Thursday, October 20, 2016

Công bố chính thức: 70% nước mắm đóng chai ở Việt Nam chứa chất gây ung thư, ăn gì để sống đây?

Cứ theo báo cáo chính thức này thì các bà các mẹ tự biết là mình đang hằng ngày ăn thứ "chất độc" kinh khủng thế nào rồi đấy! Cứ bảo sao ngày càng có nhiều người ung thư. Ăn uống thế này thì khéo ra nghãi địa sớm thôi!

Chiều nay, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.
Đoàn khảo sát lấy 150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu, xem xét việc ghi nhãn và các nhóm chỉ tiêu hóa học, ATTP của nước mắm gồm: Nitơ toàn phần, nitơ axit amin, nitơ amoniac; arsen (thạch tín) và hàm lượng muối.
Kết quả, 125/150 mẫu đều có ít nhất 1 trong 5 chỉ tiêu không đạt. Trong đó 51% mẫu có độ đạm thấp hơn nhãn hàng công bố; 20% mẫu không đạt chỉ tiêu nitơ axit amin. Đặc biệt, 67,3% nhiễm arsen vượt quá ngưỡng quy định của Bộ Y tế, tương đương 101/150 mẫu khảo sát với hàm lượng arsen dao động trên 1mg/L - 5mg/L.
Đáng chú ý, độ đạm càng cao, tỉ lệ nhiễm arsen càng lớn. Cụ thể 95,65% mẫu có độ đạm từ 40 trở lên đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. Theo QCVN 8-2:2011/BYT, hàm lượng arsen cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa chỉ là 1 mg/L.
Theo các chuyên gia của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, thạch tín trong nước dù rất ít cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư, kể cả liều lượng 50ppb (phần tỉ). Ở dạng hợp chất vô cơ, arsen rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao, chỉ 0,06g vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Nếu liều lượng gấp đôi sẽ gây tử vong.

>> Xem Danh sách 101 mẫu nước mắm chứa thạch tín cao quá mức cho phép
Nguồn: Vietnamnet
>> Xem thêm: Chủ tịch Hiệp hội nước mắm phản đối kịch liệt kết quả khảo sát 67% nước mắm chứa thạch tín cao quá tiêu chuẩn
>> Xem thêm: Lãnh đạo Hội TC&BV Người tiêu dùng khẳng định: Tất cả mẫu nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng cho phép vẫn an toàn


Chủ tịch Hiệp hội nước mắm phản đối kịch liệt kết quả khảo sát 67% nước mắm chứa thạch tín cao quá tiêu chuẩn, thế nào mới tin?
Nếu muốn chứng minh kết quả không chính xác thì tốt nhất nên có bằng chứng cụ thể chứ không phải chỉ nói bằng miệng như thế. Mỗi ngày có biết bao nhiêu triệu người ăn nước mắm. CHúng ta còn định im lặng đến bao giờ nữa?...

Thursday, October 20, 2016

Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20 tháng 10 / Phạm Sanh PBC72



Hôm nay thấy đường phố Sài Gòn bán đầy bông hồng, lại thấy sắp có chuyện. Bông hồng liên quan phụ nữ, đúng là ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 mà mình quên mất. Trước 75, trong Nam, ngày này là ngày lễ Hai Bà Trưng mùng 6 tháng 2 âm lịch. Phụ nữ còn có ngày phụ nữ quốc tế 8/3 nữa, ngày mà bên Tây, GH hát bài Du pain et des roses một mình. Đàn bà con gái khổ thật, một năm có đến mấy ngày để đám đàn ông sạo sự tâng bốc, sau đó đàn bà vẫn là đàn bà. Giống như chỗ nào còn bảng cấm đ…, là chỗ đó còn đ… bậy, mấy bà 72 đang có chồng đừng mơ mộng bình đẳng bình quyền, dễ bị chồng bỏ chồng chê lắm đó.

Mấy hôm nay, bên này đang bàn luận ồn ào về truyện dài nhiều tập “nước mắm”. Ban đầu đó là câu chuyện làm nước mắm siêu tốc và siêu rẽ tại Sài Gòn, 1 ngày là có nước mắm, chỉ cần nước phông tên, muối và hóa chất chợ Kim Biên. Ai làm nước mắm cũng được, cần hàm hồ không cần hàm hộ, cần đầy túi không cần biết để vài ngày là thúi. Khổ thật, người thời nay không phân biệt được nước mắm và nước chấm, mấy ông bà có quyền quản lý coi nước mắm là nước chấm và suy diển… chấm cũng là mắm. Từ nước mắm truyền thống, chuyển sang nước mắm dỏm (như nước mắm mấy hiệu Phan Thiết hiện nay) và một ngày đẹp trời, chuyển biến sang nước mắm giả 100%, ai lỡ dùng ung thư ráng chịu. Đó là chuyện ban đầu, tập một, nói về sự xuất hiện của một cô bé nước mắm siêu ngắn. Đã xuất bản tập hai (hồi một), một quái kiệt võ lâm có tên khai sinh đầy đủ hơi dài lê thê là Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tên ở nhà là Vinastas, dựa vào bảo kê của một đại cao thủ võ lâm nào đó, bỗng nhảy ra thử võ nghệ một số môn sinh nước mắm không chính thống, tuyên bố gần 100% nước mắm nhiểm arsenic. Dân Việt hết hồn, nghe nói arsenic là chất cực độc gây ung thư, hư da…, người mình sao ngu và gan dữ vậy. Nhưng mà, cả tụi Tây tụi Mỹ cũng lỳ lợm, dùng nước mắm Việt Nam hơn 100 năm nay. Té ra không phải vậy, arsenic trong nước mắm truyền thống là arsenic hữu cơ, không độc hại như arsenic vô cơ. Trình độ mấy ông giáo sư tiến sỹ Vinastas yếu quá, hoặc không yếu nhưng võ công bị truất phế trước món phong bì của tụi ma giáo (VN, người ta tạm gọi là nhóm lợi ích). Báo hại, nước mắm truyền thống Phú Quốc lên tiếng phản ứng trước đòn chơi bẩn, nước mắm Khánh Hòa cũng lên tiếng. Chỉ có nước mắm Phan Thiết im hơi lặng tiếng, chắc có cái gì đó điểm huyệt khó nói. Đúng là bọn bàng quan tả đạo đang chế ngự anh hùng võ lâm.

Sau 75, nước mắm truyền thống Phan Thiết bị đánh tơi tả không còn cái gì để nói, để giữ. Các hàm hộ có tên có tiếng, đều được CM “cải tạo”, cả những vị có thân nhân gộc từ miền Bắc trở về. Gom thùng lều lại hết thành một xí nghiệp nước mắm, arsenic hữu cơ không nhằm nhòi gì so với các vi khuẩn khác, nước mắm Phan Thiết không còn thương hiệu, mất đi uy tín đã gầy dựng mãi từ thời Pháp. Nước mắm Phú Quốc, Khánh Hòa lên ngôi từ đây, chứ nếu còn nước mắm Phan Thiết đúng nghĩa, các địa phương này chỉ là đàn em không hơn không kém. Những năm sau 75, mùa cá, mẹ tôi vẫn từng đêm tom góp cá cơm cá nục dư thừa do xí nghiệp Nhà nước không thu mua hết, đem về muối mắm, làm nước mắm, bỏ lẽ bán chịu cho mấy bà chồng đi học tập buôn chuyến, chui nhủi kiếm sống bằng cái nghề gia truyền từ ông bà cha mẹ. Có lúc, thấy mẹ khổ cực, ho sù sụ cả đêm, tôi khuyên mẹ bỏ nghề, mẹ tôi cười rồi khóc. Bây giờ, anh em lớn hết, không ai theo nghề nước mắm, mẹ già yếu lãng nặng, hết khuyên. Vẫn thấy hơi buồn khi nhắc về nghề làm nước  mắm.

Tuần vừa rồi, khi ngồi chờ cô phóng viên một tờ báo gặp phỏng vấn về chuyện nghẹt ngập ngộp thường ngày ở Sài Gòn, tôi bất ngờ khi gặp bác tài xe ôm lại là cậu D., cháu Bà Hồng Xuyên. Cậu D. là học trò tôi 2 lần, một khi vừa đậu tú tài một, mẹ cậu đem đến cho một xấp vải may quần tây, khen và nhờ tôi kèm hai cậu con công tử của Bà. Lần hai, vào Phú Thọ, tôi lại có dịp dạy cậu một môn học, cầu đường thường thức gì đó. Bất ngờ thật vì sao Cậu lại chạy xe ôm, nhưng Cậu giải thích, thất bại nhiều nên chạy xe chỉ là nghề tay trái. Giá Cậu tôi theo Ông Bà làm nghề nước mắm. Nhưng nghĩ lại, sao được, ngay cả kho bãi nhà cửa khu vực Đề Thám Bùi Viện Bến Chương Dương… của các nhà lều nước mắm PT đều không còn. Chuyện ông cụ HCM gì đó, lúc còn nhỏ, được Liên Thành cho vài chục đồng Đông Dương qua Pháp ăn học, thế mà công ty nước mắm LT cũng bị “cải tạo”, bị biến dạng, có ai muốn nói hoặc đính chánh về một quá khứ không hay.

Tin mới nhận được, Vinastas bị mấy ông Quốc hội cho là vi phạm pháp luật, làm mất uy tín nước mắm thật và lăng xê mấy hãng nước mắm dỏm. Ở VN, giữa anh hùng và tội phạm chỉ là một ranh giới nhỏ, nói nắng thì mưa, nói mưa thì nắng, vui lắm, người Việt bây giờ dễ thông cảm. Miển đừng ra ngoài rồi chửi bậy như thằng cha TXT…

Nhân ngày phụ nữ, cũng phải chúc mấy bà 72 sống lâu, cố duy trì sắc đẹp và giữ mấy ông nhà mình cho tốt. Đừng giận, mau già.

Phạm Sanh, 72 PBC

1 comment:

  1. Sau cái ngày gọi là " giải phóng miền Nam " của bọn CSBV 1975 tất cả các lều nước mắm của gia đình tôi và hầu hết các hàm hộ khác làm nước mắm truyền thống đều bị chính quyền CS tịch thu hết sau những lần gọi là " đánh tư sản mại bản " (sic!).Cho nên các con cháu của những nhà hàm hộ làm nước mắm có muốn tiếp tục cũng không thể nào tiếp nối được nghề nghiệp của Ông Bà để lại và phần lớn những cháu con này đành phải bỏ nước ra đi!
    Một người cháu cua gia đình Hồng Xuyên

    ReplyDelete