Thursday, December 10, 2020

Mỹ Nhân Kế: Gián Điệp Tàu Cộng Và Chính Trị Gia California

Dẫn nhập: Trong binh pháp "36 kế" cổ xưa của Tàu có một kế sách gọi là "Mỹ Nhân Kế", dùng phụ nữ đẹp để quyến rũ những nhân vật cao cấp trong chính quyền đối phương để thu nhận tin tức, hoặc làm mê hoặc mà sao lãng việc chính sự.
Nổi tiếng từ thời Xuân Thu bên Tàu là chuyện Tây Thi và Ngô Phù Sai. Thời Đệ nhất Thế chiến cũng có chuyện Mata Hari làm gián điệp cho Đức.
Những câu chuyện về gián điệp, trên thực tế, cũng không kém sôi động, tình tiết và nghẹt thở như trên phim ảnh.
Ngày 8 tháng 12 năm 2020, trang thông tin điện tử Axios có đăng một bài điều tra về một nữ gián điệp của Tàu cộng nhắm vào các chính trị gia thuộc đảng Dân Chủ của tiểu bang California kéo dài từ 2011 đến 2015.
Bài báo là công trình điều tra của nhà báo Bethany Allen-Ebrahimian và Zach Dorfman of the Aspen Institute, đăng trên Axios.
Exclusive: Suspected Chinese spy targeted California politicians
Bài báo tóm tắt bản tường trình của Axios được đăng trên trang báo điện tử Business Insider.
A suspected Chinese spy slept with at least 2 mayors and got close to Democratic Rep. Eric Swalwell in a years-long intelligence campaign, report says
Bùi Phạm Thành - biên soạn
(Đặc San Lâm Viên)
Hôm thứ Ba, ngày 8 tháng 12 năm 2020, trang báo điện tử của hãng thông tin Axios có đăng một bản tin thuộc về điều tra, cho biết một phụ nữ bị tình nghi là gián điệp Tàu cộng đã ngủ với ít nhất hai thị trưởng Mỹ và thân thiết với nhiều chính trị gia Vùng Vịnh trong một chiến dịch tình báo kéo dài nhiều năm nhằm gây ảnh hưởng đến các nhân viên cao cấp của Mỹ khi họ mới bắt đầu bước vào chính trường.
Fang Fang, còn được gọi là Christine Fang, đã tham gia rất nhiều vào Vùng Vịnh và chính trị quốc gia Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2015.
Hai Dân biểu của Hoa Kỳ mà Fang đã gây quỹ - Eric Swalwell và Tulsi Gabbard - đều ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ.
Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: Fang với Nghị viên thành phố Dublin lúc bấy giờ là Eric Swalwell tại một buổi dinh hoạt của sinh viên hồi tháng 10 năm 2012; bức ảnh không ghi ngày tháng của Fang, cùng với cựu Thị trưởng Fremont Bill Harrison và Dân biểu Judy Chu; Fang với Dân biểu, thời bấy giờ, Mike Honda và Ủy viên hội đồng thành phố San Jose lúc đó là Ash Kalra tại một buổi sinh hoạt hồi tháng 3 năm 2014 tại Đại sứ quán Tàu cộng ở D.C.
(Nguồn: Renren, Facebook, Facebook)
Axios cho biết Swalwell không bị cáo buộc có hành vi sai trái, và một nhân viên tình báo Mỹ hiện tại cho biết Swalwell đã cắt đứt quan hệ với Fang ngay khi được sở tình báo Mỹ cho biết sự lo ngại của họ về mối quan hệ của Fang với chính phủ Tàu cộng.
Một người đại diện cho Dân biểu Gabbard nói với Axios rằng Gabbard "không nhớ gì về việc đã từng gặp hoặc nói chuyện với Fang."
Axios cho biết Fang đột ngột rời Mỹ vào giữa năm 2015 trong khi FBI mở cuộc điều tra về các hoạt động của cô ta, và hiện nay chưa trở lại Mỹ. Bộ Tư pháp chưa nộp bất kỳ cáo buộc nào chống lại Fang.
Câu chuyện của Fang cho thấy chiến lược của Tàu cộng nhắm vào các chính trị gia đang lên của Mỹ để gây ảnh hưởng đến họ trong nhiều năm sau khi họ nổi tiếng hơn.
Axios cho biết, trong cuộc điều tra, họ đã nói chuyện với bốn nhân viên tình báo Mỹ hiện tại và cựu nhân viên về vụ này, cũng như 22 viên chức dân cử hiện tại và trước đây, cùng với các đặc vụ chính trị và cựu sinh viên biết Fang.
Dưới đây là tóm tắt những điểm chính trong bản tường trình của Axios:
Bạn bè và người quen cho biết Fang ở độ tuổi cuối 20 hoặc đầu 30 khi cô ta đến Mỹ và ghi tên học tại Đại học California State University East Bay vào năm 2011. Với bề ngoài trông trẻ hơn số tuổi và hăng hái hoạt động, Fang hội nhập vào với từng lớp sinh viên rất dễ dàng.
Fang đã dùng vị trí Chủ tịch của các nhóm sinh viên Tàu và Châu Á Thái Bình Dương để vun đắp mối quan hệ với các chính trị gia.
Fang "nhanh chóng trở thành trụ cột tại các cuộc hội họp chính trị của Vùng Vịnh", tình nguyện tham gia các chiến dịch tranh cử và giúp gây quỹ cho các chính trị gia Dân chủ như Swalwell và Gabbard.
Fang bắt đầu thân thiết với Swalwell khi ông này còn là Nghị viên Hội đồng của Thành phố Dublin, California. Fang đã phát triển quan hệ chặt chẽ với văn phòng của Swalwell, giúp thu hút các nhà tài trợ lớn, và thậm chí còn xếp đặt cho một sinh viên thực tập tại văn phòng của Swalwell ở Washington, DC.
Fang đã mở rộng mạng lưới giao thiệp trên toàn quốc bằng cách tham dự các hội nghị dành cho Thị Trưởng.
Một nhân viên tình báo Hoa Kỳ và một cựu nhân viên dân cử cho biết Fang có quan hệ tình dục hoặc lãng mạn với ít nhất hai thị trưởng của các thành phố Trung Tây.
Cựu Thị trưởng Cupertino, ông Gilbert Wong, nói với Axios rằng một trong những thị trưởng là một người đàn ông lớn tuổi "đến từ một thành phố ít người biết", người đã gọi Fang là "bạn gái" của mình trong cuộc trò chuyện.
Một nhân viên có thẩm quyền nói với Axios rằng một cuộc gặp gỡ liên hệ đến tình dục giữa Fang và một thị trưởng của Ohio cũng đã bị FBI giám sát và ghi nhận.
Fang lọt vào tầm ngắm của các nhân viên phản gián Hoa Kỳ khi họ đang điều tra một người khác bị nghi là gián điệp Tàu cộng.
Fang bị FBI giám sát, và vào năm 2015, các nhân viên tình báo cao cấp của Mỹ bắt đầu thông báo cho những chính trị gia mà Fang đã kết thân.
Vào giữa năm 2015, Fang đột ngột rời Mỹ và quay trở lại Tàu, gây bất ngờ cho nhiều người có quan hệ chính trị với cô ta ở Vùng Vịnh. Fang đã không trở lại Mỹ kể từ đó.
Các nhân viên tình báo của Mỹ không tin rằng Fang đã nhận hoặc chuyển giao thông tin mật. Nhưng một nhân viên tình báo cao cấp hiện tại của Mỹ cho biết đây là việc rất lớn "vì có một số người thực sự, rất nhạy cảm đã bị cuốn vào mạng lưới tình báo."
Tại sao Bắc Kinh lại nhắm vào Vùng Vịnh của California.
Vùng Vịnh cung cấp các điều kiện lý tưởng cho một cơ quan tình báo nước ngoài nhằm xác định và nhắm mục tiêu vào các chính trị gia địa phương đầy tham vọng với địa vị chính trị tầm vóc quốc gia.
Một số chính trị gia quyền lực nhất của Mỹ đã khởi đầu sự nghiệp chính trị ở Vùng Vịnh và Tàu cộng đã nhận ra tầm quan trọng của California. Bộ An ninh Quốc gia của Tàu cộng (MSS) có một đơn vị chỉ dành riêng cho hoạt động tình báo chính trị và ảnh hưởng ở California.
Thung lũng Silicon cũng là trung tâm quan trọng nhất của thế giới về ngành kỹ nghệ, khiến nó trở thành điểm nóng cho hoạt động gián điệp kinh tế của Tàu cộng. Tình báo Nga từ lâu cũng đã nhắm vào Vùng Vịnh.
Nền kinh tế của California là nền kinh tế lớn nhất trong số tất cả các tiểu bang của Hoa Kỳ, mang lại cho các nhà lập pháp của tiểu bang California ảnh hưởng đáng kể đến các khuynh hướng, đường lối của quốc gia.
Đảng Dân chủ chiếm đa số ở Vùng Vịnh, từ thị trưởng đến nhiều khu vực quốc hội của Hoa Kỳ và bất kỳ ai tìm kiếm sự gần gũi với quyền lực cần phải ở trong giới chính trị của họ.
Việc FBI giám sát sâu rộng các nhóm chính trị cánh tả trong những thập niên 1960 và 1970 đã tạo ra sự ngờ vực kéo dài của cơ quan này, vẫn tồn tại cho đến ngày nay, trong nền chính trị Vùng Vịnh.
Vùng Vịnh có một trong những cộng đồng người Mỹ gốc Tàu lớn nhất và lâu đời nhất trên toàn quốc. Theo các nhân viên Hoa Kỳ, theo dõi các cộng đồng người Tàu ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan tình báo Tàu cộng.
Các dịch vụ gián điệp của Tàu cộng muốn tác động đến các cộng đồng này để họ trở nên có khuynh hướng ủng hộ chế độ hơn, cũng như quan sát và dập tắt các tổ chức đối lập với Đảng Cộng sản từ trong trứng nước.
Việc tiếp cận các văn phòng chính trị địa phương có thể mang lại cho các đặc vụ tình báo của Bắc Kinh cơ hội thu thập thông tin về các cộng đồng người gốc Tàu ở Hoa Kỳ.
Một ví dụ nổi bật về điều này xảy ra vào thập niên 2000, khi Bộ An ninh Quốc gia Tàu cộng bị cáo buộc đã tuyển dụng một nhân viên có trụ sở tại San Francisco trong văn phòng của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein. Người này đã bị sa thải khi FBI thông báo Feinstein về các hoạt động của anh ta, là người có trách nhiệm liên lạc với cộng đồng người Tàu tại địa phương.
Hoạt động tình báo của tàu cộng tại Vùng Vịnh đã khiến nhiều người Mỹ gốc Tàu bị kẹt giữa hai rắc rối. Một bên là chính phủ Tàu cộng muốn kiểm soát cộng đồng Tàu và gây ảnh hưởng với giới quyền lực chính trị Mỹ, một bên là tình trạng chống Tàu đang ngày một trở nên mạnh mẽ.
Ro Khanna, một Dân biểu thuộc đảng Dân chủ ở Vùng Vịnh, nêu ý kiến "Tôi tôn trọng sự cần thiết của việc thực thi pháp luật để bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi hoạt động gián điệp. Nhưng chúng ta cần có một hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt để bảo đảm rằng các cuộc điều tra của FBI không gây thiệt hại cho quyền riêng tư của công dân Mỹ hoặc tính hợp pháp của người Mỹ gốc Á châu ở quốc gia này."
oOo
Bản báo cáo của Axios được công bố vào thứ Ba, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đăng lại thông báo của Tucker Carlson kèm theo một đoạn video cho thấy một giáo sư tên Di Dongsheng của trường Đại học Renmin ở Bắc Kinh nói rằng "Chúng tôi có những người nằm trong vòng của giới quyền lực và ảnh hưởng hàng đầu của Mỹ."
Tuần trước, Giám đốc Tình báo Quốc gia, John Ratcliffe, cho biết trong một bài báo đăng trên Tạp chí Wall Street rằng Tàu cộng là "mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ hiện nay."
Ratcliffe viết rằng "năm nay Tàu cộng đã tham gia vào một chiến dịch gây ảnh hưởng lớn bao gồm việc nhắm mục tiêu vào hàng chục thành viên của Quốc hội và các phụ tá của họ."
Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ, cũng cho biết tuần trước rằng Tàu cộng đã nhắm vào Joe Biden và nhóm người của ông ta. Người phát ngôn của Biden từ chối bình luận về việc này.
Bản báo cáo của Axios kết luận rằng: Các nhân viên tình báo Hoa Kỳ tin rằng các dịch vụ gián điệp của Tàu cộng đã trở nên mạnh mẽ và táo bạo hơn, bao gồm cả việc họ tập trung vào việc gây ảnh hưởng đến chính trị gia của Hoa Kỳ và các hoạt động thu thập thông tin tình báo chính trị. Trường hợp của Fang cho thấy cách một cá nhân làm việc cho Bắc Kinh, có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong vòng của giới quyền lực chính trị nhạy cảm của Hoa Kỳ.
Bùi Phạm Thành
(Đặc San Lâm Viên)

No comments:

Post a Comment