Thursday, September 7, 2023

2 triệu khẩu súng bán ra trong tháng 8-2023

Doanh số bán súng ở Hoa Kỳ đã vượt quá 2 triệu vào tháng trước (08/2023)  tháng thứ 49 liên tiếp mà doanh số bán súng vượt quá một triệu khẩu súng.


Theo phân tích của trang Guns.com, trong tháng Tám, đã có 2.04 triệu lượt kiểm tra được thực hiện thông qua Hệ thống Kiểm tra Lý lịch Hình sự Tức thì Quốc gia (NICS) của FBI. Mặc dù con số này giảm 16.4% so với 2.45 triệu lượt kiểm tra được thực hiện hồi tháng 08/2022, tuy nhiên vẫn là cao hơn so với những năm trước năm 2020, khi xảy ra đại dịch COVID-19.


BM

Tháng Tám này đánh dấu mức ghi danh kiểm tra NICS cao thứ năm hơn những tháng Tám khác trong 25 năm qua. Đây cũng là tháng thứ 49 liên tiếp doanh số bán súng vượt mốc 1 triệu khẩu.


Dữ liệu từ Tổ chức các Môn thể thao Bắn súng Quốc gia (NSSF) cho thấy trong tháng trước (08/2023) có khoảng 1.1 triệu lượt kiểm tra lý lịch, giảm 13% so với tháng Tám năm ngoái.


Mặc dù số lượt kiểm tra tại NICS bao gồm cả các lượt kiểm tra được tiến hành vì những lý do như để thông qua các đơn yêu cầu giấy phép mang súng giấu kín, nhưng NSSF sẽ điều chỉnh những con số này. Do đó, dữ liệu NSSF được xem là mô tả chân thực hơn về doanh số bán lẻ súng.


Trong một tuyên bố với Guns.com, ông Mark Oliva, nhân viên quan hệ công chúng của NSSF, nói rằng con số 1.1 triệu khẩu súng được bán ra cho thấy “mong muốn sở hữu súng hợp pháp còn lâu mới hết thời.”


BM


“Người Mỹ, thực sự là hàng triệu người Mỹ, đang đầu tư vào việc thực hiện các quyền Tu chính án thứ Hai của họ. Điều này đã diễn ra mỗi tháng trong suốt hơn bốn năm nay.”


“Trong khi chính phủ Tổng thống Biden đề nghị các quy định xâm phạm các quyền căn bản của người Mỹ, đồng thời một số thống đốc, tổng chưởng lý, tổng biện lý quận và biện lý quận nhất định từ chối giam giữ những tên tội phạm vốn đang gây hại cho cộng đồng mà không phải chịu hậu quả gì, thì người Mỹ đang gửi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát rằng sự an toàn cá nhân của họ, và việc họ tự do thực hiện các quyền của mình là không thể nhượng bộ.”


Theo tổ chức nghiên cứu an toàn Safehome, năm 2022 có khoảng 17.4 triệu khẩu súng đã được bán ra trên khắp Hoa Kỳ, một con số thấp hơn so với năm 2021 và năm 2020.


BM


Tổ chức này cho rằng sự sụt giảm này là do “người tiêu dùng giảm chi tiêu và nền kinh tế gặp áp lực lạm phát dẫn đến các khoản chi tiêu tùy ý nói chung bị chậm lại.”


Doanh số bán súng tăng 64% vào năm 2020, mức tăng hàng năm cao nhất trong hai thập niên. Xu hướng giảm hiện tại “cho thấy các số liệu bán hàng điển hình như trong những năm trước năm 2020 đã quay trở lại.”


Safehome cho biết sự bùng nổ doanh số bán hàng vào năm 2020 là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên người dân dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời, đồng thời nêu lên rằng năm 2020 cũng là năm bầu cử tổng thống.


BM


“Theo truyền thống, những năm bầu cử có thể đẩy mạnh việc mua súng vì khách hàng có thể lo ngại các nhà lãnh đạo mới sẽ có thể thay đổi luật liên quan đến quyền sở hữu súng. Doanh số bán súng cũng có mức tăng trưởng tương tự  nhưng ít hơn vào năm 2016 và 2012, cả hai đều là năm bầu cử tổng thống.”


Trong năm 2022, các tiểu bang như Wyoming, Montana, và Alaska có doanh số bán súng ước tính trung bình trên dân số cao nhất. Ngược lại, doanh số đạt thấp nhất ở Iowa, Oregon, khu vực thủ đô Hoa Thịnh Đốn.


Cuộc đàn áp súng của Tổng thống Biden


BM

Trong khi doanh số bán súng tiếp tục vượt quá một triệu mỗi tháng, thì chính phủ Tổng thống (TT) Biden đang đề nghị một quy tắc mà về căn bản sẽ phân loại bất kỳ người Mỹ nào bán súng là một người hành nghề buôn bán súng, từ đó thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng trong nước.

Hiện tại, các cá nhân có thể tham gia bán súng mà không cần phải là đại lý súng đã ghi danh.  Tuy nhiên,] những quy định mới kể trên sẽ phân loại việc bán súng là hoạt động kinh doanh và yêu cầu các cá nhân phải có giấy phép cũng như phải được kiểm tra lý lịch.


BM


Ông Randy Kozuch, giám đốc điều hành của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Viện Hành động Lập pháp (NRA–ILA), gọi hành động này là một “cuộc chiến chống lại Tu chính án thứ Hai.”


Hiệp hội Chủ sở hữu Súng cho biết quy định được đề nghị này “hầu như đặt các giao dịch súng cá nhân ra ngoài vòng pháp luật để bảo đảm chính phủ quản lý thông tin cá nhân và hồ sơ giao dịch của quý vị để thực hiện việc ghi danh súng một cách bất hợp pháp.”


Chính phủ TT Biden cũng đã đề ra một đạo luật sẽ khép người Mỹ vào trọng tội nếu bị phát hiện sở hữu một khẩu súng có nẹp ổn định chưa ghi danh.


Nhiều thẩm phán liên bang đã ban hành các lệnh sơ bộ ngăn chặn việc ban hành quy định này. Tuy nhiên, các lệnh sơ bộ này chỉ áp dụng đối với các thành viên của nhóm khởi kiện và thuộc thẩm quyền của các thẩm phán đã ra phán quyết.


Súng thúc đẩy sự an toàn


BM


Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đang thúc đẩy một lệnh cấm “vũ khí tấn công” trên toàn quốc. Trong một tuyên bố với Fox News, NRA đã chỉ trích những nỗ lực như vậy.


Tổ chức này chỉ ra rằng súng trường AR-15, loại súng mà nhiều người ủng hộ việc kiểm soát súng gọi là “vũ khí tấn công,” là một trong những loại súng trường tự vệ phổ biến nhất ở Mỹ.


Phát ngôn viên của NRA Billy McLaughlin nói với hãng thông tấn này: “Một bằng chứng cho điều này là người mẹ đang mang thai tháng thứ tám ở Florida, với khẩu AR-15 của mình, đã bảo vệ gia đình khỏi hai kẻ đột nhập có vũ trang đang hành hung chồng mình một cách dã man.”


Ông McLaughlin đang đề cập đến một vụ án xảy ra vào năm 2019 khi một thai phụ bắn một kẻ đột nhập có vũ trang, qua đó khiến kẻ đột nhập thứ hai bỏ chạy. “Ông Joe và bà Kamala nên trò chuyện với nhiều người Mỹ tuân thủ luật pháp bị phớt lờ và lãng quên, những người trông cậy vào khẩu AR-15 để được an toàn.”


BM


Ông nói: “Họ đang dùng chính trị để đùa giỡn với mạng sống con người và mù quáng trước thực trạng rằng các chính sách khuyến khích tội phạm của họ đã khiến nhiều người mua súng hơn.”


Một cuộc thăm dò từ tháng Năm cho thấy nhiều người Mỹ có quan điểm trái chiều về việc súng ảnh hưởng đến an toàn công cộng như thế nào.


Trong khi 36% số người được hỏi cho biết sự hiện diện của súng sẽ khiến những nơi công cộng trở nên kém an toàn hơn, thì 32% cho rằng việc cho phép người sở hữu súng mang súng sẽ khiến những nơi công cộng trở nên an toàn hơn.




Naveen Athrappully  _  Doanh Doanh

***

Sẽ ra sao nếu thế giới không còn súng đạn?

 BM

Vào ngày 24/03/2018, hơn hai triệu người xuống đường ở Mỹ để phản đối bạo lực súng đạn.
***

Nhìn lại nền văn hóa súng đạn Mỹ 

BM

Vào lúc đó, khoảng 90 triệu khẩu súng đang được lưu hành tại Mỹ.

https://baomai.blogspot.com/2022/05/nhin-lai-nen-van-hoa-sung-my.html

***

Bắn xuyên qua cửa đuổi trộm ở Dallas Texas

 BM

Một đoạn video gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc một người đàn ông ở Texas bắn xuyên qua cửa căn hộ ở Dallas vào hai người đàn ông đóng giả nhân viên bảo trì và cố gắng đột nhập.

https://baomai.blogspot.com/2023/08/ban-xuyen-qua-cua-uoi-trom-o-dallas.html 

No comments:

Post a Comment