Tuesday, October 8, 2019

Oan Gia - Thượng Tọa Thích Trí Siêu

OAN GIAThích Trí SiêuNhà xuất bản Phương Đông 2015

MỤC LỤC


Li ta

Patachara
Kimala
Oan gia
Hình thc Nhn din và chuyn hóa
Các chuyn oan gia
Chuyn nhân qu
Vn đáp  
Kết lun  
Sách tham kh

LI TA Đề tài oan gia đã được thuyết ging nhiu ln t năm 2010 đến 2013. Tp sách này đúc kết li các bui ging trên. Ct lõi oan gia ch có mt, nhưng mi ln ging thì tôi thêm vào nhiu câu chuyn rút ta t kinh sách, báo chí, internet hoc nghe k li. Sng đời, ai cũng đi tìm hnh phúc, mun có mt gia đình v chng yêu thương, chung thy vi nhau, mun có con cái ngoan ngoãn, hiếu tho, anh em hòa thun. S mong ước rt đơn gin như vy nhưng nhiu người sut đời tìm hoài không được. Ngược li, nhiu khi nhng người thân thương mà ta trông ch hnh phúc li là người làm kh ta nhiu nht. Ta mun h làm va ý ta thì h li luôn làm trái ý ta, chưa k h bt ta phi theo ý h, hoc h bbê, ht hi, mng chi, đánh đập ta. Ti sao cuc đời li tr trêu như vy? Ti sao nhng người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà li làm kh ta? Mi bn đọc tìm câu tr li trong tp sách này. Ta Bà, tháng 6 năm 2014 Thích Trí Siêu
5Patachara Patachara là một tiểu thư trẻ đẹp, con nhà giàu có ở thành Xá Vệ. Khi lớn lên nàng đem lòng yêu thương một chàng trai giúp việc trong nhà. Hai người đang yêu thương nhau thì cha mẹ nàng báo tin sắp sửa gả nàng cho con trai của một gia đình giàu có, môn đăng hộ đối. Khi nghe tin này, nàng liền đánh cắp một số tiền lớn của cha mẹ rồi cùng người yêu trốn nhà đi xây tổ uyên ương ở một nơi thật xa. Sau một thời gian, số tiền mang theo vơi cạn. Cuộc sống của hai người dần dần trở nên túng thiếu, cơ cực. Rồi một ngày nọ nàng mang thai. Là một tiểu thư khuê các, không quen cực khổ, nàng năn nỉ chồng trở về nhà cha mẹ để nhờ cha mẹ giúp đỡ lúc sinh nở. Nhưng người chồng không bằng lòng vì sợ bị bắt bớ, tù tội. Gần đến ngày sinh nở nhưng vẫn không thuyết phục được chồng nên nàng liền bỏ trốn, tìm đường trở về nhà cha mẹ. Người chồng khi đi làm về không thấy vợ liền vội vã chạy đi tìm. Nàng Patachara phần bụng mang dạ chửa gần ngày sinh nở, phần không quen lặn lội đường xa nên chồng nàng rượt bắt kịp dễ dàng. Lúc đó nàng cũng vừa hạ sinh đứa con đầu lòng nên bỏ ý định về nhà cha mẹ, và theo chồng trở về nhà. Hai vợ chồng và đứa con tiếp tục cuộc sống vất vả, thiếu thốn. Rồi nàng lại mang thai đứa con thứ hai. Và chuyện cũ lại tái diễn. Sau khi năn nỉ chồng cùng nhau trở về nhà cha mẹ và chồng không đồng ý, nàng lại dắt con bỏ trốn khi chồng đi làm. Nhưng lần này nàng đi một cách khổ nhọc hơn vì ngoài cái thai gần ngày sinh, nàng còn phải dắt thêm một đứa bé mới lên hai tuổi. "Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí", mới đi được một quãng, trời nổi cơn giông bão, mưa lớn trút xuống như thác. Nàng phải dẫn con ẩn núp dưới các tàng cây trong rừng cho qua cơn mưa bão. Phần vì lạnh lẽo và quá sợ hãi, nàng chuyển bụng và đứa con chào đời sớm hơn dự tính. Nước mưa từ cơn bão tiếp tục đổ xuống. Các tàng cây không đủ che mưa cho hai đứa con. Nàng phải đặt hai đứa bé dưới đất, rồi quỳ trên hai tay và hai chân, dùng thân mình che mưa cho các con. Người chồng đi làm về không thấy vợ thì biết ngay nàng đã trốn về nhà cha mẹ như lần trước nên vội vã chạy đi tìm. Sau một hồi chàng cũng gặp được vợ con. Nàng Patachara và hai đứa bé khi đó bịướt lạnh run rẩy. Nàng hối chồng đi tìm củi khô để đốt sưởi ấm. Người chồng thương vợ con, dù trời mưa ngập nước, vẫn hấp tấp chạy đi tìm củi khô. Nàng chờ một hồi lâu không thấy chồng trở về, linh tính

7cho biết có chuyện gì chẳng may. Nàng liền gắng gượng tay bồng, tay dắt con thơ đi tìm chồng. Đi được một quãng thì một cảnh tượng đau lòng hiện ra, chồng nàng nằm chết bên một bụi cây, thân xác bầm tím. Nàng biết chồng đã bị rắn độc cắn chết. Nàng ôm xác chồng đau khổ khóc than, thảm thiết, tự trách vì mình mà chồng phải tử vong. Than khóc một hồi, cuối cùng nàng đành gạt lệ tay bồng tay dắt hai con tìm đường về nhà cha mẹ. Đi được một quãng thì gặp một dòng sông nước chảy xiết do cơn bão ngày hôm trước. Ngoài cách lội qua sông, nàng không còn đường nào khác để đi. Thể chất của nàng còn quá yếu vì mới sinh nở nên không thể bồng bế hai con băng qua sông một lượt. Nàng bèn để đứa con lớn ngồi lại trên bờ và dặn con ngồi đây chờ mẹ bồng em qua bên kia rồi sẽ trở lại ẵm con qua sau. Đứa bé vâng lời, ngồi ở bờ bên này chờ mẹ. Nàng liền bế đứa con mới sinh lội qua bờ bên kia. Đến nơi, nàng đặt con xuống đất, cởi áo đắp cho con xong, vội vã quay trở lại bờ bên kia đón đứa con lớn. Lội đến gần giữa sông, nàng quay đầu lại xem chừng đứa con sơ sinh của mình thì hỡi ôi! Một con diều hâu trên cao nhìn thấy đứa bé đang nằm bên dưới đúng là miếng mồi ngon nên xà xuống chụp lấy. Nàng hoảng hốt la hét vẫy tay xua đuổi diều hâu, nhưng quá trễ, nó đã quặp lấy đứa nhỏ bay đi mất.

8Trong khi đó, đứa con lớn bên kia bờ thấy mẹ vừa vẫy tay vừa kêu la, nó tưởng mẹ gọi nên chập chững bước xuống sông. Chỉ mới vài bước, nó đã bị dòng nước cuốn trôi đi trong tiếng gào thét hãi hùng của người mẹ. Nàng Patachara lúc đó đau khổ không bút mực nào tả xiết. Chỉ trong một ngày mà ba người thân yêu của nàng lần lượt ra đi vĩnh viễn. Nàng như điên dại, khóc than lẩm bẩm: "Thôi đời ta đã mất tất cảrồi... không còn gì nữa hết..." Khóc than cho đến lúc không còn nước mắt và hơi sức để khóc nữa, nàng gắng gượng lên đường trởvề nhà cha mẹ, hy vọng đó là nơi nương tựa cuối cùng. Đến chiều nàng về tới thành Xá Vệ. Khi hỏi thăm tin tức về gia đình, nàng mới hay là cơn bão hôm qua đã làm sập nhà đè chết cha mẹ và em trai của nàng. Dân làng đã mang ba người đó đi hỏa thiêu rồi. Không còn chịu đựng nổi cơn đau khổ cùng cực, nàng phát điên lên, xé quần xé áo, vừa đi vừa than khóc, kể lể: "Hai con ta đã chết, chồng ta đã qua đời, cha mẹ ta, em trai ta cũng chết, ..." Bắt đầu từ đó nàng trở thành một người điên và người ta gọi nàng là Patachara, tức là người không mặc quần áo. Đi đến đâu nàng cũng bị xua đuổi, ném đất cát, rác rưới dơ bẩn.

9Một ngày kia, Đức Phật đang giảng pháp tại Kỳ Viên Tịnh Xá thì nàng thất thểu đi vào. Thính chúng hoảng hốt ngăn cản vì sợ nàng làm mất sự trang nghiêm thanh tịnh của buổi giảng. Nhưng Đức Phật từ bi bảo: - Chớ có ngăn cản nàng. Cứ để nàng tự nhiên vào gặp Như Lai. Khi nàng vào đến, Đức Phật bảo: - Này thiếu phụ Patachara! Hãy tỉnh lại đi! Kỳ lạ thay! Nghe lời nói từ bi êm dịu của Đức Phật, nàng như bừng tỉnh. Nhìn lại mình không một mảnh vải che thân, nàng hổ thẹn ngồi sụp xuống. Những người chung quanh thấy vậy liền đưa cho nàng vài tấm khăn để khoác lên người. Sau đó nàng quỳ xuống lạy Đức Phật và nói: - Bạch Ngài, xin Ngài cho con được nương tựa vì bây giờ con lang thang không có chỗ dung thân. Con của con, một đứa bị nước lũ cuốn trôi, một đứa bị diều hâu tha mất. Chồng con bị rắn cắn chết. Cha mẹ và em trai con bị nhà sập đè chết. Chỉ trong vòng một ngày mà tất cả những người thân yêu của con đã vĩnh viễn ra đi. Giờ đây con không còn người thân, không còn chỗ nương tựa, không có quần áo mặc. Xin Ngài từ bi cho con nương tựa nơi Ngài. Đức Phật bảo nàng:
10- Này Patachara! Chớ có nghĩ rằng nương tựa nơi này hay nơi khác, nương tựa người này hay người khác mà hết đau khổ. Và Đức Phật giảng cho Patachara nghe: - Từ nhiều kiếp luân hồi, nàng đã khóc vì mất chồng, mất con, mất người thân. Đây không phải là lần đầu. Nước mắt của nàng nhiều hơn nước của bốn biển. Phải thấy rõ được sự thật như vậy. Khi thấy được như vậy thì kẻ trí biết sống lắng đọng, trau giồi giới đức, thanh lọc mọi ô nhiễm và tâm hướng đến Niết bàn. Cha mẹ, vợ chồng, con cái không phải là nơi nương tựa. Vì sao? Vì họ sẽ bị luật vô thường chi phối. Chúng ta cứ mãi lầm lẫn tìm nương tựa những nơi không đáng nương tựa. Vì vậy chúng ta cứ khổ đau hoài trong dòng sinh tử, khóc đến nỗi nước mắt còn nhiều hơn nước của bốn biển. Sau cùng, Đức Phật nói bài kệ dạy cho nàng Patachara: - "Dầu cha mẹ con cái Vợ chồng và quyến thuộc Cũng không thể cứu giúp Khi thân hoại mạng chung Thấy được sự thật này Bậc trí thu thúc giới Thanh lọc, hướng Niết Bàn".
 11K diu thay! Nghe xong bài k, nàng Patachara chng qu Tu Đà Hoàn, là qu v th nht trong bn thánh qu Thanh Văn, và nàng lin xin xut gia vi Đức Pht. Sau khi th gii t kheo ni, sư cô Patachara nlc tu tp để tiến lên nhng qu v cao hơn. Mt hôm, trong lúc múc nước ra chân, sư cô quan sát thy nước ca gáo th nht t chân ca sư cô chy ra mt đon ri thm xung đất. Sư cô xi lên chân gáo th hai, nước cũng chy ra ri thm xung đất, nhưng ln này nước chy ra xa hơn ln trước. Ln th ba, nước chy ra xa hơn hai ln đầu. Va ra chân, sưva nhìn, va quán ba ln nước chy xung đất. Sư cô quán chiếu thy rng cuc đời ny vô thường, thay đổi không khác gì nhng dòng nước va chy t chân sư cô xung đất. Bao cnh chết chóc tang thương mà sưđã chng kiến: có nhng loài hu tình chết khi còn tr, ging như sư cô xi nước ln đầu. Mt s chúng sinh chết lúc trung niên như sư cô xi nước ln th hai. Mt s chết già như dòng nước xi ln th ba. Lúc quán chiếu như vy, tâm sư cô bt đầu dng li, ri tr nên vng lng. Đức Pht lúc đó đang ngi trong tnh tht, đọc được dòng tâm thc ca sư cô. Biết rng sưđang trong tiến trình chng đạo, ngài lin phóng ra mt
12lung hào quang hóa hin trước mt sư cô. Đức Pht bo sư cô rng: - Này Patachara, tt c loài hu tình, cui cùng ri s phi chết. Người sng 100 năm mà không thy được pháp sanh dit không bng người ch sng mt ngày mà nhn ra được pháp sanh dit. Va nghe Đức Pht nói xong, sư cô lin chng qu A La Hán. T đó, sư cô bt đầu đi thuyết pháp. Nhng người được nghe ging đều phát tâm xut gia vi sư cô. Tt c đều chng thánh qu, gi là nhóm Ni chúng Patachara. T mt người ph n đầy đau kh, ch trong vòng mt ngày mà mt tt c người thân, khi gp được Pht thì tnh ng, chng được qu v Tu Đà Hoàn ri t t lên đến A La Hán. Sau khi có thn thông, sư cô biết được nhng kiếp trước ca mình. Đức Pht dù biết tin kiếp ca sư cô, nhưng ngài mun để sư cô t k li cho đại chúng nghe vì sao sư cô b nhng qu báo quá khđau như vy? Sư cô Patachara k li tin kiếp ca mình như sau: Vào mt tin kiếp xa xôi, sư cô là mt người vhin mu mc, tn ty lo cho gia đình chng. Nh mt tay nàng mà c gia đình chng t nghèo kh trnên giàu có. Nhưng chng may cho nàng là nàng 13 không th sinh con. Phong tc n Độ và các nước Á Đông ngày xưa là mong cho con lp gia đình để sinh con trai ni dõi tông đường. Biết khuyết đim ln ca mình, nàng Patachara đành phi đi cưới vcho chng. Cô v bé này cũng rt hin hu, l độ vi nàng nên ban đầu không có chuyn gì xy ra. Nhưng sau mt thi gian, nàng Patachara bt đầu lo s vì cô v bé quá hin lành, d thương. Nếu cô này sinh con thì m con ca cô s hưởng hết gia tài và như thế bao nhiêu công lao ca nàng k như công dã tràng, nàng s mt tt c. Vì lo s như thế nên nàng Patachara bt đầu âm mưu đóng kch. Nàng t ra lo lng thương yêu, thân thiết vi cô v bé. Nàng dn dò cô này khi có thai phi cho nàng biết để nàng ph giúp chăm sóc cho cô. Cô v bé thy nàng t tế, thương yêu mình như em gái nên rt tin tưởng và tht tình vi nàng. Khi cô cho hay đã có thai, nàng lin cho cô ăn ung mt loi độc dược khiến cô này b hư thai. Ln có thai th hai, s vic cũng xy ra như thế. Cô v bé bt đầu nghi ng, nên ln th ba khi biết mình có thai, cô du người v ln và c tình xa lánh để bo v cái thai. Nh vy mà đứa bé được chào đời an toàn. Nàng Patachara không t b ác ý. Nàng đòi được chăm sóc đứa bé vài tháng. Cô v bé không t chi được nên đành phi để người v ln nuôi con. Cô cn thn mướn người gn để theo dõi. Nàng Patachara bèn nghĩ ra cách để giết đứa bé mà không ai biết. Nàng 14 thuê người làm mt cây kim tht nh và dài ri dùng đâm vào m ác trên đầu đứa bé. Đứa nh bng nhiên lăn ra chết mà không ai tìm được nguyên nhân. Cô v bé biết con mình b người v ln hi chết nên kin lên quan. Trước quan tòa, nàng Patachara đã bin lun: - Tôi thương yêu người v nh ca chng mình như em gái. Điu này ai cũng biết. Chính tôi đã đi cưới cô cho chng để sinh con ni dõi tông đường. Tôi thương đứa bé như con rut ca mình, l nào tôi li đi giết nó? Ti sao mi người li đổ ti cho tôi? Ri nàng th độc: - Nếu tôi có ác tâm giết đứa bé thì cho tôi đời đời kiếp kiếp, nếu tôi có con, con tôi đứa s b chim tha, đứa b nước cun, chng thì b rn cn chết, cha m anh em s b sp nhà chết thm trong cùng mt ngày. Tôi th độc như vy để chng minh rng tôi b vu oan. Khi nghe nàng lý lun hp tình hp lý và thđộc như vy, quan tòa x nàng trng án và quay ra buc ti người v bé vu oan và ra lnh treo c. Như vy ch trong mt kiếp, vì quyn li, ca ci nàng đã giết hi mt người m và ba đứa con. Lut pháp thế gian không đủ sáng sut nên tha cho nàng, nhưng lut nhân qu không bao gi tha. Liên tiếp 500 kiếp v sau, nàng b qu báo, kiếp nào chng con và cha m anh em nàng cũng b chết thm. Bn thân 15nàng thì luôn sng trong ăn năn, hi tiếc, dày vò, đau kh, cui cùng điên lon và chết thm. Tt c đều xy ra y như li th độc ca nàng trong quá kh. Nhng chuyn làm thi quá kh ca nàng là nhân. Nhng người đã có nghip ân oán vi nàng và nhng k gieo ác nghip tương ưng vi nghip xu ca nàng s t t câu hi li cùng nàng, to thành cng nghip. Nhng người có nghip b rn cn s đầu thai làm chng nàng. Con ca nàng là nhng đứa có nghip b chim tha, nước cun. Cha m nàng là nhng người có nghip b nhà sp chết. Tt c cùng t hi li chung mt mái nhà vi nàng để cùng tr nhng ác nghip đó. Qua câu chuyn trên ta thy rng phước nghip và ác nghip là yếu t dn dt chúng ta hi t li vi nhau trong dòng sinh t luân hi. Người có phước stìm đến vi nhau để cùng hưởng phước. Người to nghip ác thì cũng ch hi đủ nhân duyên để gp li nhau mà tr nghip xu. Thông thường chúng ta hay cm thy xót xa, thương cho nhng người gp nhng cnh kh não, bt hnh, tai ương, nhng người tàn tt t lúc mi sinh ra... Nhưng vi nhng vđã chng thánh qu, thy được nhân ác mà nhng người đó gieo trng trong đời quá kh thì biết rng không có gì là oan c c. Đó là cái giá chính xác mà lut nhân qu bt h phi tr. 16Nghip xu d gây ra là khu nghip. Đức Pht dy rng cái nghip nng nht ca người ph nkhu nghip. Đã vy li còn hay th tht. Hoàn cnh trong đời này ca nàng Patachara rt đáng thương. Nàng là người không có làm gì nên ti. Khi vi cha m thì nàng là người con gái hin lành, không làm điu gì ác. Khi ly chng thì nàng cũng ch lo cho chng, cho con. Ti sao li gp cnh kh như vy? Sư cô Patachara kết lun rng: "Lut nhân qukhông sai chy. Đời này ta không làm điu ác, nhưng 500 kiếp trước nhân ác đã được to ra ri".

18lúc nàng đi xin ăn, có người ln vào chòi bt trm đứa bé đem đi bán cho nhng người nhà giàu. Kimala mt con, đau kh khóc than thm thiết nhưng sau đó vn phi gượng dy đi xin ăn kiếm sng. Trên đường lang thang, nàng gp được mt tướng cướp. Tên cướp thy nàng quá xinh đẹp nên bt v làm hu thiếp. Khi v sng trong sào huyt, nàng cũng b tên cướp đánh đập, hành h như tôi đòi. Mt thi gian sau, nàng mang thai và sinh ra mt đứa con gái xinh đẹp. Tên cướp này thương yêu đứa bé gái vô cùng, và không còn đếm xa gì đến Kimala na. Hn thương con gái đến ni bt c gia nhân nào sơ ý làm cho con bé gin, khóc thì hn đánh cho nh t, gn chết. Hn còn hăm da s giết b nếu ai làm kh tiu thư, dù đó là m nó cũng không tha. Cho đến mt hôm chính Kimala l tay làm đứa bé té v đầu, chy máu. Nàng hong s, băng bó vết thương cho con xong ri b trn, vì s tên cướp v s giết chết. Sau ln đổ v th hai này, nàng tr nên hn đời, hn đàn ông, hn tt c nhng gia đình có cuc sng êm m hnh phúc. Nàng không mun thy người khác vui sướng trong khi nàng gp toàn bt hnh và khđau. Lúc y nàng phát li th độc: "T nay ta s dùng hết kh năng để mê hoc đàn ông, nht là nhng người đàn ông có gia đình thì ta phi làm cho gia đình h tan nát, v chng chia r thù hn nhau thì ta mi hài lòng". T đó nàng bt đầu đi vào con đường 19ti li, hàng ngày chi chut thân th, đánh phn thoa son để d d đàn ông. Nàng vn đã đẹp nay li càng đẹp lng ly hơn nh vào nhng th gi to đó và rt hãnh din vi cách sng đồi try ca mình. Trong thành T Xá Ly, nàng ni tiếng là mt cô gái điếm có làn da trng hng đẹp như hoa sen n lúc ban mai và người ta gi nàng là Liên Hoa Sc, tc là sc đẹp như hoa sen. Không nhng ch có sc đẹp thôi mà nàng còn có nhng tuyt chiêu làm cho bt cđàn ông nào gp nàng mt ln là tâm hn điên đảo, say mê điêu đứng. Nàng tìm cách moi hết tin ca nhng gã đàn ông háo sc này, làm cho tán gia bi sn, v b con chê, xóm làng d ngh. Trong cuc sng chung ch vi nhiu người đàn ông, nàng gp được mt chàng thương gia tr tui đẹp trai và đem lòng yêu thương, ăn vi nhau ging như người chng chính thc ca mình. Trong khi chung sng, nàng khám phá ra người tình ca mình có tng tu vi mt cô gái khác. Liên Hoa Sc ni cơn ghen tìm ti để xem cô kia là ai, xinh đẹp c nào mà li mê hoc được người tình tr tui ca mình. Khi gp được tình địch, thy cô gái y không nhng đẹp mà còn tr hơn mình nhiu, nên lòng ghen t ca Liên Hoa Sc lên đến cc độ, nàng xông vào nm tóc cô gái kia đánh ti tp. Trong lúc nm tóc, đánh túi bi, nàng thy được vết tho trên đầu ca tình địch và phát giác ra đó là con gái rut ca mình mà ngày xưa nàng đã b li khi 20trn khi tri cướp. Liên Hoa Sc rt ng ngàng v vic này nên đi tìm hiu quá kh, gc gác ca chàng thương gia tr mà nàng đang chung sng. Khi y nàng mi biết, chàng ta chính là đứa con trai mà ngày xưa nàng b mt cp trong chòi lá. Liên Hoa Sc đau kh cùng cc. Than ôi! Mt cuc tình tht là trtrêu! Nhng cuc tình tng tu thông thường cũng đã có nhiu ti li ri, đây li là mt cuc tình lon luân: m ly con trai, em gái ly anh rut, ri mcon gái ly cùng mt chng. Tht não lòng và ghê tm thay! Chàng thương gia tr tui biết được người đàn bà mà mình ăn ng by lâu nay chính là m rut ca mình. Ri biết được cô gái tr, tình nhân mi chính là em gái rut ca mình. Chàng ta quá đau kh, không chu ni s cn rt ca lương tâm nên mun đi tìm cái chết. Trong cái kh cùng cc thường có duyên lành đưa đến. Khi chàng sp t t thì có mt v tăng đi ngang qua, khuyên răn cu sng và đưa chàng gia nhp tăng đoàn. Do vì đã nếm mùi đau kh nên khi gp được Pht Pháp, chàng phát tâm tu hành mnh m và không bao lâu chng qu A La Hán. Trong khi y, Liên Hoa Sc vì quá đau kh nên hn đời càng gia tăng và tiếp tc dn thân vào con đường ti li. 21Vào thi đó, ngoi đạo rt ghét Đức Pht và Tăng đoàn. Trong Tăng đoàn có hai v đại đệ t ni tiếng là Xá Li Pht và Mc Kin Liên. Ngoi đạo ghét nht là ngài Mc Kin Liên, vì ngài Xá Li Pht ch thuyết pháp gii thôi, còn ngài Mc Kin Liên chng nhng thuyết pháp gii mà còn có thn thông đệ nht nên ngài cm hóa rt nhiu đệ t ca ngoi đạo. Bi thế, h rt ghét ngài và luôn tìm cách ám hi. Nhưng ngài Mc Kin Liên quá gii, ngoi đạo đều thua ngài t thuyết pháp, tranh lun ln thn thông, nên ch còn cách gài by, làm cho ngài thân bi danh lit. H tìm đến Liên Hoa Sc và mướn cô dùng sc đẹp để d d ngài. Thc ra Liên Hoa Sc rt giàu có, cô ch cn búng tay mt cái là c khi đàn ông đem tin bc ca ci dâng cho, nên cô không cn tin mà cn danh. Ngoi đạo nói khích cô rng ngài Mc Kin Liên là mt thánh tăng rt khó d d, nếu cô dđược ngài thì cô s ni tiếng. Liên Hoa Sc bchm t ái nên đồng ý, quyết tâm tìm cách quyến rũtôn gi Mc Kin Liên. Nàng bèn t chc mt l trai tăng rt ln, thnh Đức Pht và chư tăng đến d. Sau khi trai tăng kết thúc, Đức Pht và chư tăng tr vtnh xá, riêng ngài Mc Kin Liên được nàng cung thnh li thuyết pháp. Liên Hoa Sc có dã tâm nên trang đim y phc tht lng ly. Khi y nàng quxung không hi pháp mà bt đầu gi trò quyến rũ. 22Ngài Mc Kin Liên là mt thánh tăng, tt c phin não, ô nhim trong tâm thc ngài đã b dit trtn gc cho nên Liên Hoa Sc không th nào chinh phc được mà còn b ngài qu trách: - Cô có biết cô đang làm gì không? Cô chmt túi da hôi thúi, bên trong toàn là đờm dãi, phân tiu, nhng th dơ bn, cô không hay biết mà còn thoa son trét phn. Người đời thy cô đẹp, nhưng tht s không có gì đẹp c! Cô đã hi biết bao nhiêu người đau kh, biết bao gia đình tan nát, cô không biết xu h mà còn mun to thêm ti li vi ta ư? T xưa đến nay vi sc đẹp khêu gi, quyến rũca mình, nàng đã làm bao nhiêu đàn ông thân bi danh lit, nhà tan ca nát và chưa bao gi tht bi. Nhưng nay đứng trước li trách mng ca mt v tu sĩhin hòa trang nghiêm, nàng cht tnh ng và cm thy vô cùng h thn! Nàng qu ly sám hi vi ngài Mc Kin Liên, ri thành tht k li cuc đời bt hnh ca mình. Nghe xong ngài dy: - Trong nhiu kiếp trước, cô đã to nhiu ti li cho nên mi gp cái qu bt hnh kiếp này. Bây gi cô không lo tu hành sám hi mà còn hn đời, hn đàn ông, hn đủ th, tiếp tc gây ra ti li thì chc chn s phi gp qu kh trong nhiu kiếp sp ti na. Đồng ý nhng người đàn ông mê sc dc ca cô là nhng người xu xa ti li, đáng trách, nhưng ch23vì tr thù mà cô làm gia đình h tan nát, gây khđau cho cha m, v con ca h thì tht là ti li. Liên Hoa Sc git mình ăn năn: - Thưa Tôn gi, tôi đã nhn ra ti li ca mình ri, nhưng cm thy mình đã đi quá xa trên đường ti li, không dng li được na. Ngài Mc Kin Liên dy: - Cô vn dng li được. Như Angulimala, mt kđã giết 999 người, nhưng mt khi thc tnh quay đầu li, vn cu vãn được, thì cô cũng vy. Cô nên tìm đến nương nh giáo pháp ca Đức Pht để tu hành thì s sám hi được nhng ti li gây ra trước kia. Liên Hoa Sc vâng li Tôn gi, tìm đến Đức Pht xin xut gia, nhưng cô không tu được d dàng ti vì quá kh ti li thường làm chướng ngi tâm tưcô. Khi nghe tin cô đi tu thì người ta rt xôn xao. Nhng anh chàng say mê cô ngày xưa, c ch giđi kht thc, đứng xung quanh chc gho, xm xì: "Sư cô co đầu ri mà vn còn đẹp. Sao đi tu ung quá vy?" Chưa k nhng gia đình ngày xưa b cô phá tan hnh phúc, ngày nay h tìm đến chùa vin mng vn làm náo động s tu hành ca ni chúng. 24 Ngoài nhng chướng ngi bên ngoài, trong lúc ngi thin thì nhng cay đắng, bun ti, ân hn trong tâm thc đua nhau khi lên khiến sư cô phin não, su mun, bt rt không an. Ni Trưởng Ma Ha Ba Xà Ba Đề biết rõ tâm lý ca cô còn nhiu gin hn, thương ghét nên không th ngi thin ngay được. Do đó Ni Trưởng giao cho sư cô làm vic lao tác để thc tp chánh nim, chú ý vào vic làm mà quên đi quá kh. Công vic ca sư cô là quét dn, sp xếp li các phòng c trong tnh xá. Có nhng phòng rt ba bn, dơ bn không th x dng được, nhưng sư cô nhn ni, tinh tn dn dp t t và sp xếp tr li ngăn np. Trong khi làm vic vi chánh nim, sư cô nhn ra rng mình không phi là k vô dng, chuyên làm khk khác mà mình cũng có kh năng chuyn hóa và đóng góp cho cuc đời. T đó sư cô có được nim tin và bt ưu phin. Mt hôm ngi suy tư, nhìn li quãng đời ca mình, sư cô thy tt c nhng gì xy đến đều do duyên khi. Đàn ông vì mê sc dc mà to ti. Còn mình vì tin ca, ut hn mun tr thù mà hành x xu xa ti li không khác. Mi ti ác đều do tham và sân thúc đẩy, sai s. Ri sư cô nhìn xa hơn na, thy rng tham, sân đều khi lên t trong tâm ca mình, do vô minh không hiu được bn cht vô thường, vô ngã ca s vt. Tt c kh đau đều t tâm sinh, mà cũng t tâm dit. Người tu là người biết chuyn hóa tâm thc ca mình. Thu hiu rõ ràng như vy, bao 25 nhiêu phin não bng chc tan biến và sư cô chng qu A La Hán.

No comments:

Post a Comment