Thursday, December 18, 2014

Omega Skywalker: Chiếc Đồng Hồ Dành Riêng Cho Các Phi Hành Gia

blank
Kể từ năm 1965, Omega Speedmaster đã được NASA xác nhận là nhà sản xuất điện thoại dành riêng cho các phi hành gia. Ngày 21/7/1969, Omega Speedmaster là chiếc đồng hồ đầu tiên được mang lên mặt trăng. Trải qua hơn nửa thế kỷ, công ty tiếp tục ra mắt phiên bản mới nhất dành riêng cho các phi hành gia – Speedmaster Skywwalker X-33, tiền thân là chiếc Speechmaster Profecssional X-33.

Omega đã có mối quan hệ chặc chẽ với các phi hành gia trong việc phát triển các phiên bản mới nhất của Speedmaster – và phiên bản mới nhất cũng không ngoại lệ. Việc phát triển tính năng và cấp bằng sáng chế của model mới nhất được hỗ trợ bởi phi hành gia Jean-Francois Clervoy thuộc cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA), có tổng cộng 675 giờ trong không gian.

Trong các sứ mệnh trong không gian của mình, Clervoy nhận ra sẽ thật hữu ích nếu chiếc đồng hồ đeo tay có thể giúp ông tiếp tục theo dõi các sứ mệnh. Do đó, Speedmaster Skywalker X-33 bao gồm các tính năng như thời gian trôi qua của sứ mạng (Mission Elapsed Time - MET) và thời gian trôi qua của giai đoạn sứ mạng (Phase Elapsed Time - PET).

blank

Các tính năng cho phép người mạng thiết lập mốc thời gian hoặc khoảng thời gian trong quá khứ hoặc tương lại, với một bộ đếm tính toán thời gian còn lại hoặc đã trôi qua. Kết hợp với các cảnh báo khách nhau, mỗi cảnh báo là một âm thanh khác nhau, tạo ra một công cụ hữu ích cho việc theo dõi các nhiệm vụ và sứ mệnh.

Chiếc đồng hồ có tổng thể 12 chức năng: ba múi giờ khác nhau, bộ ghi thời gian, lịch vạn niên, màn hình LCD cũng như một mặt đồng hồ kỹ thuật số (analogue) với kim vạch giờ được phủ phủ lớp phát quang Super-LumiNova để có thể dễ dàng đọc được trong bóng tối; và các kim có khả năng tách rời để dễ dàng xem màn hình kỹ thuật số bên dưới.

Toàn bộ gói phần mềm được bọc trong vỏ titanium 2 lớp và vòng đeo tay có độ bền cao, và được hỗ trợ bởi hệ thống cơ chronograph điều động bằng tinh thể thạch anh đa chức năng, cỡ Omega 5619.

blank

Speedmaster Skywwalker X-33 cũng được kiểm tra chặc chẽ bởi các điều kiện không gian nhằm đảm bảo thiết bị có thể tồn tại ở bất cứ điều gì phi hành gia có thể, tại cơ sở ESTEC của ESA tại Noordwijk, Hà Lan.Thiết bị phải trải qua thử nghiệm trong một máy tâm ly, nơi trọng lực gấp 7 lần Trái Đất như một phi hành gia có thể gặp; và tồn tại trong trình mô phỏng chấn động, mô phỏng sự rung lắc của tàu vũ trụ trong lúc phóng lên không gian.

Một thử nghiệm khác bao gồm bài kiểm tra về sức chịu đựng nhiệt độ trong chân không từ -450C đên 750C và chịu được bức xạ, dưới sự giám sát của trung tâm không gian vũ trụ ONERA/DESP của Pháp. Và sau đó, mỗi chiếc đồng hồ lại được tái giám định lại các chức năng.

Speedmaster Skywalker X-33 đang được bán với giá 5,900 USD, người dùng có thể trải nghiệm hầu hết các chức năng của chiếc đồng hồ với một ứng dụng miễn phí trên hệ điều hành iOS của Apple.

No comments:

Post a Comment