Sunday, May 16, 2021

Hacker Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC)

Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - cái tên khét tiếng trong gii công ngh không ch Vit Nam, mà c trên thế gii. Là mt hacker ly trên 200 triu tài khon ca nhiu người nhiu quc gia. B tòa án M tuyên án 40 năm nhưng ch ngi tù 7 năm thì được th. Nhìn nhn v Hiếu PC không đơn gin. Nếu ch xem trên nhng con s khô khc nói trên, ri đánh giá Hiếu như mt ti phm, hoàn toàn không sai. Thế nhưng, mt góc nhìn khác, ln gi hành trình hc hi ca Hiếu và tr thành hacker tm c thế gii, chc chn s có không ít người thán phc chàng trai này, như mt tài năng "bt kham" hiếm hoi ca Vit Nam v công ngh thông tin. 
Vi chúng tôi, ln đu tiên gp g, trò chuyn vi Hiếu PC, cm giác rt tht, rt chân thành toát ra t trái tim ca chàng trai tr trung này. Anh không ngi ngn t thú mình tng là mt tên ti phm công ngh lng danh. Hiếu say sưa k v nhng năm tháng trong nhà tù M

Hiếu cũng không khi nghn ngào khi lên án chính mình, vì đã gây ra bao ni đau cho rt nhiu người trên thế gii… Vâng! Hiếu cúi đu nhn hết và xem đó là li lm ca nhng tháng năm tui tr bng bt, ích k, tham lam vt cht, tin tài…

Song, vượt lên tt c, ngay khonh khc hin ti, bt k ai tiếp xúc vi Hiếu PC cũng s cm thy vô cùng n tượng: Hiếu đã và đang nuôi trong mình mt khát vng cháy bng, là n lc làm vic hết mình đ cng hiến, đ giúp người, giúp cuc đi này bng tt c trí tu, tài năng ca mình, khc phc nhng sai lm ca bn thân trong quá kh

Hacker Hiếu PC: “Trên đnh cao sung sướng, tôi đã rt xung đa ngc”

- Xin hi câu đu tiên, duyên c nào dn dt Hiếu đến vi thế gii công ngh thông tin? Trong khi tui thơ ca Hiếu, nói đúng nghĩa là cu bé nhà quê, không h thành th chút nào?

  - Đúng vy, tôi sinh ra Gia Lai. Khi tôi được 1 tui thì b m chuyn v Cam Ranh, tnh Khánh Hòa sng. Đến khi tôi hc lên cp 3 mi vô Sài Gòn. Tôi còn nh, năm lp 5, lp 6, ba m có mua cho người ch gái mt cái máy vi tính đ bàn.

Ln đu tiên được chm vào cái máy vi tính, tôi rt thích thú. Ri dn dà, tôi mun khám phá bên trong cái máy y nó như thế nào, nó có nhng gì bên trong… Vì vy, cái máy vi tính đu tiên y b hư hng hoài, do tôi vc, nghch phá. Mi ln máy hư hng, ba phi đóng gói gi t Cam Ranh vô Sài Gòn nh ông chú sa cha. Sa xong, ông chú li gi ngược v Cam Ranh. Máy hư hng, sa c chc ln luôn. Ba m la mng thường xuyên.

Nhưng cũng nh cái máy y mà tôi đã t mày mò, tìm hiu, hc hi đ th, ri t sa cha t phn mm Window, đến sa luôn c Ram… Mua linh kin v ráp, sa lung tung. Mãi v sau, ba mi dành dm mua riêng cho tôi 1 máy vi tính khác. Có máy tính, tôi gn Internet. Khi đó, xài Internet rt tn tin. Thế là tôi mày mò lên mng tìm hiu tài khon, ri… hack, ch đ xài Internet không phi tn tin thôi.

- Năm đó Hiếu bao nhiêu tui ?

- Năm đó, tôi khong 13-14 tui. Tôi hack được vài tài khon ca mt s công ty đ nhm vô Internet không tn tin. Tuy nhiên, sau đó, VNPT phát hin, h gi giy pht ti đa ch nhà tôi và nói trong nhà có người xài tài khon Internet đánh cp. Đó là ln đu tiên tôi b vướng ti pháp lut. Ba m s quá mang tin đi đóng tin pht, khong 20 triu đng.

- T khi nào, thế gii mng, các vn đ liên quan đến công ngh thông tin cun hút Hiếu? Tht khó tin, mt chú bé nhà quê tm 13 – 14 tui, chưa hc sâu các lý thuyết v công ngh thông tin li có th hack được tài khon đ "xài chùa" internet như thế?

- Nhng cái đó tôi coi trên mng, t mày mò, không có thy nào dy. Tôi mò lên din đàn ca hacker tìm hiu, ri người ta ch dn. Nh mùa hè năm lp 8, tôi 15-16 tui, vô Sài Gòn hc thêm 3 tháng hè. Do tôi quá đam mê máy tính, mi xin ba m theo ông chú. Chú tôi có cái tim sa vi tính. Tiếp theo, tôi vào trường hc, hc an ninh mng. 15 tui tôi đã hc an ninh mng ri và hc thêm thiết kế Website.

Trang web đu tiên tôi thiết kế là trang web "hieupc.com" đ chia x phn mm này n…Tôi cũng đi giao lưu my tim net quanh Sài Gòn. Vô my tim Internet cafe, tôi thy my đa cùng tui toàn chơi game. Tôi đâu thích chơi game. Tôi thích nghiên cu phn mm này n. Tình c mt ln, tôi gp được mt ông anh chuyên v hacker trong mt tim nét.

Hai anh em trao đi qua li. T đó, tôi mi đi sâu vào thế gii ngm ca hacker. Đó là năm lp 9. Sau mùa hè đó, tôi có k năng hơn và tr v Cam Ranh hc tiếp. Hc xong lp 9, tôi xin ba m vô Sài Gòn sng. Gia đình không cho, tôi b nhà đi luôn. Ba tôi thy con xách đ b đi, nên chy theo. Thế là hai cha con vô Sài Gòn.

Lúc đó, tôi không mun Cam Ranh. Cam Ranh tôi không phát trin được v vi tính. Cam Ranh, tôi ch hc được my cái Microsoft Office, vy thôi. Trong khi, tôi li khát khao, mun bung ra, hc thêm này n. Sài Gòn, tôi có điu kin đ hc được an ninh mng, thiết kế Website, nhiu th hơn… Vì thế, tôi chuyn vô hc cp 3 trong Sài Gòn luôn. Nhưng, cái s hc ca tôi cũng gian nan lm.

Thi gian đó, do đi sâu vào thế gii mng, sut ngày nghiên cu, hc hi mi cái trong cái thế gii ngm, o y mà tôi b bê vic hc. Ngày nào cũng thc khuya, ng quên, không đi ti lp ti trường, ri b kim đim thường xuyên… Nhưng tôi cũng c gng, vượt qua được k thi cp 3.

Được cái, hc hành vy nhưng "trình" vi tính ca tôi li tiến b vượt bc. Tôi điu hành ti my din đàn Under Ground luôn. S lượng thành viên tham gia các din đàn trên c chc ngàn người. Tôi chia x ch yếu v cách hack. Ban đu ch là cho vui thôi, không mang tính v li gì hết.

- Ti khi nào thì Hiếu tht s "nhúng chàm", tr thành ti phm trong thế gii mng? Khi đó Hiếu có nhn thc hành vi ca mình là phm pháp?

  - Tôi không ý thc được hành vi ca mình là phm lut vì hi đó còn nh quá. Đơn gin, ch cho vui, thích thú, vì mình vào được cái h thng đó. Cm giác phn khích lm, ging như anh khám phá được cái gì đó. Lúc đó, tôi cũng không nghĩ v tin bc, tôi ch hack đ ly thông tin, tài khon, d liu, ri th tín dng, sau đó chia x cho bn bè, vy thôi.

Tôi cũng chng quan tâm bn bè x dng các d liu y làm gì. Không nhn tin bc gì t h. Nhưng, nghe đâu nhng người bn y dùng các tài khon online y đ mua sách. Thi đim đó, tôi đã viết 4 cun sách chia x min phí kinh nghim v th thut công ngh trên mng.

Mt hôm, mt người bn biết cách kiếm tin trên mng đã ch dn tôi dùng nhng k năng mình có được, đ hack thông tin ri ly thông tin đ kiếm tin. Thế là t đây tôi dính ti tin bc. Nhiu nht là năm hc lp 10. Cui năm lp 10, tôi bt đu dính vô con đường ti li, là hack tài khon ngân hàng ly tin, ly tài khon th tín dng và đi làm by.

  - Hành vi sai phm y đã mang li cho Hiếu nhng li lc như thế nào? Các tài khon được Hiếu hack là Vit Nam hay thuc các nước khác?


- Thi gian đó, mi ngày tôi kiếm được t 500 - 600 USD. Tôi hack vào các tài khon đ các quc gia. Vic kiếm tin này, ch vài người bn biết thôi. Hơn na, tôi li có mt ước mơ là đi du hc. Nên c dn mc đích kiếm đ s tin, dùng s tin đó đ đi du hc. Sau khi kiếm được khong 20.000 - 30.000 USD, tôi đi du hc New Zealand.

Sang bên đó, tôi li tiếp tc hack. Tôi hack tài khon t mt s trường đi hc New Zealand. Mi tháng kiếm được t 30.000 – 40.000 đô la New Zealand. Hu qu là sau 1 năm New Zealand, tôi b đui hc và b tr v Vit Nam.

- Mt du hc sinh mà dám hack ti x người, lúc đó, Hiếu có s b bt, b tù không?

- S ch, tôi suýt b bt. Hôm đó, tôi đi rút tin ATM. Bt ng, máy ATM nut luôn cái th tín dng. Tôi sinh nghi. Ri tôi vào ngân hàng hi. Ngân hàng tr li rng, tôi đang b điu tra. Thế là tôi vi vàng phi tang mi th liên quan... Tôi b hết, quăng hết các th tín dng, tìm cách mua vé máy bay v Vit Nam. Năm đó là năm 2010.

Sau khi v Vit Nam, tôi… hack luôn web ca my trường đi hc bên New Zealand cho bõ tc. Ba m bun lm, vì s nghip du hc ca tôi dang d. Bn thân tôi, cũng cm thy xu h vi gia đình, xu h vi h hàng... Ri tôi ha vi gia đình không làm by na. Nhưng, đi cà phê vi bn bè, li b nghe xúi by: không hack th tín dng ngân hàng đ bán hoc rút tin thì hack các tài khon an sinh xã hi đ bán, an toàn hơn.

Vy là tôi li tiếp tc dn sâu vào phm pháp nhưng hướng khác. Trên lý thuyết hack liên quan đến tin bc rt nguy him. Nhưng, hack my cái s an sinh xã hi, tôi nghĩ nó đơn gin. S an sinh xã hi, nó ging như cái s CMND nước mình.

Tôi ly cái s đó bán cho nhng ai có nhu cu cn mua. Người mua các s an sinh xã hi đó s dùng vào chuyn m tài khon ngân hàng, m th tín dng hoc mua nhà, mua xe… S an sinh xã hi bên M rt có giá. Thi đim đó, mc dù đang Vit Nam, tôi đã ly d liu ca khong 200 triu người. Sau đó, tôi bán các d liu y cho bt k ai cn mua. Người mua mi quc gia.

Thu nhp ca tôi lúc đó vài trăm ngàn USD mi tháng là bình thường. Dư d tin bc, tôi tha h ăn chơi, đi du lch, khách sn 5 sao, mua sm xe hơi, toàn xe xn như Lexus, BMW.v.v… Giai đon đó, sau khi tr v t New Zealand, tôi xin vô hc ti Trường ĐH Khoa hc – T nhiên TP.HCM. Hc được 2 năm, mê mi lao vào kiếm tin, tôi b hc luôn.

  - Ti khi nào thì hành vi phm pháp ca Hiếu b M phát hin và bt giam Hiếu?

- Năm 2013, tôi không h hay biết mi hành vi vi phm trên thế gii mng ca tôi đã b mt v M theo dõi. H bt được mt người bn ca tôi nước Anh. Người y khai ra tôi. T đó, h giăng by d tôi sang Guam. Khi tôi va đáp máy bay xung Guam, cnh sát M bt tôi ti sân bay, vào ngày 7/2/2013.

Đi cùng tôi lúc đó là ch gái đang mang thai. Thot tiên, tôi không hp tác, phía cnh sát M đe, nếu không hp tác, s bt giam luôn ch gái. Thương ch, tôi ra điu kin th ch gái v Vit Nam, tôi chp nhn hết vì ch gái có ti gì đâu.

- Thi gian sng trong nhà tù ca M, Hiếu cm nhn như thế nào ? H đi x thế nào đi vi Hiếu – mt ti phm công ngh?

  - Phi nói 2-3 năm đu rt khó khăn. T Guam, h chuyn tôi vô đt lin, ri li chuyn đi lòng vòng, hết tiu bang này đến tiu bang khác. Lúc New York, khi thì California… Vic ăn ung cũng khó khăn vì không quen khu v. Khong 2 tháng đu, tôi gn như mt liên lc vi gia đình. Tinh thn khng hong, tiếng Anh lúc đó li kém. Ng nghê không yên gic…

  Bi, đang trên đnh sung sướng, tôi rt xung đa ngc. Vô cùng ht hng và xu h. Thm chí, có giai đon, tôi nghĩ ti chuyn tht c t t luôn. Khong 3 năm sau, tôi mi ly li cân bng trong cuc sng, dù đang trong tù. Bình tâm li, tôi nhìn nhn li nhng sai lm ca mình t lúc còn bé cho ti lúc ln. Ri nhng ln bt hiếu, nói di ba m… Sang năm th 3 trong tù, phía M mi bt đu cho tôi đi làm.

  - Hiếu làm công vic gì khi đang là mt tù nhân?

  - Phía mt v M yêu cu tôi làm đúng công vic cũng là s trường ca tôi luôn. Đó là điu tra ti phm công ngh cao. Tôi ngi trong tù, nhưng h vn to mi điu kin đ tôi có th điu tra nhng ti phm trên thế gii mng.

  H yêu cu tôi điu tra đa phn là ti phm công ngh. Sau thi gian ngn, tôi đt được kết qu rt tt nên h mi cho tôi ra tù sm. Ban đu, tôi b x ti 40 năm tù giam. Đây là bn án đu tiên. Nhn bn án nng như vy, tôi khng hong tht s. Cuc đi coi như chm hết.

  May mn, h cho cái công vic điu tra ti phm công ngh. Ngoài ra, tôi còn làm thêm mt s vic khác ngay trong căn – tin nhà tù như lau dn bàn ghế, quét dn, ra chén…

  Ri tôi được phép đi hc thêm nhng khóa hc trong nhà tù như: Cách ci to bn thân, k năng mm trong sinh tn, cách làm cha - làm m, hc nâng cao k năng vi tính... Tôi bt buc phi hc, phi nâng cao trình đ tiếng Anh. Vì trong tù không ai nói tiếng Vit. Nh đó, kh năng tiếng Anh ca tôi càng ngày càng lên.

  Tôi có cơ hi đi hc thêm nhng khóa khác, cao cp hơn, như khóa "K năng sinh tn trong quân đi". Hàng ngày, 5 gi sáng phi thc dy và bt đu hc tp, rèn luyn cho ti 9 gi ti mi được leo lên giường. Vic đu tiên, tôi phi xếp mùng, mn, mà phi xếp ngay ngn...

  Qun lý tri giam gii thích cho tôi: Đó là vic nh nht, mình không làm được thì làm sao mình làm được nhng chuyn ln? Đến bây gi, tôi vn gi thói quen đó: Thc dy sm, gp mn, mùng tht ngay ngn, gi cho vào t ri mun làm gì thì làm. Cái đó là cái vic đu tiên phi hoàn thành.

  Thi gian đó, tôi còn được phân công cho cái vic chà ra nhà v sinh (toilet). Cái vic khó khăn nht, nhiu người ngán ngm nht, thì tôi li thích nht. Bi công vic chà ra toilet, nhng bn tù người M không ai chu làm. Nhưng vi tôi, chính vic chà ra toilet – công vic vt v nht - li là mt th thách cho bn thân. Tôi không thích làm nhng công vic d dàng. Chà ra toilet, người ta chê, mình cũng chê thì ai làm?

  Trong 4 bc tường nhà tù, tôi nghĩ đơn gin, cái toilet cũng là mt phn cuc sng hàng ngày ca mình, mình phi chăm lo cho nó ch. Nó có sch s, mình mi khe mnh. Ri, tôi nghĩ cho nhng người xung quanh. Nhng phm nhân người M h không chu, lúc nào h cũng đy công vic đó cho người khác, mà không có ai chu làm, nên tôi phi làm.

  Ngoài ra, tôi còn lau kiếng na, phi lau kiếng theo chun ca quân đi. Lau làm sao không thy mt ht bi hay du vân tay còn in trên kiếng. Ba nào, còn thy du vân tay, coi như tôi b pht. C đúng 7 gi, là có người đi t bên ngoài vào kim tra. Tôi đã tri qua ròng rã 9 tháng trong môi trường đào to khc nghit không khác gì trong quân đi. Tuy nhiên, tôi rt thích thú.

  Ngoài các công vic trên, trong ngày tôi cũng c gng hc tùm lum nhng th khác: hc yoga, hc tâm lý, hc Kinh Thánh, hc đo đc... Thêm đó, là nhng bui chia x câu chuyn s phn ca tôi vi mi người xung quanh. T đó, h hiu v mình nhiu hơn.

  Qua đó, giúp người có hoàn cnh ging mình. Thay vì chương trình đào to ch có 3 tháng, nhưng h chn tôi li 6 tháng và cui cùng, ti 9 tháng. Mc tiêu ca h đ tôi li, là đ đng viên nhng người xung quanh.

  - Có phi ngay ti nhà tù, Hiếu đã "lt xác" thay đi con người "ti phm" ca mình đ tr thành con người tt?

  - Đúng ri. Không ch thay đi chính mình, tôi cũng góp phn thay đi được vài con người. Tôi rt vui vì điu đó. Trong tù, có không ít người suy nghĩ rt bi quan, tiêu cc. Sau khi h nghe câu chuyn v s phn ca tôi; h nghe nhng gì tôi đã tng tri, ri h tn mt thy tôi kinh qua nhng ngày trong tù, không n hà bt k công vic gian khó nào… H nhìn li mình và h cũng thay đi, sng lc quan hơn. Nhng người bn đó là người M da trng và c người M da đen. Trong đó, có nhng người phm ti thuc dng nguy him như: buôn bán ma túy, giết người…

   Đến hôm nay, khi tôi đã v Vit Nam, mt s người vn liên lc vi tôi. H thường xuyên tâm s, sau khi ra tù, h năng đi nhà th, thay đi cách suy nghĩ, cách nói chuyn, có công vic n đnh. H rt vui.

- Trong nhà tù, Hiếu đã giúp phía M điu tra ti phm. S lượng ti phm mà Hiếu điu tra, đt kết qu như thế nào?

  - Hơn 20 ti phm v công ngh cao như hacker…đã được tôi phát hin, ln mò ra và cung cp cho mt v M. Nhng người này đã b mt v liên bang M bt gn.

  - Trong khi cha m, người thân Vit Nam không th nào thăm nuôi. Có ai M quan tâm, giúp đ Hiếu trong nhng ngày tù?

  - Năm 2015, lúc tôi được mang ra tòa xét x, tôi có gp được mt ph n 75 tui. Bà là cô giáo dy tù nhân trong tù. Bà rt cm tình vi tôi. Bà nhn tôi làm cháu nuôi. Bà có nói mt câu rt hay, khiến tôi nh mãi. Bà gi cái thư ngn, trong thư, bà nhn tôi rng: "Không cn biết mt ngày ca mình ra sao. Không cn biết mình tht bi thế nào. Quan trng là mình phi biết đng dy, mc li đ, tiếp tc vươn lên, không bao gi b cuc". Đó câu nói tôi thuc nm lòng cho ti hôm nay, tôi không bao gi b cuc.

  Bà dy rt nhiu môn hc. Bà coi mi người trong lp hc không phi là phm nhân mà là nhng con người đang vp phi sai lm thôi. Vì ai cũng có sai lm, không ai hoàn ho. Mi người cn được sa sai, có mt cơ hi đ làm li cuc đi. Trước khi tôi b ra tòa xét x (tháng 7/2015), bà có ra tòa đ nói chuyn vi các quan tòa. Bà k li quá trình tôi ci to trong tù và hoàn lương ra sao.

  Ch ta phiên tòa nói rng, rt n tượng v tôi. Ông ta nói tôi đã thay đi rt nhiu. Nhưng v án ca tôi quá ln, ông không th nào cho tôi v ngay được. Tôi cn phi được xét x, đ răn đe cho xã hi và cho nhng người khác. Nh vy, tôi mi được tòa gim mc án t 40 năm tù xung còn 13 năm tù.

  Ti tn bây gi, tôi vn gi liên lc vi bà. Năm 2015, khi tòa x án tôi xong, bà có qua Vit Nam thăm ba m tôi. C 2 ông bà đu qua luôn.

  Quá trình thi hành bn án 13 năm tù, tôi tiếp tc được mt v M giao cho công tác điu tra ti phm. Tôi làm vic, không h có lương bng gì hết. Phía M cũng không ha hão điu gì, không h nói trước thi gian nào tôi ra tù…H nói "mày c làm vic đi. Khi nào thy OK thì cho v".  Thế là tôi c làm vic trong tù. Thi gian rnh, tôi viết nht ký. Tôi viết được 7 quyn nht ký. Ngoài ra, tôi đc rt nhiu sách, hc nâng cao trình đ vi tính, k năng giao tiếp, tâm lý xã hi…

  - Lúc nào thì Hiếu nhn thc được cái đúng, cái sai, cái nào mình cn phi sám hi, cái nào mình cn phi sa?

  - Không nh rõ tháng năm nào. Nhưng chc chn, trong khong thi gian tôi đơn đc trong tù. Va thi hành án, t hc, t rèn luyn bn thân…Tôi đã nhn ra được là cái nào đúng, cái nào sai, nhìn nhn cho đúng con người mình. Đc bit, khi tôi viết nht ký, nh viết nht ký, tôi mi t hi, t hiu bn thân mình hơn. Qua đó, tôi suy nghĩ v cuc đi, nhìn ra nhng sai lm và chiêm nghim được cái đúng, cái sai trong cuc sng hàng ngày.

  Đc bit, tôi đnh hướng cho tương lai cho bn thân mình khi ra tù là như thế nào. Thí d, khi tôi ra tù, tôi phi làm cái gì? Mt suy nghĩ bt đu nung nu. Tôi mong mun đóng góp cho cng đng. Tôi mun cng hiến tài năng, s hiu biết ca mình, cái kinh nghim ca tôi cho cng đng. Ngày xưa, tôi sng như mt k không hn. Tôi tôn th vt cht, tin bc; còn bây gi, tôi nghĩ khác. Tôi nói vi ba m: "nếu con tr v, mà con vn như ngày xưa, thì con không nên v. Tt nht, con tiếp tc trong tù".

  Song, k t ngày ri nhà tù x người tr li quê hương, v vi gia đình, tôi đã khóc và nói vi ba m: "Bây gi, con ch cn mi ngày ăn 3 ba là được ri, không cn gì nhiu hết". Tôi bt đu tâm nguyn s thc hin bng được nhng ý đnh mà tôi đã vch ra trong nht ký đã viết trong nhng ngày trong tù.

  - Khi ra tù, Hiếu có ý đnh li M không ? Phía M có cho phép Hiếu li trên đt M?

  - Ngày 20/11/2019, nhà tù M đã th tôi ra trước thi hn, do có nhiu thành tích trong quá trình ci to. Nhưng tôi không chu ra, vì sau khi ra s b qun thúc thêm 3 năm, như tù treo y. Hơn na, Vit Nam, ba tôi đang b bnh ung thư đi tràng giai đon cui. Tôi không thiết tha gì M, ch mun quay v Vit Nam. V vi  đt nước ca mình, v vi nơi mình sinh ra, ln lên. V đ làm vic,  đóng góp cái gì đó cho cng đng, cho xã hi. Cái cuc sng bên đó nó sướng hơn thit, nhưng tôi ch mun v Vit Nam thôi.

  - Lúc đó, phía M nhn xét như thế nào v Hiếu – mt hacker "khét tiếng", tng tri qua 7 năm trong nhà tù M?

  - H nói tôi đã ti lúc được t do, tr v xã hi đ làm vic và cng hiến. H không còn lý do gì đ gi tôi, vì thi gian qua, tôi đã được th thách và cng hiến ri. Không nhng vy, tôi đã hc rt là nhiu th, có bao nhiêu là chng ch (hơn 20 chng ch). Tôi đã ci to tt, không vi phm bt k sai lm nào trong tù. Tôi còn giúp nhng người xung quanh na…

  L ra tôi được v sm. Nhưng, vì dch Covid bùng phát, tôi phi li M thêm 8 tháng. Đến ngày 4/8/2020, tôi mi chính thc t M tr li Vit Nam sau hơn 7 năm xa quê hương. Trước khi lên máy bay, h nhn nh tôi "không bao gi lp li sai lm na nha Ngô Minh Hiếu".

  - Kết thúc tù ti bên M, tr v vi tư thế mt công dân t do; cm giác ca Hiếu ra sao?

  - Tôi vui sướng tt cùng. Tôi như va chui ra khi qu trng tù túng. Ging như tôi va được tái sinh. Đây là cơ hi cui cùng cho tôi làm li cuc đi. Vì vy, trong thi gian hin nay, tôi làm đ th vic, lúc nào cũng bn rn vi hàng lot d án công ngh thông tin do tôi đưa ra.

  Ngày đó, dù ch mt mình trên đt M, không người thân nhưng tôi li cm giác không thy cô đơn. Trái li, lúc nào cũng như là có người bên cnh tôi, ng h tôi.

  - Hin ti, Hiếu đã v và sinh sng trong s yêu thương ca gia đình, ti đt nước ca mình. Hiếu cho biết suy nghĩ ca mình hin nay như thế nào? Có bao gi Hiếu mc li sai lm ngày xưa?

  - Tôi mun làm vic và cng hiến hết mình cho xã hi, cho người dân Vit Nam trong phm vi s trường ca mình. Đó là nhn thc v an toàn thông tin trên không gian mng. Bi trên thc tế, Vit Nam, nhn thc v bo mt thông tin ca người dân rt kém. Tôi mun đóng góp mt phn sc lc đ ci thin điu đó.

  Hin nay, tôi đang trin khai d án "chng la đo trên không gian mng", nhm ph cp đến cho mi người có được nhng kiến thc và k năng phòng, chng các th đon la đo ca "hacker mũ đen" trên Internet. D án "chng la đo" mang mt s mnh khóa và bo v người x dng mng xã hi "min dch" khi nhng trang la đo, gi mo, ni dung xu, đc hi và phòng chng mã đc trên Facebook, Youtube, TikTok, nhng trang web gi mo…

  - Hiếu nhn xét thế nào v gii tr Vit Nam hin nay trong vic hc và x dng công ngh thông tin?

  - Không ph nhn Vit Nam mình có mt lc lượng người tr tui x dng công ngh thông tin, Internet thuc hàng "thn tc" ca thế gii. Tuy nhiên, vic đào to còn hn chế v thc tin. Cách nào đó đ các bn hc xong, ra trường, có kinh nghim thc tin ngay đ h bước ra đi là dày dn lin, có th làm vic luôn.

Có nhiu bn sinh viên khi ra trường, mun tham gia  d án tôi đang làm. Nhưng, khi tham gia li không có kinh nghim thc tin. Thành ra, giao vic gì, h cũng không làm được, đình tr d án. Hơn bao gi, các trường hc nên to điu kin cho hc sinh, sinh viên có được môi trường hc hành, không ch lý thuyết hàn lâm suông, mà phi chú trng thc hành.

  - Nhng l hng, khiếm khuyết nào đáng quan tâm trong h thng công ngh thông tin Vit Nam? Nhng hn chế và thế mnh nào trong h thng đó cn phi cnh báo hoc phát huy?

  - Tt c nhng trang web Vit Nam, không có h thng nào an toàn c. Tôi đã có báo cáo đ mi người chnh sa li. Bên cnh khiếm khuyết đó, thì phi công nhn các bn tr Vit Nam, ngang tui tôi, rt gii. Thm chí, còn gii hơn tôi luôn. Bi, không gian mng rt rng. Riêng lĩnh vc an ninh mng thôi, có c chc mng khác nhau. Tôi ch gii mt vài mng thôi. Tôi mong mun truyn ngn la đam mê cho các bn tr theo hc ngành này. T đó, mi người cùng hp lc phát trin, bo v h thng mng ca quc gia, đưa công ngh thông tin ca Vit Nam lên tm cao mi.

  Làm sao đ mi người đu có kiến thc, không ai d b d, b la, không ai b mt tin… Ti vì ngày xưa, tôi đã tng ăn cp tin ca nhiu người, tôi hiu được tâm lý ca ti phm, hiu tâm lý ca nn nhân. Gi đây, tôi mun dùng cái đó đ bo v mi người.

  Vic đào to ngành công ngh thông tin Vit Nam còn hn chế lm. Sinh viên hc xong, thiếu kinh nghim v thc hành, ch gii lý thuyết hàn lâm. Bên M thì khác - thc hành là chính, hc lý thuyết mt phn thôi. Tiếp theo, Vit Nam mình tr lương thp quá, nên đa phn, các bn gii đi nước ngoài hết. Đó là bài toán nan gii, không d đ mà gii đâu.

  - Hiếu đã tr li đi sng bình thường, ngay ti quê hương ca mình. Nhưng, có bn bè nào ca Hiếu ngày xưa r rê tr li con đường hacker cũ không?

  - Có ch. Nhưng tôi b ngoài tai. Tôi nói thng, bây gi tôi làm vic là vì cng đng. Tin bc, vt cht, hưởng th…tôi đã tri qua hết ri. Gi đây tôi không cn chi nhiu. Có tin nhiu đ làm gì, chết có mang theo được đâu. Cho nên, bây gi c sng vui v vi hin ti, sng tt cho 24 tiếng mi ngày là được ri. Tôi không biết ngày mai ra sao. Ngày mai, biết mình có còn sng? Tôi nói tht lòng.

  - Hiếu đang còn rt tr, li chưa lp gia đình; trong khi cuc sng đang bày ra trước mt rt nhiu cám d. Liu suy nghĩ ca Hiếu có lc điu, có già quá so vi tui mình không?

  - Có th suy nghĩ ca tôi già dn so vi tui ca mình. Đó là lý do vì sao nhiu trường đi hc h đã mi tôi đi thuyết trình, chia x vi li vi nhng bn sinh viên. Tôi vn thường xuyên chia x vi mi người v nhng sai lm ca bn thân, ca mt thi tui tr bng bt. Qua đó, đ các bn sinh viên biết đ h tránh, không sai lm như tôi. T đó, đ các bn hiu rng, trên đi này tin bc vt cht ch là mt phn ca cuc sng, nó không phi là tt c.

  Cái quan trng đây, phi hiu được chính mình. Kế đó, phi thu được hai ch "tình yêu". Khi mà hiu được hai ch đó thì mi th tr nên nh nhàng, mi th được hóa gii. Đó là tình yêu bn bè, tình yêu quê hương, tình yêu đt nước, tình yêu gia đình…

  Cũng có mt s người đ k, h không thích tôi nhưng tôi b ngoài tai. Tôi nghĩ đơn gin, mình sng đâu có bao lâu đâu, nên c vui v. Lúc trong tù, tôi tp cách sng, không bao gi phàn nàn, không bao gi cn nhn vi mt ai, không bao gi nóng gin; mi th đu có th b qua được hết… Ai mun nói gì thì nói. Dù người ta ca ngi mình ti đâu, b ngoài tai hết. Mình là chính mình, không bao gi t hào v bn thân. Ngày xưa, tôi là t hào v bn thân, mi sinh ra cao ngo, say sưa trên chiến thng, nên mi ti bao nhiêu sai lm.

  - Sau thi gian dài sng bên M, nay quay v Vit Nam, Hiếu nhn xét như thế nào v quê hương mình, đt nước ca mình?

  - Trong lĩnh vc công ngh thông tin, tôi thy còn thiếu thn rt nhiu. Nên tôi rt mong mun s làm được điu gì đó đ góp phn phát trin quê hương, đt nước. Tôi khát khao vn dng nhng  kinh nghim, nhng cái bài hc được hc bên M, đ ph biến Vit Nam. Đó là qun tr mng - thế mnh ca tôi. Cuc sng hin ti, tôi cm thy rt lc quan, yêu đi. Tôi có nhiu bn tt giúp đ tôi. H giúp tôi phát trin nhng d án v qun tr mng, h an i, đng viên tôi trong đi sng tinh thn cũng như ngoài đi.

  - Vi nhng thăng trm trong cuc đi, Hiếu mun nói gì vi các bn tr?

  - Dành thi gian đ hiu nhng gì mình đang làm. Các bn tr thường là ch biết làm, mà không hiu nhng gì mình đang làm là đúng hay không đúng. Th hai là phi biết yêu thương gia đình. Mình làm cái gì, cũng phi nghĩ đến gia đình. Ngày xưa, tôi  không nghĩ đến gia đình, ch nghĩ đến bn thân, đó là ích k. Biết bn thân mình sung sướng, không biết ba m đau kh vì mình. Th ba là phi dành thi gian đ hiu v bn thân mình hơn, thành tht vi bn thân mình. Tôi đã nhn ra mt điu này khi hc v môn tâm lý trong tù.

  Cái khó khăn nht trong cuc đi con người là thành tht vi bn thân mình. Thành tht vi người khác thì rt d, nhưng thành tht bn thân mình thì rt khó. Sáng nay anh nghĩ 7 gi anh dy, nhưng 8 gi mi thc dy. Cái đó, anh chưa rèn luyn cho bn thân mình cái k lut. Phi thành tht vi bn thân, phi nghiêm khc vi chính mình, nhìn nhn tt c nhng li lm (dù li nh nht) ca bn thân. T đó, mi hiu được giá tr cuc sng. T đó, mình mi trưởng thành. Và, t đó mình mi giác ng được.

  Cái ngày mà tôi giác ng được là ngày tôi khóc nhiu nht. Ngày đó, cm giác như tôi được sinh ra mt ln na. Đó là khong thi gian sau khi ra tòa M. Lúc đó, tôi tht s thành tht vi bn thân, tôi chp nhn tt c: T nhng li lm nh nht, cho đến nhng li lm ln nht và tôi phi bt đu li t đu. Ngày đó, tôi khóc rt nhiu, nhưng đó là ngày hnh phúc nht cuc đi tôi.

  Không phi ngày ra khi nhà tù M, v vi đi sng t do, mà chính ngày tôi thành tht vi bn thân, là ngày giúp tôi tr li vi cuc đi này. T giây phút đó, tôi hiu, ng ra mi th, hiu được tình yêu cuc sng là gì, trong lòng nh nhõm hơn.

No comments:

Post a Comment