Wednesday, December 11, 2019

‘Trùm tư bản đỏ’ Việt Nam đổ $2 tỉ muốn xuất cảng xe hơi sang Mỹ

Xe hơi hiệu Vinfast được lắp ráp tại Hải Phòng. 
(Hình: Manan Vatsyayana/AFP via Getty Images)
HẢI PHÒNG, Việt Nam (NV) – “Trùm tư bản đỏ” Phạm Nhật Vượng, chủ công ty xe hơi Vinfast mới khởi nghiệp được sáu tháng, nhưng đang tính một chuyện mà những đại gia cỡ Toyota hay Hyundai lúc ban đầu cũng chưa dám, đó là xuất cảng xe hơi sang thị trường Mỹ, cạnh tranh với thiên hạ.
Ông Phạm Nhật Vượng, tỉ phú đô la giàu nhất Việt Nam, theo hãng tin Bloomberg, rất quan tâm đến việc xuất cảng xe hơi điện, dự trù vào năm 2021, sang thị trường nước Mỹ. Ông tính bơm khoản đầu tư tới $2 tỉ để thực hiện mục đích. Số tiền này tính ra đến nửa số ngân khoản ông đầu tư vào công ty sản xuất xe hơi Vinfast với kế hoạch sản xuất cả xe hơi chạy điện.
Máy xe hơi Vinfast là máy xe BMW nhượng quyền sản xuất trên những chiếc xe bắt đầu xuất xưởng từ cuối Tháng Bảy vừa qua, bán trên thị trường nội địa.
“Mục tiêu tối thượng của chúng tôi là tạo dựng một thương hiệu quốc tế,” tỉ phú 51 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của công ty mẹ Vingroup JSC tại Hà Nội, tập đoàn kinh doanh do ông làm chủ tịch. “Nó sẽ là con đường rất khó khăn nên chúng tôi phải dồn rất nhiều nỗ lực. Nhưng chỉ có một con đường trước mặt.”
Người ta nhìn thấy thứ xe hơi của ông Vượng (làm giàu từ địa ốc và mở bệnh viện) đối diện với sự cạnh tranh ở thế leo dốc để có thể thành công ở nước ngoài. Chẳng hạn, những hãng xe hơi như Tata Motors Holdings của Ấn Độ, Proton Holdings Bhd. của Malaysia không “quậy” được ở thị trường nước ngoài. Trong khi, ngay ở Việt Nam, hãng xe Vinfast phải cạnh tranh khốc liệt với những hãng xe vốn nổi tiếng thế giới bao năm qua như Toyota của Nhật, Hyundai của Nam Hàn.
Ngay như những công ty xe hơi lớn của Trung Quốc cũng mới chỉ lập các cơ sở bán hàng và các cơ sở nghiên cứu sản xuất ở Mỹ để chứng minh họ rất nghiêm túc muốn chen chân vào đây kinh doanh. Một số công ty xe hơi Trung Quốc cũng đã từng tham dự các cuộc triển lãm xe hơi mới trên nước Mỹ được tổ chức mấy năm gần đây.
Theo chỉ số tỉ phú của Bloomberg, tài sản của ông Vượng khoảng $9.1 tỉ. Năm ngoái, ông ta đã bán một số cổ phần trong tập đoàn Vingroup và dự trù bán thêm 10% nữa để gom vốn thực hiện giấc mộng bán xe cho Mỹ. Ông ta nắm 49% cổ phần công ty xe hơi Vinfast trong khi tập đoàn Vingroup nắm 51%.
Theo lời ông Vượng, công ty xe Vinfast sẽ còn lỗ ít ra khoảng năm năm nữa vì thị trường nội địa “quá nhỏ” nên bán ra ngoại quốc mới là chìa khóa để có lời. Thêm nữa, Vinfast lai còn phải đối diện với thị hiếu khắt khe của giới tiêu thụ ở Mỹ cũng như tại thị trường các nước phát triển khác, những nơi mà khí thải và tiêu chuẩn an toàn khi xe bị tai nạn rất chặt chẽ.
Nhiều công ty xe hơi Trung Quốc với hàng tỉ đô la đầu tư đánh cược về triển vọng của thị trường xe hơi điện trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng rất ít kiếm ra tiền. Công ty chuyên sản xuất xe hơi điện lớn nhất Trung Quốc là BAIC BluePark New Energy Technology Co dự báo lỗ năm nay.
Chiếc xe hơi điện đầu tiên của Vinfast sẽ xuất xưởng vào cuối năm tới mà ông Vượng dự trù sẽ bán chúng trên thị trường nước Mỹ, Châu Âu và Nga vào năm 2021.

 Công ty Vinfast có cơ sở sản xuất rộng 335 hécta đất ở phía Bắc Hải Phòng. (Hình: Noel Celis/AFP via Getty Images)
Theo lời ông Michael Dunne, giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn tiếp thị xe hơi ZoZo Go LLC chuyên về thị trường Á Châu, hãng xe Vinfast phải vượt qua nhiều rào cản rất cao để có thể cạnh tranh ở nước ngoài.
“Cần phải một thời gian trước khi Vinfast có thể sẵn sàng cạnh tranh được ở Mỹ vì đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất,” ông Dunne nói. “Anh cần một thương hiệu vững vàng.”
Nhiều người thà mua một cái xe cũ hiệu Honda hay Toyota thay vì mua một cái xe mới toanh mà cái tên xa lạ đối với họ, theo ông Dunne. Hãng xe của Việt Nam phải sản xuất ít nhất 100,000 xe một năm mới có thể cạnh tranh về phí tổn sản xuất. Phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập hệ thống dịch vụ bảo trì và sửa chữa khắp nơi. Vẫn theo lời ông này, Vinfast có cơ hội chen vào những thị trường xe hơi nhỏ hơn ở Đông Nam Á.
Công ty Vinfast có cơ sở sản xuất rộng 335 hécta đất ở phía Bắc Hải Phòng, bắt đầu bán ba mẫu xe tất cả đều dưới giá vốn. Dù vậy dư luận vẫn thấy nó đắt ngang với những kiểu xe nhập cảng từ các hãng nổi tiếng.
Một lý do chính là hàng chục loại thuế và phí chui vào túi nhà nước chiếm đến 50% giá bán chiếc xe.
Nếu tính bằng tiền đô la, chiếc xe nhỏ năm cửa (hatchback) bán giá $17,000, xe gia đình bốn cửa (sedan) bán với giá $47,400 trong khi xe SUV bán với giá $60,400. Ông Phạm Nhật Vượng ước lượng mỗi năm sẽ lỗ đến 18 ngàn tỉ đồng ($733 triệu). 
(TN)
    Sản xuất để tiêu thụ nội địa mà giá bán đã là, $47,400 / xe sedan, và $60,400 / xe SUV , vậy dự trù bán giá ớ Mỹ là bao nhiêu ? Mẹ ơi, việt cộng lúc nào cũng thích "nổ", như trước 1975, chúng thường cho nổ bom mìn khắp nơi ở miền Nam, bất kể trường học (trường tiểu học Cai Lậy, Định Tường), nhà hàng ( Mỹ Cảnh, Saigon ); Như vậy giá bán lúc xuất cảng sang Mỹ chấc là ngang với giá của BMW hay Lexus để được liệt vào hạng xe hạng sang !! Thử hỏi, cùng với giá ̣(tương đương) này, khách hàng sẽ chọn BMW/ LEXUS thứ thiệt hay việt cộng thứ thiệt ?...
    Nhng có điều thấy trước được là đây là cơ hội chúng đem được rất nhiều công nhân qua Mỹ dưới dạng công nhân phục vụ cho dịch vụ này.

  • đây là kiễu nói thánh nói tướng đễ tâng bốc hãng xe mình lên và bán hàng trong nôi đia viêt nam.....viêt nam làm võ xe tui chưa dám mua nữa là chiếc xe....trưỡc khi mua xe vn phãi mua bão hiễm nhân tho trước
  • 1- ông Vượn này chắc chưa học và hiểu biết đủ về luật thương mại của Mỹ.
    2- có thể Vượn mới gặp lão lú về.

    không biết ông ta ở trong trường hợp nào

     Ảnh đại diện
    Hoan Hô Ông PHạm Nhật Vượng, một nhân tài, và là một con người nhìn xa hiểu rộng, hãy dốc hết tài sản, vào vụ này bất chấp dư luận ganh ghét..Có gan mới làm giầu, và muốn làm giầu thì mình phải là người tiên phong..! Trước tiên việc phải làm, ..Ông hãy tung nửa tỉ USD vào thị trường quảng cáo, nhất là Truyền hình, sau tới báo chí v.v..ở Hoa Kỳ để hơn 300 triệu dân Hoa Kỳ đưọc rõ. về sản phẩm xe hơi Vinfast.

  •  Ảnh đại diện
    Tay này hình như thuộc lòng chủ nghĩa Marx thì phải !!!!!!!!!!!!!!!

  •  Ảnh đại diện
    Tôi vẫn thèm nhất là còn đi được những chiếc xe lam....
    Ở hai bên hàng ghế có những bà bán rau và bán cá....
    Họ líu lo tíu tít đủ thứ chuyện chồng con này nọ...
    Tuy nó chậm hơn nhưng trong nó đã có đầy đủ tình người....
     Ảnh đại diện
    Bạn không nên đi xe hơi ở VN....vì cứ mỗi lần có mưa...là có những con cá lia thia và cá rô....tụi nó chui thẳng vào xe luôn !

     Ảnh đại diện
    Năm 1977, gia đình tôi bị cộng sản bắc việt đánh Tư Sản Mại Bản, tịch thu tài sản. Mẹ tôi bị gán cho tội : BÀ CÓ TIỀN........ BÀ CÓ TỘI VỚI NHÂN DÂN VÌ BÀ BÓC LỘT SỨC LAO ĐỘNG CỦA NHÂN DÂN ?????
     Ảnh đại diện
    còn lâu lắm ! dân Mỹ hầu hết trước khi mua đều đọc nghiên cứu qua sách báo, internet và còn điều tra xem những tay viết có được ăn tiền từ hãng xe để viết hay không, nếu VinFast thật sự tốt và đạt tiêu chuẩn an toàn thì cũng phải 10- 15 năm sau thì may ra. Cứ nhìn xe Hyundai thì biết, gần 20 năm sau dân Cali mới bắt đầu mùa lai rai ..... còn lâu lắm WinFast ơi!!!!
    Hông nàm nại nói nà nười...
    Mà nàm nà nói nà nàm nấy ne...
    Mẹ bố khỉ nó nại nỗ mẹ nó $733 triệu....
    Ôi phải chi họ dành tiền đó cho trẻ mồ côi....
     Ảnh đại diện
    Bịp-bợm!
    Giun Đất Phạm Nhật Vượng là Giun Đất Chúa ở Việt Nam. Nó là con giun đất to nhất. Con giun này sống nhờ đất-đai, làm giàu là nhờ giõi cướp đất. Không có đất là nó chết.
    Làm xe chĩ là trò đễu nhằm vào một vụ cướp đất hoành-tráng. Chĩ đi mua các thứ, rồi ráp lại thành cái xe thì cạnh với ai? Chĩ có lỗ sặc máu. Giun Đất chĩ màu-mè làm xe một thời-gian, rồi sẽ phân lô bán nền, xây chung-cư, xây trung-tâm thương-mại trên diện-tích 2.000 héc-ta đất cướp được. Bọn 3 đứ nó sẽ kiếm mấy tỷ USD dễ như lấy đồ trong túi.
    (Không phãi chĩ có 335 héc-ta ở Hải Phòng, mà còn ở nhiều nơi khác. Phi-vụ này là 2.000 héc-ta.)
    Bộ ba Trọng-Phúc-Vượng đánh xong 'quả' này là về hưu.
    Ba đứa nó lấy 2.000 héc-ta đất thật dễ-dàng.

  •  Ảnh đại diện
    "...hàng chục loại thuế và phí chui vào túi nhà nước chiếm đến 50% giá bán chiếc xe..." làm cho giá chiếc Vinfast khó cạnh tranh với Toyota, Hyundai...
    Cách làm này của chính quyền Việt Nam không khác gì GIẾT CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG để có nhiều vàng ngay lập tức.
    hy vọng ĐẢNG và chính quyền CỘNG SẢN THÔNG MINH hơn một chút
      Tại sao bạn biết hay vậy...?...Hay nhờ cú này , các giới chúc có thẩm quyền của đảng. lại bỏ trong túi áo vài chục triệu USD,,còn thua lỗ thì người dân Việt cứ tha hò nai lưng đóng thuế.dưới mọi hình thức...Vậy bạn Võ Ngã đã sáng tở vấn đề này hay chưa nhỉ ?
    Vi-xi không làm nổi chiếc xe đạp.... Không hề thấy có R&D bao giờ; vậy mà bây giờ muốn bán "Ô-tô" sang Mỹ?! Coi chừng! It is a big scam! FIFA: Fast In Fast Out.
     Ảnh đại diện
    Không biết người Mỹ có muốn mua xe của Vinfast sản xuất hay không mà đòi bán ở Mỹ?
     Ảnh đại diện
    Đừng có mơ, Trung quốc sản xuất xe hơi lâu năm rồi mà chưa vào được thị trường Mỹ. VN làm gì mà vô được.
     Ảnh đại diện
    Vietnam sản xuất xe hơi bán sang Mỹ?
    Nếu chuyện này trở thành sự thật thì Vietnam ngày hôm nay đã khác hơn Vietnam của năm xưa rất nhiều. Sẽ là Rồng Châu Á nay mai.

  •  Ảnh đại diện
    Tôi ủng hộ những nhà tư bản Đỏ thành công trên thương trường, vì dù sao họ cũng đem lại lợi ích cho đất nước, may ra giảm xuất khẩu lao động. Nhưng lúc gần đây lại phát sinh tư bản Nổ thì không biết sẽ ra sao.

1 comment:

  1. Tôi thấy ghiền sex ko có gì là xấu cả, và mỗi ng có sở thích riêng, bây giờ đầy các cửa hàng Sextoy uy tín như chuoivang.com tha hồ mua đồ chơi về mà thủ dâm, miễn ko hại ai là được

    ReplyDelete