Friday, December 27, 2019

Westminster đã có đủ chữ ký để bầu cử bãi nhiệm 3 dân cử gốc Việt

Đỗ Dzũng/Người Việt
Từ trái, Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí, ba người sẽ có tên trong cuộc bầu cử bãi nhiệm sắp tới. (Hình: Voice of OC)
WESTMINSTER, California (NV) – Thành phố Westminster sẽ tổ chức bầu cử bãi nhiệm ba dân cử gốc Việt, bao gồm thị trưởng, phó thị trưởng, và một nghị viên, trong những ngày tới vì đã có đủ chữ ký theo luật định, theo xác nhận của Cơ Quan Bầu Cử Orange County (ROV) hôm Thứ Năm, 26 Tháng Mười Hai.
Sự việc này cũng được Nghị Viên Tài Đỗ cho nhật báo Người Việt biết như sau: “Tôi và các đồng viện trong Hội Đồng Thành Phố vừa được thư ký thành phố email cho biết kết quả ROV xác nhận chữ ký của cử tri thành phố tối Thứ Năm.”
Giấy xác nhận của ROV để bầu cử bãi nhiệm Thị Trưởng Trí Tạ. 
(Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Theo xác nhận của ông Neal Kelley, giám đốc ROV, Westminster đã có đủ 8,736 chữ ký theo quy định để có một cuộc bầu cử, theo đó, cử tri thành phố sẽ quyết định có bãi nhiệm Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí hay không.
Theo ROV, có 11,313 chữ ký nộp vào đòi bãi nhiệm ông Trí, kết quả, có 9,069 chữ ký hợp lệ.
Trong khi đó, có 11,285 chữ ký nộp cho ROV đòi bãi nhiệm bà Kimberly thì có 9,047 chữ ký hợp lệ.
Mặt khác, có 11,290 chữ ký nộp vào đòi bãi nhiệm ông Charlie, ROV xác nhận có 9,096 chữ ký hợp lệ.
Theo ROV, trong số chữ ký còn lại, có khoảng 20% không hợp lệ, và khoảng dưới 1% là bị trùng hợp.
Giấy xác nhận của ROV để bầu cử bãi nhiệm Phó Thị Trưởng 
Kimberly Hồ. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Nhật báo Người Việt có liên lạc với Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí qua điện thoại, nhưng không được hồi âm.
Tuy nhiên, sáng Thứ Sáu, Luật Sư Trần Thái Văn, cựu dân biểu California và là người đại diện cho ông Trí và ông Charlie, có gởi đến nhật báo một tuyên bố của hai vị dân cử này liên quan đến cuộc bãi nhiệm như sau:
“Chúng tôi cảm ông giám đốc và nhân viên ROV trong việc kiểm nhận chữ ký đồng ý tổ chức cuộc bầu cử bãi nhiệm. Hội Đồng Thành Phố Westminster sẽ nhóm họp để chính thức công nhận kết quả kiểm nhận từ ROV và định ngày tổ chức bầu cử bãi nhiệm trong buổi họp thường xuyên sắp tới vào ngày 8 Tháng Giêng, 2020. Chúng tôi sẽ yêu cầu các đồng viện quyết định một ngày trong khuôn khổ được qui định bởi luật pháp ngõ hầu cư dân của Westminster có một cơ hội sớm nhất để từ chối nỗ lực vận động bãi nhiệm lầm lẫn này.”
“Với cuộc vận động bãi nhiệm này, những thành phần vận động đã gây ra sự chia rẽ và xáo trộn sâu đậm tại Westminster, buộc thành phố phải tiêu phí hàng trăm ngàn đô la tiền thuế của người dân để đối phó với cuộc bầu cử bãi nhiệm, chính ra số tiền này có thể được dùng cho các chương trình có ích lợi cho người lớn tuổi hay hoạt động của thiếu niên. Nỗ lực bãi nhiệm lầm lẫn này không khác gì một cuộc chiếm đoạt chính trị được xách động bởi một số thành phần nhỏ của những người vận động để tranh giành quyền hành trong thành phố khi chính họ đã thất bại thê thảm trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một, 2018.”
“Được tài trợ bởi một ông tỷ phú háo danh, sống ở ngoài thành phố và có cơ sở thương mại tại Trung Cộng đã phung phí hơn một triệu đô la chỉ để thu thập đủ chữ ký cho được có cuộc bầu cử bãi nhiệm này. Cư dân của Westminster có thể nhận thấy rõ hành động quyền lực tranh giành và sẽ chống lại mọi nỗ lực từ bên ngoài để tìm cách mua chuộc quyền lực bằng tiền bạc và dối trá. Chúng tôi chắc chắn rằng cử tri sẽ tiếp tục tin tưởng vào chúng tôi để đại diện cho quyền lợi tốt nhất của họ.”
Trong khi đó, bà Kimberly vẫn chưa hồi âm.
Theo bà Christine Cordon, thư ký thành phố, cho nhật báo Người Việt biết trước đây, sau khi được ROV thông báo chính thức, trong vòng 14 ngày, Hội Đồng Thành Phố phải bỏ phiếu chọn ngày cho cuộc bầu cử bãi nhiệm.
Trong lá phiếu bầu, cử tri có hai lựa chọn, một là đồng ý bãi nhiệm dân cử nào đó, kế đến là chọn ứng cử viên thay thế vị này. Có nghĩa là “bầu” hai lần trong một lá phiếu.
Ngoài ra, ông Trí Tạ, bà Kimberly Hồ, và ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí không được ứng cử trong cuộc bầu cử bãi nhiệm này.
Về chi phí cuộc bầu cử bãi nhiệm, mà thành phố phải trả từ tiền đóng thuế của người dân, bà Cordon cho biết: “Chi phí in ấn phiếu bầu và tổ chức tốn khoảng $350,000. Ngoài ra, còn các chi phí khác như quảng bá, dịch thuật, in ấn tài liệu… tốn khoảng $150,000. Vị chi, cuộc bầu cử bãi nhiệm sẽ tốn kém khoảng $500,000.”
Giấy xác nhận của ROV để bầu cử bãi nhiệm Nghị Viên 
Charlie Nguyễn Mạnh Chí. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Ba vị dân cử nêu trên bị nhóm Westminster United đứng ra vận động đòi bãi nhiệm với 28 lý do bao gồm tình trạng vô gia cư gia tăng, quản trị kém có thể làm cho thành phố phá sản, tình trạng gia đình trị, chuẩn thuận dự án có lợi cho dân cử, đòi chụp mũ người khác ý kiến là Cộng Sản, ngăn cản đồng viện đại diện người dân, giảm số lượng nhân viên công lực, thiên vị tội phạm ấu dâm để trả thù chính trị,…theo trang nhà www.westminster-united.com của nhóm.
Trong cuộc họp báo hôm 12 Tháng Mười Một, ông David Johnson, phát ngôn viên của Westminster United, cho biết: “Mặc dù chỉ cần 8,736 chữ ký, nhưng chúng tôi thu được trên 11,000 chữ ký để có thể xin bãi nhiệm ba người này. Hầu hết số chữ ký này có được, khoảng 90%, là nhờ sự giúp đỡ của tỷ phú Hoàng Kiều, qua các poster quảng cáo và quảng cáo trên truyền hình.”
Trong cuộc họp báo tại khu dinh thự Hummingbird Nest, Simi Valley, California, hôm 23 Tháng Mười Hai, tỷ phú Hoàng Kiều cho biết ông chi ra $1.1 triệu để ủng hộ cho kế hoạch bãi nhiệm ba dân cử ở Westminster.
Ông Trí Tạ đắc cử chức nghị viên lần đầu năm 2006 và tái đắc cử năm 2010. Năm 2012, ông trở thành thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ do cử tri trực tiếp bầu lên, với nhiệm kỳ 2 năm. Năm 2014 và năm 2016 ông tiếp tục tái đắc cử. Năm 2018, ông tái đắc cử chức này với nhiệm kỳ 4 năm.
Bà Kimberly Hồ đắc cử lần đầu năm 2016 và trở thành nữ nghị viên gốc Việt đầu tiên ở Westminster.
Ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí đắc cử lần đầu năm 2018, sau hai lần tranh cử không thành công vào năm 2012 và năm 2014. (Đỗ Dzũng)

No comments:

Post a Comment