Saturday, November 16, 2019

Người Việt Tỵ Nạn Thái Lan phản biện video sai sự thật của ông Nguyễn Thanh Tú

Kính thưa quý vị đồng hương và truyền thông hải ngoại,
Đây là lần thứ hai chúng tôi mạo muội gởi tâm thư đến cùng quý vị. Lần đầu là qua hình thức video. Trong tuần qua, ông Nguyễn Thanh Tú cũng đã phổ biến trên YouTube một video có tiêu đề là: "VOICE, vòi của Việt Tân, sắp tới số -- những sự thật khiếp đảm sẽ được phơi bầy – Phần 2":

trong đó ông Tú có nhắc đến video của anh chị em tỵ nạn chúng tôi phổ biến, nhưng rất tiếc ông đã đưa ra những tin tức hoàn toàn sai lạc và không đúng với sự thật. Đồng thời nhắc đến lý lịch cá nhân gây tổn hại đền tình trạng an ninh của một số anh chị em đang lánh nạn tại Thái hiện nay.
Trước hết chúng tôi cực lực phản đối việc ông Tú cho rằng video của chúng tôi là do đài truyền hình SBTN thực hiện, đây là sự bịa đặt trắng trợn, vì video này do chính anh chị em chúng tôi chung sức làm ra. Hơn 10 người tỵ nạn có mặt trong video sẽ là nhân chứng sống cho điều này. Ngoài ra ông Tú còn nói rằng những người thực hiện đã đưa video này cho phóng viên Tường An của đài RFA phổ biến. Thưa ông Tú, chúng tôi không biết PV Tường An là ai và cũng không hề gởi video cho đài RFA như ông tưởng tượng! Hai cơ quan truyền thông duy nhất mà chúng tôi gởi cho họ vì có được địa chỉ emails, đó là Phố Bolsa TV và Thời Báo tại Canada, sau đó chúng tôi gởi cho các địa chỉ của những diễn đàn truyền thông xã hội để nhờ phổ biến.
Đi sâu vào nội dung của video, ông NNTú có nhắc đến ông Đào Bá Lê, một thuyền nhân tỵ nạn bị cưỡng bức về VN, sau đó ông Lê tham gia vào tổ chức Bạch Đằng Giang, vận động cho dân chủ nhân quyền cùng với Hòa Thượng Thích Nguyên Tánh. Ngoài ra ông Lê còn là một nhà tranh đấu bảo vệ mội trường qua những cuộc xuống đường phản đối Formosa ơ VN. Sau cùng vì bị phát hiện và nguy hiểm đến tính mạng mên ông đã trốn qua lánh nạn tại Thái Lan và đã được Cao Ủy cấp quy chế tỵ nạn.
Ngày 27 tháng 6, 2018, qua sự giới thiệu của ông Vũ Hoàng Hải, là người cùng nhóm BĐG với ông Đào Bá Lê, ông Nguyễn Thanh Tú đã xuống nhà thờ để gặp Cha Peter Namwong. Trong suốt hơn 1 tiếng đồng hồ, và trước mặt nhiều người tỵ nạn, ông Tú đã “nài nỉ” được phỏng vấn Cha, nhưng vì Cha không biết ông là ai và thực hiện với mục đích gì nên Cha ngần ngại nhận lời. Tuy nhiên sau khi ông lập đi, lập lại hai mục đích sau đầy thì Cha đã xuôi lòng và cho ông phỏng vấn:
1. Ông nói với Cha rằng, con thấy Cha hoạt động mà thiếu thốn phương tiện quá cho nên con xin được thu hình để về Hoa Kỳ GÂY QUỸ GIÚP CHO CHA và ĐỒNG BÀO TỴ NẠN.
2. Ông cho Cha biết rằng CHỈ CÓ ÔNG LÀ NGƯỜI DUY NHẤT CÓ THỂ THUYẾT PHỤC QUỐC HỘI HOA KỲ và CANADA NHẬN NGƯỜI TỴ NẠN MÀ THÔI, những vị dân cử ở các nước trên không tin vào các tổ chức NGO như VOICE hoặc BPSOS. Vì thế ông rất cần các tin tức từ Cha.
3. Sau khi ông Tú chia sẻ với một số người tỵ nạn hiện diện tại đó rằng những người đã về VN thì sẽ không hội đủ tiêu chuẩn để được đi định cư, thì ngay lúc đó ông Đào Bá Lê và một số người khác cho ông Tú biết là họ cũng đã về VN. Ông Tú hỏi lại: Về chính thức bằng giấy tờ hay đi lén lút. Ôn ĐBLê trả lời là bị cưỡng bức hồi hương, những người khác thì nói họ đi lén qua đường biên giới. Ông Tú trả lời: Nếu vậy thì không sao, họ vẫn ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC ĐI ĐỊNH CƯ TẠI CÁC NƯỚC TỰ DO! Thế nhưng qua video mới nhất của ông thì ông lại nói khác, và nêu lên toàn những điều bất lợi cho ông Đào Bá Lê cùng những người tỵ nạn khác mà ông nói rằng ông đang tranh đấu cho họ. Đồng thời cắt xén những câu trả lời của Cha Namwong một cách rất là ác ý. Tất cả những lời hứa hẹn cùng trao đổi nói trên của ông đã được chúng tôi thu thanh để giữ làm tài liệu. NẾU ÔNG MUỐN CHÚNG TÔI SẼ PHỔ BIẾN RỘNG RÃI?
4. Những nhân chứng ông đưa ra trong video clip của ông gồm có một bà tên là Trang nằm trên giường bệnh, thì hầu hết anh chị em chúng tôi kể cả những người đã ở đây liên tục trên 30 năm vẫn chưa nhận được ra bà ta là ai, tỵ nạn năm nào và vì sao kẹt lại?
Còn 3 nhân chứng kia mà ông nói rằng họ lưu lạc, sống liên tục trên 20 năm ở Thái Lan và đã bị VOICE bỏ lại để thay vào tên người khác, thì cũng hoàn toàn không đúng với sự thật: 
Một người tên là Sơn Dành, hay còn gọi là Dành bánh nướng, người Khmer Krom. Ông Sơn Dành đã bị trục xuất về VN năm 1996, và cho đến 2013 mới trở lại Thái Lan. Một người khác tên là Trần Văn Mẫn, còn gọi là Mẫn COEER, thường sửa xe trong trại. Ông Mẫn là thuyền nhân, bị cưỡng bức về VN năm 1996, rồi vào năm 2017 nghe tin người tỵ nạn Thailand được đi định cư, lập tức ông đã cùng vợ con sang Bangkok, rồi cũng xuống thẳng nhà Cha Namwong tá túc một thời gian. Còn người thứ ba Nguyễn Văn Thành, trong trại gọi là Thánh lùn. Ông này đã bị trục xuất về VN 1996 và cũng vừa đến Thailand thời gian gần đây thôi.
Xin nhớ rằng khi Cha Namwong hoàn tất 2 danh sách để nộp cho Liên Hội Người Việt Canada và cho VOICE thì lúc đó CHỈ CÓ 108 NGƯỜI MÀ THÔI, CHA ĐÃ KÊU GỌI BẤT CỨ AI CÒN LẠI VÀ MUỐN ĐI ĐỊNH CƯ THÌ CỨ CHO CHA BIẾT! Hầu hết những người hiện đang có mặt tại Thái Lan hiện nay đều là: Một, vì họ ở xa Bangkok nên không nghe và không biết. Hai, vì họ đã tạm đủ sống nên không muốn đi (như trường hợp ông Lộc, ông đã nhường chỗ cho một gia đình khác) và thứ Ba là vì họ mới qua lại Thái Lan sau thời điểm Cha đã hoàn tất hồ sơ của 108 người đó (như Sơn Dành, Mẫn COERR, Thành lùn v..v..).
Chúng tôi hy vọng lá thư này sẽ làm sáng tỏ cùng đồng bào hải ngoại để phản biện lại những gì mà ông Nguyễn Thanh Tú đưa ra trên kênh YouTube của ông ta. Nhân đây chúng tôi cũng xin thành khẩn và tha thiết kêu gọi quý vị đồng hương tại hải ngoại rằng, quý vị đã và đang có một cuộc sống bình yên và ổn định. Trái lại những cựu thuyền nhân tỵ nạn khốn khổ như chúng tôi, những nạn nhân chính trị và tôn giáo bị ngược đãi, những cựu tù nhân lương tâm đang bị truy lùng, đàn áp và bắt bớ, đang phải sống lén lút trong hoàn cảnh của những con cá nằm trên thớt! NẾU QUÝ VỊ KHÔNG GIÚP ĐƯỢC CHÚNG TÔI THÌ XIN ĐỂ YÊN CHO CHÚNG TÔI SỐNG CÒN, ĐỪNG ĐEM CHÚNG TÔI RA LÀM CON CỜ VÀO NHỮNG MỤC ĐÍCH RIÊNG TƯ.
Vào giờ chót chúng tôi có xem được một video XIN LỖI của ông Nguyễn Thanh Tú gởi cho Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa, với lý do là ông đã lên tiếng đả kích công việc làm chính đáng của hội chỉ vì ông ĐÃ THIẾU THÔNG TIN. Vậy chúng tôi cũng xin ông nên làm cử chỉ đó với anh chị em tỵ nạn chúng tôi, vì không những ông chỉ THIẾU THÔNG TIN mà ông còn TẠO THÊM NHỮNG THÔNG TIN HOÀN TOÀN KHÔNG ĐÚNG VỚI SỰ THẬT.
Trân trọng kính chào và cám ơn thời giờ quý báu của toàn thể quý vị,
Người Tỵ Nan VN tại Thái Lan

1 comment:

  1. Nếu có thể nên xưng danh rõ ràng , người tỵ nạn VN tại Thái Lan là ai ? đã đến nước này rồi còn chưa gíam nhận trách nhiệm bài viết của mình thì tính thuyết phục chưa cao đó mong bạn nghĩ lại !

    ReplyDelete