Từ trên đồi cao nhìn xuống, giữa đại ngàn mênh mông
xanh ngắt, đám rẫy của anh Khan nhỏ như một chiếc chiếu, màu nhạt lá
non. Tôi lặn lội tìm đến giang sơn biệt lập của anh khi mùa bắp đang rộ
trái. Lọt thỏm giữa đám rẫy là lều tranh. Giữa lều, treo một chiếc võng
làm bằng bao bố. Những ngày ở đây, tôi ngủ trên chiếc võng này. Cái sạp
tre để sát vách, chỗ ngủ hàng đêm của anh Khan.
Đối
diện vách bên kia, anh kê những viên đá làm ba ông táo nấu ăn. Mọi thứ
trong lều đều đơn giản. Phía ngoài, gần bên hông lều, một cái hố đang
đào dở. Hố rộng bằng căn phòng nhỏ. Theo lời anh, còn phải đào sâu hơn
nữa, khoảng hai thước.
Lúc mới đến, tôi hỏi: "Đào hố để làm gì?"
Anh nói: "Bắt khỉ."
Tôi ngạc nhiên: "Bắt khỉ?"
"Ừ, bắt khỉ."
"Để ăn thịt?"
"Khỉ ốm, chỉ có da bọc xương. Thịt khỉ lại tanh, không ai ăn."
"Không ăn thì bắt để làm gì?"
"Để đuổi khỉ."
"Bắt khỉ để đuổi khỉ? Tôi không hiểu."
"Cứ ở đây vài hôm thì hiểu."
Anh Khan không giải thích. Có lẽ anh muốn dành cho tôi một lý thú bất ngờ.
Buổi
sáng sớm, trời còn mát, và buổi chiều, khi mặt trời xuống lấp lửng trên
đọt cây rừng, nắng cũng dịu bớt, tôi phụ anh Khan trong công việc đào
hố. Anh xúc đất vào cái ki đan bằng nan trẹ Tôi kéo đất lên, đổ chung
quanh hố. Anh gầy nhưng sức dẻo và bền, tôi không bì kịp. Làm việc với
anh, tôi đuối, phải nghỉ từng chặp. Những lúc tôi nghỉ, anh một mình xúc
từng xẻng đất quăng lên. Anh làm đều đặn, khoan thai như đang tập thể
dục dưỡng sinh. Đối với anh, không có gì phải vội vàng. Anh quan niệm
rằng con người lầm lẫn khi chạy đua với thời gian. Đời sống ngắn ngủi mà
một lúc muốn chụp bắt nhiều thứ. Và sau cùng, cái thứ mà họ không muốn
chụp bắt đến với họ. Đó là sự tử vong. Khi nằm ngắc ngoải, họ nghĩ lại
và thấy rằng họ chưa kịp sống cho đúng nghĩa một người đã sống. Nghe anh
bày tỏ cái quan niệm sống này, tôi rất chán, nhưng vẫn hỏi sống thế nào
cho đúng nghĩa một người đang sống? Anh nói, không tham cầu, không chờ
đợi, tận hưởng sự hiện hữu trong từng giây phút. Tôi hỏi tận hưởng luôn
cả nghịch cảnh, và nỗi niềm đau khổ? Anh nói nghịch cảnh hay đau khổ là
do tâm cảm. Tại sao không coi đó là sự thay đổi món ăn của tinh thần? Đã
từng ăn những món dở, mới biết thế nào là món ngon. Tôi cười, rằng tư
tưởng anh được chắp nối một phần triết Đông, một phần triết Tây. Anh
nói, anh chẳng cần biết Đông hay Tây. Anh sống theo kiểu của anh. Và anh
cũng nói, tôi đã đến đây rồi, nên bỏ quên sách vở, để cho cái đầu được
nghỉ ngơi thư thái.
Buổi
trưa, lúc trời bắt đầu nắng gắt, tạm ngừng công việc đào hố. Tôi theo
anh Khan đi kiểm soát chung quanh rẫy. Có những chỗ bị chồn, sóc cắn phá
làm bắp hư hại. Và, vài nơi trên những luống khoai lang bị heo rừng ủi.
Anh lần theo những dấu chân, để biết lối nào heo thường vào rẫy. Phải
trừ khử những con heo phá hoại này. Anh Khan nói thế.
Tôi thấy chung quanh rẫy có treo những cái thùng thiếc, buộc lòng thòng thêm vài viên đá, và nối sợi dây dài đến lều.
Tôi hỏi: "Để làm gì?"
Anh nói: "Chuyện đơn giản thế này cũng không biết. Mãi chạy theo máy móc tinh xảo, lo tìm hiểu những chuyện xa vời tận mặt trăng mặt trời, đến lúc quay trở lại với đời sống thiết thực cận kề thì loay hoay, bối rối."
"Anh chưa trả lời câu hỏi của tôi."
"Mùa bắp ra trái, thú rừng thường hay đến kiếm ăn. Nhất là khỉ, heo rừng, chồn, sóc phá hại mùa màng. Thú rừng rất sợ tiếng động. Lâu lâu, giựt sợi dây làm thùng thiếc khua động để thú rừng bỏ chạy."
"Tôi coi trong sách vở, nói người ta làm những hình nộm, trông giống như người đang giữ vườn, để đánh lừa thú vật không dám đến gần."
"Chẳng
có sách vở nào nói hình nộm để đuổi thú. Hình nộm chỉ có tác dụng đuổi
chim mà thôi. Trên những cánh đồng, mùa lúa chín, người ta làm hình nộm ở
nơi trống trải, dễ nhìn thấy, để chim muông không dám đáp xuống ăn lúa.
Còn đây là rẫy bắp giữa rừng, nhiều cây cối rậm rạp che khuất, làm hình
nộm không có tác dụng với thú rừng."
Tôi
đến với anh Khan được ba ngày. Lòng đã chán. Anh ít nói đến độ lầm lì.
Sau những bữa cơm chiều, anh thường ngồi bập thuốc rê, trầm tự Lưng anh
hơi còng xuống. Trông giống một hình tượng cô đơn, im lặng ngồi chịu
đựng với thời gian. Tôi nói với anh như thế. Anh chỉ mỉm cười, xa vắng.
Tôi cố gợi chuyện, bằng cách hỏi tại sao anh tách rời vợ con, lên rừng
một mình như người ở ẩn? Tại sao khi ra khỏi tù, anh vụt đổi thái độ và
lối sống? Anh ngó mông ra rừng, nói chậm rãi, thỉnh thoảng dừng lại một
lúc lâu để bập vài hơi thuốc. Mỗi lần nhìn lại chặng đường đã đi qua,
thật kinh khủng. Chiến tranh như con quái vật khổng lồ, theo nó thì bị
nó ăn nuốt, cưỡng lại thì bị nó chà đạp. Đàng nào cũng chết, chỉ có điều
chết trước hay sau mà thôi. Anh may mắn chưa kịp chết thì chiến tranh
chấm dứt, bước sang giai đoạn khác. Trong tình thế mới, anh bị đẩy vô
tù. Ở tù đã khốn nạn, nhưng ở tù dưới chế độ được mệnh danh là ưu việt,
lại càng khốn nạn hơn. Những con người của chế độ ưu việt này, đã phát
triển đến cao độ cái tính nham hiểm và gian trá. Họ biến tù nhân thành
những con ma đói, và hạ xuống ngang hàng với súc vật. Điếu thuốc đã tàn,
anh Khan ngừng lại vấn thêm điếu khác. Lúc nào cũng có điếu thuốc đang
cháy khi anh nói, và anh cứ bập hoài, như để trấn an một nỗi niềm, hay
để suy nghĩ, gạn lọc từng câu. Ngày anh được thả ra khỏi nhà tù, có
người bạn cùng chung cảnh ngộ, kể cho anh nghe hai câu chuyện ngụ ngôn,
gọi là chút quà tiễn bạn, làm vốn sống khi ra khỏi địa ngục.
Truyện
một: Có một thương gia giàu có, hay đi buôn bán nhiều nơi, gom góp
những vật quý trong thiên hạ về làm của riêng. Trong số những vật quý
này, có con sáo biết nói tiếng người. Một hôm, người thương gia nói với
con sáo rằng: "Sáo ơi, ta có việc sắp đi ngang qua quê hương thuở trước
của mày. Vậy, mày có gì nhắn cho bạn cũ ở đó, ta chuyển lời chọ" Con sáo
nói: "Ông chủ làm ơn cho tôi gởi lời thăm các bạn, và hỏi chúng có nhắn
gì cho tôi hay không."
Khi đến quê hương của con sáo, người thương gia ngước nhìn lên vòm cây, nơi có đàn sáo đang đậu, ông nói: "Đàn sáo ơi, con sáo quý của nhà ta, gởi lời thăm chúng bây. Và hỏi chúng bây có nhắn lại lời gì cho nó hay không?" Đàn sáo im lặng. Người thương gia đứng chờ một lúc. Và lạ thay, từ trên cây, đàn sáo rớt xuống chết hàng loạt.
Người thương gia trở về, con sáo của ông hỏi: "Ông chủ ơi, các bạn tôi thế nào?" Người thương gia nói: "Ta đã chuyển lời thăm của mày, hỏi chúng có nhắn gì cho mày không, chúng chỉ im lặng. Và sau đó rớt xuống chết như bị lời trù rủa ghê gớm."
Ngày
hôm sau, người thương gia thấy con sáo quý của mình nằm chết trong
chuồng. Ông xách con sáo vất ra ngoài như một thứ đồ bỏ. Bỗng, con sáo
vỗ cánh bay đi mất, trước sự ngạc nhiên của người thương gia.
Dứt
chuyện thứ nhất, anh Khan nhìn tôi chờ đợi một sự góp ý. Tôi hỏi ý
nghĩa chỗ nào? Anh giải thích, con sáo bị nhốt trong lồng vì nó có giá
trị. Giả chết là một cách đánh lừa người thương gia, rằng nó không còn
giá trị nữa. Nhờ thế mà nó thoát được sự giam cầm. Trong chế độ ưu việt
này, người nào tỏ ra có giá trị, sẽ bị theo dõi dòm ngó. Nếu không dùng
được, họ tiêu diệt, chứ không cho sống. Tốt nhất là giả ngây khờ, chẳng
ai thèm để ý, sẽ được yên thân. Tôi mừng vì anh Khan đã bắt đầu tỏ thái
độ cởi mở, ít ra anh cũng không còn giữ thế thủ với tôi. Còn chuyện thứ
hai, tôi hỏi.
Khi nghe chuyện này, có một nông dân cầm theo ba cọng rơm, lên đường đến kinh đô, xin vào yết kiến nhà vua để tìm hiểu giá trị của ba bức tượng. Anh xỏ cọng rơm vào lỗ tai bức tượng thứ nhất, cọng rơm thông qua lỗ miệng. Anh xỏ cọng rơm vào lỗ tai bức tượng thứ hai, cọng rơm thông qua lỗ tai phía bên kia. Anh xỏ cọng rơm vào lỗ tai bức tượng thứ ba, xỏ đến cuối cọng rơm, nhưng vẫn không thấy thông ra chỗ nào.
Anh nông dân cầm bức tượng thứ ba đưa cho nhà vua và nói, đây là bức tượng giá trị nhất.
Tôi
lại hỏi ý nghĩa thế nào? Anh Khan cười, nụ cười ít thấy nơi một kẻ trầm
tư, rằng nếu không có lời bình giải kiểu Mao Tôn Cương, thì tôi khó mà
lãnh hội được cái thâm thúy của người xưa. Câu chuyện trên muốn nói, thứ
nhất, tai nghe mà bép xép ra lỗ miệng, thì hoa. tòng khẩu xuất, nghĩa
là tai hoa. theo cái miệng mà ra. Thứ hai, nghe tai này lọt qua tai kia,
không nhớ gì cả, là thứ vô dụng. Cả hai loại người trên, chẳng giá trị
gì. Thứ ba, nghe và cất kỷ trong lòng, không nói ra. Đây là loại người ý
tứ kín đáo. Sống trong chế độ ưu việt, áp dụng Ba Không: không nghe,
không thấy, không biết, có thể tránh được nhiều tai vạ. Tôi nói, tránh
được tai vạ để giữ tính mệnh, nhưng sống mà buồn quá, cũng chán. Anh
Khan ngước nhìn lên đám mây cao, nói trời lặng thinh, nhưng bốn mùa vẫn
luân chuyển, vạn vật vẫn không ngừng sinh hoá. Không ai có thể biết được
ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì. Hãy chờ xem.
Tôi hỏi: " Làm thế mà có thể bắt heo rừng được sao?"
Y Nôm hỏi lại: "Chứ ông cán bộ nghĩ phải làm thế nào?"
"Tôi nghe người ta nói, dùng một thân cây níu quằn xuống làm cần bẫy, cột sợi dây làm thòng lọng, đặt trên mặt đất. Khi heo dẵm phải, cần bẫy bật, và cái thòng lọng siết giò heo treo lên."
"Ông cán bộ chỉ nghe người ta nói, chứ ông không có để cái tay làm công việc. Làm cái bẫy như thế cũng được, nhưng không tốt và có hại cho con người."
"Tại sao không tốt mà lại có hại cho người?"
Y Nôm cười, lắc đầu.
Anh Khan nói: "Nó không đủ lời giải thích đâu. Này nhé, trên đường heo đi, không dễ tìm được cây nào thích hợp để làm bẫy. Và khi đã làm bẫy rồi, không dễ gì con heo dẫm chân phải cái vòng thòng lọng. Giả dụ, heo đã dẫm vào thòng lọng, cần cây bật siết giò heo treo lên. Nó có thể cắn đứt dây, hoặc cắn đứt lìa một cái giò bỏ lại để thoát thân."
"Trời đất! Nó dám tự cắn đứt cái giò à?" Tôi kêu lên kinh ngạc.
"Có nhìn thấy cái giò bỏ lại, mới biết loài heo rừng gan dạ phi thường. Làm cái bẫy như trên, đã khó lại tốn nhiều công, nhưng kết quả rất ít. Và chừng nào heo chưa mắc bẫy thì còn duy trì cái bẫy. Nếu lỡ có ai ngang qua, vô tình dụng phải, sức bật của cần bẫy có thể gây nguy hiểm."
"Thế còn cái rế kia, bắt heo cách nào?"
"Cách nào thì chờ xem. Có thể ngày mai, ngày mốt. Không lâu đâu."
"Nếu trong vài ngày, heo không đi qua lối đặt những cái rế, thì có cần phải thay mồi không?"
"Không cần. Heo là loài ăn tạp. Mồi càng bốc mùi càng hấp dẫn."
Sáng hôm sau, anh Khan và tôi đang ăn khoai lang lót dạ, nghe có tiếng chó sủa, và tiếng kêu ơi ới ngoài rừng.
Anh Khan nói: "Y Nôm, SõLum gọi."
Tôi theo anh ra nơi đặt bẫy. Hai gã người Thượng, mỗi người cầm một cây lao, đầu có bịt sắt nhọn, đứng vây một lùm cây rậm. Con chó sủa, nhiều lần dọm mình muốn chồm vô, nhưng không dám.
SõLum ngoắc tôi: "Ông cán bộ lại đây coi."
Theo ngón tay chỉ của SõLum, một con heo rừng lông xám, hai bên mép có nanh dài và cong. Loại heo độc chiếc, đủ khả năng tách bầy, đi kiếm ăn một mình riêng lẻ. Nhìn cái tư thế mắc bẫy của con heo, tôi hiểu được tất cả những gì hôm qua còn thắc mắc. Heo táp miếng mồi, nuốt tới cổ, không trôi được vì đã mắc phải những lưỡi câu, cột bởi những sợi cước dính vào lòng chiếc rế. Vì sợi cước ngắn nên cái rế áp sát vào mõm. Heo dùng chân trước đẫy chiếc rế ra, nhưng không dám đẫy mạnh vì sợ sợi cước căng, làm lưỡi câu móc đau cuống họng. Đẫy một hồi, chân trước vô tình lọt vào một cái lỗ của chiếc rế. Coi như một cái chân đã bị trói. Cái chân trước còn lại, sẽ tiếp tục đẩy nữa, rồi cũng sẽ lọt vô cái lỗ khác, không rút ra được.
Thế là cái mỏm heo và hai chân trước hoàn toàn bị khoá bằng chiếc rế. Heo không dám làm động mạnh chiếc rế, sợ lưỡi câu móc đau cuống họng. Khi đã mắc bẫy, heo chỉ có thể lê lết xa nơi đặt bẫy một khoảng mười thước không hơn. Và, người thợ săn chỉ còn một việc phải làm sau cùng, là phóng lao đâm vào những chỗ nhược của con heo mà không sợ bị nó tấn công ngược lại.
Sau vụ bẫy heo rừng. Anh Khan nói, Y Nôm và SõLum cho biết đàn khỉ đã kéo về lảng vảng vùng này rồi. Nhưng chừng nào chúng đến tảo thanh rẫy bắp thì chưa biết. Một hôm, tôi thấy vài con khỉ lấp ló trên cây. Anh Khan nói, đó là những con tiền sát, đi dò địa bàn hoạt động. Khỉ là loài tinh khôn sau loài người. Chúng sống có đàn. Mỗi đàn có một con khỉ đầu đàn. Con này sẽ dẫn đàn đi kiếm ăn rày đây mai đó, như những bộ tộc du mục thời xưa. Chúng đến cái rẫy nào một lần, sẽ lẩn quẩn ở đó nhiều ngày, ăn cho tàn mạt rồi mới chịu đi nơi khác. Con khỉ đầu đàn, không vào rẫy. Nó ngồi trên ngọn cây cao để canh chừng, và xua con cháu vào mục tiêu, ăn cho no, còn độn hai bên má làm phần dự trữ. Trước khi rút lui, chúng còn mang theo một hoặc hai trái bắp làm chiến lợi phẩm, và đóng thuế cho con khỉ đầu đàn. Khi nào con khỉ đầu đàn la ré lên là báo hiệu có biến, đàn khỉ đang ăn sẽ bỏ chạy, mất trật tự còn hơn cuộc di tản chiến thuật từ cao nguyên về miền biển. Tôi hỏi thế những cái thùng thiếc khua động chung quanh rẫy, không có tác dụng làm chúng sợ hay sao? Anh Khan nói, cũng có tác dụng trong những lần đầu, nhưng nhiều lần sau chúng quen, không sợ nữa. Khi ta ở trong lều, thì chúng phá ngoài rẫy. Khi ta ra rẫy, chúng kéo vô trong lều, lục phá tan hoang đồ đạc.
Một buổi trưa, nghe tiếng khọt khẹt ngoài rẫy, anh Khan giựt dây khua thùng báo động và chạy ra xem. Một vạt bắp bị phá. Nhiều cây gảy gục và trái bị cạp lem nhem dang dở.
Anh nói: "Chỉ mới đợt đầu mà thiệt hại như thế, thì đàn khỉ này có thể đông gần trăm con."
Tôi ra bìa rẫy, nhìn lên những ngọn cây rừng, tất cả đều im lìm.
"Chúng đã chạy xa hết rồi." Tôi nói.
"Chưa chắc. Có thể chúng nấp đâu đó trong những vòm lá. Thử ném mạnh một viên đá lên thì biết ngaỵ"
Tôi ném viên đá, không thấy động tĩnh gì. Anh Khan ném một khúc gỗ mục lên tàng cây khác. Bỗng nghe ào ào trên cây. Bầy khỉ hốt hoảng chuyền cành, đổi chỗ ẩn nấp. Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, tất cả đều im lìm trở lại. Nhìn kỹ sẽ thấy vài con thu mình trong lá, hai mắt thao láo nhìn xuống.
Trở lại lều, anh Khan chuẩn bị bắt khỉ bằng cách đâm một chén muối ớt thật cay, trộn với cơm nguội, để xuống hố. Anh dựng thêm một cây tầm vông từ dưới lên miệng hố, và giải thích, cây tầm vông làm cái thang cho khỉ xuống hố. Gặp cơm trộn ớt đỏ, nó sẽ bốc ăn, cay quá chảy nước mắt, nó sẽ đưa tay dụi mắt. Tôi cười, bàn tay dính ớt mà dụi vào mắt, thì chỉ còn có cách làm hiệp sĩ mù nghe gió kiếm mà thôi.
Chuẩn bị xong, anh Khan kéo tôi ra một góc rẫy, nơi bìa rừng, ngồi dưới bóng cây tọ Anh nói, bỏ trống cái lều, nhường cho bầy khỉ. Nhưng suốt chiều hôm đó, không có con khỉ nào bén mảng vào lều.
Hai hôm sau. Trên đường từ nhà Y Nôm trở về, vừa đến rẫy đã nghe tiếng con khỉ đầu đàn trên ngọn cây ngoài rừng la ré lên, anh Khan chạy vội vào lều. Bầy khỉ tuôn ra, phóng chạy. Đồ đạc trong lều bị phá tung, vất bừa bãi. Dưới cái hố, bên hông lều, những con khỉ còn kẹt lại, tranh nhau leo lên bằng cây tầm vông. Cứ con này ôm cây tầm vông leo lên, thì con kia sợ hãi nắm đuôi kéo xuống, giành leo lên trước. Rốt cuộc, không con nào lên được miệng hố. Chúng quờ quạng, loi choi, bưng mặt, dụi mắt, và la chí choé. Anh Khan rút cây tầm vông lên. Thế là những con khỉ dưới hố đã hoàn toàn bị nhốt. Tôi đếm được bảy con.
Tôi hỏi: "Đã bắt khỉ rồi. Bây giờ, làm cách nào đuổi khỉ?"
"Đến giai đoạn này, mọi chuyện sau đều dễ dàng."
Tất cả đồ nghề đã chuẩn bị từ trước. Anh Khan dùng thanh cây, một đầu có buộc thòng lọng, tròng vào cổ từng con, kéo lên, trói lại. Anh lấy kéo cắt lông trên đầu khỉ, như bị cạo trọc. Và lấy sơn màu đen đỏ trắng vàng, phết lem nhem lên đầu, lên mặt khỉ, trông rất khôi hài. Xong, anh mở trói, thả nó chạy vào rừng. Lại lôi con khác lên, hớt lông, sơn đầu...
Anh Khan giải thích, khỉ có khuynh hướng nhập bầy. Những con khỉ này, nó sẽ chạy đi tìm bầy để nhập. Nhưng những con khỉ khác không còn nhận ra bạn nữa, và tránh xa nó như con vật quái đản. Tự bản thân con vật bị sơn mặt, nó không biết nó quái đản, nên bầy khỉ càng chạy tránh, nó càng bám theo để nhập bầy. Cứ thế, một bên chạy, một bên bám riết, càng ngày càng đi xa, thật xa.
"Rồi nó sẽ về đâu?"
"Rừng núi bao la muôn trùng, ai biết sẽ về đâu."
"Những con khỉ bị bôi sơn lên mặt, rồi sẽ ra sao?"
"Cũng không ai biết sẽ ra sao. Nếu nó cứ bám riết theo bầy, có thể một ngày nào đó, con khỉ đầu đàn sẽ cắn nó chết."
Sáng mai, tôi sẽ rời khỏi lều rẫy, bỏ lại núi rừng, từ giả anh Khan để đi một nơi thật xạ Trong đêm, tôi nằm thao thức trên chiếc võng, không ngủ được. Nhìn ánh trăng khuya lạnh lẽo soi vào căn lều trống trải, tôi nghĩ đến những ngày cô đơn của anh Khan giữa đám rẫy đìu hiu. Tôi lại nghĩ đến đàn khỉ cứ chạy mãi, chạy mãi, không biết giờ này chúng dừng lại hay chưa? Anh Khan cũng không ngủ được. Anh ngồi dậy vấn thuốc, bất ngờ anh hỏi tôi, nghĩ thế nào về những con khỉ bị sơn mặt? Tôi nói, nếu ở Âu Mỹ, Hội Bảo Vệ Súc Vật sẽ can thiệp cho nó. Anh bảo, khi tôi sang xứ người, nên tìm đến cái Hội Bảo Vệ Súc Vật, để nhờ họ che chở. Và nhớ hỏi họ, rằng giữa vùng rừng núi Việt Nam, có những "con khỉ người" đang bị sơn mặt, họ có bảo vệ không?
Lâm Chương
Có những con khỉ Trường Sơn, luôn luôn tìm cách "đồng hóa" kẻ khác để cho jống mình! Đến nổi người SG sợ wá fải chạy bán mạng ra đi, cho zù biết rằng đi là 8 fần chết chỉ có 1-2 fần sống sót! nhưng hiện tại có những kẻ lại muốn mình jống như khỉ CS?.
ReplyDelete