Tuesday, September 10, 2013

Những bí mật không nên kể cùng ai



Các chuyện bí mật cũng như thể mấy chiếc boomerang vậy. Bạn ném nó bay đi, rồi nó lại quay về ám ảnh bạn. Nếu bạn giữ kín được một số việc sau đây sẽ thì tốt cho bạn.
 
Lời thật
Cho dù người đó là ai (người thân, bạn bè, hay chỉ là người quen biết của bạn thôi) đừng bao giờ nói với họ rằng, theo bạn ngoại hình của họ không có gì hấp dẫn hoặc hình dáng của họ có một điểm nào đó khó coi.
Cho dù họ có hỏi thẳng bạn một câu: “Có phải cái mũi của tôi to quá không?” thì trên thực tế người đó vẫn không muốn được nghe một câu trả lời thành thật đâu.
Họ chỉ muốn một câu nói xoa dịu cho yên lòng thôi.
 
Những cảm xúc đã qua
Không nên kể với người yêu hay với người chồng/vợ  hiện nay của bạn về những chi tiết trong quan hệ sex bạn đã từng qua với người tình cũ. Thay vì làm cho mối tình của bạn càng khăng khít hơn, điều này có thể làm mất hết quan hệ tình cảm của bạn.
 
Giàu & thành công
Chính lợi tức, chứ không phải chuyện tình dục, mới là vấn đề kiêng kỵ nhất ngày nay, đó là ghi nhận của nhà đạo đức học Joshna Halbertam.
Đây là vấn đề tốt cho bạn:
-        Nếu bạn thành công, hay kiếm được nhiều tiền, và khoe cho người ta biết, thì sự đố kỵ hại bạn.
-        Nếu vận may không mỉm cười với bạn, người ta lại hả dạ.
 
Ngược lại, nếu lúc nào bạn cũng tỏ ra mình là “một người tầm thường”, người ta sẽ càng thương bạn hơn mỗi lần bạn gặp chuyện không may.  Chớ có nhẹ miệng mà mang hại.
 
Những khiếm khuyết nghiêm trọng
Hãy ráng ngậm miệng lại mỗi lần bạn sắp muốn thú tội về những khiếm khuyết có thật (hay chỉ là tưởng tượng) của mình,  đại loại như: “Em mập quá!”, “Mấy nếp nhăn của em coi thật kinh khủng!”, “Thực sự em không khéo ăn khéo nói”…
Những thú tội của bạn sẽ làm cho người khác tin đấy, thậm chí trước đó họ không hề muốn tin.
 
Chuyên gia tâm lí Elyse Goldsytein cho biết, có một số phụ nữ ưa vạch áo cho người xem lưng, đó là một lỗi lầm (= làm cho người khác thất vọng thêm về họ). Sở dĩ bạn đã tự chối bỏ mình, chỉ vì bạn mong rằng nhờ đó người ta sẽ thông cảm cho bạn hơn.
Sự thực có nhiều nguy cơ sẽ hoàn toàn ngược lại với những gì bạn tưởng.
 
Những lỗi lầm ngày trước
Không nên kể cho con cái nghe về những lỗi lầm hay những vụng về thủa thiếu thời của bạn. Nhà tâm lí Lori H.Gordon ở Virginia khuyên:
“Nhưng nếu con bạn có hỏi đến, thì hãy nói thẳng sự thật ra. Với điều kiện là phải biến sai lầm đó thành một bài học rút kinh nghiệm. Ví dụ bạn nói: Mẹ đã phạm phải điều đó, mẹ mong rằng sau này con sẽ không mắc phải một sai lầm nào tương tự”.
 
Tôn trọng lòng tin cậy
Nếu con bạn có thú nhận một chuyện gì với bạn, đừng có vội vã đi nói ngay cho vợ/chồng bạn biết. Sự phản bội lại niềm tin của chúng có thể gây nên những tổn thương rất lớn. Dĩ nhiên, nếu chuyện chúng nói ra mang một tính chất nguy hiểm thì bạn cần phải nói cho chồng biết, nhưng dặn chàng phải giữ kín mí bật mới được.
Về phía con, bạn cần đặt ra nhiều câu hỏi và sau đó giải thích cho chúng hiểu tại sao bạn cần phải hiểu cho rõ vấn đề như vậy.
 
Theo một cuộc thăm dò gần đây, thì sai phạm quan trọng giữa bạn bè với nhau là chuyện đi kể lại những bí mật mà người ta đã thổ lộ cho bạn với tất cả sự tin cậy. Nên nhớ rằng, nếu bạn không tôn trọng những bí mật của họ, bạn sẽ không biết tôn trọng một con người. Thay vì xin lỗi về sự bép xép của mình, thà rằng chúng ta đừng có lắm chuyện thì hơn.
 
Phải bí mật mới mong thành công
Đôi khi cũng cần phải giấu kín những dự định của bạn. Chẳng hạn như bạn định bắt đầu một chương trình ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc quyết tâm khởi sự một kế hoạch thử thách bản thân. Bạn đừng có hở môi cho ai biết dự định mà bạn muốn thực hiện, nếu không những lời ra tiếng vào mỗi người một ý, rốt cuộc bạn sẽ không thực hiện nổi kế hoạch đâu.

No comments:

Post a Comment