Wednesday, July 28, 2021

Cố Thị Trưởng Margie Rice, người cả đời hăng say việc xã hội

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Trước tin bà Margie Rice, cựu thị trưởng Westminster, California, vừa qua đời sáng Chủ Nhật, 25 Tháng Bảy, nhiều dân cử gốc Việt và bạn của bà tại Westminster tỏ lòng thương tiếc.

Để lại tiếc thương

Ông Trí Tạ, thị trưởng Westminster, nói với giọng trầm buồn: “Tôi rất lấy làm vinh dự được biết và làm việc với bà Rice. Bà là người cương trực, thẳng thắn.”

Ông thêm: “Có lẽ tôi là người làm việc với bà lâu nhất ở Westminster, tới 12 năm.”

Ông Trí quí bà đến nỗi ông đã hai lần vinh danh bà tại thành phố.

“Một lần, năm 2013, tôi đề xướng việc đặt tên cho đại sảnh bên trong Rose Center Theater thuộc Westminster là Margie Rice. Rồi năm 2015, tôi lại đặt tên cho một công viên ở góc đường Westminster và đường Edward là Margie Rice Park,” ông nói.

Năm 2012, khi vừa đắc cử thị trưởng Westminster, ông Trí bổ nhiệm bà Rice vào ghế nghị viên của ông. “Bà ngồi ghế đó hai năm.”

Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí, nghị viên Westminster kiêm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Đặc Khu Vệ Sinh Midway City Sanitary District, nói: “Đây là một sự mất mát lớn lao cho Westminster và cho Midway City.”

“Trong những lần họp trước, chúng tôi, ai ai cũng cứ mong rằng bà sẽ sớm quay lại cùng họp với hội đồng,” ông Charlie chia sẻ. “Tôi cứ nghĩ rằng bà đã khỏe. Không ngờ hôm qua nhận được tin buồn.”

Ông tiếp: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sự đóng góp của bà tại Midway City trong suốt 30 năm qua.”

Bà Margie Rice với mái tóc và nụ cười cố hữu. 
(Hình: City of Westminster)

Ngay cả với những cựu đồng viện của bà như ông Tyler Diệp, ông Andy Quách và ông Tony Lâm cũng rất luyến tiếc con người và cá tánh của bà Rice.

Ông Tyler Diệp, cựu dân biểu tiểu bang California, cựu nghị viên Westminster, và hiện là thành viên Hội Đồng Quản Trị Đặc Khu Vệ Sinh Midway City Sanitary District, nói: “Sự ra đi của bà Margie Rice nhắc cho tôi nhớ đến cuộc sống này vô thường như thế nào.”

“Với tôi, bà Rice, cùng là đồng nghiệp, đồng minh và đối thủ chính trị,” ông nói. “Tôi xin được chia buồn với gia đình bà.”

Ông Andy Quách, cựu nghị viên Westminster, thở dài: “Hơn phân nửa cuộc đời bà dành cho việc xã hội. Việc làm của bà đã ảnh hưởng đến nhiều người, và do đó, sẽ có nhiều người nhớ đến bà.”

“Tôi biết là dù bệnh, bà vẫn xông xáo làm việc,” ông nói. “Rất tiếc là sau khi không còn là dân cử nữa, tôi không giữ liên lạc thường xuyên với bà.”

Là người gốc Việt làm việc với bà Rice sớm nhất, ông Tony Lâm, nghị viên gốc Việt đầu tiên tại Westminster và trên toàn quốc, hồi tưởng: “Bà là người hăng say công việc, rất năng nổ và không chịu đầu hàng ai.”

“Năm 1992, bà và tôi cùng tranh cử chức nghị viên Westminster. Bà thua tôi có 138 phiếu nhưng bà và tôi vẫn là bạn,” ông kể.

“Trong thời gian này, bà có giúp tôi thông qua những nghị quyết liên quan đến khu Little Saigon như có những thiết kế gần gũi với người gốc Việt trong các khu thương mại hay cột điện với thiết kế kiểu Pháp.”

“Những trạm xe buýt có mái cong kiểu mái ngói Việt Nam là do bà giúp tôi thông qua,” ông nói. “Nhưng bà không bao giờ vì tôi mà thiên vị cả. Bà rất công tâm.”

Bà Margie Rice trong một lần nói chuyện tại Westminster. 
(Hình: City of Westminster)

Một đời phục vụ

Bà Margie Rice, cựu thị trưởng Westminster, California, một chính trị gia trong hơn sáu thập niên, qua đời vào sáng sớm Chủ Nhật, 25 Tháng Bảy, vì ung thư xương và ruột, hưởng đại thọ 92 tuổi.

Bà Rice được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo này chỉ một tháng trước đây, theo nhật báo Orange County Register. Cho đến khi qua đời, cựu Thị Trưởng Rice vẫn phục vụ trong Hội Đồng Quản Trị Đặc Khu Vệ Sinh Midway City Sanitary District, vị trí mà bà giữ trong 30 năm qua.

Bà Rice giữ vai trò nghị viên Hội Đồng Thành Phố Westminster suốt 22 năm và trong đó có 12 năm trong vai trò thị trưởng.

Trước đó bà là ủy viên Học Khu Westminster trong 17 năm.

No comments:

Post a Comment