Tuesday, November 26, 2019

Tâm thư kính gởi đồng hương - Đặng Hữu Dũng DAVIDTNL@yahoo.com

Tâm thư kính gởi đồng hương
Texas , Ngày 25 tháng 10, năm 2019

Kính gởi:  Quí Đồng Hương gần xa,
Gần đây chúng tôi có dịp xem vài đoạn “youtube”, nói về việc “Bãi nhiệm” Ông Thị Trưởng và 2 Nghị Viên người Mỹ gốc Việt ở Thành phố Westminster, California.
Đồng thời, mấy hôm trước, chúng tôi cũng được xem những “video clip” và tin tức nói về việc Hải Quân Hoa Kỳ đã vinh thăng cấp tướng (một sao) cho “ Phó Đô Đốc Nguyễn Từ Huấn”, Trưởng nam của cố Trung Tá  Thiết giáp,  Quân Lực VNCH, đã tử trận trong Tết Mậu Thân năm 1968. Cộng đồng NVQG của chúng ta khắp thế giới,  đa số rất vui và hãnh diện,  về sự thành đạt của Tướng Từ Huấn!
Sau gần 45 năm lưu lạc ở xứ người, người Việt chúng ta đã không ngừng tranh đấu, học tập và cố gắng bằng mọi cách, mọi giá để vươn lên mới có được ngày hôm nay. Đó là cơ hội chúng ta đã và đang hội nhập vững mạnh vào những sinh hoạt chung của người bản xứ: chính trị, xã hội cũng như thương trường.
Thế hệ thứ nhất, đến tỵ nạn tại hải ngoại, năm 1975 chân ướt chân ráo, khó khăn trăm bề, nhưng họ đã thật sự vượt qua mọi trở ngại và nuôi dạy con cái khiến cho giới trẻ học hành thành đạt, nên người,  trên nhiều ngành nghề như: Y khoa, khoa học kỹ thuật, luật khoa, tin học và nhiều ngành khác nữa,  khiến cho phụ huynh các cộng đồng bạn phải khen ngợi sự học hành chăm chỉ, hiếu học và thông minh của con em chúng ta.
Ngoài sự gia nhập quân đội thuộc mọi binh chủng của quân đội Hoa Kỳ, có mặt từ cấp thấp binh sĩ tới cấp tướng, được chính giới ca ngợi không tiếc lời. Song song với lãnh vực quân sự, giới trẻ cũng đã không ngần ngại bước vào sinh hoạt “chính trị dòng chính”, tức là ứng cử vào các chức vụ dân cử từ cấp thành phố, tới quận hạt, tiểu bang và cả Liên Bang.
Trong thời gian hơn 10 năm gần đây, chúng tôi thấy một số đã cố gắng và may mắn được đắc cử vào “dòng chính Hoa Kỳ” một cách đáng ca ngợi. Nhưng thật sự họ đã trả một giá tương đối khá đắt để có được ngày hôm nay.
Kết quả của sự cố gắng không ngừng của giới trẻ, vài năm trước đây, Cộng Đồng người Việt ở Cali, và nhất là ở thành phố Westminster, tập thể người Việt đã hân hoan chào đón các tân Thị Trưởng và môt số nghị viên người Việt đầu tiên ở đất Mỹ này. Tuy ở xa, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy rất vui về sự thành công này của giới trẻ.
Thế rồi gần đây, chúng tôi lại đươc nghe vài tin xấu về việc có một nhóm người không hài lòng cách hành sự của các vị dân cử gốc Việt này,  nên đã rầm rộ vận động  “Bãi Nhiệm”  họ với những lý do gì gì đó (?).
Kính thưa quí vị,
Nếu như quí vị đã từng có công tác “làm dâu trăm họ”, hay “ăn cơm nhà vác ngà voi”, chắc là quý vị đã thấy “không ai có thể làm hài lòng hết tất cả mọi người trên thế gian này” phải không?
Do đó, môt cách hành xử dân chủ nhất mà quý  vị có thể bày tỏ quan điểm bất đồng của mình,  là sử dụng lá phiếu  trong các cuộc Bầu cử.  Hoặc tế nhị hơn,  như cha ông mình thường nói,  là  hãy “Đóng cửa dạy bảo nhau” trước khi ra tay một cách nặng nề, “Bãi Nhiệm” theo kiểu gà nhà bôi mặt đá nhau”?
Tại sao chúng ta phải rùm beng làm chuyện bãi nhiệm để bêu xấu nhau một cách đau lòng như thế? Có phải chúng ta đang cố tình “Vạch áo cho người xem lưng.” Chúng tôi tin rằng, đây không phải là chuyện cá nhân mà là chuyện của tập thể của chúng ta đang đứng trước một âm mưu nghiêm trọng,  có thể của một thế lực bất chánh dàn trận đàng sau, với mục tiêu làm xấu mặt người Việt ly hương của chúng ta trên xứ người. Đó là một chiến dịch cố tình hủy hoại sự lớn mạnh của người Việt chống cộng hải ngoại.
Chúng tôi thường nghe thấy quí vị kêu gọi đoàn kết, xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn để giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, khuyến khích thế hệ trẻ vào dòng chính để phục vụ tha nhân và làm rạng danh “con rồng cháu Tiên.”
Thưa quý vị,
Đa số quí vị chắc hẳn rất hãnh diện về việc chúng ta có 3 tướng gốc Việt trong quân đội Hoa Kỳ và một số tỉ phú, triệu phú, danh nhân thành đạt gốc Việt ở khắp hải ngoại này. Sự thành công của họ,  nhờ vào truyền thống dân tộc Việt: chăm chỉ, hiếu học và nhất là biết hành xử theo theo đúng nhân cách của người Đông Phương: “Nhân lễ nghĩa trí tín”.
Qua thư tâm thư này, chúng tôi hy vọng đồng hương Việt Nam ở quận Cam,  nhất là dân cư người Việt của thành phố Westminster, hãy suy nghĩ thật kỹ lưỡng, cố gắng gìn giữ danh dự chung của người Việt Nam để khỏi đau lòng và xấu hổ khi đối diện với tập thể người bản xứ.  Xin đừng làm xấu mặt thế hệ trẻ của chúng ta, vì làm xấu mặt họ, tức là chúng ta tự bôi xấu vào mặt mình.
Theo thiển ý của chúng tôi, hãy để những người trẻ  có cơ hội tiếp tục công việc phục vụ tha nhân và học hỏi, ít nhất là cho hết nhiệm kỳ này để họ ra đi, hay ở lại,  tùy theo sự lựa chọn lá phiếu của người dân. “người biết nhận lỗi là người tốt nhất”!
Kính mong quí vị suy xét lại.
Thư kính gởi Tỷ Phú Hoàng Kiều
Kính thưa chú Hoàng Kiều:
Chúng tôi ở rất xa nhưng cũng rất ngưỡng mộ về sự thành đạt của chú ở xứ Mỹ này. Chú là người giàu có, vĩ đại biết bao vì chú có tấm lòng bác ái, từ bi, được thể hiện qua những lần cứu trợ đồng hương ở San Jose, California và nhiều nơi khác khi bà con mình gặp hoạn nạn; nhất là lần thấy chú đáp máy bay riêng, hạ cánh xuống phi trường ở Houston và trao một ngân phiếu 5 triệu đô-la cho ông Thị Trưởng thành phố Houston để giúp nạn nhân Bão Lụt Harvey, trong đó có cư dân gốc Việt, bị trận bão tàn phá thành phố này vào năm 2017.
Chúng tôi thật sự phục sát đất về tấm lòng thương người của chú. Việc bố thí, cứu giúp khi đồng loại gặp tai trời ách đất của chú khiến cho tập thể người Việt khắp hải ngoại, không những thán phục tấm lòng nhân ái, từ bi của chú, mà tiếng lành, tiếng tốt của chú đã bay xa khắp 4 phương trời.
Chúng tôi mong chú dùng một số “tiền lẻ” của chú  vào việc tài trợ các Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia ở Hoa Kỳ để họ có thêm phương tiện sinh hoạt trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc trên xứ người, như chú thường thỉnh thoảng nhắc tới. Xin chú hãy dùng số “tiền lẻ” đó để cấp học bổng cho một số học sinh sinh viên nghèo, từ trung học đến đại học, để họ theo đuổi việc học hành và thành đạt.
Làm được như thế, từ đó, tên tuổi của chú sẽ đi vào lòng người dân Việt tỵ nạn nhiều hơn nữa, kể từ sau biến cố tang thương năm 1975. Được vậy, chú muốn làm chức gì của tập thể người Việt khắp nơi mà không được? Chúng tôi sẽ hết lòng vận động bỏ phiếu cho chú.
Thưa chú, theo dõi trên mạng xã hội, cũng như báo chí Việt ngữ về những sinh hoạt lùm xùm của chú trong gần năm qua, rất nhiều bài viết khắp nơi đã chỉ trích chú rất nặng nề, khiến cho chúng tôi đau lòng quá! Thần tượng một tỷ phú tài ba và biết thương người, biết sử dụng đồng tiền đúng cách mà chúng tôi ngưỡng mộ,  bỗng dưng gần như bị sụp đổ. Có người quá buồn phải than câu ca dao trong nhân gian: “Tưởng giếng sâu ta nối sợi dây dài, ai ngờ giếng cạn nên tiếc hoài sợi dây!”
Thật sự tôi cũng không hiểu nổi tại sao chú đã dùng đồng tiền để tài trợ cho việc “bãi nhiệm” các dân cử gốc Việt. Hành động đó không những chỉ gây thêm sự chia rẽ, tị hiềm nhau vốn đã có sẵn ít nhiều trong tập thể người Việt, mà còn để lại tai tiếng về chú Hoàng Kiều trong lòng dân Việt lâu lắm!  Nếu chú có thể suy nghĩ lại và bỏ ý định nhúng tay vào vụ “bãi nhiệm” không cần thiết này, thì đó là một đại hạnh vô cùng tốt cho chú. Chúng tôi xin góp lời: “Buông bỏ là thượng sách mà chú cần phải làm ngay để cứu mình, cứu người, trong số đó có người thân và bằng hữu của chú nữa.”
Dám mong chú đừng phụ lòng người!
Kính thư,
Đại diện một nhóm hai thế hệ người Việt tha hương ngưỡng mộ chú ở Texas:
Đặng Hữu Dũng
25/10/2019

No comments:

Post a Comment