Nữ tác giả Trần Khải Thanh Thủy phát biểu trước cử tọa đông đảo. Photo by Nguyễn Minh.
Văn học Việt Nam dưới ách cai trị của đảng Cộng Sản.
Kính thưa bà con, cô, bác, anh, chị, em có mặt trong hội trường hôm nay!
Thưa toàn thể các bạn đồng nghiệp yêu quý của tôi!
Trong
30 thứ tang mà đảng cộng sản dành cho dân tộc Việt Nam vào ngày 30
tháng 4 năm 1975 (từ vượt biển, ép dân đi kinh tế mới, đổi tiền, đánh tư
sản mại bản, xua người dân vào cái đũng chật hẹp của nền kinh tế xã hội
chủ nghĩa “bao nhiều, cấp ít” v.v… ) thì văn học cũng bị bức tử không
thương tiếc, trở thành niềm thương, nỗi nhớ, sự đau đớn, xót xa cho
những người hiểu biết, có lương tri thời đại, đặc biệt là có lương tâm
văn học.
Nếu
coi xã hội Việt Nam là một máy vi tính khổng lồ, gồm hai phần chính là
“ổ cứng” và “ổ mềm”, thì phần “ổ cứng” bao gồm sông hồ, rừng núi, biển
đảo, tài sản, tài nguyên thiên nhiên v.v… còn “ổ mềm” chính là nền văn
hóa của xã hội Việt Nam hiện tại.
Trong
chiến tranh, bàn tay các đồng chí nhuốm máu đồng bào mình theo khẩu
hiệu nằm lòng, sặc tanh mùi máu: “Cơm xào thịt giặc mới ngon. Canh chan
máu thù thì lòng mới cam” nên trong thời bình, bàn tay các đồng chí tiếp
tục tàn sát đồng bào mình qua các công cuộc, cướp bóc, bắt bớ, bán chác
v.v… Bán từ kho vũ khí Long Bình đến thềm lục địa, cùng bao nhiêu tài
sản thiên nhiên của đất nước. Từ đất hiếm (chứa nhiều kim loại quý) cho
Nhật Bản, dầu thô cho Nga, rừng đầu nguồn, Bô xit Tây nguyên, vỉa than
lớn nhỏ cho Tàu, bãi biển cho Hồng Kông, nhà máy, cơ xưởng cho Đài Loan,
Hàn Quốc v.v… Chưa kể bao nhiêu người nằm vật vờ trên sóng nước, trên
con đường vượt biển. Bao nhiêu sĩ quan Cộng Hòa chỉ còn là những nắm
xương di động trên mặt đất hoặc xương khô trong mả. Nhiều gia đình bằn
bặt tin cha, anh, chồng, khi tìm vào trại thăm nuôi, chỉ còn một cách
duy nhất là thuê người đào trộm mộ đem nắm xương khô cô quạnh về lại quê
nhà. Nghĩa là từ “cải tạo” thành cải táng, cải mả (Người chịu đựng được
3 tháng, người 1 năm, người 20 năm )... Hàng triệu người đã chết trong
các trại tập trung trá hình, vì không chịu nổi sự bạo hành tàn tệ của
bè lũ cán bộ, sự khắc nghiệt của thời tiết nơi rừng sâu nước độc. Chính
vì thế, dưới sự cai trị nham hiểm bậc thầy của đảng cộng sản, tất cả
những gì thuộc về “ổ cứng” đều bị trầy vi xước vẩy, móp méo, biến dạng,
thể hiện rõ nét qua những điều chúng ta đã và đang nhìn thấy ở Việt
Nam trong vòng 40 năm qua.
Bởi
văn hóa là “phần mềm” trong cơ thể xã hội, nên cũng như “phần cứng”
trong chiếc vi tính khổng lồ gồm 90 triệu người (tạm coi là 90 triệu
linh kiện), văn hóa cũng bị bầm dập, bóp nát. Giữa thời hội nhập toàn
cầu đầu năm 2015, Hà Nội từ một thành phố 4000 năm văn hiến trở thành
thành phố vô văn hóa. Cụ thể văn hóa giao tiếp không, văn hóa giao thông
không, văn hóa xã hội lại càng không, bởi trên môi người dân Hà Nội
nào, từ thằng bé 5 tuổi đến các ông già, bà cả 60, 70 cũng tươi roi rói
tiếng chửi, câu thề, nói lóng, nói trại. Giao thông hỗn độn chưa từng
thấy, tất cả tràn ra đường, tranh cướp nhau từng cen-ti-mét đất, hễ
người này sơ ý chạm vào xe người kia là có tiếng chửi: - “Đ.m. mày,
thích rúc vào đít ông à?”. Còn nếu là phụ nữ thì tiếng chửi nanh nọc
hơn: -“Thằng mặt...” Ngay sau đó là một đám chen lấn xô đẩy, người ta
sẵn sàng quẳng xe xuống lề đường để xông vào cô gái kia, làm một việc vô
cùng vô văn hóa là tụt bằng được quần cô ta để chứng minh những lời cô
vừa nói xem mặt của người bị chửi, có giống “mặt dưới” của cô ta không?
Còn
Sài Gòn, từ Hòn ngọc Viễn đông trong thời Việt Nam Cộng Hòa trở thành
điểm đen, đất dữ trong thời cộng sản, không những với người dân trong
quốc nội còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của Việt Kiều và du khách nước
ngoài với tỷ lệ tội phạm tăng vọt chưa từng thấy. Những hình ảnh mà 40
năm trước người dân Sài Gòn chưa từng phải chứng kiến thì hiện tại nhan
nhản trên đường phố. Nhiều cặp vợ chồng du khách, mặt nhợt nhạt, miệng
méo xệch, ngực đeo tấm biển: -“Tôi là người nước ngoài, bị kẻ cắp lấy
toàn bộ tài sản, vật dụng, tiền bạc, giấy tờ... Xin chỉ đường cho tôi
tới đại sứ quán của nước tôi để xin cấp lại visa và ứng tạm ít tiền về
nước”. Nhiều cháu bé buổi sáng còn chào ba mẹ đi học, mắt long lanh,
miệng mỉm cười mà đêm về đã thành cái xác không hồn vì bị ăn cắp nội
tạng từ tim, gan, thận v.v…
Vì
thời gian có hạn xin nói về nền văn học Miền Bắc sau 70 năm cai trị
của Đảng Cộng Sản VN, bởi ai cũng biết, văn học là một phần quan trọng
trong “ổ mềm” văn hóa nước nhà.
Ngay
từ 1945 sau khi cướp được chính quyền từ tay nhân dân, đảng cộng sản đã
coi Văn Nghệ như một thứ công cụ chính trị để mị dân, trấn áp người
tài để bóp nghẹt tự do ngôn luận. Chính vì vectơ chuyển động của đảng
cộng sản về phía cái ác, cái xấu và cái dốt, nên bốn tiêu chuẩn đặc
trưng của lãnh đạo cộng sản Việt Nam là: Nhất dốt, nhì tham, tam ngông,
tứ độc. Tất cả các nhà văn nếu không chịu tuân theo các tiêu chuẩn này
thì dù tác phẩm có hay đến mấy cũng bị bóp nghẹt từ trong trứng.
Nhà
văn, nghệ sĩ, thay vì sinh ra để phụng sự chân, thiện, mỹ, để nói thật,
tạo động lực cho xã hội phát triển, cũng là tạo ra cho xã hội loài
người những di sản đẹp thì đảng bắt họ còng lưng, quỳ gối, uốn ba tấc
lưỡi để nói những điều dối trá, triệt tiêu chân lý, đến mức người dân
phải sửa thơ Phùng quán từ 60 năm trước để đau đớn thốt lên: “Đem bục
công an đặt giữa trái tim người. Tình cảm ngược xuôi theo luật côn đồ
đảng, bác”
Vụ
án Nhân văn Giai phẩm năm 1957 thực sự là một cuộc cải cách chữ nghĩa
long trời lở đất. Thay vì các bần cố nông lên đấu tố địa chủ trong cải
cách ruộng đất rồi bắn chết họ, thì cuộc cải cách chữ nghĩa còn để lại
di họa hàng trăm năm.
Nhà
thơ Lê Đạt phải lao động cải tạo một ngày 2 khối đất, làm từ 6 giờ sáng
đến hai giờ đêm, cả tháng trời không một giọt nước tắm, người hôi hám
như súc vật, chưa kể còn bị cấm cầm bút 30 năm. Nhà văn Nguyễn Hữu Đang
bị biệt giam 25 năm ở cổng trời Hà Giang, không hề biết tới cuộc kháng
chiến toàn diện, toàn dân do đảng cộng sản phát động trong vòng 21 năm.
Ra khỏi tù chỉ được lĩnh 8 kg gạo mỗi tháng, không nhà cửa, không thực
phẩm, không lương, phải ở nhờ trong chái bếp lợp rạ của khu tập thể giáo
viên, đặt một cái vại để xin nước vo gạo của cả khu, gạn lấy nước đặc
dưới đáy để quấy với nắm gạo thành cháo loãng thay cơm, phải bắt cóc,
ngóe, rắn thay thực phẩm. Khi nào chết cố bò ra vũng đất nông cạnh bụi
tre thay mộ.
Khi
bóng ma cộng sản gõ vào ngôi nhà nào thì điêu linh mở ra ở đó, đặc biệt
gõ vào cánh cửa của ngôi đền văn học thì điêu linh biết bao nhiêu mà kể
xiết. Sau 1975, hết chiến tranh, văn học vẫn không được quyền sống cho
riêng mình mà vẫn phải gồng mình lên làm nhiệm vụ theo cây gậy chỉ huy
của Đảng: “Bắt câm mồm phải câm mồm, nếu kêu ca sẽ lìa hồn, văng thây”.
Một cây bút nghiệp dư tại hội văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình, một hôm
làm bài thơ tả cảnh nhà sàn của đồng bào dân tộc, tất cả đều chỉn chu,
mạch lạc, rõ ràng, chỉ câu kết của bài thơ: “Có hay đâu giá lạnh dưới
chân sàn” lập tức bị coi là ám chỉ, động chạm đến ngôi nhà sàn của lãnh
tụ tôn quý, thiêng liêng. Xúc phạm tới tình cảm cao đẹp của bác Hồ kính
yêu với đồng bào dân tộc. Lập tức bị đuổi việc, đuổi khỏi hội nhà văn
Hòa Bình, cắt hộ khẩu lên vùng kinh tế mới và chết mất xác nới rừng
thiêng nước độc, vì thung thổ khí hậu qúa khắc nghiệt, chưa kể mảnh bom,
mảnh đạn, không hộ khẩu, điện đường, trường học, trạm y tế, nước sạch
v.v…
Với
số đông nhà văn ngoan ngoãn dễ bảo còn lại, đảng dùng giải thưởng còm
cõi nhuốm màu chính trị, bè phái để mua lương tâm họ, bắt họ phải quên
đi chính nghĩa rạng ngời của ông bà tiên tổ truyền lại từ bao đời.
ẫn không được cấp thẻ.
Nếu
viết về nỗi niềm củi lửa, cháo rau trong thời bình, cấm nhắc đến sự
thiếu thốn của thời hậu chiến. Dù cả xã hội “run trong từng cọng rau”, lương cán bộ chỉ đủ sống mười ngày. Cô giáo sáng vào trường bán cháo phổi, tối vào nhà hàng rẻ tiền bán thân, kiếm sốngbằng sự sa đọa, suy đồi của lũ khách ăn đêm. Thầy giáo một buổi dạy, hai buổi đạp xích lô kiếm cơm v.v… Chuyện vỉa
hè phải để lại vỉa hè, cấm được ngứa bút đưa lên mặt báo mà mang tội
“bôi bác xã hội”, “không tin tưởng vào sự lãnh đạo tuyệt đối sáng suốt, uy tín của đảng”.
Nhà văn đứng về phía nước mắt, vạt áo của nhà văn đong đầy nỗi khổ của dân nước trong thời hậu chiến. Từ chỗ “ra ngõ gặp anh hùng” thành
“ra ngõ gặp ăn mày” vì “người người ra trận, nhà nhà ra trận”. “Thóc
không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Một tỉnh nhỏ như Thanh
Hóa, Thái Bình vẻn vẹn 1,5 triệu dân mà có 4 vạn 6 bộ đội và thanh niên
xung phong. Từ “kho cung cấp người trong chiến tranh” thành nghĩa trang
liệt sĩ khổng lồ trong thời bình. Nếu may mắn không bị “Tổ Quốc cắt
cơm, gia đình vắng vẻ”, thì cũng trở thành “Tổ quốc quên công gia đình đói khổ”... Thế mà phải im miệng, bẻ cong ngòi bút, coi nỗi khổ của dân, của mình là vùng cấm của đảng không được động đến vì “nhạy cảm”. Từ nhạy cảm đến vô cảm chỉ cách một bước chân, từ vô cảm đến tội ác, khoảng cách còn ngắn hơn nữa, nên chúng ta hiểu vì sao sau 40 năm cầm quyền trên phạm vi cả nước, Nhờ “sự hy sinh to béo” của đảng, nước
ta lại có nhiều tội phạm đến thế? Ở Na Uy trung bình 100 nghìn người
dân mới có 6 tội phạm, ở Hà Lan, nhiều nhà tù bỏ trống, còn ở Việt Nam
đã xây tới 900 nhà tù lớn nhỏ (theo quy định 31 CP của chính phủ do thủ tướng Võ Văn Kiệt ký): “Mỗi quận, huyện được phép xây mới một nhà tù”. Vậy mà hiện tại vẫn thiếu chỗ ở cho 26 nghìn tội phạm hình sự. Xã hội suy đồi, tha hóa, khiến nhà văn Ma Văn Kháng - một cây “đại bút” của nền văn học xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải đau đớn thốt lên trong tác phẩm “Mùa lá rụng trong vườn” từ 1989: “Xã hội loạn lạc đến mức mỗi gia đình phải có trách nhiệm đóng góp cho xã hội từ một đến hai đứa con...hư hỏng”. Nhà nào càng đông nhân khẩu, mức đóng góp càng lớn, thậm chí có nhà 7,8 người bị bắt cả chùm luôn vì người buôn ma túy, người hút hít, người lừa đảo, trộm cắp, cờ gian bạc lận hay đâm chém, giết người v.v…
Một
xã hội không có sự phản biện là một xã hội chết, xã hội Việt Nam trong
suốt 70 năm trị vì của đảng cộng sản thực sự đã chết lâm sang, vì làm
người mà không được cất lên tiếng nói trung thực của mình, không được
làm những việc mình muốn, ngược lại phải “sống, chiến đấu, lao động và
học tập theo gương con đầu đàn vĩ đại”. Nhà văn cũng vậy, đẻ ra tác phẩm
không theo đúng cách thức của Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương thì lập
tức tác phẩm ấy sẽ bị đập chết bằng cách cấm đoán, thu giấy phép, cấm
xuất bản, cấm đăng ký bản quyền v.v… Nếu trước đó đã trót “thai nghén”,
không muốn đứa con tinh thần của mình rơi vào “lề trái”, “vùng nhạy cảm”
hoặc “phản động” phải lập tức... nạo thai ngay lập tức
Lẽ
ra theo đúng quy luật của sự sáng tạo: Tác phẩm rời nhà văn như con
thuyền rời bến, tìm về bờ bến xanh trong và neo đậu vào bến bờ tâm cảm
của người đọc, thì tác phẩm lại rơi vào vũng ao tù, nước đọng là các
nhà xuất bản, cục xuất bản, Ban văn hóa tư tưởng Trung Ương, phòng PC25
(chuyên phụ trách về văn hóa phản động) hoặc PC 35 (cục phản gián) của
bộ công an, bị các lưỡi dao kiểm duyệt của các biên tập viên, giám đốc,
trưởng ban, trưởng phòng thẳng thừng cắt xén, trở thành nhợt nhạt, vô
hồn không sức sống.
Bình
thường ở các nước dân chủ tự do, nhà văn bình đẳng với Chúa trong việc
sáng lập ngôn ngữ, thì ở Việt Nam, nhà văn buộc phải trở thành những
“con chiên ngoan đạo” của cả bầy đàn lãnh đạo vô học dốt nát. Vì thế
thay vì sinh ra để bảo vệ và phát triển văn hóa cũng như văn học theo
quy định của luật pháp, thì nhà văn bị bịt miệng vì luật rừng, luật chết
quái gở độc địa, khai tử bao nhiêu đứa con trung thực, khỏe mạnh, theo
sự chỉ đạo áp đặt của đảng.
Cả
một nền văn học bị bức tử trở thành xanh xao, còi cọc, suy dinh dưỡng
hoặc chết yểu trong bóng tối ngột ngạt, ám khí, ác độc của Đảng Cộng
Sản. Ngược lại, chỉ những tác phẩm nhảm nhí, thiếu chất lượng, làm tổn
hại đến thẩm mỹ của công chúng, cũng như làm tầm thường nền văn học
nước nhà lại được phát triển ào ào như nấm độc sau mưa.
Một
nền văn học chỉ toàn những kẻ vinh thân phì gia, vờ vịt, dối trá, tự
nguyện tiếp tay ca tụng cái ác, cái xấu cái dốt, rồi ăn không nói có, bợ
đỡ, xu nịnh thì đó là văn học gì? Nếu không phải là sự khốn nạn, nhục
nhã. Không ít tác giả nữ phải dùng “vốn tự có” của mình để làm ván bắc
cầu nhảy xa, cùng quan lớn thừa hưởng sự giàu sang phú quý trên máu và
nước mắt dân tộc. Hầu hết các tác giả nam phải quên nghèo khổ, bất
công, tham nhũng, nước mắt người già, trẻ thơ hay nỗi đau quặn thắt của
cha mẹ khi không có tiền cho con đến trường, phải đẩy con ra lề
đường kiếm sống. Quên luôn cả các vết thương lịch sử đau
đớn làm bao triệu người phải chết như “Cưỡng chiếm Miền Nam, đánh
bắt các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bài xích, chèn ép vợ con họ, đẩy cả
vạn triệu người lên khu kinh tế mới để chiếm nhà cửa ruộng vườn cho các
quan lớn. Quên cả cuộc vượt biển kinh hoàng, làm chấn động toàn thế
giới trong gần 3 thập kỷ từ giữa 70 đến 80, 90...”
Bao
nhiêu nhà văn sa đà vào việc mô tả tính dục rồi dùng phong bì lót
tay để sách được nhà xuất bản, hội nhà văn tổ chức những đợt tuyên
truyền quy mô, rầm rộ để nhận về những giải thưởng độc hại còm cõi như
“Giải thường Hồ Chí Minh”; “Giải văn học về đề tài công an nhân dân”,
Giải “Quốc phòng toàn dân” v.v…
Nói
tóm lại, có cả một chủ trương ngầm để dung tục hóa văn chương theo đúng
vectơ chuyển động của đảng cộng sản, bốc thơm ca ngợi cái ác, cái dốt,
cái xấu, khiến những nhà văn có tài, có lương tâm văn học mất chỗ đứng
trong lòng độc giả, và văn học cũng tự đánh mất thiên chức của mình là
đánh thức lương tri và khai sáng cho độc giả. Tiếc rằng những hành xử
tinh vi và tàn độc này đã kéo dài 70 năm (với Miền Bắc) và 40 năm (với
Miền Nam), biến hàng vạn nhà văn, nhà báo thành những kẻ “ăn theo, nói
leo” hệt những con rối bị giật giây. Bao nhiêu tác phẩm đích thực được
các tác giả hoài thai trong đau đớn vật vã của tâm hồn, tình cảm trí não
mình, bị cắt, xẻo xử trảm từ trong trứng nước. Những cuộc “nạo thai”,
khai tử diễn ra hàng ngày, hàng giờ nơi đất nước mặt trời lặn, trong góc
tăm tối cuối cùng của Thế Giới, khiến hơn 93 triệu người dân thành một
biển người dối trá. Dù nói ngược, nói xuôi, nói xưa nói nay, hay ám chỉ,
vòng vo, cuối cùng cũng phải quay về giọng Đảng... Đó chính là bóng
đêm nô lệ của một nền văn học nhồi sọ, phục vụ cho các nghị quyết, chính
sách dốt nát, sai trái của Đảng. Cái xấu, cái ác, cái dốt được lên
ngôi, cái đạo lý trung thực, công bằng bị bóp chết. Thật không còn gì để
nói ngoài việc “thành kính phân ưu” với nền văn học nước nhà dưới sự
cai trị kéo dài của Đảng Cộng Sản. .
Cuối cùng xin dành lại thời gian cho người kế tiếp.
Cám
ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho tôi được phát biểu chính kiến,
quan điểm của mình, cũng như cám ơn toàn thể bà con, anh chị em đã chú ý
lắng nghe.
Santa Ana April 18-2015.
Trần Khải Thanh Thủy
No comments:
Post a Comment