Saturday, December 19, 2015

Tổng Thống Obama gặp gỡ và chia buồn với gia đình Tín Nguyễn

 Tổng thống nói chuyện với báo chí  tại trường 
Indian Springs High School. (Hình: AP/Photo)
 
Saturday, December 19, 2015 11:13:15 AM 
 Ngọc Lan/Người Việt
WESTMINSTER, Calif. (NV) – 'Tôi  cảm thấy được an ủi nhiều bởi sự quan tâm của một vị tổng thống. Ông bà Obama rất thân thiện, nói chuyện rất tình cảm và bình dị như trong một gia đình. Tôi cảm thấy vui và thấy được an ủi nhiều, nhiều lắm.'
Bà Nguyễn Thanh Vân, mẹ của cô Nguyễn Thanh Tín, nạn nhân trong vụ thảm sát ở San Bernardino,  tâm sự như thế với phóng viên Người Việt ngay sau khi trở về nhà từ cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Barack Obama và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama diễn ra vào tối Thứ Sáu, 18 Tháng 12.
Tổng thống Obama có bài phát biểu tại trường Indian Springs 
High School sau khi gặp gỡ gia đình của 14 nạn nhân vụ 
San Bernardino, trong đó có gia đình Tín Nguyễn. 
(Hình: AP/Photo)
 
Tám giờ tối, Tổng Thống cùng Phu Nhân trên đường bay đến Hawaii nghỉ lễ đã dừng lại ở San Bernardino để gặp gỡ và chia buồn cùng gia đình của 14 nạn nhân bị sát hại trong vụ thảm sát hồi đầu tháng.
Trong số này, có 12 thành viên trong đại gia đình cô Nguyễn Thanh Tín, nạn nhân người Mỹ gốc Việt duy nhất, cùng tham dự.
Cuộc gặp gỡ được tổ chức tại trường trung học Indian Springs High School ở San Bernardino trong vòng riêng tư giữa Tổng Thống, Phu Nhân cùng cha, mẹ, anh em, người yêu và một số người thân thiết trong gia đình các nạn nhân, không có sự tham dự của nhiều cơ quan truyền thông báo chí.
Địa điểm gặp gỡ được thông báo vào phút chót
Theo lời kể của bà Vân, gia đình nhận được tin báo có cuộc gặp gỡ với tổng thống vào sáng hôm Thứ Tư, và “chỉ cho tám người được tham dự, cũng không thông báo địa điểm cụ thể, chỉ biết là ở San Bernardino”.
“Tôi rất bất ngờ trước tin này khi nghe họ thông báo cho Trung, con trai tôi. Không ngờ là tổng thống sẽ tới gặp mình, chia buồn với mình. Bất ngờ và rất vui,” người mẹ nói cùng nụ cười sau nhiều ngày liên tục khóc con.
Theo yêu cầu của gia đình, sau cùng 12 người đã được mời tới, trong đó có bà ngoại, mẹ, anh trai, chồng sắp cưới của Thanh Tín.
Đến chiều Thứ Năm thì gia đình được thông báo tiếp về thời gian có mặt ở San Bernadino là từ 6 giờ 45 đến 7 giờ 15 tối Thứ Sáu để kiểm tra an ninh.
Khoảng 10 giờ sáng Thứ Sáu, “địa điểm tập trung là trường trung học Indian Springs High School mới được ban tổ chức viết tay và gửi đến cho gia đình,” một thành viên tham gia cho hay.
Tuy nhiên, như lời của bà Vân, “mọi người vẫn nghĩ rằng tập trung ở đó rồi sẽ có xe bus chở đi đến một địa điểm khác để gặp tổng thống. Nhưng sau cùng không phải là vậy, mà cuộc gặp diễn ra ngay tại thư viện của trường Indian Springs, rất giản dị nhưng ấm áp.”
Theo tờ LA Times, sau khi đáp xuống phi trường quốc tế ở San Bernardino lúc 7 giờ 40 tối, Tổng Thống Obam có cuộc gặp mặt ngắn ngủi với Thị Trưởng Mayor R. Carey Davis và Giám Sát Viên James Ramos, những người từng có mặt tham dự tang lễ của Thanh Tín, trước khi đến gặp gia đình các nạn nhân.
 
Trước đó Tổng thống Obama (thứ 2 từ phải) và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle được Giám sát viên James Ramos (trái) và thị trưởng San Bernardino ông Carey Davis (thứ 2 từ trái) đón tại phi trường San Bernardino International. (Hình: Getty Images)
 
'Tổng thống và phu nhân rất cởi mở, rất thân thiện và gần gũi'
Đó là nhận xét của thân nhân Thanh Tín được lặp đi lặp lại nhiều lần về thái độ và cách hành xử của ông bà Obama với mọi người trong buổi gặp gỡ.
Sau vài lời chia buồn chung cùng tất cả các gia đình nạn nhân, Tổng Thống và Phu Nhân đến gặp gỡ riêng từng gia đình để bày tỏ niềm cảm thông và chia sẻ về nỗi mất mát mà họ đang gánh chịu.
Mẹ của Thanh Tín kể, “Hình như ông bà biết hết câu chuyện này rồi, họ biết ai là chồng sắp cưới, ai là mẹ, ai là anh của Tín cho nên ông hỏi thăm đúng từng người.”
Gia đình Thanh Tín là gia đình thứ hai được Tổng Thống đến chia buồn.
“Tổng thống ngồi phía San, ‘fiance’ của Tín. Ông hỏi thăm San quen Tín được bao lâu, San trả lời 6 năm, rồi nói cho ông nghe Tín là người rất đặc biệt đã làm thay đổi cuộc đời San, có thể sau này San chẳng thể kiếm được một người tốt hơn như vậy. Rồi ông tiếp tục bắt tay từng người một trong gia đình. Khi đến chỗ Trung, anh của Tín, và tôi thì cả hai ông bà bày tỏ sự cảm động nhiều hơn, ôm chặt mình hơn, nói chia sẻ về sự mất mát lớn lao như thế nào,” bà Vân tiếp tục kể bằng giọng cảm kích.
 
Mẹ của Tín nhận xét, “Không có nhiều thời gian, mỗi gia đình chỉ có chừng 10 phút. Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng cử chỉ, thái độ của họ làm mình cảm thấy rất ấm áp tình người, không có sự xa cách, giống như một người thân vậy, hỏi han ân cần và thân thiện. Thái độ của hai ông bà làm mình ấm lòng, thấy nỗi buồn như vơi đi.”
Bà Vân chia sẻ, “Trước giờ thấy hình ảnh họ trên TV, mình không nghĩ gì nhiều. Nhưng khi gặp rồi thì thấy hai ông bà rất là dễ thương, họ đẹp đôi,  họ hay lắm. Họ rất nhẹ nhàng, nhất là bà Michelle thùy mị, nhẹ nhàng, không nói nhiều nhưng bày tỏ thái độ chia sẻ với mình rất hay. Bà ôm tôi rất lâu, như thông cảm nhiều hơn với mình vì bà cũng có hai cô con gái nên bà có cảm nhận được khi bất thình lình con bà tai nạn mất đi như thế sẽ như thế nào. Tôi thấy bà cảm nhận rõ điều đó, nên thấy bà rất là thân thiết.”
“Khi nhìn thấy hai người từ phía sau đi vào, tôi cứ nghĩ bà là con gái ông Obama vì bà ở ngoài nhìn trẻ lắm, cao. Ông thì lịch lãm,” bà Vân nói.

Tổng thống nói “For you, Tin”
Theo qui định, gia đình các nạn nhân không được quay phim chụp hình tại buổi gặp gỡ, vì công việc đó đã có người của Tòa Bạch Ốc đảm trách và “họ sẽ gửi hình đến từng gia đình sau.”
Thế nhưng, bà Vân kể tiếp, “vì Tín có rất đông anh chị em họ và ai cũng muốn nghe giọng của tổng thống nên một người em họ của Tín có mặt tại đó đã ‘năn nỉ’ ông cùng nói câu ‘For you Tin’ như hổm rày tụi nó làm gì cũng hay đồng thanh nói như vậy, và ông nhận lời. Dù chỉ trong tích tắc thôi, nhưng những giây ngắn ngủi được thu lại đó khi ông nói ‘For you ‘tuyn’’cũng khiến mọi người trong gia đình mãn nguyện rồi.”
“Sau mọi chuyện xảy ra, thấy Tín được mọi người khắp nơi yêu mến và biết tới, tôi cũng thấy được an ủi rất nhiều. Hai ông bà dễ thương lắm, không biết phải diễn tả như thế nào, chỉ biết thấy là có cảm tình luôn. Họ không phải làm như đóng kịch mà từ cái bắt tay, cái ôm, sự biểu lộ của họ đều khiến mình cảm nhận được tình cảm và sự cảm thông chân thật từ họ,” người phụ nữ như có được niềm chút niềm vui sau nỗi đau tột cùng, tiếp tục kể trong đêm.
“Dẫu vậy, tôi biết rằng mọi chuyện rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có sự mất mát, trống vắng là còn ở lại mãi trong tôi.” Tiếng người mẹ mất con trôi trong đêm tĩnh lặng khi một ngày mới lại bắt đầu.
----
Liên lạc tác giả: 
ngoclan@nguoi-
 
CHIA ĐAU ...
Dư âm của vụ khủng bố đồng loạt tại Paris ngày 13/11/2015 làm 129 người chết và một số người bị thương vẫn còn đó thì tại Hoa Kỳ ngày 2/12/2015 lại sảy ra vụ nổ súng ở San Bernardino làm 14 người thiệt mạng. Trong 14 nạn nhân, có một người Việt Nam là Teresa Nguyễn Thị Thanh Tín. Chỉ trong ít phút, chưa kể người bị thương, 14 người chết, 14 gia đình đau khổ. Thanh Tín và gia đình em đã cùng với 13 người nữa gánh chịu nỗi mất mát đau thương to lớn này. Là người VN tị nạn VC, tôi phải bỏ quê hương để đi tìm vùng đất mà mạng sống con người được tôn trọng, được bảo vệ, không có khủng bố, giết chóc như tà quyền Việt cộng tại VN. Vậy mà những vụ thảm sát dã man của bàn tay khủng bố đã tìm đến vùng đất lý tưởng mà tôi đang sống. Trong số 14 nạn nhân mới đây tại San Bernardino có một người đồng chủng với tôi. Đọc tin, tôi buồn và xúc động. Thì ra, nơi nào có bàn tay khủng bố là nơi đó có chết chóc đau thương. Nạn nhân của những kẻ khủng bố là bất cứ ai, ở bất cứ vùng nào miễn tiện cho tầm nhắm. Vì thế, tôi cảm thấy nỗi đau và sự mất mát của 14 nạn nhân và gia đình họ không còn là riêng của họ mà là của cả tôi, của tất cả những người có trái tim biết yêu quí, biết tôn trọng con người và sự sống. Tôi xin chân thành chia nỗi buồn chung. Riêng gia đình em Thanh Tín, đặc biệt, với mẹ em là bà Nguyễn Thị Thanh Vân, những lời bà nói với con gái làm tôi xúc động. Tôi cảm thấy gần gũi vì bà và tôi cùng giống nòi Hồng Lạc, cùng làm mẹ, cùng một mình nuôi, dạy các con, cùng có những tháng năm hạnh phúc khi nhìn con cái trưởng thành và thấy con là những người tốt trong gia đình cũng như xã hội, cùng sống đời tha phương để tránh VC bạo tàn. Do đó, tôi xin đặc biệt chia đau với bà Nguyễn Thị Thanh Vân bằng bài thơ nhỏ bé này. Vị nào biết bà Thanh Vân, xin chuyển giúp, tác giả xin biết ơn.
*
"Mẹ cố chọn mua chiếc quan tài tốt
Để thay vào cho áo cưới con nha !
Chiếc áo cưới mà con từng mong ước
Không bao giờ còn có dịp mặc qua ...!!!"
*
Ôi, câu nói làm lòng tôi đau xé
Vì rằng tôi là mẹ, cũng như bà
Trên đời này ai thương con bằng mẹ ?
Lòng mẹ nào không nát lúc con xa !!
*
Mấy mẹ con đang bình yên hạnh phúc
Sau những ngày dài chìm nổi bôn ba
Nhìn con trưởng thành và đem tài sức
Góp với đời, lòng mẹ nở muôn hoa
*
Một sáng người con đi làm rất vội
Chưa kịp chào me, con đã lên đường
Người con gái đang chờ ngày đám cưới
Bỗng đạn nổ giòn, nát ngọc tan hương
*
Loạt đạn bất nhân cướp đi sự sống
Cướp sạch tương lai hạnh phúc bao người
Cướp trắng đời con tuổi đang xanh mộng
Cướp cả ngày vui, vui nhất trong đời !!!
*
Người mẹ ngất đi khi nghe tin dữ
Và nghe lòng cuồn cuộn sóng đau thương
Đang xum họp ai chia lìa sinh tử ...
Đang an vui ai đập nát thiên đường ?!
*
Đọc bản tin, tôi xót thương người mẹ
Phải lìa con, nguồn vui sống trên đời
Tôi xúc động nhìn hình ngày tang lễ
Muốn nói đôi câu, an ủi vài lời
*
Chia đau với bà, niềm đau không nhỏ
Bằng một chân tình, bằng những cảm thông
Xin can đảm đứng trên đời khốn khó
Dâng Chúa Ba Ngôi mọi vết thương lòng !!
*
Xin Chúa nhân lành đưa tay từ ái
Thanh Tín đây, xin Chúa đón về trời
Vâng ý Chúa, em đã làm nhân loại
Tỉnh cơn mê, nhìn rõ nghĩa cuộc đời ...

*
Ngô Minh Hằng

Trích tin trên NET:
SANTA ANA, California (NV) - “Lúc chọn quan tài, mẹ cháu bảo cố chọn cho cháu cái tốt nhất, dù mẹ cháu biết cháu chỉ muốn đơn giản, không phí phạm. Mẹ cháu nói: ‘Nhưng em không còn dịp nào để cho cháu nữa. Nên em muốn cho cháu chiếc áo quan tốt để thay cho chiếc áo cưới mà cháu không được mặc’.”
Ông Nguyễn Quang Hàm, bác của cô Teresa Nguyễn Thanh Tín, chia sẻ với tất cả những người tham dự đám tang cô vào hôm qua, 12 Tháng Mười Hai. Trong lúc đó, mẹ của cô là bà Nguyễn Thị Thanh Vân khóc nức nở mỗi khi nghe nhắc đến tên con mình. Và tất cả mọi người, không ai không thương tiếc, đau buồn, và cầm được nước mắt.
***********************
Chưa kịp mặc áo cưới đã trở thành nạn nhân
Ngọc Lan, thông tín viên RFA

Trong số 14 nạn nhân bị bắn chết trong vụ thảm sát ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center tại thành phố San Bernardino, California (nằm cách Los Angeles khoảng 90 cây số, cách khu Little Saigon của người Việt Nam khoảng 65 cây số), hôm Thứ Tư, 2 tháng 12, có một người Việt Nam.
Ðó là cô Nguyễn Thị Thanh Tín, sinh ngày 6 tháng 4 năm 1984, nhân viên làm việc cho cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của Sở Y Tế San Bernardino, đồng nghiệp của nghi can Syed Farook, người đã nã súng vào các đồng nghiệp mình, và sau đó bị cảnh sát bắn chết trong cuộc rượt đuổi.

Theo gia đình cho biết, Thanh Tín sang Mỹ lúc 8 tuổi, tốt nghiệp trung học Valley High School ở Santa Ana, tốt nghiệp cử nhân khoa học sức khỏe tại đại học Cal State Fullerton. Cô vừa cùng vị hôn phu của mình thử áo cưới trước đó không lâu để chuẩn bị cho một đám cưới dự trù tổ chức vào năm tới.
Ngọc Lan, thông tín viên RFA

No comments:

Post a Comment