Monday, October 11, 2021

LS Trịnh Hội – LM Joseph Thiện, ai thắng, ai thua? Nguyễn Đức Tiến Thái Lan

STT Cha Thiện 1
STT Cha Thiện 2 
 
Tôi tên là Nguyễn Đức Tiến, một trong số những người tỵ nạn Việt Nam hiện đang trú ẩn ở Thái Lan, kính xin chia sẻ cùng quý vị trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại đôi điều như sau. Tôi xin nói rõ là không bênh vực ai, chỉ muốn đưa ra những nhận định vô tư và những chi tiết có thật mà thôi. Mấy ngay hôm nay trên diễn đàn lùm xùm chuyện LS Trịnh Hội thưa LM Joseph Thiện ra tòa về tội vu cáo và mạ lỵ, nhưng đã bị tòa án bác bỏ và yêu cầu nguyên đơn, LS Trịnh Hội phải chịu mọi án phí của tòa án cộng tiền luật sư cho bị cáo tức LM Thiện.

 

Có người cho rằng như vậy thì xem như là LS TH đã bị thua kiện và LM Thiện là người thắng cuộc dựa theo phán quyết của tòa mà LM Thiện đã dịch và chia sẻ trên diễn đàn. Nhưng đối với anh chị em tỵ nạn của chúng tôi thì trong vụ này, chẳng có ai là người thắng, kẻ thua, mà chỉ có người tỵ nạn là bị thiệt thòi. Ai cũng nhận là người tranh đấu, bênh vực cho chúng tôi, những người có lòng như thế chỉ đếm trên đầu ngón tay, vậy mà quý vị không ngồi chung được với nhau để cùng hợp tác làm việc, mà trái lại lên án, chỉ trích, thậm chí còn dùng những ngôn từ nặng nề đề nói về nhau, thật vô cùng đáng tiếc. 

 

Sau khi đọc email của Cha Thiện cùng phán quyết của tòa thì xem như Cha đã thoát, không bị tòa buộc vào tôi mạ lỵ và bịa đặt như đơn thưa của LS Hội. Nhưng cũng không thể gọi là Cha đã thắng như một số ủng hộ viên của Cha giải thích. Vì trên thực tế Cha đâu có nhận được bất cứ một số tiền bồi thường nào, thậm chí ngay cả một lời xin lỗi. Trước tòa, Cha và luật sư của Cha chỉ cố gắng nói rằng những điều mà Cha đả kích LS TH là vì dựa vào những lời người ta nói, hay viết, chứ không phải từ Cha mà ra, đồng thời cả Cha và luật sư cũng không hề đưa ra được bất cứ một bằng chứng, nhân chứng hay nạn nhân nào nói rằng LS TH đã lừa đảo hoặc đưa người lậu vào Canada như Cha thường viết trên các FB stt của Cha (xin xem nguyên văn dính kèm bên dưới):

Còn phía LS TH thi mặc dù phải trả án phí tòa cùng tiền LS của Cha Thiện, nhưng ngược lại LS Hội đã có cơ hội chứng minh với những người ủng hộ cùng cộng đồng một cách rõ ràng rằng ông ta hoàn toàn vô tội nên không sợ đối đầu với những cáo buộc cùng lời thách thức của Cha ở ngoài tòa, đồng thời sẵn sàng trả lời các bằng chứng và nhân chứng mà Cha đã phổ biến nhiều lần trên FB của ngài như đã nói ở trên. Thưa một tu sĩ ra tòa và thắng kiện không phải là một chuyện dễ, là luật sư, chắc chắn ông TH cũng phải biết như vậy. Nhưng nếu cứ im tiếng không làm gì cả thì dư luận sẽ nghĩ như Cha, như ông Nguyễn Thanh Tú hoặc một số người khác là: Nếu LS TH không có tội thì tại sao không dám thưa chúng tôi ra tòa? Bởi vì người có tội thì đâu dám xuất hiện ở tòa, và có lẽ đó chính là lý do mà vụ kiện này đã phải xẩy ra. Do đó nếu nói rằng ông TH bị thua thì cũng không đúng. Bởi vì đây chính là cơ hội mà ông ta đã minh oan cho mình một cách công khai và chính thức trước luật pháp. Vì thế nếu phải tốn vài chục ngàn dollars để bảo vệ danh dự của mình thì số tiền đó cũng là việc đáng làm.  

Kết luận, chúng tôi chỉ xin quý đồng hương tại hải ngoại nếu thực lòng mà thương chúng tôi thì xin đừng tranh chấp, đấu đá nhất là lên YouTube hay Internet rồi viết hay chửi bới lẫn nhau, chưa kể có người còn xuất hiện lên cả TV và báo chí Cộng Sản ở trong nước để mà cáo buộc lung tung không chứng cớ, như vậy chỉ làm cho người tỵ nạn chúng tôi phải khổ hơn nữa mà thôi. Chính phủ Canada đã điều tra và chẳng buộc tội ai cả, trái lại vẫn đang phỏng vấn và cho chúng tôi đi định cư, vậy tại sao người Việt mình lại cứ vu cáo buộc tôi lẫn nhau mà không đưa ra bằng chứng gì ở tòa án?  

Nguyễn Đức Tiến / Thái Lan

2 comments:

  1. Trích: "Nhưng cũng không thể gọi là Cha đã thắng như một số ủng hộ viên của Cha giải thích. Vì trên thực tế Cha đâu có nhận được bất cứ một số tiền bồi thường nào, thậm chí ngay cả một lời xin lỗi."
    Viết như vậy là sai hoàn toàn: vì sau khi tòa tuyên án Trinh Hội thua kiện, luật sư của cha Thiện sẽ căn cứ vào đó để xin bồi thường, hoặc có thể đi xa hơn nữa là kiện Trịnh Hội với những cáo buộc khác, ví dụ như đòi bồi hoàn lại những giáo dân của cha đã đóng góp trước đây. Nên nhớ tất cả những vụ kiện này xảy ra ở bên Mỹ chứ không phải ở Thái Lan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế kết quả của vụ thưa kiện của họ như thế nào? Được bồi thường bao nhiêu?

      Delete