Sunday, March 29, 2020

Hành động nhân văn của những người gốc việt để chống lại Coronavirus

Chủ tiệm nail gốc Việt, cô Kate Nguyễn đã hành động một cách nhân văn khi tặng tất cả khẩu trang và găng tay của tiệm cho các bệnh viện, nơi những y bác sĩ ngày đêm đối phó với Coronavirus
Tiệm của cô đã đóng cửa vào ngày 20 tháng 3, chỉ vài ngày trước khi lệnh trú ẩn ở nhà của Thống đốc John Bel Edwards đặt ra đối với tất cả các doanh nghiệp. 
“Cuộc sống của người dân có thể bị cướp mất, bất cứ lúc nào” Nguyễn nói.
“Tôi khuyến khích mọi người quyên góp, giúp đỡ và cầu nguyện” Nguyễn nói.
Trung tâm y tế St. Francis cho biết các bệnh viện đang cần các thiết bị bảo vệ cá nhân như găng tay, áo choàng cách ly, nước rửa tay và cồn. Quan trọng nhất, là khẩu trang N95. 

Chúng tôi đánh giá cao tất cả sự hỗ trợ từ cộng đồng và những người chúng tôi phục vụ trong khu vực và chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người vì sự kiên nhẫn và hiểu biết của bạn trong thời gian khó khăn này, ông Aimee Kane, Phó Giám đốc Kế hoạch Chiến lược & Phát triển Kinh doanh, Trung tâm Y tế St.

Nếu bạn muốn quyên góp đồ dùng hoặc muốn đóng góp khẩu trang cho Quỹ St. Francis, hãy gọi (318) 966-7833

Một trường hợp khác, Hien Phạm, một dược sĩ ở Mobile, Alabama, đã giúp tổ chức quên góp khẩu trang cho Bệnh viện Providence.

“Hôm nọ tôi vào Facebook và thấy một câu chuyện của một chủ tiệm, vì coronavirus, đã đóng cửa tiệm và tặng tất cả khẩu trang và găng tay không sử dụng cho các bệnh viện địa phương.” “Tôi nghĩ, ‘Làm thế nào để tôi tiếp cận với những người bạn sở hữu tiệm nail của mình? Nhiều tiệm thuộc sở hữu của người gốc Việt. Tôi đã đăng lên Facebook kêu gọi mọi người quyên góp và rất nhiều người đề nghị giúp đỡ.”
Vào Chủ nhật, 13.000 đôi găng tay và 6.500 khẩu trang đã được trao cho  bệnh viện. Phạm chia sẻ hình ảnh về các khoản đóng góp được trao cho nhân viên y tế.

Tại Massachusetts, Vợ chồng Đức Nguyễn & Dung Võ, Giám Đốc Công Ty xây dựng đã quyết định mua lại tất cả số hàng hoá vật dụng y tế của một khách hàng đang gửi trong nhà kho của họ, gồm có 600.000 khẩu trang N95 và  bao tay ,áo choàng và thiết bị dụng cụ nhà thương.(300 thùng). Ước lượng trị giá đến hàng Triệu dollars.

Tai Boston, MA – Q Smile Dental Spa cua Vợ Chồng Dr Anh Phi Nguyễn & John Lữ tặng 100,000 khẩu trang và bao tay mà họ đang dự trữ cho 2 văn phòng trong vòng 1 năm ,cho các bệnh viện tại Vùng Boston.

Tại Brentwood, Tennessee, Một tiệm làm móng Brentwood buộc phải tạm thời đóng cửa vì Covid-19 đang sử dụng không gian để giúp làm khẩu trang cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khu vực.
Nhân viên và tình nguyện viên từ Zen Nails cho đến nay đã sản xuất 2.000 mặt nạ, khiên che mặt và áo choàng bệnh nhân.
Chủ sở hữu Diệp Lục và Trang Nguyễn nói, Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ cho mọi người. Chúng tôi đã ở đất nước này và đât nước này đã làm rất nhiều cho chúng tôi, vì vậy tại thời điểm như thế này, chúng tôi phải làm điều đó cho đất nước

 Người Việt ở Seattle cũng tự làm khẩu trang vải để cung cấp cho các bệnh viện với tinh thần “bảo vệ cho các bác sỹ chính là bảo vệ cho chính mình”.
“Khi tôi đăng lên group của người Việt ở Seattle thì mọi người rất là hưởng ứng, ai cũng vô hỏi cách share bài cắt may khẩu trang. Không chỉ ở tiểu bang Washington mà cả California, Texas, Oregon rồi Atlanta họ đều gọi mình và nói họ muốn lấy cách may của mình và may cho tiểu bang của họ.“ chị Kati Nguyễn ,người khởi xướng việc may Masks đã nói.

Tại San Diego, CALIFORNIA, có nhóm thiện nguyện The San Diego Masketeers của các cô Jennie Ngọc Ly và Mandy đang may khẩu trang bằng vải để tặng cho nhà thương và các nhân viên tiếp xúc hằng ngày với khách hàng, với mức sản xuất trung bình từ 300 – 500 cái mỗi ngày tuỳ theo nhu cầu và khả năng tài chánh.

Tai San Jose, CALIFORNIA, Anh Kenny Trần đã trao tặng tổng cộng 140,000 bao tay latex của Cty Anh sản xuất cung cấp cho các tiệm Nails, đến 1 số nhà thương trong vùng Vịnh incl Valley medical center.
Một cặp vợ chồng  ẩn danh đã tặng 3,000 khẩu trang N95 cho các bệnh viện và trung tâm y tế trong vùng Santa Clara.

Ngoài ra, cũng trong vùng Bắc Cali, Tôi được biết những hội hoạt động từ thiện như Friends of Huế Foundation, Nhất Tâm Charity, Wings of Love , Chùa An Lạc .. vẫn tích cực kêu gọi hàng ngày quyên góp khẩu trang, vật liệu y tế để yểm trợ cho các bệnh viện ,cơ sở y tế tại vùng Vịnh.

Sẽ còn, còn rất nhiều những người Mỹ gốc Việt lan tỏa những hành động nhân văn như thế này trong mùa dịch bệnh. 

Tổng Hợp (Nguồn Facebook Tana Thai Hoa, https://www.knoe.com/)

No comments:

Post a Comment