Wednesday, March 11, 2020

Quan hệ quốc tế và một góc nhìn về sự lan tràn của dịch COVID-19

Dịch viêm phổi Vũ Hán, hay gọi là dịch COVID-19 đang lan tràn như sóng thần ra khắp thế giới. Vậy chúng ta thử tìm hiểu về đại dịch này dưới góc nhìn quan hệ quốc tế.

Chính quyền Trung Quốc trong mấy chục năm qua không ngừng bức hại người dân Trung Quốc. Từ những người sở hữu đất đai đến giới trí thức, từ những người có tín ngưỡng đến sinh viên đòi dân chủ… đều bị đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bức hại. Cho đến ngày nay, việc bức hại của ĐCSTQ vẫn đang diễn ra đối với các nhóm người như phật tử Phật giáo Tây Tạng, người Hồi Duy Ngô Nhĩ, người theo Công giáo tại gia, người tu luyện Pháp Luân Công, các nhà báo và luật sư độc lập.
Với vô số hành động tàn ác bức hại con người thì kết cục “quả báo” của ĐCSTQ là không thể tránh khỏi. Ủng hộ hay giúp đỡ cho cái ác cũng có thể sẽ bị liên lụy. 

Những cá nhân hay quốc gia đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc đã vô tình giúp cho các hoạt động bức hại ở đây. Họ đã gián tiếp cấp tiền cho chính quyền Trung Quốc xây dựng thêm nhà tù, giúp cảnh sát bắt bớ, tra tấn, giúp truyền thông của ĐCSTQ tuyên truyền bôi nhọ, giúp các quan chức ngoại giao gây sức ép lên các chính quyền các nước để che giấu tội ác. Tất cả những việc đó cần sử dụng đến rất nhiều tiền.

Hãy điểm qua một số quốc gia có nhiều liên hệ nhất với Trung Quốc. Về đầu tư và giao thương, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Đức, Úc là những quốc gia có hoạt động đầu tư sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc. Riêng Ý trong vài năm qua là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 ủng hộ mạnh mẽ chiến lược Vành đai con đường của chính quyền Trung Quốc. Trong các nước cung cấp dầu cho Trung Quốc thì chính quyền Venezuela và Iran thể hiện thái độ ủng hộ mạnh mẽ với chính quyền Trung Quốc.

Có sự khác biệt nhất định trong thái độ của chính phủ và người dân ở các nước này đối với chính quyền Trung Quốc. Đài Loan, Mỹ và Úc là những quốc gia mà chính phủ và người dân có thái độ phản đối ĐCSTQ mạnh mẽ. Venezuela có chính phủ của tổng thống Maduro ủng hộ, nhưng chính phủ của tổng thống lâm thời Juan Guaido lại thể hiện thái độ gần gũi phương Tây và xa lánh Trung Quốc. Riêng nước Nga, một mặt họ thường đứng “cùng phe” với chính quyền Trung Quốc trong mâu thuẫn với phương Tây. Nhưng khi đại dịch diễn ra, chính phủ Nga là một trong những chính quyền có thái độ dứt khoát khi đóng cửa khẩu sớm với Trung Quốc. Nó cho thấy họ hiểu rất rõ bản chất và sự rủi ro trong quan hệ với một chính quyền như chính quyền của ĐCSTQ.

Trong khi đó, các chính quyền Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Đức thường thể hiện sự ủng hộ chính quyền Trung Quốc, cũng không thể hiện thái độ gì về những hành động sai trái, thậm chí dã man của ĐCSTQ với con người. Đây cũng là những nước đầu tư hàng đầu vào Trung Quốc. Chính phủ các nước này cũng rất e ngại phản ứng của chính quyền Trung Quốc nên không dám sớm đóng cửa dòng người tới từ Trung Quốc. Riêng Hàn Quốc còn là nơi có số người đi Trung Quốc du lịch ghép tạng hàng đầu thế giới. Iran không chỉ là nước bán dầu hàng đầu mà còn ủng hộ chính quyền Trung Quốc mạnh mẽ.

Đối với Hồng Kông, mặc dù chính quyền Hồng Kông bị chi phối bởi ĐCSTQ, nhưng người dân Hồng Kông lại có thái độ phản ứng đối với với chính quyền Trung Quốc. Pháp, Anh là nơi chính phủ không phản đối chính quyền Trung Quốc. Nhưng đó cũng là những nơi mà nhiều chính trị gia thường thể hiện quan điểm phản đối ĐCSTQ bức hại nhân quyền.

Tất nhiên với hàng trăm quốc gia trên thế giới với quan hệ phức tạp với Trung Quốc, chúng ta khó có thể tìm hiểu và đánh giá hết bản chất thái độ của họ.

Ở đây, chúng tôi chỉ phân tích trong giới hạn một số quốc gia điển hình có mối quan hệ và thái độ khá rõ ràng với chính quyền ĐCSTQ. Không biết là ngẫu nhiên hay là có liên quan, các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Ý và Iran là những quốc gia có diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp. Tình hình ở Anh và Pháp không dễ dàng gì. Các quốc gia và lãnh thổ như Mỹ, Đài Loan, Úc, Hồng Kông sớm có người bị nhiễm, nhưng tình hình vẫn đang có chừng mực. 

Trong kết luận ngày 01/03/2020 của Thẩm phán Toà Án nhân dân độc lập tại Luân Đôn về tội ác mổ cướp nội tạng của của chính quyền ĐCSTQ có đoạn: “Phán quyết của tòa án xác nhận rằng tất cả mọi người hoặc tất cả các tổ chức nào có sự tương tác theo bất kỳ cách nào với CHND Trung Hoa (ĐCSTQ) đều cần phải nhận ra rằng họ đang tương tác với một quốc gia tội phạm”.

Những diễn biến trong cuộc đời mỗi con người, mở rộng ra là cuộc sống của xã hội nhân loại đều là có nguyên nhân. Cho dù tin hay không tin thì bất cứ một cá nhân nào cũng đang tự giác hay vô tình, trong luân hồi nhân quả, tự lựa chọn con đường giữa thiện và ác của chính mình.
ST

No comments:

Post a Comment