Friday, May 16, 2014

Khánh Ly ngày ấy và bây giờ - Hà Nội 09.05.2014


Tôi có 1 chút thắc mắc là, tại sao người Hà nội thích bình an, qua sự kiện KL và dòng nhạc bà trình diễn?

Hầu hết những bài viết về đêm ca nhạc KL trong nước, đều nói về 1 sự bình an mà ca sĩ KL đã mang về cho người Hà nội, nhưng với tôi có 1 cái gì đó thiếu sót thật lớn, không chỉ nơi con người bà mà cả dòng nhạc bà trình diễn, nếu so sánh với trước đây, thậm chí có thế nói không là bà

KL từ xưa tới nay chưa bao giờ là giọng hát ngọt ngào, thể hiện cho hoà bình, dù trong tình yêu, mà nếu bà cho thấy thứ thể hiện đó theo như những người viết và khen ngợi thì hoàn toàn sai, không chỉ với những người viết về bà mà cả chính bản thân bà. Vì những gì đặc biệt nơi giọng ca của bà chính là cái khàn đục của bùn, mơ hồ của sương, rạn nức của gỗ, mốc meo của rong rêu, và hoang vu sâu thẳm đầy bí ẩn của rừng, hoặc dữ dội của biển, mà phải nói là 1 giọng ca rất đặc biệt, đã làm cho nhạc Trịnh nổi tiếng chứ không phải vì nhạc Trịnh hay, do đó đã phải nói rằng bà là 1 phần thân thể của nhạc Trịnh, mà có lẽ sẽ không có 1 ca sĩ nào ca nhạc Trịnh hay hơn bà, vì bà không chỉ ca nhạc Trịnh mà là bà ca cho 1 thứ nhạc của riêng bà qua nhạc Trịnh, văn nghệ trong nước xưa nay ca tụng người này ca nhạc Trịnh hay, người kia thể hiện Trịnh khá, thì chỉ là những lời ca tụng của những người không biết nhạc Trịnh

Do đó, cái êm thắm và hoà bình nơi giọng ca của KL được các bài viết nói tới, thì không phải là KL mà chỉ là tiếng than thở, thương cảm của 1 người về tới nhà mình sau bao năm xa cách, mà những gì được hiểu qua tiếng than thở đó, thì phải là những thiếu thốn hay mất mát được mong muốn hoặc tìm lại cho căn nhà đó 
Còn những người cho rằng hay thích cái êm thắm, hoà bình mà giọng ca KL mang lại, thì thật ra họ chỉ là những người muốn mua cho mình 1 thứ nghệ thuật do họ sắp xếp, chứ không phải là những người biết thưởng thức thật, và những gì họ khen ngợi thì chỉ là 1 thứ giả tạo, giả tạo từ người trình diễn cho tới người thưởng thức, họ không chỉ che dấu sự thật, đời thật, mà còn che dấu cả con người mình, từ hiểu biết cho tới đẳng cấp. 

KL đã tự manipulate con người mình chứ không phải là adjust vì trong thâm tâm bà tự biết, bà không phải là họ, mà nếu bà nhập vai để hát cho họ nghe theo những gì họ muốn, thì lại làm tôi nhớ tới một nhân vật nổi tiếng của Pháp thời thế chiến thứ hai Mata Hari, what she can do and what she can not do. KL không thể tự lừa gạt mình không biết Sơn là ai cho tới giờ này mà bà cũng không thể tự làm cho mình trở thành 1 kẻ như họ là điều chắc chắn, nên bà tìm gì ở đây, vì với lứa tuổi nào chăng nữa, thì cái tình cảm riêng gắn bó vẫn không thể làm quên đi những nhục nhằn mà dù nếu là 1 người tình đã mang lại cho mình, thì còn làm cho mình nhớ nhiều hơn.
Phải chăng câu nói "Xướng ca vô loài" vẫn còn hiển hiện đâu đây, vì ngoài tính lý dạo đức của câu nói, nó còn có nghĩa đen của nó là người nghệ sĩ không bao giờ sống thật trên sân khấu, giả khóc giả cười, không phải là con người họ, tôi cho rằng KL là 1 nghệ sĩ thành công nhất ở lứa tuổi bà theo nghĩa này





KL đã đánh mất con người thật của bà sau 60 năm, chứ không phải tìm lại con người bà sau 60 năm, khi về Hà nội và đứng trước căn nhả của mình với những người quen qua cách thể hiện của bà, còn đâu người ca sĩ "chân đất" dữ dội với những ca khúc da vàng thuở xưa, và còn đâu giọng ca đã làm nát lòng những người yêu nhau, thay vào đó là 1 giọng ca ngọt ngào, êm thắm hay nhiều người giải thích là hoà bình, dấu diếm tất cả quá khứ và con người thật của bà, khi phải đối diện với những người chung quanh, mà nếu có phải đổ nước mắt thì không phải là yêu mến mà là tội nghiệp, thương xót. 
Với lứa tưổi của bà thì bà không phải sống cho ai mà nếu thế thì bà không cần ai thương xót mà cũng chẳng cần phải đóng tưồng cho lối sống của mình, mà chỉ cần sống thật với mình, xét theo góc nhìn đó, vắn tắt theo kiểu dân chơi thì Khánh Ly đã mất lửa hay một thứ gần xưống lỗ cần nước mắt xót thương

Tôi có một thắc mắc là KL thuật lại 1 phần tiểu sử của mình trong buổi trình diễn hay trong những buổi nói chuyện trước đó, theo phong cách của 1 người kể lể tìm kiếm sự thương tâm, tôi thật áy náy tại sao bà phải như vậy, chẳng lẽ bà ân hận vì những gì đã làm và thời gian bà đã sống, mà nếu thế thì bà đã sai, vì đúng ra bà đã có 1 cuộc đời được nhiều chúc phúc hơn bà nghĩ và may mắn hơn tất cả những người bà đang nói chuyên với, một người gìa gần xuống lỗ thì không cần sự thương hại hay sợ hãi khi phải bày tỏ hay cho thấy con người của mình, bà đã hoàn toàn khác với những gì được những bài báo nói tới, tức 1 con người có phong thái bụi đời và không sợ hãi sống

Nói chung, KL đã thành công trong việc nhập vai thích hợp với đám khản giả cho buổi trình diễn của bà, nhưng nếu nói về nghệ thuật và con người nghệ sĩ thì bà đã thất bại, bà đã không để lại dấu ấn con người nghệ sị thật của bà, cũng như sở trường và phong cách đặc biệt giọng ca của bà, bù vào đó thì chỉ là 1 thứ bình thường cũng như bất kể nghệ sĩ nào về nước trình diễn từ trước tới giờ, thậm chí tệ hơn, tức 1 thứ nghệ sĩ không dám thể hiện con người thật của mình.




Con Quạ Đen Và Bồ Câu Trắng: Khánh Ly và Gloria Estefán

Giọng ca của Gloria Estefán vượt giới hạn không gian. Và hơn cả âm nhạc, bà là một phụ nữ có tư cách: Yêu gia đình, trung thành với tổ quốc và lý tưởng tự do dân chủ, và luôn là người con bất khả phân ly 

Giọng ca của Gloria Estefán vượt giới hạn không gian. Và hơn cả âm nhạc, bà là một phụ nữ có tư cách: Yêu gia đình, trung thành với tổ quốc và lý tưởng tự do dân chủ, và luôn là người con bất khả phân ly của cộng đồng người Cuba tại Florida tỵ nạn cộng sản.

Ca sĩ Gloria Estefán sinh ngày 1/9/1957 tại thủ đô Havana, Cuba. Trước khi Cộng sản cướp chính quyền, cha bà, Ông José Fajardo là một quân nhân trong quân đội Cuba .Sau đó gia đình bà phải di tản sang Mỹ ; lúc đó Gloria Fajardo mới 2 tuổi.

Ông José Fajardo sau đó đã là một trong 1,300 tay súng người bản xứ Cuba chỉ huy đổ bộ lên vịnh Girón ở Bahía de Cochinos (vịnh Con Heo) ngày 17/4/1961 để giải phóng quê nhà. Cuộc hành quân bị thất bại. Số tù binh này, trong đó có ông José Fajardo đã được Mỹ chuộc lại. Sau đó ông Fajardo sang Việt Nam chiến đấu chống Việt Cộng. Khi trở về, ông bị bệnh và trở thành gánh nặng cho vợ và cô con gái Gloria.

Gloria tốt nghiệp B.A. phân khoa tâm lý học năm 1979. Gloria vừa phải học vừa phải làm thông ngôn bán thời gian tại khu thuế vụ của Miami International Airport. Do sức nặng phụ giúp mẹ gánh vác gia đình nên Gloria đã dùng âm nhạc như một lối thoát để giải khuây; đâu biết rằng âm nhạc lại là con đường đưa đến danh vọng tột đỉnh; biệt hiệu là “Queen of Latin Pop” (nữ hoàng nhạc Pop) với 4 giải Grammy Awards, 4 giải Latin Grammy, hàng trăm triệu dĩa bán ra khắp thế giới, từng trình diễn cho hai vị tổng thống Mỹ; hát mở màn cho hai thế vận hội Olympic ở Seoul (Nam Hàn) và Atlanta (USA); hát quốc ca “The Star –Spangled Banner” cho 2003 World Series ở Miami , và vô số các giải thưởng khác..và đóng nhiều phim cinéma nữa .

Sự nghiệp âm nhạc thành công vĩ đại đã mở ra cho Gloria nhiều ngã rẽ khác cũng thành công không kém để trở thành minh tinh màn bạc, nhạc sĩ sáng tác và kinh doanh thầu khoán.

Trong dịp Giáo Hoàng John Paul II sang viếng thăm mục vụ Cuba từ 21 đến 25/1/1998, Vatican đả ngỏ lời mời Gloria “trở về mái nhà xưa” hát cho thánh lễ ở thủ đô Havana, Gloria đã cự tuyệt như sau: “Thưa Vị Chủ Chăn, xin đừng quên đòi hỏi Tự Do cho Cuba trong lời cầu nguyện của Ngài” .Trả lời phỏng vấn của báo chí về việc này, Gloria nói “Người ta không biết nhiều (do chế độ bưng bít) nên khi họ hỏi tôi, tôi đã cho họ biết thảm kịch của người lưu vong ra sao, sự đàn áp, pháp trường xử tử, sự khủng khiếp của chế độ Cộng sản. Tôi xin nhấn mạnh rằng tôi rời Cuba khi mới lên hai. Chúng tước đoạt quê hương của tôi, cướp đi cái thân thiết nhất của một con người cần có. Sao tôi quên được chính Fidel Castro là kẻ đã gây quá nhiều tai ương đến cho tôi như vậy? Cả gia đình tôi đã phải trả một giá đắt cho Tự Do. Cha tôi không chỉ chiến đấu ở vịnh Con Heo, ông còn tình nguyện chiến đấu ở Việt Nam. Ông chiến đấu cho những quyền Tự Do tương tự như thế. Tôi đã nhìn ông chết chậm rãi trong suốt 14 năm. Tôi chắc sẽ không để bất cứ ai xúc phạm đến các lý tưởng ấy.” 

Và rằng “. . .khi họ (Tòa Thánh) mời tôi hát tại Vatican, họ hỏi tôi định nói gì. Tôi bảo họ rằng tôi sẽ xin Đức Thánh Cha đòi Tự Do cho Cuba; rồi viên chức Vatican bảo ‘Ồ không được con ạ, thế là chính trị rồi’. Rồi tôi bảo họ rằng nếu họ không cho tôi đòi hỏi Tự Do cho Cuba, họ nên nhờ ai đó vì tôi sẽ không hát” .

Bài hát khiến cho lão độc tài Cuba Fidel Castro bị dị ứng là bài “Go Away” (Xéo Đi) Gloria sáng tác năm 1992 mà bà đã xác nhận là để “tặng” Fidel Castro có lời ca như sau: “Sao mi không xéo đi? Xéo đi! Đừng rồi một ngày nào đó trở lại; khuân đồ đạc của mi, mọi thứ quý giá của mi; xéo ngay cho! Ai biết ngày sau ra sao . . . đi khuất mắt đi! Mi làm ơn làm phước không khuất mắt đi được sao. Hãy sống đời của mi nhưng thật xa cho khuất mắt. Hãy tự cứu mình; không còn cách nào vơ hết được đâu. Hãy nhìn quanh đi; bia khắc trên tường đó!” .

Trong khi thế giới tư bản và phản chiến kêu gọi bãi bỏ cấm vận Cuba, bà đã xuất hiện trên đài CNN năm 1997 bảo vệ lệnh này; cho đó là một mệnh lệnh có đạo đức; và vạch trần bộ mặt thật của chế độ bạo ngược ác độc CS qua những dẫn chứng cụ thể. Cùng năm đó, bà lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vũ khí mà mọi chế độ độc tài sợ hãi nhất. Năm sau 1998, bà ra dĩa CD “Cuba Libre” (Cuba Tự Do) ca tụng quyền tự do ngôn luận căn bản này và khơi dậy giấc mơ mà người cha của mình đã suốt đời chiến đấu để bảo vệ.

https://www.youtube.com/watch?v=qTrm7Y-nKS8
Song Phương chuyển

Bàn ra tán vào (2)

TRẦN T.THƯƠNG NHỚ
-GLORIA ESTEFAN ==> " Xướng ca" nhưng không "Vô loại"! - "Con quạ đen" kia không đáng "xách dép" cho GLORIA ESTEFAN !!! 
------------------------------------------------
BẾN TRE
Khánh Ly nói với Gloria Estefán : Chạy thì ai cũng chạy, chị phải đi, còn em được ẵm. Em được nổi tiếng trên Thế giới; còn chị thỉ nổi " bềnh bồng " trong ao. Em về Cu Ba, em không sao; còn chị về Việt nam, chị thành sao! 
-----------------------------------------------------

No comments:

Post a Comment