Trong
đợt lưu diễn văn nghệ đầu năm nay ở vài thành phố bên Mỹ, trùng hợp có
một tờ tạp chí và một đài phát thanh hỏi tôi cùng một câu: Nhìn lại 4
thập niên vừa qua, 1975-2015, sự kiện gì đối với chú là quan trọng nhất?
Câu
này dễ trả lời! Thế giới biến đổi từng ngày, biết bao nhiêu chuyện xảy
ra. Nhưng riêng đối với tôi thì biến cố lớn nhất trong 40 năm qua là sự
tan rã của Liên Xô và hệ thống cộng sản toàn cầu. Nó mở ra một kỷ nguyên
hòa bình mới, kết thúc chiến tranh lạnh, giảm thiểu tối đa các vũ khí
chiến lược, tiết kiệm bao nhiêu tiền của và xương máu mà nhân loại đã đổ
ra từ ngày có phong trào cộng sản. Cần hình dung lại hàng triệu người
đã chết thảm ở Siberia thời Stalin, trong cải cách ruộng đất và cách
mạng văn hóa thời Mao Trạch Đông, rồi cải cách ruộng đất và sửa sai thời
Hồ Chí Minh trên đất Bắc, cũng như đánh tư sản và tù cải tạo tại miền
Nam sau 1975. Chưa kể chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh Việt Nam và
nhiều quốc gia khác trên thế giới. Kiểm điểm lại những đau thương ngút
trời gần một thế kỷ vừa qua, người ta mới thấy hết được niềm hạnh phúc
khi đế quốc cộng sản sụp đổ, mà sự sụp đổ ấy không do tác động trực tiếp
của thế giới tự do, mà do chính nội bộ của đảng viên và của quần chúng
các nước xã hội chủ nghĩa dấy lên. Theo tôi, đó là sự kiện vĩ đại nhất
của nhân loại trong 4 thập niên vừa qua!
Từ
ngày ra hải ngoại, tôi vẫn mang trong đầu một điều tiếc nuối: Việt Nam
Cộng Hòa là quốc gia cuối cùng trên thế giới bị lọt vào tay Cộng Sản.
Giả như đồng minh Hoa Kỳ không bỏ cuộc giữa đường, Miền Nam Việt Nam chỉ
cần cầm cự thêm vài năm nữa, chắc chắn tình hình đã đổi khác.
Đến
khi cộng sản toàn cầu sụp đổ, tôi lại cho rằng, sự sụp đổ ấy bắt nguồn
sâu xa từ chiến tranh Việt Nam. Tôi tin như thế, nhưng dè dặt không dám
viết ra vì sợ có người sẽ bảo là tôi chủ quan. Mãi đến khoảng năm 2005,
tôi tình cờ đọc được cuốn sách của một tác giả người Mỹ, tôi mới cảm
thấy an lòng và hết sức vui mừng vì có người đồng ý với suy nghĩ của
tôi.
Tiếc
là giờ này tôi không có cuốn sách ấy trong tay, vì hôm đó trong khi chờ
chuyến bay ở phi trường, tôi tạt vào tiệm bách hóa Hudson News tính mua
đại một tờ tạp chí nào đó để lên máy bay xem cho qua thì giờ, thì thấy
có cuốn sách viết về Vietnam War nên vội lấy xuống. Tôi mới chỉ đọc được
2 trang của phần mở đầu thì chuyến bay thông báo boarding mà người xếp
hạng ở quầy tính tiền đông quá, tôi đành bỏ lại cuốn sách trên kệ.
Ngồi
trên phi cơ, tôi nhớ lại lập luận của tác giả cho rằng: Chiến tranh
Việt Nam là cuộc chạy đua võ trang, hay đúng hơn là cuộc chạy đua tiêu
tiền, giữa hai khối tư bản và cộng sản. Cuộc chạy đua ấy tuy kết thúc dở
dang vì Hoa Kỳ bỏ cuộc, nhưng cũng đủ để làm khối cộng sản kiệt quệ về
tài chánh, không vực dậy nổi, dẫn đến sự sụp đổ 15 năm sau!
Điều
này tôi tin là đúng. Hồi mới sang Canada, năm 1979, tôi đọc một bài
viết trong tờ Financial, nói rằng: Chiến tranh Việt Nam đã làm đồng
dollar Mỹ mất giá và gây nên tình trạng lạm phát nặng nề. Lúc ấy tôi
nghĩ: Mỹ giàu như thế mà còn điêu đứng vì chiến tranh Việt Nam, thì
huống chi các nước cộng sản vốn quanh năm èo uột về kinh tế!
Quả thực đúng như vậy! Trong chiến tranh, người dân các nước Cộng Sản tạm quên cái đói khổ. Nhưng hết chiến tranh rồi, cái sai của chế độ và cái yếu của lãnh đạo tất nhiên phải lộ ra, không thể nào che đậy được. Lấy lý do gì để giải thích với nhân dân, sau bao nhiêu năm nhịn ăn cung ứng cho chiến trường, rồi bây giờ lại càng đói khổ hơn khi hòa bình trở lại!
Quả thực đúng như vậy! Trong chiến tranh, người dân các nước Cộng Sản tạm quên cái đói khổ. Nhưng hết chiến tranh rồi, cái sai của chế độ và cái yếu của lãnh đạo tất nhiên phải lộ ra, không thể nào che đậy được. Lấy lý do gì để giải thích với nhân dân, sau bao nhiêu năm nhịn ăn cung ứng cho chiến trường, rồi bây giờ lại càng đói khổ hơn khi hòa bình trở lại!
Từ
những “bức xúc” thực tế ấy, lãnh đạo Cộng Sản bất đắc dĩ phải đưa ra
khẩu hiệu “đổi mới”, khởi đầu ngay tại Liên Xô từ năm 1985. Nói “bất đắc
dĩ” là bởi vì trong thế giới Cộng Sản, bất cứ ai đề xuất một ý tưởng
khác với những giáo điều cứng rắn của Đảng thì lập tức bị gán cho cái
tội “xét lại” hoặc “phản Đảng” và thường đưa đến hậu quả thân tàn ma
dại. Điều này chắc chắn ai cũng đã biết qua kinh nghiệm mấy chục năm cai
trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đọc Đêm Giữa Ban Ngày của Vũ Thư Hiên,
Đèn Cù của Trần Đĩnh, Bên Thắng Cuộc của Huy Đức v.v… chúng ta đã thấy
được phần nào những thanh trừng nội bộ rất cay đắng của Đảng Cộng Sản
qua những vụ án mà họ gọi là “xét lại”, chẳng hạn như vụ Hoàng Minh
Chính. Hoàng Minh Chính là một đảng viên kỳ cựu, hoạt động cùng thời với
anh em Lê Đức Thọ. Năm 1945 ở Hà Nội, nhạc sĩ Văn Cao tham gia Việt
Minh, công tác trong đội ám sát. Chính Hoàng Minh Chính đã đưa súng cho
Văn Cao đi giết những đảng viên Quốc Dân Đảng bị Việt Minh vu cho tội
thân Nhật. Hơn 30 năm sau, Hoàng Minh Chính mới tỉnh ngộ, nhìn thấy nhu
cầu phải cải tổ để cứu đất nước. Nhưng ý kiến của ông đụng vào những bức
tường bảo thủ kiên cố nên ông bị truy bức, kéo theo bao nhiêu người
khác mà phe bảo thủ muốn nhân dịp này tiêu diệt.
Kim
Ngọc, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú, thấy nông dân làm hợp tác xã không có
hiệu quả vì cha chung không ai khóc, cơm nhà chúa múa tối ngày, cứ rềnh
rang vác cuốc ra đồng đủ 8 tiếng rồi về, thu hoạch không năm nào đủ chỉ
tiêu. Ông mới nghĩ ra sáng kiến là cho nông dân làm khoán. Làm nhiều
ngày hay ít, chăm hay lười, không cần biết, miễn là nộp đủ số thóc quy
định! Sáng kiến này tuy thực tế và có lợi cho Nhà Nước nhưng bị coi là
đi lạc đường nên bí thư tỉnh ủy bị kỷ luật và cách chức! Bí thư tỉnh ủy
tất nhiên phải là một ủy viên trung ương Đảng, thế mà còn bị trừng phạt
vì một sáng kiến cá nhân, huống chi người dân thường, ai dám phát biểu ý
kiến!
Vậy
mà sau 10 năm kết thúc chiến tranh, giữa lúc phe bảo thủ còn đang thống
trị toàn Đảng, thì Trường Chinh đã phải công khai hô hào đổi mới. Ai
cũng biết Trường Chinh là lãnh tụ cộng sản kỳ cựu bên cạnh Hồ Chí Minh,
một lý thuyết gia tiền phong của Đảng và là người chỉ đạo cuộc cải cách
ruộng đất đẫm máu tại Miền Bắc, giết hại biết bao nhiêu nông dân cũng
như đảng viên. Nói cách khác, Trường Chinh vẫn được coi là một thành trì
kiên cố nhất của Đảng. Thế mà chính Trường Chinh phải thay đổi lập
trường thì đủ biết hoàn cảnh Việt Nam sau chiến tranh thê lương như thế
nào! Trần Bạch Đằng viết trong bài “Dám Rẽ Ngoặt Trong Tư Duy” như sau:
“Mùa
Thu năm 1985, thành quả của bao nhiêu năm chắt chiu của nước ta bỗng
chốc sụp đổ qua sai lầm trong điều chỉnh giá cả và đổi tiền. Thế là toàn
Đảng toàn dân “khởi đầu bằng sự khởi đầu”! Bác Trường Chinh tìm lối
thoát trong cảnh cực kỳ rối ren… Bác kiên trì sự nghiệp đổi mới, đổi mới
triệt để và toàn diện… Bác dũng cảm điều chỉnh lại tư tưởng của mình…”!
Nói “dũng cảm” bởi vì khi đề xuất ý kiến đổi mới tức là đụng chạm mạnh đến những vùng đất cấm kinh niên của Đảng, những nhân sự suốt đời cố chấp mà chỉ có người tầm cỡ như Trường Chinh, lúc ấy ngoài 70, mới dám lên tiếng!
Sau khi Trường Chinh mất, Trần Bạch Đằng viết:
“Thưa anh Năm Trường Chinh! Tiễn anh, chúng tôi ân hận vô cùng: Không đổi mới nhanh như anh ao ước!… Tôi tin, nếu quả còn cuộc sống ở thế giới khác sau khi người ta chết, thì những nạn nhân của cuộc cải cách ruộng đất, cũng sẽ mở rộng vòng tay đón Bác Năm Trường Chinh…”.
Ý
nói: Cuối đời Trường Chinh đã thấy cái sai của mình, xin các oan hồn bị
đấu tố trước đây, nếu gặp lại Trường Chinh ở thế giới bên kia, hãy tha
cho Trường Chinh, đừng xúm lại hỏi tội!
(Ghi
chú: Trần Bạch Đằng nguyên là Bí thư Khu Ủy Sài Gòn – Gia Định. Trong
chiến dịch Mậu Thân 1968, Trần Bạch Đằng và Võ Văn Kiệt là tư lệnh tiền
phương, chỉ huy lực lượng Việt cộng đánh vào nội thành Sài Gòn).
“Đổi mới” thật ra là một bản tuyên ngôn đầu hàng tư bản! Bởi vì: Cốt lõi của Cộng Sản là kinh tế chỉ huy, là mậu dịch quốc doanh, là kiểm tra hộ khẩu, là hợp tác xã, là mỗi tháng xếp hàng lĩnh 16 ký gạo! Một khi đã chuyển sang cơ chế thị trường tức là đã chào thua thế giới tự do rồi!
Kiệt quệ về kinh tế đã đành, người Cộng Sản còn mất hết niềm tin vào những lý tưởng mà họ được dạy dỗ trước đây.
Lùi lại hồi đầu thế kỷ thứ 20, phong trào Cộng Sản là một cái gì mới mẻ, hấp dẫn rất nhiều người trí thức ở thành thị. Nó hấp dẫn bởi về mặt lý thuyết, nó đề cao lý tưởng công bằng xã hội, xóa bỏ bất công bằng đấu tranh giai cấp. Lúc ấy, quả thực tư bản còn quá nhiều khuyết điểm, chủ nhân bóc lột công nhân, công đoàn chưa thành hình, chế độ lao động hà khắc, không được luật lao động bảo vệ. Ở nông thôn thì phong kiến áp bức đến tận cùng. Do thực tế ấy, người ta dễ dàng bị lôi cuốn theo Cộng Sản dù chưa hiểu CS là gì. Đã thế, cộng sản lại ra đời đúng lúc phong trào giải phóng các dân tộc bị trị lên cao trên toàn cầu, nhất là sau Đệ nhị Thế chiến. Cộng Sản khôn khéo đem chiêu bài chống ngoại xâm để lôi kéo quần chúng, điển hình là biết bao nhiêu người đã theo Hồ Chí Minh, đâu phải vì thích Cộng Sản mà vì muốn đứng vào hàng ngũ đánh Pháp. Đến khi Cộng Sản thắng rồi thì đã quá muộn, họ không rút chân được nữa!
Lùi lại hồi đầu thế kỷ thứ 20, phong trào Cộng Sản là một cái gì mới mẻ, hấp dẫn rất nhiều người trí thức ở thành thị. Nó hấp dẫn bởi về mặt lý thuyết, nó đề cao lý tưởng công bằng xã hội, xóa bỏ bất công bằng đấu tranh giai cấp. Lúc ấy, quả thực tư bản còn quá nhiều khuyết điểm, chủ nhân bóc lột công nhân, công đoàn chưa thành hình, chế độ lao động hà khắc, không được luật lao động bảo vệ. Ở nông thôn thì phong kiến áp bức đến tận cùng. Do thực tế ấy, người ta dễ dàng bị lôi cuốn theo Cộng Sản dù chưa hiểu CS là gì. Đã thế, cộng sản lại ra đời đúng lúc phong trào giải phóng các dân tộc bị trị lên cao trên toàn cầu, nhất là sau Đệ nhị Thế chiến. Cộng Sản khôn khéo đem chiêu bài chống ngoại xâm để lôi kéo quần chúng, điển hình là biết bao nhiêu người đã theo Hồ Chí Minh, đâu phải vì thích Cộng Sản mà vì muốn đứng vào hàng ngũ đánh Pháp. Đến khi Cộng Sản thắng rồi thì đã quá muộn, họ không rút chân được nữa!
Thế
giới tư bản thì càng ngày tự điều chỉnh để trở nên hoàn thiện, trong
khi cộng sản dừng chân tại chỗ, hết chiến tranh là lộ ra hết khuyết
điểm. Khi Liên Xô và Trung Cộng công khai thù nghịch nhau, khi Việt Cộng
xâm lăng Miên Cộng (Khờ-Me Đỏ), khi Trung Cộng dạy cho Việt Cộng một
bài học vào đầu năm 1979 – nghĩa là gà cùng một mẹ mà chém giết nhau
không nương tay – thì cái lý tưởng “thế giới đại đồng” và “chung sống
hòa bình” giữa các nước xã hội chủ nghĩa anh em còn ý nghĩa gì nữa! Cứ
nhìn Trung Cộng, người ta thấy ngay cái tình hữu nghị môi hở răng lạnh
của hai nước Cộng Sản nó cay đắng như thế nào! Lời dạy của Đảng trở
thành trò hề, làm thất vọng tất cả những ai từng tin vào chủ nghĩa
Mác-Lênin. Ý nghĩ giã từ chủ nghĩa xã hội vì vậy càng ngày càng lan rộng
trong đầu nhiều đảng viên, chỉ chờ cơ hội là bùng phát!
Từ
khi các nước Đông Âu và nhất là Liên Xô sụp đổ, thế giới không còn ai
nhắc đến Cộng Sản nữa. (Chắc chỉ còn cộng đồng người Việt ở hải ngoại
vẫn bám lấy ma Cộng Sản để hù dọa hoặc chụp mũ nhau mà thôi!). Hai chữ
“Cộng Sản” chỉ còn là một tì vết của lịch sử, đã lùi hẳn vào trong dĩ
vãng, không còn là mối bận tâm cho nhân loại. Nó đã trở thành chuyện cổ
tích, người bỏ Đảng mỗi ngày một đông. Trước mắt thế giới, kẻ thù mới
bây giờ là Terrorist, là ISIS, là những nhóm quá khích không nhân tính,
chứ kẻ thù cũ là Cộng Sản giờ này là hết hẳn đất đứng.
Dĩ
nhiên cũng còn vài nước vẫn bám lấy danh hiệu Cộng Sản nhưng thật ra họ
không còn mang chất cộng sản như xưa. Họ bám chỉ vì quyền lợi của đảng
phái, của phe nhóm mà họ phải bảo vệ mà thôi. Bắc Hàn và Cuba thì đói
khát quanh năm, không đáng bàn đến. Trung Cộng thì tư bản hóa trước cả
Việt Cộng. Cụ thể, ngày nay nếu phải đối phó với Trung Quốc thì hoàn
toàn không phải là đối phó với một nước cộng sản mà là một đế quốc có
chủ trương bá quyền.
Việt Nam cũng thế! Giờ này người ta chống Việt Nam không phải là chống một nước cộng sản mà là chống một chính quyền độc tài, độc đảng, chà đạp nhân quyền giống như nhiều nước độc tài khác trên thế giới.
Việt Nam cũng thế! Giờ này người ta chống Việt Nam không phải là chống một nước cộng sản mà là chống một chính quyền độc tài, độc đảng, chà đạp nhân quyền giống như nhiều nước độc tài khác trên thế giới.
Trong
chế độ Cộng Sản đích thực, chỉ cần có vài mẫu ruộng đã ra pháp trường
đấu tố, chỉ cần làm chủ một cửa tiệm hạng trung đã bị đánh tư sản, hoặc
vào tù hoặc đi vùng kinh tế mới, chứ làm gì có những cán bộ đảng viên sở
hữu những dinh thự nguy nga và ôm hàng tỉ hàng triệu dollars như hiện
nay ở Việt Nam! Các cấp lãnh đạo Trung Quốc cũng thế! Có những quan chức
phải dành riêng ra hẳn một căn nhà mới đủ chỗ chứa vàng và tiền mặt thì
cộng sản ở điểm nào!
Nói
tóm lại, trên thế giới ngày nay không còn nước nào áp dụng lý thuyết
Cộng Sản đúng nghĩa. Tất cả đều đã đầu hàng tư bản, chạy theo tư bản,
nhưng gắng gượng nên câu khẩu hiệu: “Áp dụng cơ chế thị trường theo định
hướng xã hội chủ nghĩa!” Họ ngượng ngùng nói thế khi chính họ cũng biết
rõ rằng chủ nghĩa xã hội không bao giờ có cơ chế thị trường! Tư bản
thúc đẩy sản xuất và cải thiện sản phẩm bằng tự do cạnh tranh! Cộng Sản
thúc đẩy sản xuất bằng tuyên truyền, bằng chỉ thị và bằng giấy biểu
dương! Khác nhau như nước với lửa, không thể kết hợp được. Cho nên, như
tôi đã nói ở trên, người cộng sản một khi đã áp dụng cơ chế thị trường
tức là đã bỏ cuộc, là giã từ hẳn chủ nghĩa của mình rồi! Chỉ cần để ý
một chút, chúng ta thấy ngay ngày nay họ không còn tự hào khoe khoang về
lý tưởng của họ như thuở trước. Những câu khẩu hiệu một thời họ hãnh
diện nêu cao như “Đảng ta là Đảng của giai cấp công nhân”, hoặc “Chủ
nghĩa xã hội là đỉnh cao trí tuệ loài người” giờ này chính họ đã lặng lẽ
xóa đi. Hai chữ “vô sản” là đặc trưng của chế độ, ngày nay cũng đã biến
mất! Đấu tranh giai cấp để tiến đến công bằng xã hội thì không thể áp
dụng được nữa bởi giai cấp giàu nhất bây giờ gồm toàn đảng viên! Chả nhẽ
họ tự đấu tố chính mình! Chẳng những thế, trong nước đang có dư luận
một ngày gần đây Đảng Cộng Sản sẽ đổi tên, bỏ hẳn hai chữ “Cộng Sản” đã
lỗi thời vì quá nhiều khuyết điểm! Nhưng dù có đổi tên mà vẫn duy trì lề
lối cũ, vẫn độc tài và thường xuyên vi phạm Hiến Chương Nhân Quyền của
Liên Hiệp Quốc thì thế giới vẫn tiếp tục lên án và người dân vẫn tiếp
tục đấu tranh. Bởi mục tiêu tối hậu không phải chỉ là xóa đi hai chữ
Cộng Sản, mà là kiến tạo một quốc gia tự do, dân chủ và phú cường, để
Việt Nam có thể hãnh diện đứng ngang tầm với các nước văn minh trên thế
giới.
Tổng
kết lại, nhìn lại 4 thập niên vừa qua, nếu chỉ chú ý đến cái mốc kết
thúc chiến tranh năm 1975 ở Việt Nam, thì người ta gọi Miền Bắc là “bên
thắng cuộc”. Nhưng nếu mở tầm mắt rộng hơn, nhìn sự sụp đổ của hệ thống
Cộng Sản toàn cầu do chiến tranh Việt Nam gián tiếp gây nên, thì thế giới tự do mới đích thực là “bên thắng cuộc”!
Nguyễn Ngọc Ngạn
No comments:
Post a Comment