, đứa con nhỏ nhất của
tôi mới 10 ngày tuổi. Chuyến vượt biển hãi hùng như bao nhiêu nạn nhân
vượt biển khác. Cuối cùng chiếc tàu nhỏ bị lật vì sóng to và đụng đá
ngầm trước khi vào đến bờ biển Mã Lai, làm cho một số người chết. Gia
đình tôi may mắn được cứu thoát và sau đó được định cư tại Hoa Kỳ với tư
cách tỵ nạn chính trị.
Những ngày đầu đến Mỹ, tôi cũng như bao nhiêu người tỵ nạn khác, được
chính phủ Mỹ giúp đỡ. Tôi đến trường học tiếng Anh. Chị Túy Hồng là
người đầu tiên mời tôi hát trên đất Mỹ. Tôi dành một buổi hát tại Los
Angeles cho anh Bảo Ân. Sau đó lịch trình diễn của tôi khá bận rộn: hát
gây quỹ cho Chùa, Nhà Thờ, Kháng Chiến… hát cho các phòng trà, vũ
trường, đại nhạc hội… thu video cho nhiều vở kịch và tuồng cải lương và
các bài tân nhạc, trình diễn nhạc kịch cho NS Hoàng Thi THơ, trình diễn
văn nghệ tại Âu Châu và các nước Canada, Nhật Bản, Úc…
Đã có lúc nào chị quay lại Việt Nam, để nhìn lại, nhớ lại?
Tôi có trở về Việt Nam sau khi Mẹ tôi mất năm 2010, lý do là lo giải
quyết tro cốt của Ba tôi để lại từ năm 1973. Trong thâm tâm tôi nguyện
lo xong là không bao giờ muốn trở về khi chế độ cộng sản vẫn còn trên
quê hương Việt Nam. Trong chuyến đi này tôi có gặp lại vài người bạn
thân quen từ thuở nhỏ, những người bà con và vài người bạn đồng nghiệp.
Lúc tạm trú tại một khách sạn tại Sài Gòn tôi gặp những người làm việc ở
đó nói toàn giọng Bắc mới sau 75 rất khó nghe.
Hầu như những người Bắc 75 đã vào chiếm cứ hết những căn nhà mặt
đường khu thương mại của Sài Gòn, trong đó có ngôi nhà trước kia của
tôi. Sài Gòn trở nên quá chật chội, lưu thông tắc nghẽn, khói bụi mịt
mù, không tôn trọng luật lệ, cảnh sát giao thông làm tiền trắng trợn.
Đạo đức suy đồi, tham nhũng tràn lan. Không có một quốc gia nào trên thế
giới mà muốn vào hoặc ra khỏi phi trường là phải nộp tiền mãi lộ nếu
muốn được yên thân. Đi đâu tôi cũng thấy biểu ngữ: “Quyết tâm làm sạch
đường phố”… hết ‘quyết tâm’ này đến ‘quyết tâm’ kia, hết ‘phường văn
hóa’ đến ‘khóm văn hóa’, mà cán bộ và công an thì đối xử với dân rất vô
văn hóa. Tôi chưa từng thấy nước nào giăng quá nhiều biểu ngữ dạy dỗ dân
như Việt Nam Cộng Sản. Tôi cảm thấy xa lạ và cô đơn trên chính quê
hương của mình.
Chị chọn lựa ra đi và thật sự không hối tiếc? Được biết
chế độ mới ở Việt Nam cũng nhiều lần mời chị trở lại sân khấu và sống
với nghề như cũ. Thử nghĩ lại, chị ra đi chỉ vì bất mãn tạm thời hay có
thêm những kinh nghiệm nào khác?
Sau 10 năm định cư trên nước Mỹ tôi mới nộp đơn xin gia nhập quốc
tịch Mỹ. Ngày tuyên thệ tôi thấy lòng ngậm ngùi nghĩ đến thân phận mình
cũng có một quê hương, tại sao hôm nay mình phải xin được trở thành công
dân của một nước khác không cùng màu da? Nước mắt tủi hờn lại có dịp
rơi.
Sau khi quyết định nghỉ hát tại Việt Nam (1975), tôi không theo dõi
các chương trình TV và ít giao thiệp, nên không rõ các sự việc xảy ra
cho các nghệ sĩ đồng nghiệp ở Việt Nam. Kỷ niệm đáng nhớ trước khi ra đi
là có một ngày anh Nhật Trường đến nhà tìm tôi để mời tôi hát cho anh
lưu diễn miền Tây, nhưng tôi bận rộn lo chuyện vượt biên. Một kỷ niệm
khác là vào một buổi tối, tôi gặp Bà Năm Sa Đéc trước một tiệm phở trên
đường Hiền Vương (*nay là đường Võ Thị Sáu). Bà Năm Sa Đéc (Má
Năm) có đóng chung với tôi trong phim “Đỉnh Núi Mây Hồng”. Má Năm vừa
đưa tay chỉ lên đầu vừa nói với tôi: “Tụi nó bắt Má Năm học tập cải tạo,
nhưng đầu này có sạn rồi… còn lâu ! “. Ánh mắt Má Năm sáng rực nỗi
phẫn uất trong đêm tối.
Tôi có một người em kết nghĩa tên Nguyễn Văn Trảng là đệ tử của ông
Anh Lân, khi viết kịch hay viết báo em lấy biệt hiệu là Vương Thế Trung.
Em tiếp tục học và đã tốt nghiệp kỹ sư (Phú Thọ), tôi có dự lễ tốt
nghiệp của Trảng năm 1973. Mẹ Trảng tu ở chùa Cao Đài, Ba Trảng mất sớm.
Một ngày nọ (1975), Trảng ghé nhà tôi và cho biết em đang hoạt động cho
Phục Quốc Quân tại Tây Ninh, tôi gởi cho em một số tiền để em hoạt
động. Năm 1978 tôi được tin Trảng đã bị bắt.
Năm 1983, soạn giả Trần Trung Quân từ Pháp sang mời tôi thu hình vở
cải lương “Nước Mắt Người Đi” với Dũng Thanh Lâm, nội dung kể lại cuộc
đời của các chiến sĩ phục quốc anh hùng. Tôi kể chuyện tôi có cậu em kết
nghĩa tên Trảng theo Phục Quốc Quân bị cộng sản bắt, không biết giờ ra
sao. Bất ngờ, anh Trần Trung Quân cho biết anh có bà Mẹ hay đi chùa Cao
Đài ở Tây Ninh vừa qua Pháp đoàn tụ với anh, bà Mẹ kể rằng Hiền Tài
Nguyễn Văn Trảng hoạt động phục quốc bị cộng sản gài bắt và đưa ra xử
trước tòa án nhân dân. Cộng sản kết tội Nguyễn Văn Trảng là phản động.
Trảng hiên ngang hét lớn: “Tôi không phản động, Hồ Chí Minh mới là kẻ
phản động”. Trảng bị bắn chết ngay tại chổ. Anh Trần Trung Quân nói anh
đã đưa câu nói này của Hiền Tài Trảng vào trong vở tuồng do Dũng Thanh
Lâm đóng vai chiến sĩ VNCH. Tôi lặng người đau đớn nát cả lòng, nhớ đến
hình ảnh Trảng đạp xe đạp lộc cộc đến chỗ tập kịch. Tôi đề nghị giúp
Trảng mua xe mobilette để làm phương tiện di chuyển . Trảng hứa trả lại
sau khi ra trường làm việc. Tôi thương em như thương chính tôi vì nhớ
cảnh tôi phải bỏ dở việc học để đi hát kiếm tiền phụ giúp Cha Mẹ nuôi
các em, khi Ba tôi gặp khó khăn tài chánh vì Việt Cộng liên tục đắp mô
đặt mìn trên tuyến đường Sài Gòn – Vĩnh Bình, làm cho chiếc xe đò của Ba
tôi không hoạt động được. Tôi nói Trảng cứ yên tâm, tôi tặng Trảng vì
nghèo, mồ côi cha, hiếu học, xem như tôi đóng 2 show kịch TV không lãnh
thù lao. Trảng cảm động rưng rưng nước mắt.
Năm 1995, điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu tác giả bức tượng Tiếc
Thương ở nghĩa trang quân đội Biên Hòa gọi điện thoại tìm tôi. Anh cho
biết anh có 1 cô bạn là nữ quân nhân vừa qua Mỹ đang ở Boston đi diện HO
có biết một số tin tức về Nguyễn Văn Trảng.. Tôi hẹn gặp chị tại nơi
anh Thu cư trú ở Garden Grove , California. Chị cho tôi biết là có 1
thời gian ngắn chị bị giam chung với Trảng, Trảng thường nhắc đến Kim
Tuyến và nói nếu chị ra được khỏi tù thì nhờ chị tìm gặp chị Tuyến, nhắn
rằng em lúc nào cũng thương chị Tuyến. Nhưng tiếc thương thay cộng sản
đã giết Em. Anh Nguyễn Thanh Thu có ý định tạc một bức tượng của Trảng,
nhưng không thành vì lúc đó không ai có được một bức hình của Trảng.
Chắc anh Nguyễn Thanh Thu còn nhớ câu chuyện của Trảng. Tôi mong được
gặp lại chị nữ quân nhân mà tôi đã gặp 20 năm trước. Nhớ đến Trảng tôi
cảm thương và liên tưởng đến các thanh niên nam nữ trẻ tuổi như Trảng đã
anh dũng tham gia phong trào Phục Quốc bị tra tấn, tù đày và sát hại.
Tôi có một ông cậu ruột (cậu Lữ Minh Bạch) là một sĩ quan hải quân VNCH,
cũng hoạt động phục quốc, đã bị cộng sản bắt và bị kết án 18 năm tù.
Tôi đã khóc khi đọc những bài viết của những người Tù chính trị sau
khi định cư ở Mỹ qua diện HO kể về những nhục hình mà những người Cộng
sản đã trả thù tàn độc, tôi lại càng căm thù chủ nghĩa Cộng sản.
Sau một thời gian sống và làm việc ở Mỹ, chắc chị rồi
cũng dần dần gặp lại ít nhiều các đồng nghiệp trong Việt Nam qua Mỹ du
lịch hoặc biểu diễn, cảm giác của chị thế nào?
Bận rộn với gia đình và các sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ, nhưng tôi vẫn
thường liên lạc với chị Như Mai và Kim Hoàng vì có mối thân tình từ lúc
chị mời tôi đóng vai chánh trong các vở kịch và tuồng cải lương trên TV,
đài phát thanh và đóng phim “Vực Nước Mắt”. Lúc chị Như Mai điều hành
Chùa Nghệ Sĩ, tôi có trợ giúp cho chi phí xây một bức tường quanh nghĩa
trang nghệ sĩ. Năm 1993, tình cờ tôi được biết qua chị Như Mai là Lê Duy
Hạnh, chủ tịch Hội Sân Khấu trong Việt Nam, đang có kế hoạch giao lưu
văn hóa. Bắt đầu họ sẽ gởi một hai ca nghệ sĩ ít hoặc không bị chống đối
đến Mỹ hát trước để tránh bị biểu tình phản đối, sau đó họ sẽ tiếp tục
gởi tiếp nhiều ca nghệ sĩ khác ra hải ngoại. Chị Út Bạch Lan đến Mỹ
trước tiên. Cô chủ nhà hàng Anh Thy và cô Sáu Châu gọi báo cho tôi biết
và muốn tôi cùng gặp chị Út Bạch Lan. Tôi đến nhà hàng Anh Thy, nhìn
thấy anh Duy Khánh và Lâm Tường Dũ, hai anh đưa cho tôi xem tờ quảng cáo
quay roneo có hàng chữ: Tái ngộ sầu nữ Út Bạch Lan… với sự bảo trợ của
Duy Khánh, Kim Tuyến, Lâm Tường Vũ. Họ tự động ghi tên tôi vào thành
phần ban tổ chức mà không hề hỏi xem tôi có đồng ý không. Tôi nói: “Tôi
chỉ muốn đến thăm chị Út Bạch Lan như một đồng nghiệp đàn em chào mừng
chị, nhưng tôi không muốn có tên trong danh sách bảo trợ hay ban tổ
chức, dù rằng tôi thương mến chị Út Bạch Lan”. Sau đó tôi được biết nhà
hàng Seafood World từ chối cho thuê để tổ chức văn nghệ vì ngại sẽ có
cuộc biểu tình chống đối, nên tất cả kéo về tổ chức tại quán Anh Thy,
một nhà hàng nhỏ hơn.
Từ năm 1993 khi được biết cộng sản phát động kế hoạch giao lưu văn
hóa, tôi có suy nghĩ nếu tiếp tục hoạt động văn nghệ thì vô tình tôi
tiếp tay cho cộng sản thực hiện ý đồ ru ngủ và đánh phá cộng dồng người
Việt tỵ nạn. Tôi đã bất hợp tác từ Việt Nam và đã vượt qua quá nhiều
nghiệt ngã, cuối cùng thoát khỏi cộng sản VN, thì tại nơi đất Mỹ này tôi
vẫn có cơ hội sống bằng trí óc và đôi tay của mình. Tôi quyết định
ngưng hát. Từ năm 1993 tôi chỉ hát một lần để ủy lạo các gia đình H.O.
theo lời mời của anh Nguyễn Mậu Quý, chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị.
Trong thời điểm đó, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã book tour bên Âu Châu và
mời tôi tiếp tục trình diễn nhạc kịch Ả Đào Say, nhưng tôi từ chối. Em
Chí Tâm cũng muốn tôi kết hợp trình diễn với anh Thành Được, và rất
nhiều nơi mời tôi đi hát, nhưng tôi vẫn không nhận lời mời. Điều tôi suy
nghĩ có thể không đúng với những người khác, nhưng tôi không thể, hay
đúng hơn không muốn giải bày. Năm 2002, anh Nhật Trường mời tôi hát giúp
cho 2 đêm Văn Nghệ Giã Từ Sân Khấu, tôi nhận lời vì tôi cùng quan điểm
với anh khi nghe anh nói anh chống lại kế hoạch giao lưu văn hóa và
không muốn đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ do cộng sản đưa sang.
Năm 2002, chị Bạch Tuyết qua Mỹ và gọi điện thoại cho tôi, chị nói
muốn đến nhà thăm tôi. Tôi vui mừng vì chúng tôi đã từng đi hát chung ở
đoàn Thống Nhứt lúc tôi còn là “đào con”. Chị Bạch Tuyết may mắn giờ
chót được thay thế vai của chị Diệu Hiền trong vở “Đẹp Duyên Chùa Tháp”
tức “Tiếng Hát Muồng Tênh” của soạn giả Mộc Linh. Hai ông bầu Út Trà Ôn
và Hoàng Giang sắp xếp cho Bạch Tuyết thế vai vì Diệu Hiền bỗng nhiên
biến mất, trong khi Bạch Tuyết chưa có vai trò nào trong vở tuồng này,
còn tôi được đóng vai người em gái nhỏ. Thời gian sau tôi rất thích chị
đóng chung với anh Hùng Cường ở đoàn Dạ Lý Hương, vì hai người diễn rất
sống động, rất thật trong các vở tuồng xã hội cùng với Ngọc Giàu, Văn
Chung, Dũng Thanh Lâm, Thanh Tú.
Phương Uyên lái xe chở chị Bạch Tuyết đến nhà chúng tôi. Sau khi chụp
vài tấm ảnh kỷ niệm, tôi mời chị và Uyên đi ăn tối tại restaurant COCO.
Chị bảo là chị ăn chay và chỉ ăn được món nào có tôm. Tôi tưởng chị là
người Công Giáo. Tôi hỏi thăm về tin chồng chị là ông Đức bị bắt và bị
Việt Cộng tịch thu tài sản, và chắc chị khổ với Việt Cộng vì ngày xưa
chị có bức hình đội nón sắt có hàng chữ “Bỏ Bom Hà Nội” và chị đưa ngón
tay cái lên. Chị nói ” Em ơi… ờ thì…nhưng chị không coi trọng tiền bạc,
vật chất. Chị tu rồi em ơi, thỉnh thoảng chị được thầy Thích Thanh Từ
là thầy của chị, vì bận quá, phật tử đông quá, đã giao cho chị đi thuyết
pháp . Vấn đề anh Đức ở tù thì khi hoạn nạn mình phải chấp nhận, khi
nào trời quang mây tạnh thì hai đứa che dù đi chung”. Tôi hỏi thăm về
sinh hoạt và cuộc sống của chị tại VN thì chị cho biết chị có nhiều bạn
trẻ thương yêu, các bạn này có hãng nước uống và cho chị vào một phần
hùn nhỏ để sống nên chị không phải bận tâm. Chia tay ra về tôi thấy vui
cho chị vì nghĩ rằng chị đã tu đến mức đã đạt được chữ “ngộ” rồi, vì
nhà cửa bị tịch thu, chồng bị bắt bỏ tù mà không oán hận. Tôi thầm nghĩ,
nếu là tôi thì tôi sẽ thù ghét CS lắm.
Bạch Tuyết điện thoại cho tôi: “Chị có thằng con trai học Bang Giao
Quốc Tế ở bên Anh quốc. Hôm đám cưới cháu chị không qua được, chỉ có cô
em kết nghĩa là mẹ nuôi của nó đứng ra tổ chức. Chị muốn nó ra mắt cô
chú đồng nghiệp cho phải lễ. Chị mời em và ông xã đến rồi tụi mình đập
bồn đập trống cho vui”. Tôi nhận lời ngay. Đến nhà hàng Palace Seafood
nơi tổ chức tôi nhận thấy đây là một đám cưới vì cô dâu chú rễ mặc khăn
đống áo dài theo trang phục đám cưới. Có nhiều ca nghệ sĩ đến tham dự và
chúng tôi cùng ca hát đóng góp thật sôi nổi với MC Trần Quốc Bảo. Cô
dâu Mỹ trông khá xinh xắn dễ thương. Trước khi tiệc tàn, chị đến siết
tay tôi và hẹn đến chơi nhà tôi vài hôm trước khi về lại Việt Nam.
Một buổi chiều, trên đường đến rước chị, chúng tôi ghé mua tờ Việt
Báo. Tôi giở tờ báo ra xem thì giật mình khi thấy hình chị Bạch Tuyết
đang quỳ lạy khán giả trên sân khấu tại San Jose với hàng tít to: “Bạch
Tuyết đã quỳ lạy khán giả vì bị biểu tình phản đối”. Chúng tôi rước chị ở
khu mobile home trên đường Bolsa. Trong khi ông xã tôi đổ thêm xăng tại
góc đường Brookhurst và Hazard thì chị cầm tờ Việt Báo lên đọc rồi chị
nói lớn: “Cũng thằng Mỹ nữa”. Tôi nói : “Chuyện gì vậy chị?”. Chị tiếp:
“Thằng Mỹ không có tư cách gì để lật đổ chế độ Taliban”. Tôi hỏi: “Sao
vậy chị ?”. Chị nói “Em ở Mỹ lâu mà em không biết gì sao Tuyến, thằng Mỹ
làm giàu nhờ bán vũ khí, nó muốn quậy lên để bán vũ khí”. Trời ơi, sao
luận điệu và giọng nói này của Bạch Tuyết giống y như phát ngôn viên
Việt Cộng Phan Thúy Thanh mà mỗi sáng lái xe di làm tôi hay nghe tin tức
từ đài VOA và BBC.
Về đến nhà, chị cầm tay tôi xem, thoạt đầu, tôi nghĩ chị biết coi
bói. Chị hỏi : “Tuyến, em có bao nhiêu căn nhà?”. Tôi đáp: ” Một căn nhà
mà còn trả chưa xong đây chị”. Chị lại hỏi: “Em có bao nhiêu tiền trong
nhà băng?”. Tôi ngạc nhiên với 2 câu hỏi này. Chị bảo tôi về Việt Nam
chơi và ở với chị. Tôi nói: “Em ghét Việt Cộng. Vượt biên suýt chết rồi
chị”. Chị nói: “Thôi mà em, đừng nghĩ vậy, chế độ bây giờ tốt đẹp hơn
chế độ trước nhiều lắm”. Ông xã tôi bất bình nói: “Chị nói chế độ bây
giờ tốt đẹp tại sao sau khi chấm dứt chiến tranh họ lại bắt sĩ quan,
công chức và những nhà trí thức VNCH giam cầm đày ải bỏ đói cho đến chết
trong các trại tù cải tạo?”. Chị lại nói: “Anh không biết chứ Tuyết vô
thư viện bên Anh đọc sách, có nhiều nước tan chiến tranh rồi họ đem bắn
bỏ hết, rồi ai làm gì họ”. Tôi bực mình nói: “Tốt đẹp gì chị, chế độ gì
không có tự do tôn giáo, như Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị nhốt vào tù, Hòa
Thượng Thích Quảng Độ bị quản chế”. Bạch Tuyết nói: “Ai biểu sống trong
chế độ của người ta mà chống đối thì là chuyện đương nhiên”. Tôi thất
vọng ở tầm kiến thức nhỏ hẹp lệch lạc và lối lý luận sặc mùi cộng sản
của ‘tiến sĩ’ Bạch Tuyết. Chị còn hết lời ca tụng tâng bốc Nguyễn Minh
Triết nói anh ta giỏi đủ mọi thứ, trong khi ở thời điểm đó Nguyễn Minh
Triết còn hoạt động ở Sài Gòn và tôi chưa biết anh ta là ai.
Khi cuộc bàn luận quá căng thẳng tôi đổi đề tài để nói về văn nghệ.
Tôi nói “Má em hay xem cải lương, thỉnh thoảng em cũng xem và thấy Tài
Linh diễn xúc động, chắc Tài Linh hiền lắm hả chị?”. Bạch Tuyết nói :
“Những người nổi tiếng không ai hiền hết em”. Rồi chị kể về anh Hùng
Cường, chị bảo là Hùng Cường yêu chị lắm và muốn cưới chị nhưng chị từ
chối (?). Chị không biết rằng trong thời gian sống ở Mỹ anh Hùng Cường
rất thân với chúng tôi và hay kể về những cuộc tình của anh, dĩ nhiên
trong đó có Bạch Tuyết, anh Hùng Cường đã có mối quan hệ sâu đậm từ Bạch
Tuyết ra sao, và chị đã năn nỉ anh thế nào. Tôi nghĩ nếu Hùng Cường còn
sống tôi sẽ gọi anh đến để nghe Bạch Tuyết nói dóc. Đêm khuya quá,
chẳng lẽ tôi đẩy Bạch Tuyết ra khỏi nhà, còn đưa về thì tôi mệt rồi sau
một ngày dài làm việc. Chị hỏi tôi có muốn gởi tiền giúp Chùa Nghệ Sĩ
không, tôi nói đã giúp rồi, và lần này chỉ gởi ít tiền tặng Má Bảy Phùng
Há.
Trước đây theo lời kêu gọi của Má Bảy và 2 chị Như Mai Kim Hoàng,
Chùa Nghệ Sĩ không có rào nên thỉnh thoảng phát giác ra mồ mả bị đào bới
vì họ muốn kíếm vàng bạc, đồng thời số nghệ sĩ già không nhà cửa phải
sống lang thang, nên yêu cầu chúng tôi giúp đỡ tiền xây rào và mua tôn
lợp phía sau chùa cho các cô bác có chỗ tạm trú. Chúng tôi đã gởi tiền
giúp. Sau đó chị Như Mai cho biết ông Võ Văn Kiệt chấp thuận cấp cho 1
miếng đất ở quận 8 để xây Nhà Dưỡng Lão Nghệ Sĩ. Tiền chúng tôi đã gởi,
chị Như Mai lo xây rào và trùng tu trong Chùa vẫn còn dư. Tôi yêu cầu
chị Như Mai bỏ số tiền đó vào bank để lấy lời lo thuốc thang cho những
nghệ sĩ già đau yếu, còn Nhà Dưỡng Lão hãy để cho chính quyền cộng sản
lo.
Tôi không bao giờ quên ơn Má Bảy Phùng Há, người mời tôi đóng nhiều
vở tuồng trên TV, đã chỉ dạy thêm cho chúng tôi từ anh Thanh Sang đến
anh Thành Được. Má Bảy cũng từng nói: “Mấy ổng muốn mời Má làm chức này
chức kia, nhưng Má nói Má không thích làm chính trị, Má chỉ thích làm
Văn Nghệ mà thôi”. Tôi lấy 100 dollars bỏ vào bao thơ trao cho chị Bạch
Tuyết nhờ chị đem về trao cho Má Bảy. Vài tuần sau tôi gọi điện thoại
thăm Má Bảy và hỏi xem Má Bảy có nhận được tiền không. Lúc đó có mặt ông
bầu Xuân, tôi nghe tiếng Má Bảy nói lớn: “Ông Xuân ơi, Kim Tuyến nói có
gởi Bạch Tuyết đem về cho tôi 100 mà sao không thấy?”. Ông Xuân nói:
“Bạch Tuyết bảo sung vào quỹ của Chùa”. Tôi không hiểu tại sao chị Bạch
Tuyết lại làm khác lời dặn của tôi, để cuối cùng Má Bảy không nhận được
gì cả !
Một lần nọ anh Hùng Cường dẫn anh Sáu Thanh đến nhà thăm chúng tôi.
Anh Sáu Thanh là 1 đại thương gia trước năm 1975, chính anh là người
cung cấp toàn bộ tiền bạc và phương tiện để thành lập đoàn cải lương
Hùng Cường – Bạch Tuyết . Sáu Thanh giao đoàn cải lương cho Hùng Cường
và chị Bạch Tuyết vì anh rất bận với các công ty lớn của anh. Đoàn cải
lương này là một đại ban, được khán giả nhiệt tình ủng hộ, lần trình
diễn nào cũng bán hết vé, thế mà Bạch Tuyết khai lỗ. Trước mặt chúng
tôi, anh anh Sáu Thanh nói với Hùng Cường: “Anh lập đoàn hát này cho
chú mầy mà chú mầy ham chơi quá, để cho con Tuyết lộng hành, nó đưa
người nhà của nó vào, nó kiểm soát mọi chi thu, cứ khai lỗ, để cuối cùng
phải giải tán đoàn hát”.
Ngày 27/10/2002 Bạch Tuyết tổ chức ra mắt CD Kinh Pháp Cú chuyển thể
cải lương tại Chùa Việt Nam trên đường Magnolia của Thượng Tọa Thích
Pháp Châu. Ông Thượng Tọa này từng có tai tiếng vì đã lăng nhăng tình ái
với một nữ Phật tử trẻ. Cuộc điện đàm hẹn hò dâm dục ở hotel của ông sư
này với cô gái đã bị thu băng toàn bộ. Vì vậy cho nên truyền thông và
báo chí hải ngoại kêu gọi biểu tình chống Việt Cộng Bạch Tuyết và Thượng
Tọa Pháp Châu. Hôm đó có rất nhiều người đến biểu tình, trong đó có
tôi, trước cửa chùa. Người biểu tình cho phát thanh cuốn tape dâm dục
của Thượng Tọa Pháp Châu và hô đả đảo Bạch Tuyết. Tôi nghĩ nếu anh Hùng
Cường còn sống chắc anh cũng sẽ đến biểu tình chống Bạch Tuyết, vì anh
là người rất căm thù cộng sản. Dù rằng khi còn sống anh đã từng kể chính
anh là người giới thiệu anh Đức (một “Việt Kiều Yêu Nước” tại Pháp)
cho Bạch Tuyết sau vụ Bạch Tuyết bị vợ của ĐT Hoàng Đức Ninh làm nhục.
Trong một dịp thăm nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và đi ăn tối với anh,
chúng tôi có kể cho anh nghe về Bạch Tuyết và Kim Cương. Trong một lần
nói chuyện trên Radio, anh Thiện đã có đề cập đến Việt Cộng Kim Cương và
Bạch Tuyết. Tôi quý mến anh Nguyễn Chí Thiện vì tư cách và sự dũng cảm
của anh. Chỉ vì can đảm dám nói lên sự thật của lịch sử và sự thật tàn
ác của chế độ cộng sản mà anh bị gần 30 năm tù ở miền Bắc. Trong tù anh
vẫn đứng thẳng, hiên ngang làm thơ vạch trần sự dã man của chế độ và dám
chửi thẳng Hồ Chí Minh.
Những gì tôi kể về Bạch Tuyết là hoàn toàn sự thật, không thêm bớt,
không trái với lương tâm. Một số đông trong đó có tôi vẫn còn nhiều hoài
nghi về Bạch Tuyết:
– Bạch Tuyết không học Trung Học, không học Đại Học thì làm sao có bằng Tiến Sĩ ?
– Bạch Tuyết không rành tiếng Anh làm sao vào thư viện của Anh đọc sách và tài liệu.
– Bạch Tuyết không nói và viết lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp và
tiếng Đức thì làm Luận Án Tiến Sĩ bằng tiếng gì ? Không lẽ làm luận án ở
ngoại quốc mà dùng tiếng Việt ?
– Bạch Tuyết có biết rằng mọi người đều biết trên thế giới có nhiều
bằng Tiến Sĩ Danh Dự được cấp do sự giới thiệu hay quen biết. Có các
trường Đại Học dỏm, không được chấp nhận, chỉ cần nộp cho họ vài ngàn
dollars là có bằng Tiến Sĩ giấy.
– Bạch Tuyết thù ghét Mỹ, vậy tại sao thích đi sang Mỹ, cho con học ở
Mỹ, đi làm ở Mỹ, lấy vợ Mỹ. Phải chăng Bạch Tuyết muốn tìm một “bãi đáp
an toàn” sau này ở Mỹ ?
Những câu chuyện của hôm qua bao giờ cũng thật xúc động,
dù chỉ là kỷ niệm. Nhưng có khi nào chị nhìn thấy sân khấu ở quê nhà, sự
rộn rịp hoặc giàu có của giới đồng nghiệp mà chạnh lòng? Hoặc chị có
lúc nào nghĩ rằng nếu chị nhượng bộ, ở lại, thì cũng đã có một cuộc sống
sinh hoạt sôi nổi, nhiều thu nhập như các nghệ sĩ khác?
Sau 37 năm sống trên đất Mỹ và 41 năm miền Bắc cai trị miền Nam, tôi
vẫn thường theo dõi các tin tức từ quê nhà và rất buồn khi thấy cộng sản
đã tạo ra một giai cấp mới, giai cấp cán bộ, con ông cháu cha, tư bản
đỏ, giai cấp này lộng hành, áp bức bóc lột người dân khốn cùng. Luân lý,
đạo đức suy đồi, cuộc sống bất an, luật pháp bất minh, môi trường nhiểm
độc, tham nhũng tràn đầy… Trong khi đó chính quyền lại “ác với dân, hèn
với giặc” trước hiểm họa mất nước vào tay giặc Tàu.
Tôi không dùng danh từ “chính quyền” cho CSVN, vì không ai bầu cái
Đảng cướp này cả. Chúng cưỡng chiếm miền Nam, áp đặt chể độ độc tài
đảng trị, thì không thể dùng danh từ Chính quyền. CSVN thắng VNCH do
tuyên truyền dối trá , quỷ quyệt, gian manh do HCM đem chủ thuyết ngoại
lai quái đản từ Liên Sô,Trung Cộng đặt lên đầu dân VN. CSVN xem văn nghệ
sĩ là bộ môn tuyên truyền hữu hiệu nhất, họ dùng nghệ sĩ để ru ngủ đồng
bào quên đi tội ác mà chúng gây ra. Kim Cương là một điển hình cùng một
số văn nghệ sĩ được họ sử dụng.
Tôi thấy mình đã quyết định đúng khi vượt biên rời khỏi chế độ cộng
sản VN để cho gia đình và con cháu tôi có một cuộc sống an lành và tốt
đẹp hơn. Tôi đã quyết định đúng khi chọn nước Mỹ, một nước tôn trọng tự
do dân chủ và nhân quyền, một nước thật sự của dân, do dân và vì dân.
Dạ, xin cám ơn chị,
28/7/2016
Tuấn Khanh (ghi)
No comments:
Post a Comment