Friday, March 13, 2020

Bầu cử bãi nhiệm Westminster căng thẳng, một số người đòi Nghị Viên Tài Đỗ từ chức

  Nhiều người cầm biểu ngữ “Xấu hổ vì Tài Đỗ.” (Hình: Thiện Lê/Người Viêt)

Thiện Lê/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – Vì cuộc bầu cử bãi nhiệm ba dân cử gốc Việt của Westminster sắp đến, các cuộc họp Hội Đồng Thành Phố rất căng thẳng vì nhiều người trong cộng đồng bất mãn. Cuộc họp vào tối Thứ Tư, 11 Tháng Ba, không phải là ngoại lệ.
Một trong những chủ đề đang gây lùm xùm trong cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon là chuyện cá nhân của Nghị Viên Tài Đỗ, và nhiều người có mặt trước Hội Đồng Thành Phố để nói về vấn đề này.
Người đầu tiên phát biểu là bà Nguyễn Lan Anh, người đang có quan hệ với Nghị Viên Tài Đỗ. Bà có nhiều lời chỉ trích Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn.
Vào ngày 7 Tháng Tư tới đây, Westminster sẽ có một cuộc bầu cử để cử tri quyết định có bãi nhiệm ông Trí, bà Kimberly, và ông Charlie hay không.
Ba vị dân cử nêu trên bị nhóm Westminster United đứng ra vận động đòi bãi nhiệm với 28 lý do bao gồm tình trạng vô gia cư gia tăng, quản trị kém có thể làm cho thành phố phá sản, tình trạng gia đình trị, chuẩn thuận dự án có lợi cho dân cử, đòi chụp mũ người khác ý kiến là Cộng Sản, ngăn cản đồng viện đại diện người dân, giảm số lượng nhân viên công lực, thiên vị tội phạm ấu dâm để trả thù chính trị,… theo trang nhà www.westminster-united.com của nhóm.
Bà Lan Anh cho biết đây là lần thứ hai có mặt trước Hội Đồng Thành Phố và công chúng để nói về chuyện gia đình mình.
Theo lời bà Lan Anh, bà và ông Bình Nguyễn đã ký giấy ly dị được mấy năm rồi. Vì vậy, bà nói mình không còn là vợ ông nữa. Bà kể từng xin lệnh cách ly ông Bình và bị ông tấn công tình dục sau đó.
Bà Nguyễn Lan Anh phát biểu.
 (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
Chính vì vậy, bà cho rằng ba vị dân cử kia đang “bảo vệ một con cáo già” và coi người đó là như là anh hùng.
Bà còn đề nghị họ không nên dùng chuyện của gia đình bà để làm “trò chơi chính trị” nữa. Bà còn kể những chuyện gia đình làm con bà bị trầm cảm và đang chữa trị.
Nghị Viên Tài Đỗ là một trong ba người ứng cử trong cuộc bầu cử bãi nhiệm Thị Trưởng Trí Tạ.
Nhiều người có mặt tại buổi họp tối Thứ Tư với mục đích kêu gọi Nghị Viên Tài Đỗ từ chức vì “thiếu đạo đức.”
Bà Hương Lê, cư dân Westminster, là một trong những người lên phát biểu kêu gọi ông Tài từ chức. Bà cho hay lúc vận động tranh cử nghị viên, ông kêu gọi Hội Đồng Thành Phố làm việc có đạo đức. Bà cho rằng ông không làm được điều mình hứa, mà còn làm cộng đồng chia rẽ.
Không chỉ vậy, bà còn cho rằng sự ích kỷ của ông làm người vợ bị tổn thương. Vì vậy, ông nên giữ tự trọng, từ chức ngay lập tức và còn nợ cộng đồng một lời xin lỗi.
Sau khi nghe phần phiên dịch tiếng Anh, nhiều cư dân bản xứ trong phòng họp trở nên bất mãn và hỏi tại sao Hội Đồng Thành Phố lại cho phép đả kích cá nhân như vậy. Vì điều này, Luật Sư Richard Jones của thành phố phải giải thích cư dân được quyền kêu gọi một nghị viên từ chức tại phòng họp, nhưng không có quyền nói về đời tư của họ hay những thứ không thuộc thẩm quyền của Hội Đồng Thành Phố.
Nhiều người gốc Việt ngồi ở dưới cầm các biểu ngữ ghi “Xấu hổ vì Tài Đỗ,” hay “Tài Đỗ tránh xa tôi ra” bằng tiếng Anh. Điều đó lại làm các cư dân bản xứ bất mãn vì cho rằng họ không tuân theo luật cầm biểu ngữ vào phòng họp của Hội Đồng Thành Phố.
Nhiều người cầm biểu ngữ “Xấu hổ vì Tài Đỗ.” 
(Hình: Thiện Lê/Người Viêt)
Một số cư dân khác lên phát biểu và cũng có những lời tương tự đối với Nghị Viên Tài Đỗ, khiến Luật Sư Richard Jones phải nhắc lại những lời nói trên. Không khí của buổi họp trở nên rất căng thẳng, khiến Hội Đồng Thành Phố phải xin ngưng họp một lúc.
Ông Tony Bùi, một cư dân Westminster, chỉ trích ông Tài.
Ông chia sẻ vợ ông từng bầu cho Nghị Viên Tài Đỗ và bây giờ bà rất hối hận vì cho rằng ông Tài kêu gọi đạo đức, nhưng không làm được điều đó mà lại có những hoạt động phi pháp, cũng như ức hiếp cư dân. Ông Tony còn đề nghị ông Tài xin lỗi vì từng gọi Westminster là “thành phố Hồ Chí Minh.”
Tuy nhiên, không phải ai cũng có mặt để kêu gọi ông Tài từ chức.
Ông Hùng Nguyễn nói ông sẽ chọn “Yes” trong cuộc bầu cử bãi nhiệm sắp tới.
Ông cho rằng “nhóm ba người” là Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, và Nghị Viên Charlie Nguyễn gây ra nhiều vấn đề cho thành phố, làm trở ngại nhiều doanh nghiệp và làm việc mang tính cách gia đình trị.
Cuộc họp trở nên căng thẳng hơn trước và Hội Đồng Thành Phố thậm chí phải xin ngưng họp đến hai lần.
Nhiều cư dân trong phòng họp chia sẻ họ không đoán được kết quả ra sao, nhưng cho rằng chuyện bầu cử bãi nhiệm sẽ tiếp tục gây nhiều căng thẳng ở Westminster, cũng như ở Little Saigon. (Thiện Lê)

Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment