Tuesday, August 27, 2024

Phóng sự bằng hình, dạ tiệc “Tri Ân” ngày 10/8/2024 tại Toronto, Canada do các cựu thuyền nhân tổ chức.

MC:Chúng tôi là Nguyễn Anh Tuấn và Khánh Lan điều khiển chương trình dạ tiệc tri ân do các anh chị em tỵ nạn ở Thái Lan và Nam Dương tổ chức
 
 
Chị Nguyễn Thị Lụa, cựu thuyền nhân từ Nam Dương: Em rất vui mừng khi được họp mặt với những thuyền nhân đã đến trước tụi em
 

Cựu TNS Canada, Ngô Thanh Hải: ‘‘Tôi nói chuyện với Kỳ Anh và James, 25 người tị nạn ở Indonesia đâychính phủ Ok rồicác em lo dùm. Tôi vận động với chính phủ Canada để chấp nhận, nhưng công lao nhiều nhất làVOICE. Chính họ phải đứng ra gom tiền xin tiền gây quỹ để nhận những đồng bào đó vô

‘.. Rồi tôi cũng nói chuyện với ông đại sứ của Úctôi nói tại sao mà anh để những người này đi về Việt Nam để bị vô tù

‘.. VOICE bảo lãnh những người từ bên Thái quađó là công lao của của em đó không thể nào mình chối cãi được. Những lời đồn tầm bậy tầm bạ, tôi thấy nên dẹp qua một bên, những người đó không đáng kểkhông đáng nói tới
 
 
NS Nam Lộc, cựu thành viên HĐQT VOICE: VOICE cũng không thể làm được gì nếu không có cộng đồng người Việt tại Canadakhông có Liên Hội Người Việt tại Canada, không có những nhà bảo trợ.

.. Qua báo Nhân Dân, qua VTV, Cộng Sản bịa đặt gọi chương trình định cư là chiêu trò lợi dụng của những kẻ buôn người”. Từ Hà Nội đến những tay sai ở hải ngoại, họ đã vu cáo chương trình này. Sự có mặt của các vị cựu bộ trưởng, của TNS Ngô Thanh Hải, của bà Kelly Ryan, đây là câu trả lời gián tiếp cho những bịa đặt vô giá trị như anh Hải nói

 

TS Lê Duy Cấn, cựu Tổng thư ký của Liên Hội Người Việt Canada: Vâng, năm 2012 tôi thay mặt Liên Hội Người Việt ký bản hợp đồng với Bộ Di Trú Canada. Tôi rất vui mừng tới đây. Tôi cũng rất vui có dịp gặp lại Bộ trưởng Bộ Di Trú, hồi đó chúng tôi muốn có chính sách cho 276 đồng bào tỵ nạn tại Phi Luật Tân kẹt ở bên đó 20 năm sang Canada

‘.. 30/4/75, tôi ghé tòa lãnh sự của VNCH và thấy mọi người ai cũng khóc, tôi cũng khóc theo

Ông Quang Nguyễn, một nhà bảo trợ: ‘Tụi này chỉ làm giống như những người Canada cách đây 40 năm bảo trợ tụi này, tuy nhiên tụi này chưa có cơ hội nói lên lòng biết ơn của mình đối với những người Canada đóCho nên khi thấy các tỵ nạn bày tỏ lòng tri ân đối với nhữngngười bảo trợ, tụi này rất là cảm kích

YouTuber Sean Le: ‘Khi nghe những lời đồn đãi là người tị nạn phải trả tiền cho VOICE thì đối với anh, một người bảo trợ, thì anh nghĩ gì?’


Ông Quang Nguyễn:Người ta tung tin đồn mà không có bằng chứng thì tôi thấy tội cho sự thiếu hiểu biết của người ta
 
 
YouTuber Sean Le: ‘Khi bà phục vụ dưới chính phủ Bush, bà đã giúp hàng ngàn người Việt từ Philippines. Xin bà cho biết lý do?’
Bà Kelly Ryan, phụ tá thứ trưởng BNG Mỹ, đặc trách định cư tỵ nạn dưới thời TT George W. Bush: ‘Khi còn nhỏ, tôi gặp một cô bé Việt có nhiều mảnh đạn trên cánh tay từ chiến tranh, hình ảnh đó đã luôn ở trong tâm khảm tôi.’
 
 
Ông Ahmed Hussen, cựu Tổng Trưởng Di Trú Canada: ‘Năm 2017 VOICE Canada đến văn phòng của tôi để bàn về việc VOICE Canada và chính phủ Canada hợp tác chặt chẽ hơn để đưa thêm nhiều người tị nạn đến Canada. Hôm nay, thật tuyệt khi thấy một số người tỵ nạn đó đã bảo trợ người khác’
 
Chị Nguyễn Ngọc Vi: ‘Chị rất biết ơn anh Trịnh Hội, anh Kỳ Anh, những người trong tổ chức VOICEnhững người ở bên Mỹở bên Canada giúp đỡ những ngày tụi chị đang khổ
 
 
Ông Võ Thành Tân: ‘Tôi là trưởng nhóm Hoa Tình Thương trợ giúp cho TPB VNCH trong 26 năm nay. Chúng tôi đã bảo lãnh một gia đình 5 người tại Thái Lan, và cũng đóng góp trong chương trình cho người tỵ nạn Syria tới đây
 
 
Đỗ Kỳ Anh, Chủ Tịch VOICE Canada: ‘Người Việt ở Toronto đã đón như là người thân đón người thânchứ không phải là như người bảo trợ đối với người được bảo trợKỳ Anh nghĩ là với tình cảm đóquý anh chị tỵ nạn sớm dễ dàng hội nhập vào cuộc sống mới hơn

Julia Le (VOICE Canada): ‘Ba mẹ của Julia cũng là người tỵ nạn, nên Julia rất là cảm động vì những người tỵ nạn rất có nhiều cái challenge để có thể qua đây.’ 


YouTuber Sean Le:Hình như anh qua Canada lúc nhỏ, anh uống sữa Canada cho nên cao dữ vậy?’

James (VOICE Canada): ‘OMG! Sữa voi! Welcome! Đây là Tài, Tài ở Philippines mấy chục năm. Lúc đó Trịnh Hội giúp Tài với mấy anh em Phi qua đây. Cảm ơn everyone. Let's celebrate!’
 
Ông Nguyễn Khanh (HĐQT VOICE):VOICE đã làm một việc không thể ngờ được, đó là đưa người tỵ nạn đến bến bờ tự do.Hôm nay có một người phát biểu rằng là họ đã đến đây họ đã góp phần xây dựng nước Canada. Tôi coi đó là niềm vinh dự nhất
 
Ông Đào Bá Lê, tỵ nạn từ Thái Lan: ‘Gia đình tôi có mặt tại Canada 1 tháng nay. Tôi xin cảm ơn chính phủ Canadacám ơn đồng bào tại Canada, và những gia đình PST gần gũi. Khi tôi đến đây, VOICE lo lắng nhà cửagiới thiệu việc làm cho gia đình tôi
 
Ông Jason Kenney, cựu Tổng Trưởng Di Trú: ‘.VOICE và tổ chức người Việt Canada yêu cầu tôi và chính quyền Stephen Harper đón nhận những người Việt còn lại. Họ không nằm trong phạm vi của các chương trình có sẵn, nên chúng tôi đã phải tạo ra một chương trình đặc biệt. Và để đảm bảo rằng họ sẽ không là gánh nặng cho Canada, các bạn đã đứng lên bảo trợ họ.

.. Và cuối cùng, xin mời các bạn đến thăm tỉnh nhà của tôi là Calgary Alberta, nơi có tượng đài Hành Trình Tìm Tự Do, một tượng đài ấn tượng nhất ở Bắc Mỹ về hành trình tìm tự do của người Việt từ 1975 đến nay’

 Rechie Valdez, Tổng Trưởng Tiểu Thương:‘Khi bà của tôi đến đây hồi xưa, bà khâu từng tờ giấy tiền vô áo để không bị mất, rồi bà dành dụm, bà bảo lãnh từng con từng cháu qua đây, kể cả tôi, và nhờ vậy mà brother John của tôi được gặp người 
yêu, bây giờ hai vợ chồng có con vừa tròn 1 tuổi’

Bà Kelly Ryan, đặc trách định cư tỵ nạn thời Tổng Thống Bush: ‘Phát biểu sau 3 cựu tổng trưởng và 1 TNS không phải là dễ. Tôi rất ngưỡng mộ những gì Canada đã làm cho người tị nạn. Một trong những điều tôi tự hào nhất khi làm việc cho chính phủ Mỹ là Mỹ đã định cư 2.000 người Việt Nam kẹt lại ở Philippines.

‘Hiện tôi là chủ tịch của Jesuit Refugee Service USA, và cũng tiếp tay JRS Canada. Nam Lộc và tôi đang bàn về cách tốt nhất để giúp đỡ thêm người tị nạn Việt Nam.’
 
 
Đồng ca Bên em đang có ta”

- - -

Xin cám ơn Youtuber Sean Le đã cho phép chúng tôi được trích dẫn hình ảnh từ video (https://www.youtube.com/watch?v=5ID-Zjv6RY4) 

Đoàn Việt Trung, thành viên HĐQT VOICE

No comments:

Post a Comment